Xu hướng tận dụng và tối ưu kho hàng cho hoạt động thương mại điện tử trong tương lai

Công nghệ ngày càng phát triển và việc áp dụng công nghệ vào tối ưu kho hàng là vấn đề cần thiết. Chỉ vài năm trước, các kho hàng vẫn phụ thuộc nhiều vào các quy trình thủ công, trong khi hiện tại, chúng ta đang chứng kiến các xu hướng công nghệ kho hàng mới xuất hiện và phát triển nhiều xu hướng công nghệ mới trong lĩnh vực này.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 5 xu hướng tối ưu kho hàng dự kiến ​​sẽ phát triển trong năm 2024, bao gồm việc áp dụng công nghệ như robot, công nghệ thiết bị đeo và AI.

1. Tự động hóa và robots kho hàng

Robot đã được áp dụng trong quản lý kho từ nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, sự đổi mới liên quan đến hình dạng và tính năng của robot ngày càng là một vấn đề quan trọng. Khả năng của robot trong việc quản lý kho tiếp tục phát triển, giúp chúng trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn nhờ vào các cải tiến liên tục.

Robot kho và tự động hóa là gì?

Khi bạn nghe đến robot trong nhà kho, một số người sẽ tưởng tượng những cánh tay robot lớn đang nâng những vật nặng, đứng yên và hoàn thành một nhiệm vụ liên tục. Mặc dù cánh tay robot với khớp nối đã mang lại sự đột phá cho quản lý kho, nhưng thực tế là, ngày càng xuất hiện nhiều loại robot đa dạng khác nhau. TTương lai của robot trong kho không chỉ giới hạn ở việc nâng và di chuyển hàng hóa, mà còn mở rộng đến việc tự động hóa nhiều nhiệm vụ khác nhau, như lấy hàng và đóng gói, quản lý tồn kho và vận chuyển.

Có nhiều loại robot trong kho được sử dụng để tự động hóa, chẳng hạn như:

  • Xe dẫn đường tự động (AGV)

  • Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động (AS/RS)

  • Robot cộng tác

  • Cánh tay robot có khớp nối

  • Hàng hóa tới con người (G2P)

  • Robot di động tự động (AMR)

  • Máy bay không người lái trên không

Làm thế nào robot có thể được sử dụng để tự động hóa hoạt động vận hành kho hàng?

Mỗi loại robot khác nhau đều được thiết kế với nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động giúp nhanh chóng thu thập các mặt hàng và giao chúng cho người đóng gói.

Mục đích chính của robot là tự động hóa nhiệm vụ. Tự động hóa các nhiệm vụ kho hàng có nhiều lợi ích, bao gồm giảm lỗi dẫn đến cải thiện độ chính xác và tăng hiệu quả hoạt động.

Amazon Proteus là một ví dụ tuyệt vời về diện mạo của robot nhà kho vào năm 2024. Proteus là robot di động tự động hoàn toàn đầu tiên của Amazon, có khả năng di chuyển xung quanh nhà kho và nhân viên. Tận dụng hệ thống hướng dẫn tự động, Proteus có thể được triển khai ở bất kỳ khu vực nào trong kho.

Sử dụng robot trong kho để tự động hóa các nhiệm vụ:

  • Chọn đồ để vận chuyển

  • Vận chuyển sản phẩm qua kho đến địa điểm mong muốn

  • Sắp xếp các mục

  • Đóng gói các mặt hàng

Ứng dụng robot kho hàng sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2024?

Dữ liệu cho thấy thị trường robot kho hàng dự kiến sẽ tăng trưởng 16,13% vào năm 2024 do sự xuất hiện và mở rộng của nhiều kho hàng mới.

Khi các cải tiến trong hệ thống hướng dẫn robot diễn ra, khả năng có thêm nhiều nhà kho áp dụng công nghệ này sẽ gia tăng. Trong năm 2024, việc tích hợp robot vào kho hàng để tối ưu hóa các quy trình sẽ là một xu hướng dẫn đầu.

Mặc dù trước đây robot có thể được tách biệt hoặc giới hạn ở một khu vực xác định trong nhà kho, nhưng điều này có thể thay đổi để cho phép robot hoạt động ở tất cả các khu vực và kết hợp với cách làm việc của nhân viên.

2. Sử dụng công nghệ thiết bị đeo để quản lý kho

Công nghệ kho lưu trữ đã phát triển với nhiều dạng thiết bị đeo khác nhau, từ máy quét đeo ở cổ tay, tai nghe điều khiển bằng giọng nói, kính thông minh. Công nghệ thiết bị đeo đã được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như hoạt động thể thao. Tuy nhiên, cũng có những thiết bị được thiết kế để hỗ trợ nhân viên kho hàng làm việc hiệu quả, chính xác và an toàn hơn.

Công nghệ thiết bị đeo được sử dụng trong kho như thế nào?

Có 2 loại công nghệ thiết bị đeo chính được sử dụng trong kho: loại thứ nhất dùng để lấy hàng và loại thứ hai dùng cho sức khỏe và an toàn, cả hai đều mang lại lợi ích cho người lao động và nhà kho.

Chọn thiết bị đeo

Các thiết bị đeo như máy quét đeo ở cổ tay, tai nghe điều khiển bằng giọng nói và kính thông minh đều hỗ trợ nhân viên không cần mang theo thiết bị hoặc danh sách lấy hàng, đồng thời tăng hiệu quả trong việc hướng dẫn nhân viên nhận biết vị trí hàng hóa trong kho.

Chúng còn mang lại lợi ích cho nhà kho và hoạt động kinh doanh bằng cách tăng tốc độ và độ chính xác của công nhân, dẫn đến ít lỗi lấy hàng hơn và thất thoát hàng hóa hoặc doanh thu.

Thiết bị đeo sức khỏe và an toàn

Kính thông minh có thể hỗ trợ người vận hành giảm thiểu nguy cơ bị tổn hại khi thực hiện công việc của họ. Ví dụ: kính thông minh có thể đưa ra hướng dẫn cho người vận hành. Có thể nói, những thiết bị đeo an toàn và đảm bảo sức khỏe này giúp doanh nghiệp giảm lượng thời gian và tiền bạc bị mất do nhân viên bị thương và dẫn đến thời gian nghỉ việc.

3. Hệ thống quản lý kho hàng RFID

RFID, hay nhận dạng tần số vô tuyến, sử dụng tín hiệu tần số vô tuyến để truyền thông tin về vị trí của vật phẩm. Sử dụng máy quét RFID, các vật phẩm trong kho có thể được quét và theo dõi tự động khi chúng di chuyển vào, ra hoặc qua kho.

Không giống như quét mã vạch, thẻ RFID không cần phải quét thủ công từng thẻ một. Tự động hóa quy trình này và cho phép đầu đọc RFID quét các mặt hàng ở bất kỳ đâu trong kho có thể tiết kiệm thời gian cho các công việc đơn điệu.

RFID còn giúp giảm thiểu các sai sót như công nhân quên quét hoặc vô tình quét đồ nhiều lần.

RFID hoạt động như thế nào trong kho?

Thẻ RFID có thể được áp dụng cho toàn bộ pallet hoặc các mặt hàng riêng lẻ để theo dõi chi tiết hơn. Có 4 lĩnh vực chính mà công nghệ RFID có thể sử dụng để cải thiện việc theo dõi hàng tồn kho.

Sản phẩm trong kho hàng: Khi pallet được di chuyển vào kho, máy quét RFID tự động đọc thẻ pallet chứa thông tin về các mặt hàng. Thông tin này sẽ ngay lập tức cập nhật vào hệ thống theo dõi hàng tồn kho, cung cấp thông tin theo thời gian thực về vị trí và trạng thái của các sản phẩm.

Theo dõi hàng tồn kho: Máy quét được đặt khắp kho có thể đọc thẻ RFID trong kho bất kỳ lúc nào. Quá trình này sẽ cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực cho hàng tồn kho được lưu trữ trong kho. Điều này giúp phát hiện và giải quyết ngay lập tức bất kỳ sự khác biệt hay vấn đề nào trong kho, xem xét bất kỳ mặt hàng nào có thể bị mất, bị đánh cắp hoặc bị lấy ra khỏi kho không đúng cách.

Vị trí và vận chuyển: Hệ thống theo dõi hàng tồn kho thậm chí có thể cung cấp thêm thông tin về nơi tốt nhất để lưu trữ các pallet mới dựa trên vị trí hàng tồn kho hiện tại trong kho.

Vận chuyển sản phẩm ra khỏi kho hàng: Khi một mặt hàng đã được chọn, pallet di chuyển ra khỏi kho và thông qua đầu đọc RFID, nó có thể thực hiện kiểm tra để đảm bảo đúng mặt hàng chính xác. Sau khi qua máy quét, RFID sẽ cập nhật hệ thống theo dõi hàng tồn kho để đảm bảo tất cả các mức tồn kho đều được cập nhật.

Thẻ RFID có thể được áp dụng cho toàn bộ pallet hoặc thậm chí cho từng mặt hàng để theo dõi chi tiết hơn.

Hệ thống quản lý kho hàng RFID năm 2024

Trong năm 2024, dự kiến máy quét RFID sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực kho hàng. Các kho mới sẽ được thiết kế với sự tích hợp chính xác của công nghệ RFID, thay vì việc nâng cấp cho các kho hiện đang hoạt động.

Các kho tích hợp công nghệ RFID sẽ đạt được nhiều lợi ích, đặc biệt là tăng cường hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Máy quét RFID loại bỏ nhu cầu cho nhân viên phải quét mỗi sản phẩm bằng máy quét mã vạch một cách thủ công. Quy trình này, đòi hỏi nhân viên phải dành nhiều thời gian để quét mỗi sản phẩm khi chúng được chọn và đóng gói.

Ngoài ra, sử dụng máy quét RFID cũng giúp giảm thiểu sai sót. Một vấn đề phổ biến trong kho là công nhân mắc lỗi khi chọn hàng trong kho. Máy quét RFID giúp ngăn chặn những lỗi như việc quét mục hai lần hoặc quét sai, tăng cường độ chính xác trong quá trình quản lý hàng tồn kho.

4. Tính bền vững của kho hàng

Tính bền vững của kho hàng hướng đến mục đích giảm tác động mà kho hàng gây ra cho môi trường.

Ngành Vận tải và Lưu trữ tạo ra cả lượng khí thải carbon trực tiếp và gián tiếp và kể từ năm 2005, nhưng đến nay ngành này đã giảm lượng khí thải 44,7%. Chuyên gia về chuỗi cung ứng tiếp tục khám phá cách nhà kho có thể giảm mức sử dụng điện và giảm lượng khí thải vận chuyển, điều này có thể góp phần đáng kể giúp nhà kho trở nên bền vững hơn.

Chuyển trọng tâm để kho hàng bền vững hơn

Từ năm 2023 trở đi, luật EPR (Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) của Vương quốc Anh sẽ có hiệu lực. Chính sách môi trường này yêu cầu nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về chi phí chất thải bao bì của họ.

Phần mềm CO2 AI cho phép các công ty định lượng lượng khí thải dựa trên hoạt động kinh doanh của họ. Hệ thống này cũng cung cấp các giải pháp tiềm năng để giảm thiểu tác động của khí thải.

Việc các doanh nghiệp có tuyên bố và chiến lược về tác động Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cũng đang được xem là thông lệ tiêu chuẩn rộng rãi, trong đó phải bao gồm các biện pháp họ dự định thực hiện để tác động tích cực đến biến đổi khí hậu. Các đối tác, khách hàng và người tiêu dùng sẽ quan tâm hơn khi xem các chính sách này từ nhà cung cấp của họ vào năm 2024.

Làm thế nào để nhà kho có thể bền vững hơn vào năm 2024?

Tính bền vững trong kho có thể đạt được thông qua nhiều cách, tất cả đều có thể góp phần đáng kể vào việc giảm lượng khí thải carbon, giảm chất thải và tác động tổng thể đến môi trường. Những cách chính mà nhà kho có thể thực hiện bao gồm:

Năng lượng tái tạo: Nhiều nhà kho lớn đã bắt đầu tự tạo ra điện thông qua lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà lớn trong nỗ lực giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Lập kế hoạch logistic: Nếu bạn quản lý đội vận chuyển của mình, việc tự mình lập kế hoạch tuyến đường có thể giúp bạn kiểm soát việc không vượt quá số dặm dự kiến. Trong trường hợp sử dụng dịch vụ hậu cần từ bên thứ ba (3PL), việc chọn đối tác có tâm huyết với môi trường sẽ đóng góp vào chiến lược bền vững của bạn. Các đối tác kho bãi bổ sung, như trung tâm hoặc kho hàng khu vực, có thể hỗ trợ di chuyển và lưu trữ hàng loạt hàng hóa trên các khu vực khác nhau, giảm khí thải carbon thừa và thúc đẩy giao hàng tại địa phương.

Bao bì bền vững: Chuyển đổi bao bì sang lựa chọn thân thiện như vật liệu thân thiện với môi trường, có thể phân hủy hoặc tái chế là một biện pháp thích hợp để trở nên bền vững hơn.

Giảm chất thải bao bì: Một số nhà kho và nhà bán lẻ đã giới thiệu các chương trình tái chế bao bì với khách hàng của họ. Theo đó người tiêu dùng có thể trả lại bao bì của họ, chẳng hạn như túi nhựa để tái chế hoặc tái sử dụng một cách thích hợp thay vì vứt vào rác thải sinh hoạt.

5. AI trong quản lý kho hàng

AI đã trở thành một chủ đề nóng với việc phát hành ChatGPT, Bard và các loại AI khác. Trong khi những điều này đã được áp dụng rộng rãi, liệu AI cũng có thể được triển khai trong các nhà kho không?

AI trong quản lý kho đề cập đến việc sử dụng thuật toán AI để thu thập, phân tích và đưa ra quyết định dựa trên những kết quả này. Điều này cho phép AI được sử dụng ở nhiều khu vực trong kho để cải thiện và tối ưu hóa các quy trình.

Hơn nữa, thuật toán AI có thể sử dụng phân tích dữ liệu lịch sử để dự đoán xu hướng trong tương lai, chẳng hạn như dự báo nhu cầu hoặc các vấn đề về chuỗi cung ứng. AI sẽ giúp tránh các vấn đề hoặc nhu cầu không mong muốn mà trước đây có thể làm chậm hoặc tạm dừng hoạt động của kho.

AI có thể được sử dụng như thế nào trong quản lý kho?

Các ứng dụng của AI rất đa dạng và các thuật toán liên tục được cải tiến và trở nên thông minh hơn. Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi các ứng dụng của họ sẽ mở rộng hơn so với hiện tại. AI có thể được áp dụng vào kho theo nhiều cách, nhưng đây là những cách chính:

Dự báo nhu cầu: Lấy dữ liệu lịch sử về kho hàng và xu hướng thị trường, AI có thể dự đoán nhu cầu sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai. Việc có thể tăng mức tồn kho để chuẩn bị cho nhu cầu có thể cho phép các nhà kho luôn sẵn sàng khi có biến động và tránh phải chờ đợi quá lâu trong hoạt động giao hàng.

Tối ưu hóa lộ trình lấy hàng: Chọn và đóng gói là 1 trong những quy trình quan trọng trong kho. Tối ưu hóa các tuyến lấy hàng giúp nâng cao hiệu quả của kho và đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhanh hơn. AI có thể xem xét các tuyến đường lấy hàng hiện tại và vị trí của sản phẩm, đồng thời sử dụng dữ liệu để tạo ra các tuyến lấy hàng hiệu quả nhất cho nhân công.

Phân tích chuỗi cung ứng: Dự đoán sự gián đoạn và xu hướng trong tương lai của chuỗi cung ứng dựa trên dữ liệu trước đó và xu hướng hiện tại. Hiểu và kiểm soát chuỗi cung ứng là vô giá để tránh các vấn đề về tồn kho và lượng hàng tồn kho thấp.

Robot: Chúng ta đã đề cập đến việc triển khai robot vào kho hàng và cách sử dụng chúng. Các robot như Sparrow của Amazon sử dụng AI để phát hiện và xử lý sản phẩm.

Lợi ích của việc sử dụng AI trong kho là gì?

Một trong những động lực chính để triển khai AI trong kho là tăng hiệu quả và năng suất khi sử dụng công nghệ để cải thiện hệ thống và quy trình. Một số lợi ích mà doanh nghiệp kỳ vọng nhận được khi sử dụng AI trong kho của họ là:

  • Theo dõi hàng tồn kho chính xác hơn

  • Cải thiện thời gian vận chuyển

  • Có khả năng dự đoán và chuẩn bị cho các xu hướng trong tương lai

  • Cải thiện hiệu quả tổng thể

  • Tiết kiệm cả về thời gian và tiền bạc

Các xu hướng quản lý và tối ưu kho hàng khác trong năm 2024

Ngoài các xu hướng đã kể trên, năm 2024 hứa hẹn sẽ chứng kiến việc áp dụng các công nghệ kho bãi khác, chẳng hạn như:

  • Sử dụng dữ liệu lớn (big data) và kho dữ liệu (data warehouse)

  • Thị giác máy tính trong kho (Computer Vision)

  • Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)

  • Thực tế tăng cường (AR)

  • Machine learning

  • Robot cộng tác

Nguồn: Mintsoft

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.