Executive Coaching là gì? Các Lợi ích cho công ty và lãnh đạo

Ngày càng nhiều nhân sự cấp quản lý tìm đến Executive Coaching - Khai vấn lãnh đạo cấp quản lý như một cách để nâng cao khả năng cho đội ngũ điều hành, giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh và hoạt động của tổ chức.

1.Thế nào là Executive Coaching?

Executive Coaching là cách tiếp cận tối ưu nhất để củng cố khả năng lãnh đạo cho nhà lãnh đạo cấp cao của công ty. Các Nhà lãnh đạo có thể học hỏi kỹ năng lãnh đạo và các khả năng cần thiết của chính mình thông qua hợp tác trực tiếp với người khai vấn chuyên nghiệp về những mục tiêu và khó khăn của mình, theo phương thức vừa mang đến sự nâng đỡ vừa đem đến thách thức. Từ đó trợ giúp đối tác cải thiện hiệu quả làm việc và nâng sự nghiệp lên tầm cao mới.

2. Ý nghĩa khi tham gia Executive Coaching

Executive Coaching giúp khách hàng phát hiện nguồn động lực nội tại trong chính bạn để hình thành sự thay đổi bản thân bền vững. Nó còn cải thiện hiệu quả của người lãnh đạo và đưa các cá nhân đi nhanh hơn.

2.1. Với nhà điều hành

Đối Với nhà quản lý, một số lợi ích bất ngờ có thể liệt kê như sau:

  • Trau dồi chỉ số cảm xúc (EQ) tốt hơn giúp nâng sự tự tin, niềm tin vào bản thân và sự thích thú.
  • Thúc đẩy những thói quen,năng lực mềm như năng lực giao tiếp, điều chỉnh cảm xúc,... cho củng cố cân bằng công việc và cuộc sống.
  • Mở rộng tầm nhìn chiến lược. Qua đó tăng khả năng ra quyết định và lập kế hoạch chiến lược tốt hơn.
  • Tư duy mở và linh hoạt hơn cho phép dẫn đầu sự thay đổi và vượt qua thời gian khủng hoảng.

2.2. Với doanh nghiệp

Theo Yarnell “Lãnh đạo không phải là kiểm soát. Đó là về việc trao quyền cho mọi người trở nên tốt hơn bạn.” Vì vậy, việc hoàn thiện những năng lực cực kỳ quan trọng cho nhóm người quản lý giỏi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Mức độ gắn kết cấp dưới cao hơn và giữ chân các người giỏi nhằm hạn chế tình trạng nghỉ việc.
  • Nâng động lực và hiệu quả từ những người được khai vấn và team của họ trợ giúp các nhóm hành động nhanh nhẹn và hợp tác hơn giúp đạt được hiệu suất cao hơn.
  • Người quản lý sáng tạo hơn, trao quyền và quyền sở hữu được giải phóng trong tổ chức giúp những thành viên hội đồng cấp cao gắn kết và thấu hiểu nhau hơn.

Tìm hiểu thêm: Lãnh đạo tỉnh thức là gì?

3. Khi nào nhà lãnh đạo cần tham gia

Bạn nên tham gia Executive Coaching nếu có những dấu hiệu sau đây:

  • Người điều hành lần đầu đảm nhiệm vị trí điều hành.
  • Khi có sự thay đổi các vai trò điều hành của bộ phận, công ty.
  • Khi xảy ra bất hòa trong nội bộ.
  • Bất kỳ ai đặt mục đích thành nhà điều hành và trau dồi năng lực của chính bạn nhưng không biết đặt năng lượng của chính bạn vào đâu.

4. Những điều cần tìm kiếm ở một executive coach giỏi

Khai vấn (Coaching) là một ngành không được quản lý. Vì vậy, không phải toàn bộ mọi người đều hoàn thành khóa học cấp chứng chỉ hoặc chương trình đào tạo. Khi chọn tham gia tức là, thay vì dành thời gian cho việc đảm bảo cảm thấy thoải mái và bạn đã lựa chọn executive coaching cho giúp đỡ học viên đạt được thành công như mong muốn. Vì vậy, chọn lựa một người khai vấn phù hợp là một quyết định lớn. Sau đây là gợi ý một số tiêu chí đối tác có thể xem:

4.1. Lãnh đạo và kinh nghiệm của công ty

Dù khách hàng là ai, việc làm quen với những khả năng lãnh đạo quan trọng là điều bắt buộc.

Người khai vấn của chính mình luôn sẵn sàng khai vấn bạn trong suốt hành trình cải thiện nghề nghiệp với những lời khuyên và hiểu biết sâu sắc. Trải nghiệm với vai trò là người dẫn đầu trong lĩnh vực của bản thân sẽ nâng đỡ họ đưa ra loạt quan điểm và giải pháp thích hợp.

Xem thêm: CAREER COACHING là gì?

4.2. Thông tin xác thực phù hợp

Dù không cần có chứng nhận khai vấn chuyên nghiệp để thành executive coach nhưng nó đem lại cho học viên sự an tâm khi biết rằng họ đang ở trong tay loạt người có chuyên môn.

Theo tiêu chuẩn của tổ chức International Coaching Federation (ICF) có ba cấp độ chương trình chứng chỉ: Associate certified coach (ACC), Professional certified coach (PCC), Master certified coach (MCC).

4.3. Phong cách và giá trị

Hãy Nhớ rằng không có phong cách khai vấn nào tốt hơn. Đối tác cần chọn lựa người khai vấn phù hợp với bạn và nhu cầu riêng của chính mình. Nhà khai vấn cần thực sự lắng nghe các điều bạn đang nói cho thành nhà khai vấn hiệu quả.

4.4. Kinh nghiệm và nền tảng

Tùy thuộc vào ngành, việc người khai vấn đã từng làm trong lĩnh vực của chính bạn có thể là một yếu tố không thể thiếu. Mặt khác, người khai vấn không thuộc ngành của chính mình có thể đưa ra loạt quan điểm mới mà người trong cuộc không thể.

Một yếu tố không thể bỏ qua đó là xem xét danh tiếng của chuyên gia khai vấn. Bạn có thể đánh giá quan loạt đánh giá từ khách hàng cũ, loạt nghiên cứu tiêu biểu cho thấy họ đã tạo điều kiện phát triển người khác.

Nguồn tham khảo:

Tiếng Việt:

Tiếng Anh: