Case-Study ngành giáo dục: Ứng dụng học tiếng anh sẽ SEO như thế nào?

Bài viết là góc nhìn phân tích của tác giả về chiến lược SEO của **SA - một ứng dụng học tiếng anh nổi tiếng, với mục đích hoàn toàn là chia sẻ thêm thông tin hữu ích đến người đọc, và cũng vì lý do bảo mật, tác giả xin phép không công khai tên ứng dụng. Những số liệu trong bài viết này được tham khảo từ chiến dịch SEO của TOS.

Ứng dụng học nói và giao tiếp tiếng Anh **SA Speak ra đời vào năm 2015, với mong muốn giúp mọi người trên khắp thế giới nói tiếng Anh một cách tự tin hơn. **SA Speak gần như là ứng dụng duy nhất có khả năng sửa lỗi phát âm chính xác đến từng âm tiết, giúp đưa ra nhận xét tức thì và hướng dẫn sửa lỗi chuẩn xác cho người dùng. Nhờ đó, người dùng có thể nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào chỉ với chiếc Smart Phone của mình.

Để thích nghi với xu hướng Nhân sự toàn cầu ngày một phát triển như hiện nay, việc trang bị kỹ năng tiếng Anh cho bản thân là điều cần thiết. Để đáp ứng nhu cầu đó, các ứng dụng học tiếng Anh đã mọc lên như nấm sau mưa. Và trong một thị trường vô cùng cạnh tranh như thế, nhưng ứng dụng **SA Speak vẫn đạt 50 triệu lượt tải tại hơn 195 quốc gia trên thế giới trong năm 2023. Để đạt được con số đáng ngưỡng mộ này, không thể không kể đến các chiến dịch Marketing vô cùng thành công của **SA mà trong đó chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một đóng góp không hề nhỏ.

Trong bài viết hôm nay, TOS sẽ bật mí với bạn nhiều thông tin thú vị về chiến lược SEO 6 giai đoạn này của **SA Speak.

Bối cảnh

Việt Nam được xem là thị trường lý tưởng để phát triển các ứng dụng học tiếng Anh online. Bởi đây là đất nước có dân số khá trẻ, hầu hết đều sử dụng Smart Phone và có nhu cầu cải thiện trình độ tiếng Anh cao. Cũng vì thế mà những năm gần đây, các trung tâm, app học tiếng Anh,... lần lượt được ra đời.

**SA Speak đã bước vào cuộc chiến khốc liệt này với ưu điểm là một trong những nhà tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào app học tiếng Anh. Nổi bật nhất chính là công nghệ phân tích giọng nói - Speech Recognition. Cho phép **SA Speak mô phỏng lại hành động của một giáo viên: lắng nghe - phân tích lỗi chuẩn xác - sửa lỗi cho người dùng. Mang đến cho họ trải nghiệm học tiếng Anh tại nhà với Smart Phone nhưng chất lượng không thua kém việc học với giáo viên tại lớp. Giúp người dùng biết được điểm cần sửa và hiểu được lỗi sai phát âm của mình, từ đó dần cải thiện trình độ tiếng Anh một cách tự chủ và tự tin khi nói tiếng Anh hơn.

Hơn thế, **SA Speak dần chiếm được lợi thế trên thị trường. Bởi sớm nắm bắt được hành vi của khách hàng tiềm năng - họ luôn tìm kiếm thông tin về cách học tiếng Anh, cách phát âm tiếng Anh, app học tiếng Anh,... trên Google. Nhìn thấy được tiềm năng lớn của kênh tìm kiếm này, **SA lựa chọn phát triển chiến lược SEO để tăng khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Và TOS vinh dự được **SA lựa chọn là Agency thực hiện chiến lược tối ưu công cụ tìm kiếm này.

Mục tiêu

**SA Speak mong muốn trong thời gian từ 3 - 4 năm, sẽ đạt được mục tiêu tăng độ thiện độ nhận diện cho thương hiệu, để mỗi khi nhắc đến app học tiếng Anh thì khách hàng sẽ luôn nhớ đến **SA Speak. Từ đó, đặt ra mục tiêu đưa nhóm từ khóa thuộc các chủ đề liên quan đến ngoại ngữ vào TOP 10 của thị trường. Đồng nghĩa với việc người dùng tìm kiếm các từ khóa về chủ đề ngoại ngữ sẽ luôn thấy được **SA Speak xuất hiện trên trang 1 của Google. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc chuyển đổi các khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự trên Website.

Chiến lược

Khi mà thị trường có quá nhiều ứng dụng học tiếng Anh đang tồn tại, thì việc tăng nhận diện cho thương hiệu **SA Speak là một bài toán không hề dễ. Và giải pháp của TOS chính là chiến lược tập trung từ khóa hướng đến từng nhóm khách hàng mục tiêu:

  • Chiến lược Top Funnel - Hướng đến nhóm khách hàng đang bắt đầu học phát âm và giao tiếp tiếng Anh

    • Đây là nhóm khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu, cải thiện trình độ tiếng Anh, chưa biết hoặc chưa quan tâm đến các ứng dụng học tiếng Anh, kể cả **SA Speak. Có thể nói đây là nhóm khách hàng đông đảo nhất và là sự lựa chọn phù hợp để giúp **SA Speak tăng độ nhận diện thương hiệu.

    • Để tiếp cận thành công nhóm khách hàng này, TOS tập trung tối ưu các nhóm từ khóa về cách học tiếng Anh, cách phát âm, tiếng Anh cho người đi làm,... Thông qua hệ thống bài viết được xây dựng chặt chẽ với chất lượng chuẩn SEO.

    • Bên cạnh đó, Website **SA Speak cần đảm bảo sự đầy đủ của các thông tin về khóa học, tính chuyên môn để tăng độ tin cậy cho thương hiệu. Song song đó, cần lồng ghép thông điệp và tính năng nổi bật của sản phẩm, cụ thể là các mẫu dùng thử tính năng phân tích và sửa lỗi phát âm từ công nghệ AI của **SA Speak vào bài viết.

  • Chiến lược Mid Funnel - Hướng đến nhóm khách hàng đang tìm hiểu về sản phẩm Ứng dụng học tiếng Anh, khóa học tiếng Anh và đang phân vân giữa các thương hiệu khác trên thị trường

    • Khác với nhóm khách hàng ở chiến lược trên, nhóm khách hàng này đã có hiểu biết cơ bản và nhu cầu rõ ràng hơn về ứng dụng học tiếng Anh. Đây cũng là đối tượng có khả năng chuyển đổi tiềm năng mà doanh nghiệp nên khai thác tối đa.

    • Đối với nhóm khách hàng này, cần tập trung vào bộ từ khóa xoay quanh nội dung về app học tiếng Anh, xu hướng học tiếng Anh online,... Bên cạnh các yếu tố SEO chuẩn chỉnh, thì TOS chú trọng việc đưa ưu điểm của **SA vào bài viết nhằm tăng . Cùng với việc đặt để các bài kiểm tra phát âm được chấm điểm và sửa lỗi bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào nội dung, sẽ giúp kích thích nhu cầu sử dụng và sự quan tâm của khách hàng về sản phẩm nhiều hơn. Từ đó, kêu gọi khách hàng để lại Leads một cách tự nguyện và đầy thuyết phục.

  • Chiến lược Low Funnel - Hướng đến nhóm khách hàng đã biết đến **SA Speak

    • Tuy đây là nhóm khách hàng không quá đông, nhưng lại chính là nhóm có khả năng chuyển đổi cao nhất trên Website. Và cũng là nhóm khách hàng mà thương hiệu nên chú trọng xây dựng lòng tin và tạo ấn tượng tốt.

    • Đối với nhóm khách hàng đã biết đến **SA Speak, thì bên cạnh việc đưa nhóm từ khóa thương hiệu vào TOP 1 để tiếp cận họ thì việc làm sao để mời gọi họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng. Do đó, TOS tập trung tối ưu các Banner, Message và Call to action trong nhóm bài viết thương hiệu sao cho hấp dẫn và thu hút nhất có thể.

Cùng với 3 chiến lược cốt lõi này, TOS đã thành công trong việc phát triển và tận dụng kênh SEO để tạo ra giá trị thực cho **SA Speak trong 6 giai đoạn.

Ở giai đoạn 1, TOS hướng đến việc thu hút và tăng tỷ lệ chuyển đổi đối với nhóm khách hàng đã biết đến **SA Speak. Kết hợp việc thu hút thêm nhóm khách hàng với để tăng độ nhận diện thương hiệu. Chúng tôi áp dụng song song Chiến lược Low và Mid Funnel đưa các nhóm từ khóa chiến lược vào TOP 10 của bảng xếp hạng Google (trong đó chiến lược Low vẫn được chú trọng ưu tiên).

Giai đoạn 2, sau khi đã thu hút thành công nhóm khách hàng quan tâm đến thương hiệu, TOS tiến hành chiến lược Mid và Top Funnel để tăng lưu lượng truy cập, giúp Website tiếp cận với nhiều người dùng hơn. Bằng cách đưa nhóm từ khóa liên quan đến cách học tiếng Anh, cách phát âm, app học tiếng Anh,... vào TOP 10.

Giai đoạn 3, TOS tập trung duy trì thứ hạng của 2 giai đoạn trước, đồng thời đẩy một số từ khóa chiến lược có lưu lượng truy cập cao lên vị trí cao hơn để tăng Traffic cũng như nâng cao thứ hạng của **SA Speak trên thị trường.

Qua 3 giai đoạn đẩy mạnh tối ưu SEO, **SA Speak đã đạt được mức độ hiển thị (Share of voice) thuộc hàng đầu của ngành. Do đó, để tiếp tục duy trì vị thế và tăng lưu lượt truy cập, TOS đã triển khai tối ưu các từ khóa mang tính đón đầu xu hướng, bắt kịp những sự kiện mang tính ảnh hưởng bằng các bài viết Catch Trend ở giai đoạn 4, 5 và 6.

Kết quả

Qua 6 giai đoạn hoạt động SEO, lưu lượng truy cập của **SA Speak đã tăng vượt bậc, các nhóm từ khóa chiến lược đều đạt thứ hạng cao nằm trong TOP 5 - 10 của bảng xếp hạng Google và lượng Leads thu về gần như là 100%.

Riêng mỗi giai đoạn đều đạt được những kết quả vô cùng nổi bật và từng bước đưa **SA Speak đến gần với vị trí cao hơn trên thị trường.

Và thật vinh dự, khi dự án **SA Speak đã nằm trong Short List của giải thưởng Global Agency Awards năm 2023, với hạng mục Best SEO Campaign. Như một sự thừa nhận cho nổ lực hoạt động SEO của TOS trong công cuộc đưa **SA Speak trở thành ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu tại Việt Nam.

Kết bài

Có thể nói, việc lựa chọn hướng tiếp cận phù hợp và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng trong từng thời điểm đã góp phần lớn giúp hoạt động SEO của **SA Speak gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng. Thành công trong việc đạt được mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu và tạo nên giá trị thực thông qua chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Qua phần chia sẻ về chiến lược SEO của ứng dụng học tiếng Anh online **SA Speak, TOS mong rằng đã mang đến nhiều thông tin và số liệu thú vị cho các Marketer.