Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Young Agencies #24: FOXIO – “Mỗi sản phẩm quảng cáo cũng là một bộ phim thu nhỏ”

Phim ảnh hay âm nhạc đều là câu chuyện thuộc về địa hạt của nghệ thuật, vậy liệu có thể dung hòa những yếu tố này trong một sản phẩm quảng cáo?

Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua câu chuyện về hành trình gầy dựng FOXIO – một Production House với mục tiêu “biến tầm nhìn của khách hàng trở nên sống động dưới lăng kính Nghệ thuật, Âm nhạc & Phim ảnh”, qua chia sẻ của anh Hồ Bá Hiếu Thành​ – Giám đốc Vận hành và anh Kawaii Tuấn Anh – Giám đốc Sáng tạo.

Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay.

* Con đường khiến hai anh quyết định thành lập FOXIO đã diễn ra như thế nào?

Anh Hồ Bá Hiếu Thành​ – Giám đốc Vận hành FOXIO.

Hiếu Thành: Lúc trước, mình học về ngành PR, event. Những năm đầu làm trong ngành PR, mình thực hiện các sự kiện ra mắt phim điện ảnh. Ở những buổi đó, mình lại bị cuốn vào câu chuyện của những người đạo diễn, người sản xuất khi họ chia sẻ về điều họ muốn kể trong từng bộ phim. Điều này thúc đẩy mình mong muốn học hỏi thêm để xem họ đã làm câu chuyện đó như thế nào, và cơ duyên để mình bắt đầu tiếp cận với ngành phim đã diễn ra như vậy.

Trong quá trình học thêm về sản xuất phim (film production) để bổ trợ cho công việc, mình may mắn được các anh chị làm trong ngành phim điện ảnh dẫn dắt. Từ 2017 đến hiện tại, mình đã tham gia được 5 dự án phim điện ảnh và hơn 100 dự án music video quảng cáo với nhiều vai trò từ đạo diễn, sản xuất đến thiết kế mỹ thuật. Dự án gần đây nhất là Thanh Sói, mình may mắn được làm ở vị trí điều hành sản xuất cùng với chị Ngô Thanh Vân và công ty của chị.

Năm 2020, sau dịch COVID-19, khi ngồi xuống và nhìn nhận lại bản thân, cũng là thời điểm mình bắt đầu bước qua tuổi 30, mình nghĩ mình nên có một cột mốc cho bản cũng như con đường sự nghiệp mình đã theo đuổi trong nhiều năm. Mình đã nói chuyện với anh Kawaii và chia sẻ mong muốn này, sau đó hai anh em cùng cảm thấy cảm thấy đã đến thời điểm thích hợp để tạo nên FOXIO Media.

Một sản phẩm do anh Hiếu Thành thực hiện ở vai trò đạo diễn.

Khi nghĩ về hình ảnh biểu trưng, mình nghĩ đến con cáo với màu vàng cam thể hiện được sự nhanh nhẹn, nhiệt huyết, trẻ trung và thông minh. Con cáo trong tiếng anh là FOX, ghép với chữ studio sẽ thành FOXIO.

Một điều khá thú vị là sản phẩm đầu tiên FOXIO đưa đến khán giả là TVC quảng cáo cho trang phục thể thao của thương hiệu Supersports Vietnam nằm trong chuỗi chiến dịch kỷ niệm 10 năm Central Retail có mặt tại Việt Nam cũng thể hiện đúng tinh thần của FOXIO Media là sự trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng.

Nguồn: Supersports Vietnam

Kawaii: Hoạt động trong lĩnh vực này đã nhiều năm, Kawaii có mong muốn hỗ trợ những bạn trẻ khác, giống như Kawaii ngày xưa cũng từng được các anh lớn hỗ trợ. Mình nhìn thấy ước mơ này đã có trong Thành từ lâu, sau thời gian dài cộng tác chung, mình cũng nhìn thấy kỹ năng, kiến thức và cả tính cách của Thành đều khá phù hợp với mình nên mình quyết định sẽ cùng làm “chuyến này” với Thành, đầu tư một cách thật sự nghiêm túc để cho ra những sản phẩm chất lượng.

TVC của của thương hiệu Supersports Vietnam – Sản phẩm đầu tiên của FOXIO trùng hợp cũng thể hiện đúng thể hiện đúng tinh thần tinh thần của FOXIO Media: trẻ trung, nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng.
Nguồn: NVCC

* Một người có kinh nghiệm trong mảng điện ảnh và một người là đạo diễn của nhiều MV đình đám, hai anh có những thế mạnh và khó khăn thế nào khi quyết định thành lập một production house agency?

Kawaii: Thành có chuyên môn về sản xuất trong khi mình là đạo diễn, vì đã có thời gian cộng tác trong nhiều dự án trước đó nên mình và Thành làm việc khá ăn ý. Mình cảm thấy điều này cũng là một may mắn khác cho FOXIO vì rút ngắn được quá trình tìm hiểu kỹ năng của nhau.

Tuy nhiên, vì đây là thương hiệu mới trong một thị trường có mức độ cạnh tranh cao nên việc tìm kiếm khách hàng là khó khăn rất lớn trong năm đầu tiên vừa qua. Bọn mình phải liên tục thay đổi cách thức tiếp cận và nỗ lực mang đến giá trị mới để khách hàng tiếp tục quay lại với mình sau khi một dự án kết thúc.

Hiếu Thành: Trước đó, mình tham gia trên con đường làm phim điện ảnh nhiều hơn và mỗi dự án đều kéo dài từ 6 tháng cho đến 1 năm. Khi bắt đầu trở lại con đường production house, cũng tức là sẽ tập trung vào những sản phẩm quảng cáo vốn chỉ trong khoảng thời gian ngắn 2-6 tuần nên có thể nói, việc thiết lập lại “workflow” (luồng làm việc) là thử thách đầu tiên của bản thân mình trong những ngày đầu mới thành lập FOXIO Media.

* Anh có thể giải thích về câu: “Chúng tôi là người kể chuyện biến tầm nhìn của khách hàng trở nên sống động dưới lăng kính Nghệ thuật, Âm nhạc & Phim ảnh”, vì sao không phải là những cách truyền tải khác?

Anh Kawaii Tuấn Anh – Giám đốc Sáng tạo FOXIO.

Hiếu Thành: Điện ảnh là bộ môn nghệ thuật thứ bảy, với mình, mỗi sản phẩm quảng cáo cũng là một bộ phim thu nhỏ, bởi để làm ra được một sản phẩm tốt thì cũng cần phối hợp những bộ môn nghệ thuật khác như diễn xuất, âm nhạc, hình ảnh.

Tuy nhiên, là một người đã từng hoạt động ở cả PR, marketing lẫn sản xuất phim nên ở mỗi dự án, mình sẽ cố gắng hỏi nhiều nhất để thấu hiểu khách hàng, xem họ muốn đưa sản phẩm đến người tiêu dùng như thế nào, mục đích của họ là gì. Từ đó mới đi vào chi tiết, thảo luận ý tưởng cùng với đạo diễn, ekip sản xuất để đưa ra những phương án giải quyết tốt hơn chứ dĩ nhiên sẽ không để xảy ra chuyện làm theo hướng bay bổng, nghệ thuật rồi quên mất yếu tố thương hiệu của khách hàng.

Kawaii: Đúng như Thành nói, dù làm gì thì vẫn phải tôn trọng điều thương hiệu muốn nói. Và con đường để thể hiện điều đó là sử dụng thế mạnh nhất của mình, mình và Thành có thế mạnh về phim, về nhạc nên bọn mình thống nhất mang những gì tốt nhất mình có để thể hiện thông điệp trong một chiến dịch.

* Điều thú vị nhất và điều khó nhất với hai anh mỗi khi nhận một brief từ brand là gì?

Kawaii: Mình thường nhận brief với vai trò là đạo diễn nên điều đầu tiên mình cần xử lý trong vòng 3 ngày là director treatment (xử lý góc máy của đạo diễn), phải làm sao để làm rõ được thông điệp của nhãn hàng của nhãn hàng nhất.

Đôi khi, sẽ có những brief rất ngắn gọn, vì vậy điều khó nhất là phải thật sự hiểu được mong muốn của khách hàng để đưa ra phương án sát nhất với điều mà họ họ mong muốn.

Hiếu Thành: Khi đã hiểu được khách hàng, đôi lúc, mình có thể đưa ra những ý tưởng rất lớn nhưng nếu ngân sách của khách hàng không cho phép thì buộc agency cũng phải ngồi lại để cân đo đong đếm.

Còn điều thú vị nhất có lẽ là mỗi brief lại là một thế giới khác nhau. Có thế giới của những cô bán hàng ngoài chợ, của những người nông dân ở vườn cây, cũng có cả thế giới của những cô cậu sinh viên hay những người làm văn phòng. Mình phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu về thế giới của đối tượng mục tiêu trước khi đưa ra ý tưởng.

Đằng sau một khung hình trong TVC quảng cáo sản phẩm nước lau sàn MaxKleen do FOXIO Media thực hiện.
Nguồn: NVCC

* Đến hiện tại, đâu là những dự án Commercials mà FOXIO tâm đắc nhất? Quá trình thực hiện thực hiện dự án đó đã diễn ra như thế nào và kết quả mà dự án đó đạt được là gì?

Tháng 5 năm nay, FOXIO Media có nhận được brief từ Double U Agency, mong muốn làm một MV cho ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Ban đầu, bọn mình đã đón nhận brief này như một sản phẩm âm nhạc bình thường và rất hào hứng khi nghe bài hát vì cảm thấy rất dễ thương. Brief bọn mình nhận được là một music video gần gũi với người nông dân, nhẹ nhàng và có nhiều màu xanh của cây cối, thông điệp cũng phải thật đơn giản.

Thời điểm đó, mình cũng chưa hề nghĩ đây là một sản phẩm quảng cáo. Đến khi chốt được dự án, mình mới biết đây là sản phẩm của GrabConnect, dự án thực hiện MV này vì vậy lại càng ý nghĩa hơn. Cuối cùng, MV được thực hiện trong 1 ngày quay tại vườn xoài ở Đồng Nai.

“Vườn nhà” – Một sản phẩm nằm trong khuôn khổ dự án GrabConnect 2023.
Nguồn: NVCC

Dự án “Vườn nhà” cũng có thể xem là một cột mốc đặc biệt trong quá trình phát triển của FOXIO. Bởi FOXIO chính thức được thành lập vào tháng 10/2022 thì đến tháng 10/2023 vừa rồi, “Vườn nhà” đã góp mặt trong hai hạng mục tại YouTube Works Awards Vietnam và MAA Smarties Award 2023. Được vinh danh tại hai giải thưởng lớn của ngành quảng cáo ngay trong tháng sinh nhật của FOXIO là một trong những động lực thúc đẩy mình tiếp tục phát triển FOXIO.

Nguồn: Phan Mạnh Quỳnh Official

Cũng trong khoảng tháng 6, FOXIO có thực hiện dự án quảng cáo “Sao Xào Xào Sao” của Knorr với hai khách mời là Hòa Minzy và Bếp trưởng review. Brief từ phía khách hàng gửi đến thì đây là một mini cooking show vừa hài hước vừa có tính thực tế.

Trong khoảng một tháng trước ngày shooting, bọn mình phải làm việc với biên kịch Minh Châu liên tục để ra được kịch bản cuối cùng. Khó khăn lớn nhất của dự án này là về vấn đề thời gian. Đây là một video gần 6 phút nhưng chỉ có thể thực hiện trong 1 ngày sản xuất. Vì vậy, ở phần tiền kỳ, bọn mình phải làm kịch bản rất kĩ lưỡng từ chi tiết câu thoại đến cách nấu nướng của hai nghệ sĩ để đảm bảo mọi cảnh quay được thực hiện liên tục.

Nguồn: Knorr Việt Nam

* FOXIO tự định vị mình thế nào trong thế giới agency mà cụ thể ở đây là Production House?

Hiếu Thành: Dịch vụ của FOXIO Media hiện tại là video production, chủ yếu các sản phẩm video quảng cáo, music video, key visual chụp hình… Với mình, mình mong muốn FOXIO sẽ được nhận diện là một Production House “đa-zi-năng” trong mọi lĩnh vực của hoạt động truyền thông. Bên cạnh mảng chính là Video production, mình muốn FOXIO có thể mở rộng thêm mảng về Event production cũng như là Film production.

Trong tương lai, mình cũng đang ấp ủ dự định FOXIO có thể tự sản xuất content mang thông điệp tích cực với đa dạng thông tin từ xã hội đến phim ảnh để những bạn trong ngành có một không gian thoải mái chia sẻ nỗi lòng.

Sao Xào Xào Sao – màn “so tài” của Hòa Minzy và Bếp trưởng review.
Nguồn: NVCC

Kawaii: Có 3 keyword mình muốn nhắc đến là sự năng động, nhiệt huyết và kiên nhẫn. Thường trong những dự án quảng cáo, agency hay client sẽ có nhiều feedback, bọn mình muốn nhận diện là mình chịu được tất cả các feedback một cách rất nhiệt tình (cười).

Bên cạnh đó, có một cái điều mà bọn mình luôn bàn với nhau rất kỹ là tính Việt Nam trong từng sản phẩm cho dù đó là định dạng giải trí hay quảng cáo. Mình tin rằng khi có thể mang giá trị truyền thống văn hóa hoặc những điều tự hào của dân tộc vào trong những sản phẩm truyền thông, con đường bọn mình đang đi sẽ càng thêm phần ý nghĩa. Và đây cũng chính là yếu tố nhận diện bọn mình hướng đến về lâu dài.

Mang giá trị truyền thống văn hóa hoặc những điều tự hào dân tộc vào sản phẩm truyền thông là yếu tố nhận diện mà FOXIO hướng đến về lâu dài.

* Động lực thúc đẩy phía sau khiến anh Kawaii muốn mang những yếu tố văn hóa truyền thống Việt Nam vào trong những sản phẩm truyền thông là gì?

Mình có một ước mơ là sản phẩm của mình đến được với khán giả quốc tế. Và điểm mà mình có thể thấy mình tự hào nhất đó là mình là người Việt Nam. Mình tin rằng chính những yếu tố Việt Nam sẽ làm cho mình khác biệt với những sản phẩm khác trong cái thị trường quốc tế.

Vì vậy mình cảm thấy những yếu tố gần gũi nhất với mình hoàn toàn có thể trở thành một thế mạnh khi mình biết nắm bắt, sáng tạo, phát triển và lan tỏa nó ra bên ngoài. Điều này cho mình thêm động lực khi vừa có thể lưu truyền, bảo vệ được truyền thống của mình, vừa có thể cho bạn bè khắp nơi biết về những nét đẹp truyền thống đó.

* Lúc nãy mọi người có nhắc đến keyword đa năng trong câu chuyện về định vị, điều này có phải cũng là “kim chỉ nam” trong việc xây dựng văn hóa nội bộ của FOXIO?

Hiếu Thành: Bên cạnh sự nhiệt huyết và năng động, mình luôn mong các bạn ở FOXIO có thể tự nâng cao được kiến thức của mình lên và đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như dù làm ở vị trí sản xuất trong một sản phẩm video quảng cáo, các bạn có thể cũng phải có tư duy đạo diễn, tư duy về mỹ thuật, tư duy về phục trang…

Kawaii: Còn với mình thì là chia sẻ. “Chia sẻ” là một từ mình luôn tâm niệm khi nhắc đến câu chuyện quản lý, mục tiêu của mình là nếu còn dưới 50 người trong một tập thể thì mình muốn mối liên kết giữa mọi người thậm chí có thể giống như anh em trong nhà, như một gia đình nhỏ, tin tưởng và hỗ trợ nhau.

Mình muốn tạo ra một không gian gần gũi như thế và rất may mắn khi các bạn nhân viên hiện tại của FOXIO cũng là những người nhiều tình cảm và cùng dành tình yêu cho nghệ thuật. Mỗi tháng, mình và Thành vẫn thường mời những người có chuyên môn giỏi ở nhiều vị trí khác nhau và tổ chức training cho các bạn. Mong rằng khi bước qua năm thứ hai này, bọn mình có thể tập trung phát triển dịch vụ và nhân số lượng nhân sự lên hơn nữa.

Ekip FOXIO Media trong buổi ghi hình MV Hoa dưới mặt trời (Chi Pu).
Nguồn: NVCC

* Nếu được một lời nhắn gửi đến những bạn trẻ cũng muốn bước vào con đường mà hai anh đang đi, hai anh muốn gửi đến các bạn điều gì?

Kawaii: Đừng bao giờ ngừng học.

Khi dành nhiều thời gian để giao lưu với sinh viên ở các trường đại học, mình nhận thấy rằng hiện tại, các bạn trẻ rất năng động và có năng lực sáng tạo tốt hơn bọn mình ngày xưa rất nhiều. Vì vậy, mình chỉ nghĩ là với những người có đam mê với lĩnh vực phim ảnh, nghệ thuật như thế này thì hãy dấn thân, hãy thử.

Mình luôn động viên mọi người hãy bước chân vào đó và trực tiếp trải nghiệm để tự đúc kết kinh nghiệm dù có thể sẽ có thiếu sót và sai lầm, thế nhưng chắc chắn mọi người cũng sẽ giỏi nhanh hơn. Đừng bao giờ ngừng học vì luôn có cách mới để làm dù đó là câu chuyện cũ.

Hiếu Thành: Câu cuối cùng của anh Kawaii cũng là câu mình muốn nói, nếu bạn thấy mọi người đang bỏ ra công sức 100% thì hãy cố gắng 200-300%, bởi học được càng nhiều thì các bạn sẽ càng đi nhanh hơn với con đường này. Đừng dừng lại ở bất kỳ vị trí nào, hãy tiếp tục học để nâng cấp bản thân.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam