Marketer Marketer UpBase
Marketer UpBase

Social Media Marketing Specialist @ Upbase

Thái Công và chiến lược bán hàng xa xỉ qua kênh TikTok

Ngày đầu tiên doanh nhân Thái Công livestream bán hàng xa xỉ trên TikTok Shop là 9/1. Kết thúc phiên livestream, Thái Công được xếp hạng vào top “creator TikTok” tại Việt Nam với những con số thống kê rất ấn tượng như: Hashtag #ThaicongTV đạt gần 1 tỷ lượt xem; hàng triệu người gửi tim, hàng triệu lượt xem, hàng chục nghìn lượt bình luận và chia sẻ...

Theo số liệu của YouNet Media, chủ đề “Cửa hàng TikTok của Thái Công” đã thu về hơn 14.390 lượt thảo luận và 289.720 lượt tương tác, lọt Top 7 tin tức được chú ý nhất trên mạng xã hội trong tuần đầu tiên của năm 2024.

Vậy vì sao một thương hiệu xa xỉ như Thái Công lại lựa chọn kênh TikTok mà không phải kênh nào khác? Đâu là yếu tố hàng đầu giúp Thái Công khơi gợi được sự tò mò hứng thú và thu hút được mức độ thảo luận, lan toả tự nhiên cao như vậy trên mạng xã hội trong những ngày qua? Sự viral này sẽ đưa Thái Công đi tới đâu?Hãy cùng UpBase.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thái Công là ai?

Nhà Thiết Kế Nội Thất Quách Thái Công: “Không có một ngôi nhà hoàn hảo!” - THÁI  CÔNG Interior Design - The World of Luxury Interior and Furniture

Thời gian gần đây, kênh Tiktok Thái Công TV và tên tuổi của nhà thiết kế Thái Công nổi sóng trên mạng xã hội. Và tất nhiên cũng gây tranh cãi vì việc bán hàng xa xỉ và những phát ngôn gây sốc của ông chủ kênh. Tính tới 14/1, Tiktok Thái Công TV có 1,9 triệu lượt theo dõi và hơn 30,5 triệu người thích. Các video của Thái Công TV hầu hết đều có vài triệu cho tới vài chục triệu người xem. Vậy rốt cuộc nhân vật "làm mưa làm gió" khắp cộng đồng mạng này là ai?

Theo thông tin giới thiệu được đăng tải trên website chính thức của thương hiệu Thái Công, Quách Thái Công là Nhà thiết kế Nội thất người Đức gốc Việt. Sang Đức từ năm 10 tuổi, Thái Công được gia đình giáo dục theo truyền thống Việt Nam. Đồng thời, trong quá trình trưởng thành và làm việc tại Đức, Thái Công cảm thụ, thấu hiểu sâu sắc văn hoá, phong cách, thẩm mỹ phương Tây.

Sống và trưởng thành ở Đức hơn 32 năm qua, anh tốt nghiệp chuyên ngành Thời trang, có nhiều năm làm việc như một Giám đốc Sáng tạo và Nhiếp ảnh gia Thời trang và nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Infinity Award do Hội đồng ICP ở New York – Hoa Kỳ trao tặng, Sư Tử Vàng ở Cannes – Pháp và giải Đồng do Hội đồng ADC ở Đức vinh danh.

Năm 2014 Thái Công về Việt Nam mở công ty Thái Công Interior Design Việt Nam. Ngày nay công ty Thái Công là một công ty nổi tiếng về nội thất tại TP Hồ Chí Minh. Còn Thái Công được mệnh danh là nhà thiết kế triệu đô, cuộc sống giàu có và hạnh phúc.

Năm 2018 khi mà marketing online bùng nổ mạnh mẽ, Thái Công tạo kênh Youtube Thái Công TV để quảng bá sản phẩm và hình công ty. Từ năm 2018 công ty đã có những bước phát triển vược bậc. Kênh Youtube cũng đã đạt con số 350 nghìn người đăng ký.

Và gần đây, Thái Công đã tạo được dấu mốc bùng nổ mới cho mình khi "lấn sân" sang TikTok với những phiên livestream chưa từng có và thu về loạt thành tích choáng ngợp.

TikTok Shop có phải là kênh bán hàng phù hợp cho các mặt hàng xa xỉ?

Theo dữ liệu thống kê toàn cầu, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào năm 2023 với 3.5 tỷ lượt tải xuống. Vượt xa ứng dụng đứng thứ hai là Instagram với 1.47 tỷ lượt tải xuống. Đứng thứ ba là Facebook với 1 tỷ lượt tải xuống. Trung bình một tháng TikTok có hơn 1 tỷ người sử dụng.

Tuy không phải là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Nhưng TikTok là ứng dụng có thời gian sử dụng trung bình hàng ngày cao nhất. Cụ thể, trung bình lượng thời gian hoạt động của người dùng trên TikTok đạt 54 phút mỗi ngày. Có thể thấy, TikTok gần gấp hai lần Facebook với 31 phút/ngày và hơn hai lần Twitter với 34 phút/ngày.

Với lợi thế về thời gian sử dụng trung bình hàng ngày cao nhất, TikTok đang trở thành một kênh bán hàng tiềm năng khi có thể kết hợp mua sắm và giải trí hiệu quả. Tỉ lệ các thương hiệu chuyển sang sử dụng TikTok đã tăng 16% trong năm 2023 so với năm 2022. Theo Metric, quý I/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Và đến quý II/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee với mức doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra.

Do đó, việc ngày càng có thêm nhiều thương hiệu lựa chọn kênh TikTok để tiếp cận thêm khách hàng, hỗ trợ thúc đẩy doanh số và branding cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên liệu TikTok có phải là lựa chọn phù hợp với tất cả các thương hiệu, đặc biệt là một thương hiệu chuyên các mặt hàng xa xỉ như Thái Công? TikTok sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhóm đối tượng chủ yếu nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về dữ liệu nhân khẩu học của người dùng TikTok Việt Nam.

Theo số liệu từ Tiktok Internal Data 2022: Tại Việt Nam, người dùng TikTok tập trung cao ở độ tuổi từ 18 đến dưới 24 tuổi. Một thống kê khác cũng chỉ ra rằng, lượng người dùng TikTok tại Việt Nam đang đứng thứ 6 thế giới, trong đó có tới 4 triệu người dưới 18 tuổi dùng mạng xã hội này. Từ đó có thể thấy, TikTok sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận nhiều nhất đến đối tượng giới trẻ Gen Z. Và họ chắc chắn không phải là đối tượng khách hàng tiềm năng của thương hiệu Thái Công. Tệp người thuộc tầng lớp thượng lưu, có đủ thu nhập và nhu cầu mua các mặt hàng của Thái Công sẽ chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong lượng người dùng TikTok.

Bên cạnh đó, TikTok Shop thể hiện rõ thế mạnh thiên về các nhóm ngành hàng dễ mua, dễ dùng và có giá rẻ. Chẳng hạn như nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện, TikTok Shop hiện đã chiếm 30,9% thị phần doanh thu trong tháng 11/2023. Đồng thời, TikTok Shop cũng đứng thứ hai thị trường cho các nhóm ngành hàng Sắc đẹp (chiếm 21%).

Báo cáo của Younet Media cũng chỉ ra TikTok Shop đang là sàn đứng thấp nhất về giá trị trung bình mỗi sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên sàn TikTok Shop chỉ có giá khoảng 114 nghìn đồng (trên Shopee là 116 nghìn đồng, trên Lazada là 162 nghìn đồng). Sàn này vì thế hiện chỉ phù hợp để kinh doanh các sản phẩm có mức giá mềm, báo cáo kết luận.

Do đó, các mặt hàng xa xỉ nhắm đến đối tượng giới thượng lưu siêu giàu của Thái Công sẽ không thuộc nhóm ngành hàng mà TikTok có thế mạnh. Tệp người dùng chủ yếu của TikTok cũng không phải đối tượng khách hàng mục tiêu của Thái Công.

Vậy tại sao Thái Công lại thành công trên TikTok Shop?

Khơi gợi sự hiếu kỳ và khao khát sở hữu

Vốn được biết đến là người chuyên thiết kế nội thất cho giới thượng lưu với mục tiêu phục vụ “10% của 1% người giàu tại Việt Nam”, nhà thiết kế Thái Công đã khiến cộng đồng mạng xôn xao và thảo luận nhiệt tình khi lấn sân sang TikTok với những phiên livestream đậm chất "thượng lưu", ngập tràn các mặt hàng xa xỉ với mức giá gây choáng ngợp.

Cụ thể, những sản phẩm được nhà thiết kế này đăng tải trên giỏ hàng TikTok Shop có giá dao động từ hàng triệu đến hàng trăm triệu đồng. Đáng nói, đây là mức giá khá cao so với tính năng tương đối phổ biến của những vật dụng này như nến thơm, khay đựng đồ, bình hoa, dụng cụ gắp đá, hộp đựng khăn giấy,...

Chính vì vậy, phiên livestream ngày 9/1 “gắn mác” Thái Công và những sản phẩm xa xỉ trên cửa hàng đã tạo ra mức độ thảo luận tương đối cao trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng với mức giá cao ngất ngưởng như vậy thì người tiêu dùng khó có thể mua nổi, chưa kể đến vấn đề phát sinh khi vận chuyển thì rủi ro cho cả người bán lẫn người giao hàng là rất lớn. Từ đó đã có nhiều content chế hài hước về những nội dung như "lỡ mua hàng Thái Công để làm màu và họ giao đến thật", "đi ship đồ vừa làm rơi thì mới biết là đồ của shop Thái Công", "hướng dẫn sở hữu đồ Thái Công cho người nghèo". Tạo ra hiệu ứng marketing viral tự nhiên với chi phí 0đ.

Từ những dạng content viral nhất mà các creators trên TikTok làm về Thái Công, có thể thấy điều khiến cho họ quan tâm và hứng thú đến thương hiệu này là sự tò mò về cuộc sống của giới giàu có thượng lưu mà họ chưa từng hoặc rất ít biết tới, ít được tiếp cận chứ chưa nói đến việc trực tiếp trải nghiệm. Mức giá của những món đồ có công dụng không quá nổi bật và thiết yếu như gắp đá, khay đựng đồ,... đều là những con số ngoài sức tưởng tượng. Từ đó bắt dầu khiến người ta trở nên hiếu kỳ và thắc mắc về cuộc sống của giới nhà giàu và giá trị của những món đồ mà họ sử dụng hàng ngày. Cùng với đó là một cảm giác muốn được một lần sở hữu với những mặt hàng xa xỉ của những thương hiệu cao cấp để được trải nghiệm cuộc sống của người giàu.

Lý giải về gian hàng của mình, nhà thiết kế Thái Công cũng chia sẻ việc mua đồ hiếm, quý giá mới là khó và mọi người có thể bỏ ra số tiền phù hợp để sở hữu sản phẩm cũng chính là cách động viên bản thân nỗ lực hơn trong tương lai để mang lại hạnh phúc cho chính mình cũng như người thân. Bởi rõ ràng, với các món đồ kể trên, nhiều người biết giá tiền nhưng ít người biết giá trị.

“Tôi bán những sản phẩm các bạn không cần nhưng khao khát có được. Hãy làm ra nhiều tiền để hưởng cuộc sống tốt hơn, nâng tầm văn hóa, nâng tầm tinh tế”, nhà thiết kế Thái Công chia sẻ.

Theo nhà thiết kế này, nếu như ở Trung Quốc có nhiều người livestream bán hàng giá trị cao như túi xách Hermes thì tại Việt Nam, ông là người tiên phong bán đồ xa xỉ. Tất cả các sản phẩm đều là hàng có chất lượng, không phải hàng giả, cũng không phải hàng xách tay mà qua con đường nhập khẩu chính ngạch. Và khi vận chuyển đến khách hàng, các món đồ sẽ được đóng gói cẩn thận, giao hàng đặc biệt nên không lo lắng vấn đề bể vỡ.

Sản phẩm đắt đỏ liệu có phải chỉ là "mồi nhử"?

Trong khi dư luận còn đang vừa trầm trồ vừa hoài nghi thì ở cuối phiên livestream, nhà thiết kế Thái Công bất ngờ mở bán một sản phẩm có giá chỉ 99.000 đồng, hay nói cách khác là bằng 1/100 mức giá của dụng cụ gắp đá. Đó là chiếc túi tote màu trắng kiểu dáng tương tự các sản phẩm trên thị trường, nhưng điểm nhấn là dòng chữ “Kiến thức, Kinh nghiệm, Trải nghiệm” với chữ ký của chính Thái Công.

"Tuổi trẻ cần phải học, lớn cũng phải học, già cũng phải học. Các bạn không khác nhau ở màu da, giới tính, tôn giáo mà khác nhau ở kiến thức. Hãy tích lũy nhiều kiến thức mỗi ngày, trải nghiệm để có những điều thú vị và có kinh nghiệm trong cuộc sống. Kiến thức giúp chúng ta thành công và trở nên tinh tế hơn. Thái Công về Việt Nam đã hơn 10 năm và muốn đem những điều tích cực cho người trẻ ngày hôm nay", NTK nhấn mạnh ý nghĩa của sản phẩm đặc biệt.

Sau một ngày bán hàng qua livestream, túi “kinh nghiệm” cháy hàng sau một ngày.

Và sau đó, chiều 12/1, ông Thái Công còn "tung chiêu" trải thảm đỏ để chào đón giới trẻ tới mua túi.

Túi "kinh nghiệm" 99k được bán trực tiếp tại trụ sở doanh nghiệp của doanh nhân này, trên đường Hai Bà Trưng, TP.HCM với lời cảnh báo khách hãy xếp hàng và gửi xe ở chỗ khác rồi đi bộ đến. Lượng người tới mua túi rất đông, trong đó có rất nhiều bạn trẻ.

Cùng với đó, nhà thiết kế này cũng tung ra mặt hàng kem đánh răng với giá chỉ hơn 200.000 đồng. Đây được xem là những mặt hàng dễ tiếp cận đại chúng, tạo ra lượt bán bùng nổ cho thương hiệu và hoàn toàn phù hợp với nền tảng mua sắm trực tuyến như TikTok Shop.

Sau phiên livestream, cộng đồng mạng liên tục bàn tán khi cho rằng việc nhà thiết kế Thái Công bán hàng xa xỉ chỉ là chiêu trò marketing để tạo hiệu ứng trên mạng xã hội, từ đó hướng đến mục đích bán túi xách và kem đánh răng giá trên trời, chứ thực chất các món hàng xa xỉ rất ít người mua vì rõ ràng giới thượng lưu thường không cần lướt TikTok để săn hàng giảm giá.

Suy xét từ góc độ truyền thông, việc định giá phân khúc cao rồi lại tung ra sản phẩm giá rẻ của Thái Công có thể được lý giải như sau:

Áp dụng chiến lược High-Low: Khi tung ra những sản phẩm giá rẻ, tạo sự chênh lệch lớn với những mặt hàng thường bán trong shop, người xem có thể cảm thấy mình mua được món hời mặc dù sản phẩm đấy vẫn có giá đắt hơn so với mặt bằng thị trường.

Tạo trải nghiệm tương tác trực tiếp: Như phương châm "bán những thứ mà mọi người khao khát có được", khi livestream bán hàng trên TikTok, Thái Công đã khơi gợi được cảm giác muốn sở hữu một món đồ của thương hiệu xa xỉ nhưng lại không đủ khả năng mua được. Nhưng nếu chỉ xem mà không mua hàng, không có thêm kết nối gì khác thì không thể duy trì được "nhiệt". Do đó, việc tung ra những sản phẩm như túi "kinh nghiệm" hay kem đánh răng với mức giá nằm trong khả năng chi trả của các bạn trẻ đang quan tâm và có cảm tình với thương hiệu Thái Công, họ sẽ không mấy ngần ngại mà nhanh chóng mua những sản phẩm cộp mác thương hiệu này. Từ đó thương hiệu đã tăng thêm được mức độ tương tác với công chúng, đến gần hơn với tệp mass để ngày càng "toả nhiệt". Ngoài ra, việc trải thảm đỏ đón những người đến mua Túi "kinh nghiệm" và trực tiếp có mặt kí tặng giao lưu cũng đã khiến thương hiệu này trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Hoạt động này cũng kéo thêm nhiều người đến trực tiếp trải nghiệm showroom của Thái Công và thu hút cả các phương tiện truyền thông đưa tin về điểm bán hàng offline của thương hiệu này.

Truyền thông đánh vào tệp mass thay vì chỉ đánh ngách vào đối tượng khách hàng chính

Như đã nói ở trên, những đối tượng chủ yếu mà Thái Công tiếp cận được qua TikTok, mạng xã hội mà người sử dụng đang chủ yếu là Gen Z, chắc chắn không phải là đối tượng khách hàng chính của Thái Công.

Những người dùng TikTok trẻ tuổi đó có thể không giúp Thái Công bán được các sản phẩm đắt đỏ nhưng họ lại là những người giúp lan tỏa thông tin và hình ảnh về thương hiệu Thái Công một cách rất mạnh mẽ.

Content của các creators trên TikTok làm về Thái Công đã giúp thương hiệu này phủ sóng liên tục trên mạng xã hội này và khiến chủ đề “Cửa hàng TikTok của Thái Công” đã thu về hơn 14.390 lượt thảo luận và 289.720 lượt tương tác, lọt Top 7 tin tức được chú ý nhất trên mạng xã hội trong tuần đầu tiên của năm 2024. (theo YouNet Media)

Như vậy ngoài kênh owned media, Thái Công đã được hỗ trợ lan toả trên các kênh earned media với chi phí 0đ. Các nội dung được lan toả bởi những người dùng TikTok khác đã khiến tên tuổi nhà thiết kế cùng thương hiệu này được biết đến như Top of Mind về nội thất xa xỉ tại Việt Nam.

Có thể khi đưa thương hiệu của mình lên TikTok và mở các phiên livestream trên TikTok Shop, việc bán được bao nhiêu mặt hàng nội thất cao cấp không quá quan trọng với nhà thiết kế này, khi mục đích chính là ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU.

Từ việc được giới trẻ hỗ trợ lan toả truyền thông và tạo nên trào lưu, Thái Công sẽ ngày càng có thêm khả năng tiếp cận đến những đối tượng khách hàng mục tiêu chính của mình. Những người thực sự có nhu cầu với các sản phẩm của Thái Công, sau khi biết tới và có ấn tượng với thương hiệu này qua các nội dung rầm rộ trên mạng xã hội, có thể sẽ tìm hiểu thêm và đưa Thái Công vào danh sách cân nhắc khi lựa chọn nội thất xa xỉ cao cấp.

Trên đây là một số phân tích và cảm nhận của UpBase về casestudy TikTok Shop của thương hiệu Thái Công. Liệu thương hiệu này sẽ "tung chiêu" gì tiếp theo, chiến lược marketing dài hạn của họ là gì, sự viral này rồi sẽ đưa Thái Công đi xa tới đâu? Trong tương lai sẽ có thêm nhiều "Thái Công" khác mang xa xỉ phẩm chuyển dịch lên TikTok Shop? Chúng ta hãy cùng chờ đón xem nhé!