Case-Study ngành tài chính: Cuộc chiến SEO của những ông trùm Ví điện tử

Trong thời gian gần đây, thị trường Việt Nam đã và đang chứng kiến sự phát triển bùng nổ, cạnh tranh gay gắt của hơn 40 ví điện tử khác nhau với đa dạng lợi ích cho người dùng. Nhiều chuyên gia cho rằng tình trạng này sẽ ngày gia tăng, bởi Việt Nam đang dần bước vào cuộc đua số, trở thành một trong những quốc gia tin dùng thanh toán không tiền mặt. Và cuộc đua số này đã được hình thành kể từ khi thói quen thanh toán, nhu cầu mua hàng online tăng mạnh bởi tác động của đại dịch Covid-19 kết hợp cùng cuộc cách mạng 4.0 trong những năm vừa qua.

Không nằm ngoài cuộc đua thanh toán không tiền mặt, nhà phát hành Zion đã nhanh chóng cho ra đời Ví điện tử ****Pay với lợi thế cạnh tranh vô cùng mạnh, nhờ vào sự liên kết giao dịch trực tiếp trên ứng dụng trò chuyện có hơn 100 triệu người dùng tại Việt Nam - Zalo. Để ngày càng trở nên tiện ích và tạo thuận lợi cho người dùng trong việc thanh toán, ****Pay cũng đã trở thành đối tác liên kết của các thương hiệu lớn như Lazada, Tiki, Sendo, Circle K, Go!, Be,...

Để mang cái tên Ví điện tử ****Pay đến gần hơn với người tiêu dùng, nhà phát hành đã phải thực hiện hàng loạt các chiến lược Marketing độc đáo trên các phương tiện truyền thông. Trong đó có thể kể đến các chương trình cashback hay giảm giá cực ưu đãi, tạo sân chơi, sự kiện lớn để khách hàng có nhiều cơ hội săn mã giảm giá cực hời, liên kết với các đối tác lớn, quảng bá trên các mạng xã hội,...

Nhưng đặc biệt hơn hết, ****Pay vẫn ưu tiên tập trung vào chiến lược Marketing bền vững, đóng góp lượng truy cập lớn mỗi ngày với chi phí cực kỳ tối ưu - SEO. Vậy ****Pay đã có chiến lược SEO như thế nào trong thời gian 3 - 4 năm vừa qua để có vị trí như hiện tại?

Hãy cùng TOS đi sâu hơn về chiến lược vươn lên trong top đầu thị trường trong cuộc chiến SEO của ****Pay nhé!

Bối Cảnh

Thị trường Ví điện tử Việt Nam hiện đang được đánh giá là phát triển nhanh với 35% mỗi năm và lớn mạnh với hơn 40 ví cùng hơn 120 công ty fintech. Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam VDI - cũng đã cho rằng mặc dù con số này có thể vượt quá nhu cầu của người dân, nhưng đơn vị nào có thể trụ vững với thời gian thì “hãy cứ để thị trường quyết định".

Bên cạnh đó, chủ tịch Zion - Bà Trương Cẩm Thanh cũng đã cho rằng “thị trường vẫn còn rất mở” trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên theo bà nhận xét thì trong vài năm tới, số lượng ví điện tử phổ biến hàng đầu thị trường sẽ chỉ tập trung vào con số 3-5 ứng dụng thật sự mang lại sự thuận tiện và đáng tin cậy.

Mục tiêu

Vậy để trở thành 1 trong top 5 ví điện tử hàng đầu trong những năm sắp tới, ****Pay đã phải đặt ra những mục tiêu vô cùng cụ thể để tăng tỷ lệ convert khách từ kênh organic đến và sử dụng ứng dụng. Bắt đầu bằng việc đẩy mạnh thứ hạng từ khoá các dịch vụ/tính năng của ****Pay vào đầu trang tìm kiếm Google và tăng độ nhận diện đến với những khách hàng mới, cung cấp nhiều thông tin hữu ích và ưu đãi hấp dẫn cho những khách hàng cũ. Song Song, ****Pay cũng sẽ hướng đến việc tối ưu website để tăng lượt truy cập tự nhiên.

Chi tiết hơn, ****Pay cũng đã chia nhỏ mục tiêu thành 2 giai đoạn chính:

  • Tạo nền tảng SEO cho website, đồng thời đẩy mạnh quảng bá cho nhóm tính năng/ Key partners. Từ đó, ****Pay sẽ có thêm cơ sở để đánh giá tỷ lệ chuyển đổi từ lượt truy cập tự nhiên đến download ứng dụng ví điện tử.

  • Sau khi đã có nền tảng vững chắc, mục tiêu kế tiếp của ****Pay sẽ là tối ưu tăng trưởng lượt truy cập Organic lên đến 100% sau 6 tháng và đạt mức 330% lượt truy cập sau 1 năm.

Chiến Lược

Khi mà thị trường có quá nhiều ví điện tử đang tồn tại, thì việc tăng nhận diện cho thương hiệu ****Pay là cũng là một bài toán nan giải. Và giải pháp mà TOS đang mang lại cho ****Pay chính là chiến lược tập trung từ khóa hướng đến từng nhóm khách hàng mục tiêu trong giai đoạn đầu tiên:

  • Nhóm đối tượng Top Funnel: Tập trung nhóm từ khóa ở 04 nhóm tính năng cạnh tranh và list Key Partners đặc biệt nhằm thu hút người dùng qua nhóm trang non-blog như trang giới thiệu từng đối tác trên ****Pay.

    • Đây là nhóm khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu và so sánh những lợi ích giữa các ví điện tử để bắt đầu chọn lựa một ứng dụng thanh toán trực tuyến phù hợp.

    • Nhóm khách hàng này được cho rằng là rất tiềm năng để gia tăng sự chuyển đổi, tải ứng dụng ví.

    • Để tiếp cận, TOS đã lên kế hoạch tối ưu các trang non-blog giới thiệu về các đối tác liên kết, giúp khách hàng có thêm nhiều sự cân nhắc lý do tại sao nên chọn ví điện tử ****Pay. Đồng thời, TOS cũng đi sâu về thông tin của 4 nhóm tính năng vô cùng cạnh tranh hiện đang có mặt trên ứng dụng để mang đến cho người dùng những trải nghiệm thanh toán tiện lợi và nhanh chóng nhất.

  • Nhóm đối tượng Mid Funnel: Đánh mạnh vào nhóm từ khoá về ưu đãi thanh toán trực tuyến, giải quyết điểm đau của khách hàng trong việc mua sắm hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử hoặc các kênh đối tác.

    • Khác với nhóm khách hàng trên, đối tượng ở giai đoạn này gần như đã khá quen thuộc với việc thanh toán trực tuyến thông qua các ví điện tử hiện hành và họ đang muốn tìm kiếm những ưu đãi hấp dẫn, mã giảm giá dịch vụ độc quyền.

    • Đồng thời ở nhóm đối tượng này, họ cũng sẽ thường xuyên tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề thường gặp khi thực hiện thanh toán ở bất kỳ kênh đối tác nào.

    • Do đó mà đây sẽ là thời điểm cực kỳ quan trọng để ****Pay giữ chân khách hàng cũ, gia tăng khách hàng mới nhờ vào việc đưa ra những lợi ích bền vững và an toàn.

  • Nhóm đối tượng Low Funnel: Tập trung nhóm từ khóa liên quan trực tiếp đến ví điện tử và những thông tin liên quan.

    • Trên thực tế, đây là nhóm đối tượng có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất nhưng số lượng lại không quá nhiều.

    • Do đó mà chiến lược chính dành cho nhóm này sẽ là ưu tiên chia sẻ thông tin làm sao để mời gọi họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của ****Pay. Nên ở giai đoạn này, TOS sẽ tập trung tối ưu các Banner, Message và Call to action trong nhóm bài viết thương hiệu sao cho hấp dẫn và thu hút tải ví.

Sau khi giai đoạn đầu đi vào ổn định, TOS đã tập trung vào việc lên chiến lược cho giai đoạn 2 nhằm tối ưu và tăng trương lưu lượng truy cập như mong muốn. Cụ thể là TOS sẽ mở rộng nội dung bài viết, tập trung vào nhóm chủ đề tiềm năng như mua sắm, phim ảnh, du lịch, ăn uống,...

Bởi vì những hoạt động này đều có khả năng chèn CTA về việc sử dụng ví điện tử để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, thanh toán tiện lợi. Đồng thời ****Pay cũng mang đến nhiều mã khuyến mãi cho KH mới, connect với đa dạng công ty đối tác và rất nhiều quán ăn chấp nhận phương thức thanh toán ****Pay,...

Khó khăn

Mặc dù với chiến lược kỹ lưỡng và nền tảng website vững chắc, nhưng không con đường nào là luôn bằng phẳng, không ngọn núi nào lại ít gập ghềnh. ****Pay cũng phải chịu ảnh hưởng của hai đợt update lớn của Google và dẫn đến việc rớt thứ hạng của nhiều từ khoá dù đã tăng trưởng rất mạnh trong thời gian đầu. Trong đó, chịu ảnh hưởng lớn nhất có thể nói đến là đợt Google có thay đổi về định hướng SEO content cho 1 hoặc nhiều nhóm topic.

Hướng khắc phục

Cùng thời điểm đó, TOS đã nhanh chóng tìm ra giải pháp và hướng khắc phục tốt nhất để lượng truy cập có thể nhanh chóng quay trở lại như thời điểm đạt đỉnh. Đó là update nội dung bài viết thường xuyên theo intent của thị trường tài chính/fintech và layout Google. Đồng thời, TOS cũng đẩy thêm các bài viết cho nhóm nội dung về Phim, Ăn uống, Mua sắm và Tài chính để cập nhật những xu hướng, ưu đãi mới nhất đến với khách hàng.

Kết quả

Sau những nỗ lực tối ưu và khắc phục sự cố, TOS cũng đã tìm ra được hướng đi đúng đắn giúp ****Pay ngày càng phát triển và gia tăng tốc độ trong cuộc đua của các thương hiệu ví điện tử. TOS cũng đã mang đến kết quả vô cùng mỹ mãn cho cuộc chiến SEO của ****Pay với lưu lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng mạnh và gia tăng thứ hạng từ khoá, đạt đến 321% KPI cam kết sau giai đoạn 1. Và ở giai đoạn 2, TOS cũng đã thành công đạt được 100% cam kết.

Xét về tăng trưởng T1/2022 và T12/2022, ****Pay đã dẫn đầu về Growth theo tool Semrush:

  • Về tổng thể: ****Pay tăng mạnh nhất với 103% (tháng 4/2022 so với tháng 12/2022)

  • Về non-brand: ****Pay tăng trưởng mạnh nhất với hơn 132%, theo sau là Momo với 80% và VnPay với 63%

  • Mục tiêu tiếp theo sẽ tiệm cận Tier 1 và giảm thiểu đáng kể khoảng cách với thương hiệu ví điện tử Momo

Kết luận

Có thể nói, việc lựa chọn hướng tiếp cận phù hợp và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng trong từng thời điểm đã góp phần lớn giúp hoạt động SEO của ****Pay gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng. Thành công trong việc đạt được mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và tạo nên giá trị thực thông qua chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, giữa bối cảnh kinh tế suy thoái như hiện tại thì ngành tài chính ngân hàng là một trong những nhánh bị ảnh hưởng lớn và mạnh nhất do thuật toán EEAT và YMYL cũng như sức chi giảm, nhu cầu tiết kiệm cao hơn so với việc spend tiền vào các hoạt động vui chơi, ăn uống, mua sắm,.... Vì vậy lượng truy cập vào website sẽ có những biến động giảm nhất định phụ thuộc theo nhu cầu.

Dù vậy, SEO vẫn là một kênh ít tốn kém chi phí nhất để các thương hiệu định hình và phát triển thương hiệu, vị trí của mình trong lòng khách hàng. Chính vì thế mà đến hiện nay, ****Pay vẫn chọn TOS đồng hành để tiếp tục phát triển, duy trì địa vị của mình về mặt Search performance so với hơn 40 đối thủ ví điện tử khác trên thị trường chỉ sau MoMo.

Qua phần chia sẻ về chiến lược SEO của ví điện tử ****Pay, TOS mong rằng đã mang đến nhiều thông tin và số liệu thú vị cho các Marketer.