Lazada lên kế hoạch sa thải 30% nhân sự dù mới được Alibaba đầu tư hơn 600 triệu USD

Nguồn tin của tờ TechinAsia cho hay nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada dự kiến sẽ sa thải 30% lao động tại nhiều thị trường. Động thái này diễn ra ngay sau khi Lazada nhận thêm 634 triệu USD rót vốn từ công ty mẹ Alibaba, nâng tổng số tiền mà tập đoàn Trung Quốc bơm cho nền tảng này trong năm 2023 lên hơn 1,8 tỷ USD.

Một nguồn tin, từ chối tiết lộ danh tính vì tính nhạy cảm của vấn đề, đã chia sẻ với CNBC rằng nhân viên Lazada ở tất cả các văn phòng Đông Nam Á và ở mọi cấp độ đều bị ảnh hưởng. Người này cho biết những người bị ảnh hưởng có thể lên tới hàng trăm người, trong đó Singapore là quốc gia chịu tác động nhiều nhất.

Lazada chuẩn bị đối mặt với làn sóng sa thải tại thị trường Đông Nam Á dù mới được công ty mẹ rót vốn.
Nguồn: The Straits Times

Người phát ngôn của Lazada Singapore không chính thức xác nhận việc sa thải, nhưng cho biết: “Chúng tôi đang chủ động điều chỉnh lực lượng lao động để linh hoạt và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong tương lai”. Công ty nhấn mạnh đến sự cần thiết đánh giá lại nhu cầu nhân sự và cơ cấu hoạt động để bảo đảm tương lai cho doanh nghiệp và người lao động.

Động thái cắt giảm nhân sự hàng loạt trên diện rộng này của Lazada diễn ra sau khi nhiều nhân viên chi nhánh Singapore rời đi. Tờ Straits Times đưa tin Lazada Singapore đã có đợt sa thải hàng loạt trước đó từ tháng 10/2023.

CEO Loh Wee Lee của Lazada Singapore đã từ chức vào tháng 8/2023.
Nguồn: CNA Luxury

Được thành lập từ năm 2012, Lazada là nền tảng TMĐT xuất hiện ở nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Tuy nhiên, tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã mua lại nền tảng này vào năm 2016 để mở rộng kinh doanh tại Đông Nam Á.

Bản thân Lazada được cho là đang gặp cạnh tranh gay gắt ở Đông Nam Á từ đối thủ Shopee. Trong khi đó, việc TikTok Shop hợp tác với Tokopedia với thương vụ 1,5 tỷ USD càng khiến Lazada đối mặt nhiều thách thức hơn.