Jumiso: Trân trọng vẻ đẹp đơn thuần và xây dựng thương hiệu làm đẹp với năng lượng tích cực

Làn sóng Hallyu “tràn” đến Việt Nam từ cuối những năm 90 và ngày một hoà nhập vào văn hóa tiêu dùng của con người nơi đây. Tuy nhiên, sau giai đoạn “chấp nhận”, người tiêu dùng cũng trở nên “khó tính” hơn vì có vô vàn sự lựa chọn đến từ Hàn Quốc. Vậy làm thế nào để một thương hiệu skincare trẻ của xứ Hàn có thể gia nhập một thị trường tiềm năng như Việt Nam?

Theo dõi bài viết dưới đây với những chia sẻ chân thật và thẳng thắn từ đại diện Jumiso – Keum SiHeon, nhân dịp thương hiệu tổ chức buổi Meet & Greet để chính thức ra mắt tại Việt Nam vào 17/12/2023 vừa qua.

Đối diện với sự cạnh tranh, từ nội địa đến quốc tế

* Ngành mỹ phẩm Hàn Quốc hẳn là rất khắc nghiệt, khi có vô vàn những thương hiệu từ lớn đến bé đang cạnh tranh gay gắt mỗi ngày. Vậy định vị của Jumiso là gì tại thị trường mẹ, cũng như sắp tới là Việt Nam?

Hàn Quốc hiện có đến hơn 15.000 thương hiệu mỹ phẩm. Đây cũng được xem là thị trường khốc liệt nhất trên thế giới. Do đó, khi so sánh với tổng thể, Jumiso là một thương hiệu có tuổi đời khá trẻ, và chúng tôi nhận thấy việc “chạy theo” xu hướng không phải là một chiến lược tốt. Bởi lẽ khách hàng của thương hiệu lớn sở hữu “ví tiền” to để có thể tạo ra “làn sóng”, và khi họ thay đổi thì chúng tôi lại phải chạy theo cơn sóng ấy.

Vì thế, ngay từ lúc bắt đầu, chúng tôi chỉ có thể là chính mình, đồng thời duy trì công việc kinh doanh xuyên suốt 7 năm.

Tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn khi có hội tiếp xúc với những khách hàng mà mình làm việc cùng. Khi đó, khách hàng Việt Nam – những người yêu thích sản phẩm của chúng tôi – có đặc điểm chung, đó là sự chủ động và đầy năng lượng. Họ không ngại chia sẻ quan điểm của mình. Nhờ đó, tôi học hỏi được khá nhiều điều và dự định sẽ có một vài “hiệu chỉnh” sản phẩm cho thị trường nơi đây.

Phần giao lưu giữa Khiêm Slay, Meichan và đồng sáng lập thương hiệu Jumiso.

* Trước khi chính thức gia nhập Việt Nam, hẳn là anh đã có sự nghiên cứu nhất định đối với thị trường này. Anh có nhận định gì về thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam về hành vi, xu hướng làm đẹp của người tiêu dùng, cũng như có kế hoạch phát triển tại Việt Nam như thế nào?

Nhìn chung, hành vi người tiêu dùng Việt Nam có nét tương đồng với người Hàn – chủ động và biến động khá nhanh chóng. Tức là, họ cập nhật xu hướng nhanh nhưng cũng thay đổi nhanh.

Vì thế, tôi nghĩ Jumiso cần duy trì được trạng thái hiện tại – giữ vững thói quen của người tiêu dùng bên cạnh cập nhật công nghệ tiên tiến trong sản phẩm, dẫu cho có bất kỳ xu hướng mới nào xuất hiện. Tựu trung, người tiêu dùng vẫn luôn hướng đến một làn da khoẻ.

Cụ thể, Jumiso cần nỗ lực hết mình để truyền tải nhiều hơn nữa những thông tin chi tiết về sản phẩm. Chẳng hạn, với thị trường toàn cầu nói chung, chúng tôi sử dụng Tiếng Anh, và tại Việt Nam – nơi cũng có ngôn ngữ riêng – nên cũng được địa phương hoá. Chúng tôi cố gắng giải thích cách mà sản phẩm hoạt động, cũng như hướng dẫn sử dụng để người dùng dễ nắm bắt nhất.

* Việt Nam là một thị trường đầy cạnh tranh với sự góp mặt nhiều thương hiệu Hàn Quốc. Vậy những khó khăn nào mà ông phải đối mặt khi tham gia thị trường này?

Hành vi người tiêu dùng Việt Nam có nét tương đồng với người Hàn – chủ động và biến động khá nhanh chóng.

Phần lớn thương hiệu khi gia nhập thị trường Việt Nam khi họ đã nổi tiếng tại thị trường mẹ – Hàn Quốc. Họ đã vượt qua “vòng loại” của thị trường nội địa.

Nhưng Jumiso là một trường hợp khác, chúng tôi xuất thân từ Hàn Quốc, nhưng vẫn vươn ra thế giới ngay cả khi chưa nổi tiếng tại Hàn. Do đó, khi tham gia thị trường Việt Nam, người tiêu dùng nơi đây có thể cho rằng Jumiso vẫn còn là một cái tên khá mới mẻ và ngần ngại thử sản phẩm.

Vì thế, nhiệm vụ của Jumiso trong thời điểm hiện tại là thuyết phục được khách hàng Việt Nam. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi chuẩn bị rất nhiều workshop và hoạt động quảng bá trong năm tới.

Tiêu chí chọn lựa đại sứ thương hiệu

* Meichan là một trong những người có sức ảnh hưởng đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến sản phẩm này. Vậy tại sao Jumiso quyết định hợp tác cùng Meichan với tư cách đại sứ, trong khi phần lớn thương hiệu mỹ phẩm lựa chọn celeb?

Thật ra, Jumiso vẫn đang là một thương hiệu khá mới. Vì thế, trong giai đoạn này, chúng tôi muốn tập trung nói về thương hiệu với người tiêu dùng theo một cách đặc biệt và chi tiết hơn.

Thông thường, các thương hiệu sẽ hợp tác với idol hoặc người nổi tiếng và chụp những tấm hình cùng sản phẩm. Tuy nhiên, Meichan có thể truyền tải thông điệp của chúng tôi một cách trọn vẹn hơn thế. Tôi đã gặp riêng Meichan - một cô gái tươi trẻ và đầy năng lượng. Vì thế, tôi tin rằng khi sản phẩm tiếp cận đến người dùng cũng có thể cảm những được nguồn năng lượng tích cực tương tự.

* Vậy đâu là tiêu chí chọn người đại sứ thương hiệu của Jumiso trong hiện tại và tương lai?

Meichan là nàng thơ của thương hiệu Jumiso.

Tại Hàn Quốc, có một số những bộ tiêu chí chọn lựa người đại diện và chúng tôi cũng từng cân nhắc chúng.

Hiện tại, chúng tôi hợp tác với Meichan vì sự phù hợp của cô gái này và thương hiệu. Quyết định “chọn mặt gửi vàng” này xuất phát đối tượng mục tiêu mà Jumiso hướng đến là khách hàng trong tầm 18 đến 25 tuổi – những người trẻ có sự am hiểu, yêu thích các sản phẩm chăm sóc da đến từ Hàn Quốc. Trong khi đó, Meichan lại được biết đến như một Gen Z đa tài với thành tích học tập xuất sắc và mang hình ảnh phát triển không ngừng. Qua đó, Jumiso mong muốn được người tiêu dùng Việt Nam nhớ đến như một thương hiệu mang đến những giá trị và ảnh hưởng tích cực, từ cải thiện chất lượng của làn da qua từng ngày.

Tuy nhiên, trong hành trình kế đến, chúng tôi sẽ cần mở rộng thêm những người đóng vai trò hỗ trợ thương hiệu.

Năng lượng tích cực, không ngừng phát triển xuất phát từ chính nhà sáng lập

* Ở độ tuổi sinh viên, điều gì đã khiến anh quyết định “start-up”? Và tại sao đó lại là một hãng mỹ phẩm chứ không phải bất kỳ một ý tưởng nào khác?

Là một sinh viên của ngành International Trade and Economics, tôi sở hữu kha khá kiến thức về thương mại giữa các quốc gia. Trong năm cuối đại học, tôi đã có thời gian học tập tại New York khoảng 6 tháng, nhờ đó nhìn thấy được sự trao đổi vô cùng chủ động của những sản phẩm quốc tế.

Tôi lấy làm ngưỡng mộ điều này và ấp ủ ước trở thành một nhà sáng lập để xuất khẩu hàng hóa Hàn Quốc sang những quốc gia khác. Cá nhân tôi cũng rất hứng thú về lĩnh vực mỹ phẩm, vậy nên vào thời điểm 2016 – khi mà ngành công nghiệp mỹ phẩm đang trong thời kỳ phát triển – tôi cũng hy vọng bản thân trở thành một phần của hành trình đó. Vì thế, tôi đã quyết định thành lập thương hiệu này.

Meichan và đồng sáng lập Jumiso - ông Keum SiHeon.

* Những ngày đầu thành lập, mọi thứ đã khó khăn như thế nào, nhất là đối với người còn ngồi trên ghế giảng đường?

Vào thời điểm đó, tôi còn đi học và giảng viên thì không cho phép tôi “cúp học” (cười). Vì lẽ đó, việc chuẩn bị cho kinh doanh thì khá vất vả đối với tôi.

Thứ nhất, tôi không có kinh nghiệm trước đó về ngành này và mọi thứ đối với tôi đều là “lần đầu”.

Thứ hai, tôi phải cố gắng vẹn toàn cả việc học và làm, thế nên nhiều đêm tôi không thể ngủ. Vì ban ngày tôi phải đi học, còn về đêm thì lo cho việc kinh doanh.

Khoảng thời gian đó thật sự thử thách đối với tôi.

Đồng sáng lập của Jumiso trực tiếp chia sẻ chu trình skincare trên sân khấu.

* Để dành trọn tâm huyết cho Jumiso, anh đã từ bỏ những cơ hội nào đang chờ đợi mình?

Thật ra, tôi xem Jumiso như đứa con của mình, bởi vì mọi điều về thương hiệu này đối với tôi đều là lần đầu tiên - từ tự sản xuất sản phẩm cho đến đặt tên.

Ngày mà tôi sáng lập thương hiệu này là khi tôi 28 tuổi, và nay tôi đã 36. Trong độ tuổi 30, tôi luôn tâm nguyện rằng đây là thời điểm cần cống hiến hết mình cho công việc để hoàn thành mục tiêu đề ra – mà Jumiso là một trong số đó.

Tôi đã bỏ lỡ nhiều dịp nghỉ ngơi, vui chơi trong nhiều năm.

Tuy vậy, tôi yêu thích việc được tham gia vào những sự kiện liên quan đến thương hiệu của mình, được nhận sự tín nhiệm của người tiêu dùng về sản phẩm. Đó thực sự là động lực to lớn đối với tôi.

* Có những kỹ năng hoặc kiến thức nào từ ngành đại học đã hỗ trợ anh khi khởi nghiệp không, nhất là khi ngành khởi nghiệp mỹ phẩm chăm sóc da - đặc thù về “tính kỹ thuật” hơn là chiến lược kinh doanh? Làm thế nào ông có thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm?

Mọi người thường bảo rằng phần lớn mỹ phẩm thì tương tự nhau, nhưng về chi tiết thì khác lắm. Vì lẽ đó, tôi và cộng sự của mình đã đầu tư kha khá vào giai đoạn nghiên cứu sản phẩm, tìm hiểu kỹ về nhiều thành phần để biết đâu là sự khác biệt làm nên hiệu quả. Là “junior” trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, tôi đã từng nghĩ rằng cùng một texture thì sản phẩm luôn mang lại cảm giác giống nhau trên các nền da , nhưng khi trò chuyện với đồng nghiệp thì tôi “vỡ lẽ” vì trải nghiệm khác biệt.

Từ đó, tôi không ngừng tích luỹ kiến thức, học hỏi những khóa học liên quan và quan trọng là thử nghiệm. Hơn ai hết, tôi là người trực tiếp thử nghiệm sản phẩm cả trăm nghìn lần – không có kiến thức nào đáng giá hơn trải nghiệm thực tế.

* Cảm ơn những chia sẻ của anh!