Marketer Pham Tri
Pham Tri

CEO @ Rubik Top Market Research

Sự bùng nổ của Podcast: Xu hướng tiếp thị về âm thanh

Podcast Marketing là một tiềm năng cho các marketer đổi mới trên nền tảng kỹ thuật số. Khi nắm bắt được xu hướng, kết hợp khai thác dữ liệu và sáng tạo nội dung hấp dẫn, các marketer có thể tận dụng marketing qua âm thanh nhằm xây dựng thương hiệu trong thời đại ngày nay.

Podcasting trong thời đại kỹ thuật số

Podcast, một hình thức truyền tải nội dung bằng âm thanh từng bị cho là lỗi thời trong truyền thông, nay đã bùng nổ thành một hiện tượng văn hóa đại chúng.Thị trường Podcast ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 5,58% hàng năm (CAGR 2024-2028), từ đó đạt khối lượng thị trường dự kiến ​​là 5,84 triệu USD vào năm 2028 (Nguồn: Statista), cho thấy phân khúc thị trường này đang trong thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ. Sự phổ biến càng lớn sẽ mang đến cơ hội cho các marketer tiếp cận đối tượng mục tiêu bằng phương tiện gần gũi và thu hút hơn.

Một số yếu tố đang thúc đẩy sự bùng nổ của Podcast:

  • Nhu cầu gia tăng: Khách hàng hiện nay đang mong muốn sự linh hoạt và khả năng kiểm soát phương tiện truyền thông khi sử dụng. Podcast là một phương tiện phù hợp khi cho phép dùng cả khi đi làm, tập luyện hoặc làm việc nhà.

  • Đa dạng hóa nội dung: Podcast cung cấp nội dung đa dạng thể loại, từ hài kịch cho đến phân tích kinh doanh chuyên sâu và chia sẻ sở thích. Điều này đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau và đảm bảo luôn có thứ gì đó dành cho tất cả mọi người.

  • Khả năng tiếp cận và chi trả: Podcast thường miễn phí hoặc không tốn kém quá nhiều, đồng thời có sẵn trên nhiều nền tảng khác nhau và chỉ yêu cầu thiết bị để nghe. Điều này xóa bỏ các rào cản dùng thử và mở rộng đối tượng tiềm năng.

  • Ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội và influencer marketing: Những người dẫn chương trình Podcast và người nổi tiếng ngày càng hoạt động tích cực trên mạng xã hội, xây dựng cộng đồng và quảng bá thương hiệu. Sự tương tác đa kênh qua Podcast tiếp tục khuếch đại phạm vi tiếp cận và thúc đẩy kết nối sâu sắc hơn với người nghe.

Tuy nhiên, marketer cũng nên xem xét những thách thức sau đây khi phát triển chiến lược marketing trên Podcast:

  • Số lượng kênh Podcast: Việc làm sao để nổi bật giữa hàng triệu Podcast là điều khó khăn, khiến cho các marketer phải sáng tạo những nội dung mới và hấp dẫn liên tục.

  • Tính năng chưa hoàn toàn phát triển: Các nền tảng Podcast hiện nay vẫn chưa bắt kịp các thuật toán tìm kiếm và đề xuất như các nền tảng cung cấp video, khiến người nghe gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chương trình liên quan và phù hợp với nhu cầu của họ.

  • Sự phụ thuộc vào kênh truyền miệng: Các kênh marketing truyền thống như TV và báo in thường bỏ qua Podcast, điều này đòi hỏi sự tăng trưởng tự nhiên và đề xuất của khán giả đối với Podcast để phổ biến hơn.

Do đó, việc định hướng đúng đắn trong bối cảnh năng động này đòi hỏi một cách tiếp cận mang tính chiến lược. Dưới đây là một số cân nhắc cho các marketer:

  • Mục tiêu trong thị trường ngách: Xác định Podcast dạng nào và ở đâu có số lượng người nghe phù hợp với các đặc điểm nhân khẩu học, sở thích và giá trị mục tiêu của thương hiệu.

  • Vượt xa quảng cáo truyền thống: Đừng chỉ dựa vào quảng cáo ở đầu video và giữa video. Các marketer nên khám phá các cơ hội tài trợ, tích hợp nội dung liên quan đến thương hiệu và sự xuất hiện của khách mời có tầm ảnh hưởng đúng đối tượng mục tiêu trên Podcast.

  • Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội: Quảng bá thương hiệu theo mối quan hệ đối tác với nơi cung cấp Podcast hoặc truyền tải thông điệp thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội của người tổ chức và tương tác trong cộng đồng sử dụng Podcast.

  • Phân tích dữ liệu: Theo dõi số liệu tương tác của người nghe và điều chỉnh nỗ lực, kế hoạch marketing để tối ưu hóa kết quả.

  • Tạo nội dung hấp dẫn: Cung cấp nội dung có giá trị, nhiều thông tin hoặc giải trí cho chủ đề của Podcast nhằm tạo được tiếng vang với khán giả.

Thị trường Podcast đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng vượt trội, với những đổi mới như sáng tạo nội dung được hỗ trợ bởi AI, các yếu tố tương tác và tích hợp với thiết bị nghe thông minh giúp nâng cao trải nghiệm của người nghe. Một khi lĩnh vực này càng phát triển, các marketer sẽ cần phải tinh chỉnh các chiến lược của mình để đón đầu xu hướng. Bằng cách hiểu được các yếu tố tiềm ẩn thúc đẩy thị trường Podcast và khám phá nhiều cách thức marketing sáng tạo, các thương hiệu có thể tận dụng phương tiện mạnh mẽ này để kết nối với những khán giả nhằm gia tăng sự tương tác, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và đạt được các mục tiêu marketing.