Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Brand marketers tại APAC thể hiện tính sáng tạo trong chiến lược thương hiệu ra sao?

Sáng tạo không phải là thứ chỉ dành cho hiện tại, mà còn là kim chỉ nam dẫn lối thương hiệu đến tương lai. Đó là chiếc chìa khóa mở cánh cửa giá trị bền vững cho thương hiệu.

Hơn thế, không chỉ dừng lại ở ý tưởng hào nhoáng, sáng tạo cần hướng đến người tiêu dùng làm trung tâm, nâng tầm trải nghiệm, kết nối sâu hơn để nhận về sự tôn trọng chân thành. Nhờ đó, góc nhìn của người tiêu dùng về thương hiệu sẽ vượt ra khỏi sản phẩm và công năng, để hòa nhịp cùng những giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Trong khuôn khổ của giải thưởng Spikes Asia 2024, Matt Che – Chief Marketing Officer tại Budweiser – đại diện cho bài dự thi Corona Extra Lime thắng giải tại Spikes Asia 2023- đã có dịp chia sẻ về tính sáng tạo trong chiến lược thương hiệu qua bài phỏng vấn dưới đây.

* Động lực nào thôi thúc nhóm của bạn nộp dự án Corona Extra Lime để ứng tuyển hạng mục Creative Commerce?

Matt Che – Chief Marketing Officer tại Budweiser

Về mặt sáng tạo, chúng tôi tin rằng Corona Extra Lime là một ý tưởng hết sức đơn giản và tự nhiên. Bởi lẽ ngay từ năm 2019, Budweiser APAC đã hợp tác với huyện An Nhạc hưởng ứng lời kêu gọi phát triển nông thôn của chính phủ Trung Quốc. Khi ấy, chúng tôi nhận thấy nguồn cung cấp chanh nhập khẩu không ổn định, nên chỉ đơn thuần muốn giải quyết vấn đề đó. Và thế là Corona Extra Lime ra đời.

Có thể nói, Corona Extra Lime là một bước đột phá trong thực tiễn kinh doanh của chúng tôi. Nó đã tạo ra một mô hình kinh doanh khép kín, thúc đẩy phát triển nông thôn thông qua sức mạnh của thương hiệu, từ đó đạt được giá trị kinh doanh đáng kể - điều mà chúng tôi tin là hoàn toàn phù hợp với tinh thần của hạng mục Creative Commerce.

Thông qua việc tham gia giải thưởng, chúng tôi rất vui khi được chia sẻ với ngành công nghiệp sáng tạo về những ý tưởng thực tiễn tốt nhất của mình và hy vọng nó sẽ thực sự truyền cảm hứng.

* Theo ông, việc Budweiser dự thi các hạng mục của Spikes Asia đã tác động như thế nào đến chiến lược tiếp thị cũng như tính sáng tạo của thương hiệu?

Spikes Asia là bệ phóng lý tưởng để Budweiser chia sẻ những thực tiễn tốt nhất của mình, cũng như học hỏi từ những đồng nghiệp xuất sắc. Bên cạnh đó, sự công nhận từ cộng đồng về những đổi mới khiến chúng tôi rất vui mừng và hy vọng có thể truyền cảm hứng cho ngành công nghiệp cùng nhau tiến sâu hơn vào "kinh doanh vì mục đích tốt đẹp".

Thêm vào đó, chiến thắng tại giải thưởng cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo những ý tưởng lấy khách hàng làm trọng tâm và mang lại tác động tích cực, thúc đẩy sự hòa hợp giữa sáng tạo, tăng trưởng kinh doanh và giá trị xã hội.

* Việc được công nhận tại các giải thưởng đã tác động tích cực đến độ nhận diện và uy tín của thương hiệu cụ thể như thế nào?

Ví dụ điển hình là Corona Extra Lime, thành tích ấn tượng của dự án tại các giải thưởng đã giúp gia tăng sức mạnh thương hiệu Corona đến 17%. Tháng 7 năm 2023, dự án đã giành giải Titanium Lion tại Liên hoan Cannes Lions, góp phần nâng cao danh tiếng về marketing của AB InBev lên 9%, mức cao nhất trong năm.

Video case-study Corona Extra Lime

* Đâu là lời khuyên mà ông nghĩ là quan trọng nhất dành cho các thương hiệu khi muốn mang dự án của mình dự thi?

Sáng tạo là động lực thúc đẩy giải quyết các vấn đề thiết thực của người tiêu dùng, cũng như những thách thức của doanh nghiệp.

* Kết lại, việc chiến thắng tại Spikes Asia đã mang lại điều gì cho thương hiệu Budweiser?

Đối với Budweiser, sự công nhận từ Spikes không chỉ là sự ghi nhận của ngành công nghiệp sáng tạo mà còn củng cố mục tiêu của chúng tôi là vượt qua chu kỳ tăng trưởng thông qua sức mạnh của thương hiệu. Đây chính là động lực để tôi và đội ngũ không ngừng sáng tạo, lấy khách hàng làm trung tâm, sáng tạo những ý tưởng hay hơn!

Theo Lam Phương/ Brands Vietnam
* Nguồn: Spikes Asia