Xây dựng & bảo vệ Danh tiếng thương hiệu: Khó Mà Dễ!

Theo nghiên cứu từ Bright Logical, 86% người tiêu dùng luôn đọc các nhận xét về thương hiệu trước khi quyết định mua hàng. Có thể thấy, những thảo luận tích cực từ khách hàng chính là yếu tố quan trọng tạo nên Danh tiếng thương hiệu (Brand Reputation). Đây chính là “tấm khiên hộ mệnh" vừa giúp bảo vệ vị thế thương hiệu trước sự tấn công bất ngờ của “virus khủng hoảng” trên social media, vừa là “chìa khóa” giúp mở cánh cửa niềm tin và lòng trung thành từ người tiêu dùng.

Chính vì vậy, nhiều chiến dịch branding đã được các nhãn hàng triển khai nhằm mục tiêu lan toả thảo luận tích cực trên social. Tuy nhiên, thông thường, việc đánh giá chỉ dừng lại cơ bản ở mức độ lan truyền (viral) thông qua các chỉ số quen thuộc: Tương tác (Reaction, Share, Comment, Click)Thảo luận (Share, Comment). Thực tế, các chỉ số này chỉ thể hiện “sự ồn ào", chưa giải quyết được “bài toán nâng cao": liệu “sự ồn ào” này mang đến giá trị cụ thể gì cho nhãn hàng? Và sâu xa hơn, là cơ sở cho việc đo lường, đánh giá và định hướng cho chiến lược marketing kế tiếp. Vậy để có thể xây dựng và triển khai Brand Reputation hiệu quả - chuyên sâu - chuẩn chỉnh, các thương hiệu cần phải thực hiện điều gì?

1. Giải bài toán đo lường danh tiếng thương hiệu thông qua khai phá “kho báu" thảo luận từ khách hàng

Trên các nền tảng MXH, danh tiếng thương hiệu được tích luỹ từ những đánh giá, bình luận tích cực của khách hàng, cộng đồng. Phản hồi của khách hàng trên mạng xã hội chính là “kho báu" vô giá để thương hiệu khai phá thông tin nhằm xác định chính xác danh tiếng thương hiệu. Việc thu thập - phân loại - phân tích thảo luận từ người dùng sẽ cung cấp cái nhìn rõ nét nhất bức tranh toàn cảnh về danh tiếng thương hiệu trên social bằng việc trả lời được những câu hỏi sau:

  • Từ bể dữ liệu có được sau mỗi chiến dịch truyền thông (buzz volume), có bao nhiêu thảo luận đề cập thương hiệu (brand mention) được ghi nhận?

  • Trong số những brand mention liệu có xác định được số lượng và quy mô người tham gia thảo luận (audience scale) không?

  • Sau khi biết được audience scale vậy các thảo luận có những thuộc tính, sắc thái, chỉ số cảm xúc (sentiment score) như thế nào? Tích cực, tiêu cực hay là trung lập với thương hiệu?

  • Liệu họ có xu hướng, hành vi ý định như thế nào với sản phẩm dịch vụ của thương hiệu? Cân nhắc, gợi ý hay có ý định mua hàng không?

Khi đã hiểu rõ danh tiếng thương hiệu đo lường như thế nào thông qua các metrics nêu trên, nhiệm vụ của thương hiệu lúc này là tận dụng đúng lúc - đúng chỗ các chỉ số và đi vào giải bài toán chuyên sâu: Làm thế nào để gia tăng những chỉ số trên theo chiều hướng tốt. Lợi thế của mạng xã hội giúp tin tức online xuất hiện và lan toả nhanh, do đó, thương hiệu cần chủ động rà soát “virus" khủng hoảng và phản ứng một cách phù hợp, kịp thời hay nói cách khác là quản trị khủng hoảng để tăng sentiment score, song song thúc đẩy mạnh mẽ các thảo luận tích cực từ người dùng qua mạng xã hội thông qua các chiến dịch tiếp thị vận động (Advocacy Marketing). Quan trọng nhất là triển khai chiến lược Brand Reputation một cách chuẩn chỉnh và bài bản, phù hợp với chiến lược phát triển thương hiệu về lâu dài.

2. Quản trị danh tiếng thương hiệu - Màn “song kiếm hợp bích" giữa Quản trị khủng hoảng & Advocacy Marketing

Để có thể xây dựng chiến lược danh tiếng thương hiệu đúng đắn, bài bản, thương hiệu cần có kế hoạch và quy trình Quản trị toàn diện danh tiếng thương hiệu trên MXH thông qua việc “song kiếm hợp bích” giữa Quản trị khủng hoảng - gói “Bảo hiểm lâu dài” cho thương hiệu giữa những cơn bão khủng hoảng bất ngờ và Advocacy Marketing - chiến lược tiếp thị sử dụng tiếng nói của của bên thứ 3 có thể thông qua người có sức ảnh hưởng, người tiêu dùng & cộng đồng lan toả thông tin tích cực, thúc đẩy niềm tin cho thương hiệu.

Chỉ khi trang bị đầy đủ 2 yếu tố này, danh tiếng thương hiệu mới có sự bảo vệ vững chắc trong tâm trí khách hàng hiện tại cũng như khách hàng mục tiêu, là tiền đề cho việc tăng nhận biết tự nhiên nhờ hiệu ứng “hữu xạ tự nhiên hương", tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Khi và chỉ khi danh tiếng luôn ở mức tích cực, thương hiệu mới có cơ hội tạo dựng lòng trung thành, tăng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu, từ đó giúp gia tăng doanh số.

Nhằm mục tiêu tối ưu thời gian, công sức cho việc xây dựng và quản trị danh tiếng thương hiệu, YouNet AM - Agency tiên phong về giải pháp truyền thông vận động MXH (Social Advocacy Marketing) dựa trên DỮ LIỆU LỚN từ các nền tảng SocialHeat, SocialLift và SocialTrend sẽ cung cấp quy trình triển khai Brand Reputation chuẩn xác, bài bản từ phân tích dữ liệu đến chiến lược, thực thi và đo lường sau chiến dịch:

YouNet AM cũng mang đến những giải pháp đo lường sử dụng cho việc đánh giá hiệu quả chuyên sâu cũng như tối đa hoá hiệu quả truyền thông cho các chiến dịch sắp tới thông qua bộ đôi chỉ số độc quyền là Social Effectiveness Score và Advocacy Score - được cấu thành từ Brand Mention và Audience Scale được đề cập phía trên. Bên cạnh đó việc cung cấp dữ liệu quan sát xu hướng hành vi tiêu dùng sau chiến dịch giúp bổ sung nhận thức và thấu hiểu sâu về ý định mua sắm của khách hàng đối với thương hiệu qua các chỉ số đo lường là Recommendation, Consider và Purchase Intention.

Muốn quản trị danh tiếng thương hiệu thành công, ngoài việc tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ trên social media để hiểu rõ người dùng mục tiêu thì việc kết hợp thực hiện Quản trị khủng hoảng và Advocacy Marketing một cách hiệu quả sẽ tạo ra chiến lược Quản trị danh tiếng toàn diện, tạo lợi thế cạnh tranh và mở rộng cơ hội kinh doanh thương hiệu.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0903.838.407 - Mrs. Hằng (Operations Manager)

Email: [email protected]

Website: www.younetam.com