Marketer Hoàng Ngọc Dũng
Hoàng Ngọc Dũng

CEO & Film Director @ ColorMedia.,JSC

5 Idea, 3 buổi Pitch và 1 TVC Bánh kẹo Tràng An “Mang yêu thương về đón Tết”

Những tháng cuối năm là thời gian mà nhiều nhãn hàng và creative agency, film production house như nhà ColorMedia bận rộn với các chiến dịch – TVC Production của mình. Tết cũng là thời điểm thích hợp để các nhãn hàng FMCG (Tiêu dùng nhanh) – Bánh kẹo, nước giải khát lên sóng (On Air) những TVC thu hút, chiếm lĩnh tâm trí khách hàng và gia tăng doanh số.

Không nằm ngoài những brand cần thúc đẩy doanh số, Tràng An – một thương hiệu bánh kẹo lâu đời với nhiều sản phẩm uy tín, chất lượng trên thị trường như Belgi, Fasty, Challot, Monica, Bonbon… cũng xây dựng nhiều chiến dịch cho dịp Tết 2024 này.

1 creative brief, 5 idea, 3 buổi pitch để lựa chọn 1 ý tưởng “Tết vẫn như xưa”

Nếu để hỏi về quy trình sáng tạo (creative) thì như nhiều agency khác, ColorMedia sau khi nhận brief của nhãn hàng thì thường xây dựng 2-3 idea và concept sáng tạo với nhiều góc tiếp cận khác nhau: Lúc thì an toàn, đúng quy định kiểm duyệt (như của ngành Dược); lúc thì sáng tạo nhưng vẫn đủ để không “quá bay” mà vẫn gần gũi và hiệu quả với thương hiệu; lúc thì khác lạ, độc đáo và “crazy”.

Tuy nhiên, ở dự án TVC thương hiệu Tràng An Tết cùng 2 nhãn hiệu Challot & Monica bánh quy bơ Pháp, team sáng tạo nhà ColorMedia như có một năng lượng khác lạ, như được hối thúc bởi 1 thương hiệu bánh kẹo lâu đời. Vậy nên, thay vì theo quy trình, team sáng tạo ColorMedia đã cùng với team Tràng An xây dựng 5 ideas sáng tạo để rồi có những buổi pitching thật sự năng lượng, có cả xúc động, có cả những niềm tin rằng sản phẩm truyền thông này sẽ thành công.

Để kể lại 5 ideas thì thật dài dòng, tuy nhiên 5 tagline cùng những cách tiếp cận dưới đây sẽ cho thấy những ý tưởng mà đội ngũ đã ấp ủ:

  • Kiều Oanh (Creative) với 02 ideas và concept:
    • Gói bánh, gói tình
    • Tràng An – Vị ký ức
    • Báo hiếu cha mẹ, quà Tết ai hơn: Khai thác từ insight của các gia đình “con gái một bề”, đó là sự tranh hơn từ tuổi thơ. Sự tranh hơn này vẫn thế kể cả khi họ đã khôn lớn và trở về báo hiếu cha mẹ trong những ngày Tết này. Ai cũng muốn những món quà mà mình dành cho cha mẹ là tốt nhất, là hơn người kia. Tuy vậy, sự tranh hơn đó là sự tranh hơn của sự yêu thương, của hạnh phúc và cả của cả những dí dỏm đáng yêu. Tràng An cùng 2 nhãn hiệu Challot và Monica là món quà của sự lựa chọn mang yêu thương về đón Tết.
  • Huy Đậu (Film Director & Creative)
    • Dòng chảy niềm vui, gắn kết gia đình
  • Linh Phạm (Film Director & Writer)
    • Ngưng đọng những khoảnh khắc hạnh phúc: Trong bài present, Linh Phạm đã ngập ngừng, đôi lúc có phần cảm xúc nghẹn ngào khi nói về ông mình và chiếc hộp bánh thiếc năm nào với những kỷ vật gia đình mà ông đã lưu trữ trong đó. Cùng với những kỹ thuật hình ảnh ngưng đọng (Freeze), Linh muốn cùng Tràng An ngưng đọng lại những khoảnh khắc hạnh phúc của các gia đình.

Tràng An đã quyết định lựa chọn idea: “Báo hiếu cha mẹ, quà Tết ai hơn” của Kiều Oanh

Sau những thảo luận, lấy ý kiến 2 team cùng những mục tiêu truyền thông và doanh số chiến dịch Tết 2024, ban lãnh đạo Tràng An đã quyết định lựa chọn idea “Báo hiếu cha mẹ, quà Tết ai hơn” của Kiều Oanh với insight 2 chị em gái và Tết vẫn như xưa.

1 câu chuyện, 1 vở nhạc kịch, 1 vũ đạo và 1 cái Tết trọn vẹn yêu thương cùng bánh kẹo Tràng An

Khác với những cách tiếp cận truyền thống (Vấn đề – Giải pháp) của các TVC khác, TVC thương hiệu Tràng An (Challot – Monica) chọn câu chuyện trở về bên bố mẹ của 2 cô con gái vào ngày Tết, cùng mang theo những món quà trân quý tặng bố mẹ bằng những lời lẽ xúc động, bên cạnh âm nhạc và vũ đạo nhẹ nhàng tạo sự thu hút cho người xem.

Thể loại âm nhạc Orchestra sử dụng trong TVC vừa gần gũi vừa quen thuộc, lại vừa mang tới sự hào sảng, vui vẻ và thôi thúc. Chỉ với những câu nói thân quen như “Con đã về – Mang theo món quà thơm ngon – Là Monica, bánh quy bơ của Tràng An”, qua giai điệu Orchestra, câu nói trở nên vần – nhịp, mang tới sự mới lạ thân quen. Trên lời hát của cô chị – cô em, thông điệp của nhãn hàng như được truyền tải một cách tinh tế mà gần gũi.

Dùng giai điệu Orchestra mà không có vũ đạo thì thật uổng phí! Do đó, đạo diễn đã đề xuất cùng nhãn hàng là cho 2 gia đình của 2 cô con gái trở về trong những vũ đạo nhẹ nhàng, vui vẻ và ngập tràn niềm vui.

Bài toán thú vị: Casting 1 gia đình 3 thế hệ và đồng điệu nhân vật xưa – nay

Một yếu tố quan trọng trong dự án TVC là bước Casting (tuyển chọn diễn viên). Riêng với dự án TVC thương hiệu Tràng An thì bài toán này còn thú vị hơn nhiều lần bởi 2 yếu tố đan xen:

  • Cả gia đình phải có nét tương đồng nhau, đặc biệt là 3 mẹ con, để khán giả thấy họ đúng là một gia đình.
  • Phân đoạn hồi tưởng khó hơn khi 2 cô con gái hồi nhỏ và 2 cô con gái ngày nay cần có những nét tương đồng để phục vụ cho những phân đoạn chuyển cảnh (transition) quan trọng.

Hậu trường sản xuất TVC Thương hiệu Tràng An (Chatllot & Monica).

Hình ảnh gia đình thời xưa với kỹ thuật Chromakey kết hợp AI để tạo background.

Chọn “Giòn dai” hay câu chuyện tranh hơn đáng yêu của 2 chị em khi chọn quà biếu cha mẹ?

Đó cũng là một phần khá quan trọng trong quá trình sản xuất của 2 team. Thay vì chọn 1 phương án duy nhất cho bản dựng cuối cùng, trong phần tiền kỳ của dự án, team sản xuất đã cho thực hiện cùng lúc 2 phương án để brand có thể lựa chọn ở giai đoạn hậu kỳ (Post Production).

Phương án 1: Tái hiện lại sự tranh hơn đáng yêu của 2 chị em từ xưa đến nay và nút gỡ là sự bất ngờ qua tiếng cắn bánh của bạn nhỏ làm xua tan sự căng thẳng tranh hơn đó. Phương án này có story, có những tình tiết thú vị và thực tế của nhiều gia đình. Ở trong họ vẫn có sự tranh hơn từ nhỏ, nhưng đó là sự tranh hơn đáng yêu và tất cả đều chứa chan sự yêu thương.

Hình ảnh 2 chị em (cô cả và cô út) trong sự tranh hơn đáng yêu xưa và nay.

Phương án 2: Chọn “Giòn dai” để tăng tính rõ ràng và đi thẳng vào lý tính sản phẩm. Đây là phương án an toàn trong lần sản xuất này mà team ColorMedia đã dự trù cho phần hậu kỳ. Team chuẩn bị cho việc backup thêm các shot hình “Người dùng sản phẩm – hình ảnh những chiếc bánh được ăn ngon”. Và với thời lượng 30s, nhãn hàng đã lựa chọn phương án này để On Air truyền hình thay cho câu chuyện sự tranh hơn của 2 chị em.

Chọn tagline nào cho TVC và chiến dịch?

Trong rất nhiều phương án mà team sáng tạo đề xuất cho Tagline TVC thì “Challot tặng Cha, Monica tặng Mẹ – Mang yêu thương về đón Tết” được lựa chọn bởi nó hàm chứa nhiều ý nghĩa như: Thể hiện Challot và Monica là 2 sản phẩm chính, quan trọng và ý nghĩa thông qua món quà của 2 chị em biếu bố mẹ; tagline mang âm vần, ngữ điệu dễ nhớ qua cách xếp từ Challot với Cha – Monica với Mẹ; vẫn truyền tải được thông điệp Tết là sum vầy, là đoàn tụ là yêu thương – trở về Tết bên cha mẹ là niềm hạnh phúc hơn hết sau một hành trình dài cuộc sống, cơm áo gạo tiền.

Endframe TVC với sự nổi bật nhóm sản phẩm key của Tràng An – Challot & Monica.

3D Storyboard và công nghệ AI ứng dụng trong phương án sản xuất của Đạo diễn

ColorMedia Luôn tìm hiểu và ứng dụng công nghệ trong việc đề xuất các giải pháp cho sản xuất phim. Với TVC Brand Tràng An cùng 2 nhãn hiệu Challot và Monica, anh Hoàng Dũng – Đạo diễn của ColorMedia – lần đầu tiên ứng dụng công nghệ làm storyboard 3D bắt mắt và mô phỏng trực quan trong môi trường ảo giúp cho nhãn hàng và ekip dễ dàng hiểu được cách setup, góc máy và ánh sáng trong sản xuất tiền kỳ.

Đạo diễn Hoàng Dũng

Ứng dụng 3D Storyboard và AI trong quá trình làm Treatment của đạo diễn Hoàng Dũng.

A/B Test – khảo sát TVC qua nhóm người xem nội bộ để quyết định chọn phiên bản TVC chính thức

Để lựa chọn phiên bản TVC chính thức cho phát sóng trên VTV, cả nhãn hàng Tràng An và ColorMedia đều rất thận trọng cho việc khảo sát cảm xúc người xem tự nhiên. Có nhiều tiêu chí được đưa ra cho khảo sát như: Yếu tố lý tính – thương hiệu và nhãn hiệu hiện hữu trong TVC, yếu tố cảm xúc – câu chuyện, điểm ấn tượng, yếu tố gây chú ý, thông điệp…

TVC thương hiệu Tràng An với phiên bản “Giòn dai” được lựa chọn là phiên bản On Air VTV.

Những khung hình trong TVC Thương hiệu Bánh kẹo Tràng An.

Ở vai trò của một creative agency – film production house, ColorMedia luôn coi mỗi sản phẩm là sự tâm huyết, thấu hiểu và là một đứa con của chính mình. Cảm ơn sự tin tưởng của Ban lãnh đạo Bánh kẹo Tràng An, cảm ơn sự tâm huyết và hết mình của cả 2 team ColorMedia và Tràng An Marcom.

Phối cảnh 3D và Set Design thực tế của TVC Thương hiệu Tràng An.

Bài viết chia sẻ bởi team Content – ColorMedia