Á Quân Marketing On Air 2023: Sáng tạo cần “đợi” kiến thức vững chắc!

Bước ra từ cuộc thi Marketing On Air với danh hiệu Á Quân cùng 2 người đồng đội team LMOA MÊ, Nguyễn Trung Tâm – cậu sinh viên trẻ tuổi đang theo học tại Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II tại TP.HCM, đồng thời là học viên theo học tại AIM Academy – đã để lại nhiều ấn tượng cho cộng đồng marketers trẻ về hành trình vận dụng sáng tạo trong việc giải brief ở các cuộc thi marketing lớn nhỏ.

sáng tạo không đợi tuổi - aim academy

Trước khi cộng đồng marketer trẻ biết đến Tâm cùng team LMOA MÊ trên sân khấu cuộc thi Marketing On Air 2023, Tâm nhận định bản thân chỉ là “một bạn trẻ đang trên hành trình khám phá bản thân với niềm đam mê to lớn với marketing”.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với AIM Academy, Nguyễn Trung Tâm chia sẻ về cuộc hành trình tìm kiếm và trau dồi kinh nghiệm sáng tạo của mình. Trước khi bước vào thế giới cạnh tranh, bạn là một bạn trẻ có hoài bão lớn với mong muốn không ngừng phát triển bản thân.

Tâm cảm thấy may mắn vì “cuối cùng đã xác định một lĩnh vực mà bản thân đam mê và có khả năng để theo đuổi nó đến cùng” – lĩnh vực sáng tạo trong ngành Marketing & Communication rộng lớn. Với đam mê cùng sự quyết tâm cao độ, Tâm không ngừng tìm kiếm cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cùng tư duy sáng tạo thông qua các khóa học, các cuộc thi marketing lớn nhỏ để có thể không ngừng hoàn thiện bản thân qua từng ngày.

Nguồn: YOUTH NEU MEDIA

Chia sẻ về quyết định tham dự Marketing On Air 2023 – một cuộc thi marketing khá lớn và uy tín trong cộng đồng sinh viên, Tâm bộc bạch: “Động lực hàng đầu thôi thúc mình tham gia chắc chắn đến từ mong muốn bản thân được thử sức ở những sân chơi học thuật nhằm học hỏi và cọ xát với bạn bè đồng trang lứa. Đồng thời, bản thân mình cũng mong muốn có được những trải nghiệm quý giá trong quãng đời sinh viên – mà trong đó Marketing On Air 2023 sẽ là một trong những mốc son đáng nhớ nhất”.

Xuyên suốt ba tháng thi đấu căng não với chiếc brief đến từ một trong những thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới – Samsung, Tâm cùng hai người đồng đội team LMOA MÊ đã nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng Ban giám khảo cuộc thi về ý tưởng sáng tạo “Có công Mài ‘Sắc’ có ngày tỏa Màu Ziêng” – với thông điệp chính “luôn nỗ lực mài sắt cho một cuộc đời nên kim, nhưng cũng không quên ‘mài sắc’ với những đam mê còn bỏ ngỏ, sống một cuộc đời thật sắc nét, trọn vẹn...”. Kết quả, LMOA MÊ thành công mang về giải thưởng Á Quân Marketing On Air 2023.

Chia sẻ về thành tựu vừa đạt được, Tâm cho biết bản thân đã phải trải qua một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, trui rèn bản thân qua các khóa học, tham dự các sự kiện lớn nhỏ khác nhau của ngành...

“Thực ra bản thân mình nhận thấy việc cần thiết phải xây một kiến thức nền vững chắc trước khi bước vào các cuộc thi. Quan điểm của mình là muốn tiến xa thì phải bắt nguồn từ một nền tảng gốc rễ vững chắc, nền càng vững thì sức bật của bạn sẽ càng mạnh mẽ hơn.

Nhưng nền thôi là chưa đủ, để thành công trong một cuộc thi thì mình nghĩ mỗi người trong chúng ta nên chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách và hơn hết, cũng đừng nên quá áp lực về việc phải cố gắng thi để đạt giải! Vì theo mình mỗi lần thi là một lần để bản thân nhìn nhận lại mình đang ở đâu và đã đi được bao xa trên hành trình theo đuổi đam mê này!”, Tâm bày tỏ.

sự sáng tạo không nhất thiết phải đợi tuổi

Xuyên suốt cuộc phỏng vấn, Tâm luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước các cuộc thi, để bản thân đạt trạng thái tốt nhất. Đối với Tâm, sự sáng tạo không nhất thiết phải “đợi tuổi” – chúng ta đều mang trong mình khả năng sáng tạo riêng và hoàn toàn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào, trong bất kỳ công việc nào; đặc biệt đối với ngành Marketing & Communication luôn đòi hỏi tính sáng tạo và tư duy đột phá.

Tuy nhiên, Tâm cũng cho biết tính sáng tạo cần được trau dồi để trở nên sắc bén và thực tế hơn. Đặc biệt trong các cuộc thi marketing, sự sáng tạo cần có “mục đích” và tính “chiến lược” đi kèm, giúp giải quyết vấn đề mà thương hiệu ra đề đang gặp phải.

Theo kinh nghiệm của Tâm, tính sáng tạo được đánh giá cao sẽ là:

  • Sự sáng tạo “on brief” – tức mang đến lời giải đúng với vấn đề được đặt ra trong brief
  • Hoặc sự sáng tạo bắt nguồn từ việc thấu hiểu người tiêu dùng, có thể từ việc khám phá ra một “unmet need” – tức nhu cầu chưa được đáp ứng nào đó ở khách hàng đối với thương hiệu ra đề
  • Ngoài ra, sự sáng tạo của bạn cần được thể hiện một cách gảy gọn, súc tích, dễ hiểu và tạo ấn tượng mạnh mẽ về mặt cảm xúc – điều này cực kỳ cần thiết trong quá trình team mình chinh phục Ban giám khảo

Ngoài ra, bạn cũng không quên đề cập đến việc tận hưởng hết mình với cuộc chơi và trân quý mọi nỗ lực bản thân đã bỏ ra. Phương pháp vận dụng sáng tạo mà Tâm đã thực hiện là tiếp cận brief theo hướng “giải quyết vấn đề”, và cố gắng tư duy theo nhiều góc nhìn khác nhau với mục tiêu cuối cùng là giải quyết vấn đề từ thương hiệu.

“Việc nghĩ ra ý tưởng mà bản thân cảm thấy thỏa mãn, nó áp lực lắm; vì khi ấy bạn sẽ liên tục ‘đánh giá’ từng ý tưởng để tìm ra hướng đi tốt nhất cho việc giải đề – điều này sẽ vô tình giới hạn bản thân vào một khuôn khổ, rồi vô tình để bị đóng khung sự sáng tạo. Có một người anh thân thiết đã từng nói với mình rằng em nên tư duy vấn đề theo nhiều hướng khác nhau – càng nhiều hướng càng tốt. Sau đó rồi hẵng đặt các ý tưởng lên bàn cân và đánh giá chúng một cách thật công tâm.

Và trên hết là đừng vội nản chí. VÌ biết đâu ý tưởng sẽ nảy ra bất chợt vào những lúc bạn không ngờ tới thì sao?”, Tâm bộc bạch.

sáng tạo cần đợi kiến thức - aim academy

Chia sẻ tại buổi phỏng vấn với AIM, Tâm cho biết bản thân nhận thấy có một sự thay đổi lớn về quan điểm sáng tạo sau các cuộc thi marketing.

“Trước đây sáng tạo đối với mình là thứ gì đó bay bổng, trau chuốt và cực kỳ ‘thơ’. Sau khi va vấp với nhiều cuộc thi, mình nhận ra sự sáng tạo trước hết phải bắt nguồn từ việc cần phải tìm ra giải pháp cho một vấn đề mà doanh nghiệp, thương hiệu hay khách hàng đang gặp phải. Sự sáng tạo ở đây là để giải quyết cho những vấn đề đó”, Tâm chia sẻ.

Tâm cùng team LMOA MÊ trên sân khấu Marketing On Air 2023
Nguồn: YOUTH NEU MEDIA

Gặp Tâm lần đầu tại khóa học CREATIVE IDEAS 08 – khóa học đầu tiên bạn theo học tại AIM Academy, đến nay, Tâm đã trải qua hơn năm khóa học khác nhau nhằm nâng cao khả năng sáng tạo của bản thân, từ các khóa học nền tảng về sáng tạo trong marketing, tư duy lập kế hoạch chiến dịch IMC, digital marketing căn bản, đến những khóa ứng dụng nâng cao về tư duy chiến lược truyền thông, lập kế hoạch digital toàn diện.

Tâm cho biết, để định hướng tư duy sáng tạo của mình đi đúng hướng, bạn luôn dành nỗ lực khám phá, tìm hiểu tất cả các yếu tố CẦN cho sự sáng tạo của mình: “Để sáng tạo ĐÚNG hay ON-BRIEF thì bản thân mình nghĩ các bạn nên dành nhiều thời gian để nghiên cứu về ngành hàng, nghiên về thương hiệu ra đề cũng như các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Việc nghiên cứu kỹ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về bức tranh chung, qua đó dễ dàng hơn trong việc đề ra chiến lược tiếp cận phù hợp và ý tưởng sáng tạo về sau”.

3 kỹ năng quan trọng marketer quan sát - lắng nghe - cảm nhận

Khi được hỏi về ba kỹ năng cần có của một marketer làm việc trong mảng Creative, Tâm nhấn mạnh, đối với cá nhân bạn sẽ là:

  • Observing – Quan sát: Không chỉ dừng ở việc nhìn ngắm thông thường mà còn là sự “nhìn ngắm rồi nghiền ngẫm” – điều này đối với một người làm sáng tạo là vô cùng quan trọng, vì có những điều cần sự nhạy bén trong quan sát mới có thể nhận ra được (những sự thật ngầm hiểu của người tiêu dùng, cảm nhận của họ về sản phẩm...).
  • Listening – Lắng nghe: Lắng nghe thật kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tìm ra được những hiểu biết đắt giá – điều này sẽ góp phần tạo nên khác biệt giữa các ý tưởng sáng tạo.
  • Feeling – Cảm nhận: Nghe có vẻ cảm tính, tuy nhiên, có những điều khách hàng không nói ra, cũng như thái độ hay cảm xúc của họ không thể hiện ra bên ngoài. Bằng trực giác tinh tế của một người làm nghề thì bạn có thể khám phá ra những điều còn ẩn giấu đó.

Ngoài ra, Tâm cho biết thêm rằng bản thân luôn cho phép mình không ngừng tò mò và khám phá, đặt câu hỏi “Nếu là mình, mình sẽ có hướng giải quyết nào?” để luyện tập tháo gỡ vấn đề đồng thời, cho phép bản thân thả lỏng nhiều hơn vì “mỗi lần nghĩ là mỗi lần ta tư duy và không ngừng sáng tạo ra những ý tưởng mới”.

xác định vị trí trong ngành

Trước khi kết thúc buổi trò chuyện cùng AIM, Tâm đã chia sẻ về định hướng kế tiếp của bản thân sau thành công tại Marketing On Air 2023 là tiếp tục thử sức bản thân chinh chiến tại các cuộc thi marketing khác, và Vietnam Young Lions 2024 cũng không là ngoại lệ.

Tâm cho biết, ở cuộc thi Vietnam Young Lions 2024 sắp tới có thể lệ cũng như quy định khác hoàn toàn so với các cuộc thi trước đó – điều này khiến bạn cảm thấy hào hứng xen lẫn một chút lo lắng trong việc tìm kiếm đồng đội, chọn hạng mục phù hợp và xây dựng kế hoạch luyện tập hợp lý.

Ngoài ra, Tâm cho biết bản thân cần rèn luyện khả năng chịu đựng áp lực trong khoảng thời gian gấp rút, cụ thể là 24 giờ đồng hồ sau khi phát đề tại Vietnam Young Lions, để vận dụng tối đa kiến thức cũng như khả năng sáng tạo của bản thân.

“Sự chuẩn bị trước cuộc thi là điều vô cùng quan trọng và quyết định lớn đến khả năng thành công, nhất là với một cuộc thi cực kỳ gấp gáp về mặt thời gian như là Vietnam Young Lions 2024. Mình nghĩ rằng điều cần thiết là trau dồi khả năng làm việc dưới áp lực thời gian để có thể giải brief một cách tốt nhất”, Tâm chia sẻ.

Nguồn: YOUTH NEU MEDIA

Ngoài ra, khi được hỏi về lời khuyên dành cho những bạn mới mong muốn theo đuổi lĩnh vực Creative trong ngành Marketing & Communication, Tâm cho biết bản thân “vẫn còn quá non” để đưa ra lời khuyên cho ai đó. Tuy nhiên, đối với cá nhân Tâm cùng với hành trình gia nhập lĩnh vực Creative của mình, bạn cho rằng trước hết cần tìm hiểu và xác định rõ vị trí, vai trò mình mong muốn trong lĩnh vực.

“Nếu bạn mong muốn làm sáng tạo với vai trò copywriter hay content, bạn có thể bắt đầu học các khóa học sáng tạo nền tảng trước để nắm rõ tính chất sáng tạo đặc thù của ngành. Còn nếu bạn mong muốn trở thành một planner, bạn có thể tham khảo khóa học Strategic Communication Planning – khóa học đã giúp mình rèn luyện tư duy chiến lược.

Trên hết, bạn cần xác định nơi bạn muốn đến trước khi dấn thân, và cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng để có thể thực hành sáng tạo hiệu quả”, Tâm nhận định.

Có thể thấy, hành trình của Nguyễn Trung Tâm tại các cuộc thi marketing như Marketing On Air 2023, hay sắp tới là Vietnam Young Lions 2024, luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng quyết tâm cao độ trong việc tìm kiếm và trau dồi kiến thức. Hành trình của cá nhân Tâm đã truyền cảm hứng rất lớn cho cộng đồng marketer trẻ hướng đến những mục tiêu, thành công lớn hơn nữa trong ngành.

Rất mong được chứng kiến những thành quả sáng tạo của Tâm tiếp tục được vinh danh tại các đấu trường khác, cùng nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường sự nghiệp sắp tới!

Tâm chụp cùng với mẹ trong đêm Chung kết.
Nguồn: NVCC

Tham khảo thông tin khoá học Creative Ideas – Sáng tạo một cách có chiến lược và điền form nhận tư vấn phù hợp với nhu cầu của bạn tại đây!