Cách xây dựng chiến lược Ecommerce thành công cho kỳ nghỉ lễ vào năm 2024

Đối với các doanh nghiệp eCommerce, kỳ nghỉ lễ là cơ hội để bạn phá vỡ kỷ lục và tạo ra một phần đáng kể doanh thu của năm chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Theo National Retail Federation, Black Friday và Cyber Monday (Thứ Sáu và Thứ Hai sau Lễ Tạ Ơn) tiếp tục là những ngày mua sắm cao điểm trong năm.

Black Friday có thể đánh dấu sự khởi đầu của mùa mua sắm đối với nhiều người mua sắm trong dịp lễ, nhưng các chủ doanh nghiệp eCommerce biết rằng vạch xuất phát cho việc lập kế hoạch sẽ đến sớm hơn rất nhiều. Dưới đây là tất cả các thành phần cần xem xét trong chiến lược eCommerce trong kỳ nghỉ lễ của bạn để giúp bạn làm chủ và làm việc hiệu quả khi bước vào mùa mua sắm cao điểm năm tiếp theo.

Chuẩn bị gì cho kỳ nghỉ lễ

  1. Xây dựng lịch tiếp thị

  2. Tạo tùy chọn quà tặng

  3. Đảm bảo hàng tồn trong kho

  4. Kiểm tra hiệu suất trang web

  5. Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến

  6. Vạch ra quy trình đóng gói và vận chuyển

  7. Thu thập các đánh giá tốt

  8. Tinh chỉnh chiến lược email marketing và SMS

  9. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

  10. Chuẩn bị đội ngũ dịch vụ khách hàng

Các trang web eCommerce có thể mong đợi lưu lượng truy cập tăng đáng kể trong mùa mua sắm nghỉ lễ và nếu bạn không chuẩn bị, điều đó có thể khiến bạn phải chật vật để theo kịp. Thời điểm lập chiến lược cho những ngày nghỉ lễ là trong những tháng sắp tới; một khi Lễ tạ ơn đến, tất cả chỉ là việc thực thi.

10 yếu tố nên kiểm tra để đảm bảo doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa mua sắm

1. Xây dựng lịch tiếp thị của bạn

Chiến lược tiếp thị cho dịp lễ năm mới sẽ tập trung vào những thành công của năm trước để tối ưu hóa cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Nhìn vào các số liệu của năm ngoái, bạn có thể thấy việc mở rộng các nỗ lực tiếp thị của mình trên nhiều kênh đã giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình tốt hơn. Thậm chí bạn cũng có thể thấy rằng Instagram là kênh hoạt động tốt nhất, vì vậy năm nay bạn có thể cân nhắc thuê những người có ảnh hưởng cho các chiến dịch social media.

Nếu bạn đang thực hiện một chương trình khuyến mãi kỳ nghỉ đáng chú ý hoặc đang bán một sản phẩm rất phù hợp cho một hướng dẫn tổng hợp về kỳ nghỉ hoặc quà tặng, hãy gửi thông cáo báo chí ngay khi bạn đã chuẩn bị xong các chi tiết. Các chiến lược quảng cáo như bán hàng trong dịp lễ, tặng quà và đếm ngược có thể là những cách hay để tăng mức độ tương tác xuyên suốt mùa lễ hội, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông xã hội.

2. Tạo các lựa chọn quà tặng

Trong bối cảnh cao điểm của kỳ nghỉ lễ, nhiều người tiêu dùng muốn có một lựa chọn quà tặng dễ dàng, được lựa chọn chu đáo mà không cần phải tự mình lựa chọn. Một lợi ích của việc bán hàng trực tuyến là khả năng dễ dàng bán thêm hoặc bán chéo sản phẩm trong các dịp nghỉ lễ đặc biệt.

Ví dụ: nếu bạn bán các sản phẩm chăm sóc da, hãy cung cấp quy trình chăm sóc toàn mặt dưới dạng một bộ hoàn chỉnh. Vì người mua bị thúc đẩy bởi các giao dịch trong kỳ nghỉ lễ nên việc cung cấp gói ở mức giá thấp hơn một chút so với tổng giá của tất cả các thành phần riêng lẻ sẽ giúp việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn.

Đối với những người mua thích tặng quà tùy ý, thẻ quà tặng là một lựa chọn mạnh mẽ. Hiển thị chúng ở vị trí nổi bật trên trang chủ của bạn và dưới dạng tiện ích bổ sung khi thanh toán.

3. Đảm bảo hàng tồn trong kho

Khi bạn biết nên đặt sản phẩm nào lên hàng đầu và đâu là trọng tâm trong các chiến dịch tiếp thị của mình, hãy đảm bảo nhà cung cấp và nhân viên kho hàng của bạn sản phẩm nào đang được để tránh tình trạng hết hàng trong mùa lễ bận rộn.

4. Kiểm tra hiệu suất trang web

Tốc độ trang web có thể xác định liệu khách hàng tiềm năng có quyết định tiếp tục ở lại và mua hàng hay rời đi do trải nghiệm người dùng bị chậm. Kiểm tra thời gian tải trang bằng các công cụ và đảm bảo trang web của bạn phản hồi đầy đủ trên thiết bị di động. Vào năm 2022, 73% doanh số bán hàng kỹ thuật số được thực hiện trên thiết bị di động. Phông chữ, bố cục và điều hướng sẽ giúp việc mua sắm trên thiết bị di động trở nên liền mạch.

Tìm kiếm trực tuyến vẫn là cách phổ biến nhất mà người tiêu dùng tìm thấy quà tặng, vì vậy, hãy tinh chỉnh chiến lược SEO eCommerce và từ khóa Google Ads của bạn để phản ánh các nội dung tìm kiếm theo chủ đề ngày lễ như “quà tặng tốt nhất dành cho mẹ” hoặc “Gợi ý top sản phẩm tốt nhất năm X”. Tạo hướng dẫn quà tặng của riêng bạn hoặc nội dung liên quan đến quà tặng là một cách tuyệt vời để đưa các cụm từ tìm kiếm chính vào trang web của bạn nhằm đảm bảo dễ dàng tìm thấy và tạo ra nhiều doanh số hơn.

5. Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến

Giúp quá trình mua sắm diễn ra suôn sẻ nhất có thể trong kỳ nghỉ lễ, từ điều hướng trang web đến quy trình thanh toán. Làm nổi bật các sản phẩm bán chạy nhất và chương trình khuyến mãi dịp lễ trên trang chủ của bạn bằng ảnh chụp sản phẩm mới và bản sao cập nhật.

Để giảm thiểu sự gián đoạn khi mua hàng trực tuyến, hãy cho phép khách hàng mới thanh toán, cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán và giao hàng, đồng thời đảm bảo chi tiết đổi trả dễ dàng tìm thấy và không gặp rắc rối.

Nếu bạn có cửa hàng truyền thống, hãy cho phép người mua hàng trực tuyến mua hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng. Đơn giản hóa việc thực hiện đơn hàng của bạn và tạo cơ hội cho họ trải nghiệm trực tiếp thương hiệu.

Nếu doanh số bán hàng trên thiết bị di động chiếm một phần đáng kể trong doanh thu, hãy đảm bảo thiết kế của bạn rõ ràng và thân thiện với thiết bị di động. Sử dụng A/B testing để xác định thông điệp tốt nhất nhằm tăng số lượt nhấp.

6. Vạch ra quy trình đóng gói và vận chuyển

Quyết định xem nên thuê ngoài việc đóng gói và vận chuyển cho đối tác hậu cần bên thứ ba (3PL) hay đảm nhận việc thực hiện đơn hàng nội bộ. Phần mềm vận chuyển có thể giúp xử lý số lượng đặt hàng lớn và theo dõi các mức giá cũng như ngày thực hiện khác nhau từ một trang tổng quan duy nhất.

7. Thu thập các đánh giá tốt

Với rất nhiều lựa chọn, một số người tiêu dùng cần có thêm sự thuyết phục để thực hiện mua hàng trong kỳ nghỉ. Phản hồi từ khách hàng hiện tại của bạn có thể mang lại sự kiểm tra thực tế cho những người đang muốn xác nhận rằng họ đã đến đúng nơi để nhận quà tặng dịp lễ.

Hiển thị các bài đánh giá trên các trang sản phẩm có liên quan và liên kết mọi giải thưởng hoặc sự công nhận gần đây trên trang chủ của bạn để tạo niềm tin mua hàng.

8. Tinh chỉnh chiến lược email marketing và SMS

Tiếp thị qua tin nhắn và email không chỉ có dòng chủ đề hấp dẫn và tiêu điểm sản phẩm mà còn là công cụ vô giá để giúp khách hàng hoàn tất giao dịch. Gửi email hoặc tin nhắn với thông tin về giỏ hàng bị bỏ quên và sử dụng thông tin liên lạc sau khi mua hàng như một cơ hội để làm sâu sắc thêm mối quan hệ khách hàng.

Để bán hàng, đừng quên thông báo sớm cho khách hàng. Theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Shopify, khoảng 71% người mua hàng cho rằng điều quan trọng là thương hiệu phải thông báo với họ về các ưu đãi có thể nhận được trước Black Friday, Cyber Monday. Người tiêu dùng đã sẵn sàng và chờ đợi để biết về các ưu đãi trong kỳ nghỉ, vì vậy đừng ngại liên hệ qua các chiến dịch email hoặc SMS.

9. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Những người mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ được miễn phí vận chuyển trong những ngày nghỉ lễ, nhưng các tính năng như bảo hiểm vận chuyển có thể cho khách hàng thấy rằng bạn đang quan tâm đến họ. Sự hài lòng của khách hàng dẫn đến những lời giới thiệu truyền miệng đáng giá.

Các chương trình khách hàng thân thiết cũng là một cách tuyệt vời để tạo ra doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ. Hãy thể hiện sự đánh giá cao đối với những khách hàng trung thành nhất của bạn bằng mã giảm giá kỳ nghỉ đặc biệt, đăng ký quà tặng và quyền truy cập sớm vào các sản phẩm mới.

10. Chuẩn bị đội ngũ dịch vụ khách hàng

Để đón đầu cơn sốt mua sắm, hãy ưu tiên dịch vụ khách hàng trong quá trình chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ sắp tới nhằm đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của khách hàng. Cung cấp cho nhóm dịch vụ khách hàng của bạn những câu hỏi thường gặp xung quanh thời hạn vận chuyển và chính sách hoàn trả, phát triển cẩm nang để quản lý những khách hàng đang thất vọng và đảm bảo mọi người đều hiểu rõ về các dịch vụ sau bán hàng để cải thiện sự ấn tượng về thương hiệu.

Nguồn: Shopify

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.