Case-Study ngành giáo dục: Hình mẫu SEO cho các trường học Quốc tế

Có thể nói, việc chọn trường từ trước đến nay luôn được phụ huynh/học sinh cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng. Cộng với sự phát triển của thị trường giáo dục những năm gần đây, đã tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Cũng chính vì thế mà các trường không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mà còn đẩy mạnh các chiến dịch Marketing. Và hệ thống trường *school cũng không ngoại lệ, khi thực hiện cú lội ngược dòng thành công trong cuộc đua Marketing Online với chiến dịch SEO đầy thuyết phục.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng TOS “mổ xẻ” hoạt động SEO của *school. Và tìm hiểu điều gì đã giúp chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm này trở nên thành công ngoài tầm mong đợi nhé.

Bối cảnh

Hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế *school có mô hình đào tạo liên cấp từ trường mầm non đến phổ thông, cùng đội ngũ 700 giáo viên và cán bộ nhân viên nhiệt tình, tận tâm và trách nhiệm. Trong 10 năm qua, **chool tự hào đã có mặt tại 14 tỉnh thành trên khắp cả nước và là sự lựa chọn học tập của hơn 40.000 học sinh.

*school nổi tiếng với chương trình giáo dục riêng biệt, kết hợp giữa chương trình học của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với chương trình Tiếng Anh chuẩn Cambridge. Điểm khác biệt đáng tự hào trong toàn hệ thống chính là việc nghiên cứu và ứng dụng phương pháp Giáo dục ITL© trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên tích cực, học sinh chủ động, học thông qua dự án và làm việc nhóm.

Chính vì thế mà từ lâu *school đã trở thành cái tên quen thuộc trong cộng đồng giáo dục tại Việt Nam nói chung và các trường quốc tế nói riêng. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân cùng các trường cùng phân khúc, thì *school lại có lượng Traffic gần như thấp nhất trên thị trường.

Lượng Traffic này chủ yếu đến từ các nhóm khách hàng đã biết đến thương hiệu thông qua các hoạt động Branding khác. Điều này cho thấy, độ tiếp cận của *school đến với các nhóm khách hàng tiềm năng vẫn còn đang rất hạn chế. Và với thời đại công nghệ số như hiện nay, khi mà người người nhà nhà đều tìm kiếm các thông tin trên Google, đặc biệt là các thông tin về giáo dục, trường học. Từ đó, *school nhận thấy đây chính là cơ hội có thể tăng độ nhận diện thương hiệu cho mình và bắt đầu hợp tác cùng TOS để thực hiện chiến dịch SEO trong năm 2020.

Mục tiêu

Đối với chiến dịch SEO này, *school mong muốn sẽ thành công trong việc nhân rộng độ nhận diện thương hiệu của mình đến với nhóm khách hàng tiềm năng chưa biết đến *school. Đưa thương hiệu giáo dục *school tiến lên vị trí cao hơn trong thị trường. Cụ thể, *school hướng đến việc tăng cao Traffic cho Website thông qua các nhóm từ khóa thuộc Top và Mid Funnel.

Chiến lược

Để đạt được mục tiêu mà *school đã đặt ra, TOS đã hoạch định chiến lược SEO toàn diện bao gồm: tiếp cận tối đa các nhóm khách hàng mục tiêu và củng cố sức mạnh hiện có của thương hiệu trên Website.

Xét về thương mại, giáo dục là một ngành hàng có giá trị và rủi ro khá cao nếu bạn chọn mua sai, ảnh hưởng không chỉ về mặt tiền bạc mà còn cả về thời gian lẫn tương lai. Nên khách hàng của sản phẩm này luôn có xu hướng cân nhắc và gặp phải nhiều rào cản tâm lý trong quá trình mua hàng.

Hiểu được điều đó, nên việc đầu tiên mà TOS thực hiện trong chiến lược SEO của mình, chính là tiến hành tối ưu các nhóm trang thông tin về trường, các khối lớp, các khóa học, phương pháp giảng dạy,... trên Website của *school. Nhằm tăng độ uy tín cho thương hiệu, khẳng định sự chuyên môn và cung cấp đầy đủ thông tin giúp người dùng an tâm gửi gắm niềm tin vào thương hiệu. Và ở các nhóm trang này TOS khai thác tối đa, lồng ghép khéo léo nhóm từ khóa về dịch vụ, giảng dạy của trường để tối ưu tiếp cận các khách hàng mục tiêu.

Cũng trong giai đoạn đầu, TOS tập trung tái tạo và chuẩn hóa Website nhằm tạo tiền đề giúp hỗ trợ các chiến thuật SEO tiếp theo được phát huy tối đa hiệu quả.

Sau khi đã củng cố độ tin cậy, tính chuyên môn và đảm bảo sức khỏe Website, TOS tiến hành tối ưu bộ từ khóa được xây dựng dựa trên phân tích mục tiêu của *school. Nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu cho hệ thống trường *school, TOS đưa ra 3 bộ từ khóa nhắm đến 3 nhóm khách hàng mục tiêu cần tiếp cận:

  • Bộ từ khóa Top Funnel:

    • Gồm các nhóm từ khóa liên quan đến “Phương pháp giáo dục”, “Kỹ năng sống + cấp độ”,... bám sát chương trình/phương pháp giáo dục mà *school đang áp dụng. Với lưu lượng tìm kiếm cao, bộ từ khóa này được xem là công cụ tăng Traffic lý tưởng cho dự án.

    • Bộ từ khóa Top Funnel sẽ đáp ứng cho hành vi tìm kiếm của nhóm khách hàng là phụ huynh/học sinh đang quan tâm về giáo dục, tìm hiểu về phương pháp học tập.

    • Đây là bộ từ khóa mới chưa có nội dung trên Website. Do đó, TOS cần xây dựng hệ thống các bài viết chuẩn SEO để đẩy nhóm từ khóa phi thương hiệu này lên trang 1 bảng xếp hạng Google. Nhằm tăng lưu lượng tìm kiếm từ người dùng mục tiêu cho Website. Song song đó, lồng ghép khéo léo các ưu điểm nổi bật của *school vào bài viết nhằm tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

  • Bộ từ khóa Mid Funnel:

    • Tập trung nhóm từ khóa liên quan đến các sản phẩm và tính năng sản phẩm của *school như “Trường + cấp độ + tính từ” hoặc “Trường + địa điểm” đặc biệt là các tính từ như "tư thục", "song ngữ", "chuẩn quốc tế".

    • Bộ từ khóa này sẽ giúp tiếp cận được nhóm khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm về trường học nói chung, trường quốc tế nói riêng hoặc đang cân nhắc lựa chọn giữa các trường với nhau.

    • Cùng với bộ từ khóa Top Funnel, thì Mid Funnel cũng là nhóm từ khóa mới, chưa có nhiều nội dung và cần đẩy vào TOP 10 trên Google. Với nhóm khách hàng mục tiêu đã có hiểu biết về trường quốc tế, có nhu cầu tìm hiểu trường học này thì TOS chú trọng xây dựng hệ thống bài viết chuẩn SEO với nội dung cung cấp thông tin hữu ích, rõ ràng và đầy đủ nhất. Đồng thời, nêu bật lên ưu điểm của *school, áp dụng Call to action để giới thiệu và tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng. Hướng đến việc tiếp cận và kêu gọi họ lựa chọn thương hiệu.

  • Bộ từ khóa Low Funnel:

    • Đây là nhóm từ khóa liên quan đến thương hiệu *school.

    • Những khách hàng tìm kiếm nhóm từ khóa này phần lớn đã biết đến thương hiệu, có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về *school.

    • Bộ từ khóa này đã có thứ hạng khá cao, TOS tiến hành duy trì và tối ưu GMB nhằm nâng cao nhận thức hơn về thương hiệu cho khách hàng.

Kết quả

So với mục tiêu đã đề ra ban đầu, kết quả từ hoạt động SEO đã vượt hơn cả sự mong đợi. Từ xuất phát điểm có lượng Traffic thấp nhất trên thị trường, *school vươn lên vị trí hàng đầu về Traffic, phủ sóng độ nhận diện thương hiệu đến với đông đảo phụ huynh/học sinh trên công cụ tìm kiếm Google.

Cụ thể, trong khoảng từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023 Traffic của *school có độ tăng trưởng vượt bậc. Vào tháng đầu tiên bắt đầu hoạt động SEO, Traffic đã tăng 14% so với trước đó. Trừ giai đoạn Tết Nguyên Đán từ tháng 1-2/2023, Traffic có xu hướng giảm nhẹ theo nhu cầu thị trường. Thì các tháng còn lại độ tăng trưởng Traffic luôn hơn 100%.

  • Trong đó, nhóm trang đóng góp phần lớn lượng Traffic và tăng trưởng tốt nhất chính là trang Blog với bộ từ khóa phi thương hiệu đạt thứ hạng Top đầu.

  • Nhóm nội dung trường mầm non đang có Traffic cao nhất, đến tháng 2 đạt 15.500 Traffic/tháng.

  • Nhóm nội dung trung học phổ thông ở tháng 1 đạt trung bình 120 Traffic/tháng, đến tháng 1 và tháng 2 chỉ đạt 2 Traffic/tháng.

  • Nhóm trường Trung học cơ sở đang có traffic thấp nhất, đạt trung bình 6 Traffic/tháng.

Kết bài

Không ngoa khi nói rằng, 6 tháng hoạt động SEO là cú lội ngược dòng thành công của *school trên con đường tăng nhận diện thương hiệu. Với sự tăng trưởng đột phá từ Traffic lẫn thứ hạng từ khóa. Cho thấy nổ lực của hoạt động SEO và sự hiệu quả của chiến lược xây dựng từ khóa, nội dung hướng đến các nhóm khác hàng mục tiêu.

Hi vọng bài viết trên của TOS đã cung cấp được phần nào kiến thức, thông tin bổ ích cho các Marketer. Cũng như chia sẻ thêm kinh nghiệm “thực chiến”, góp phần tạo thêm cảm hứng cho các “đồng môn SEO” về dự án mảng giáo dục.