Case-study SEO ngành giáo dục: Hành trình vươn lên dẫn đầu thị trường về traffic tìm kiếm

Bài viết là góc nhìn phân tích của tác giả về chiến lược SEO của *** Study - một đơn vị tư vấn du học uy tín tại Việt Nam, với mục đích hoàn toàn là chia sẻ thêm thông tin hữu ích đến người đọc, và cũng vì lý do bảo mật, tác giả xin phép không công khai tên tổ chức này. Những số liệu trong bài viết này được tham khảo từ chiến dịch SEO của TOS.

Đại dịch COVID qua đi, các nước trên thế giới cũng tích cực trong việc mở cửa giao thương và ngành giáo dục cũng được khuyến khích hội nhập trở lại. Cũng vì thế mà thị trường tư vấn du học cũng trở nên “sốt dẻo” và cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Vậy làm thế nào để *** Study luôn xuất hiện ở vị trí trên trang nhất của Google khi bạn tìm kiếm những từ khóa liên quan đến du học Mỹ, Canada và các chứng chỉ quốc tế? Bằng cách nào mà lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) của Website *** Study vượt lên các đối thủ và đứng đầu thị trường? Trong bài viết này, hãy cùng TOS nhìn lại chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) này của *** Study trong giai đoạn 5/2023 - 10/2023.

Bối cảnh

*** Study được biết đến là một tổ chức tư vấn du học khu vực Mỹ và Canada hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, *** Study cũng là đơn vị ôn luyện chứng chỉ quốc tế SAT/ ACT/ IELTS/ TOEFL “mát tay” và uy tín. Với mạng lưới tài nguyên dồi dào gồm các đối tác, chi nhánh và các mối quan hệ với các trường học, doanh nghiệp và các tổ chức nghề nghiệp trên toàn thế giới. Cùng với đội ngũ giáo viên, chuyên gia tư vấn dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn đến từ các trường đại học hàng đầu tại Mỹ. *** Study đã giúp hơn 1000+ học sinh tiến bước vào các trường đại học top đầu Mỹ với tổng giá trị học bổng hơn 100+ triệu USD mỗi năm.

Bên cạnh việc đầu tư chất lượng cho dịch vụ của mình, thì *** Study cũng chú trọng đến độ phủ sóng của thương hiệu. Chính vì thế mà trong những năm vừa qua, *** Study đã thực hiện hàng loạt chiến dịch truyền thông trên các kênh Paid Media nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu của mình. Và khác với trước đây, khi bước vào năm 2023, *** Study đã thực hiện một số thay đổi cho định hướng Marketing của mình với việc đẩy mạnh Inbound Marketing, mà trong đó hoạt động SEO đóng vai trò quan trọng.

Chiến lược

Để làm tốt trong việc thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng và thành công trong quá trình chuyển đổi sự chú ý của họ sang mong muốn sử dụng dịch vụ của *** Study. TOS đã xây dựng chiến lược tăng thứ hạng của hàng loạt từ khóa mục tiêu liên quan đến sản phẩm của *** Study như Du học Mỹ và các khóa học chứng chỉ quốc tế. Thoạt nhìn, đây có vẻ chỉ là một chiến lược SEO cơ bản mà cứ 2 mét vuông là có 5 người thực hiện. Nhưng đằng sau sự thành công của chiến lược “Old but gold” này chính là 4 nguyên tắc vàng mà TOS đưa vào nội dung của từng bài viết:

  • Nội dung phải thỏa mãn được nhu cầu của người tìm kiếm: Hiểu được mong muốn được giải đáp thắc mắc, được tìm hiểu thêm khi tìm kiếm thông tin của khách hàng, TOS luôn cố gắng mang đến nội dung với đầy đủ thông tin một cách chính xác và dễ hiểu nhất có thể. Ngoài ra, việc phân tích từng từ khóa dựa trên nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, cũng giúp chúng tôi xây dựng được nội dung phù hợp, chọn lọc và sắp xếp thông tin một cách hợp lý giúp bài viết dễ tiếp cận đến khách hàng hơn.

  • Nội dung phải mang đến lợi ích cho người tìm kiếm: Lợi ích hay giá trị thực mà khách hàng nhận được luôn là nền tảng để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi thành công, mang đến lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp. Để làm được điều này, TOS luôn ưu tiên việc cung cấp các nội dung hữu ích cho người dùng. Chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để tự hỏi họ mong muốn nhận được gì khi tìm kiếm từ khóa này? Nội dung từ bài viết này sẽ giúp gì được cho họ? Kết hợp thêm với các dữ liệu chuyên môn, chúng tôi từng bước một chạm vào tử huyệt cảm xúc của khách hàng và giải quyết các vấn đề của họ.

  • Giới thiệu các sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất với người tìm kiếm: Thay vì cố gắng đưa càng nhiều sản phẩm vào bài viết để “kích sale” thì TOS chọn cách chỉ đưa các sản phẩm phù hợp với nội dung bài viết, cũng như nhu cầu sử dụng của người dùng mục tiêu khi tìm kiếm từ khóa đó. Bên cạnh đó, việc chọn tông giọng, vị trí đặt để của đoạn Call to action (CTA) trong bài sao cho khéo léo, tự nhiên cũng là một nghệ thuật. Những hành động tưởng chừng đơn giản này, lại góp phần không nhỏ đến quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự của *** Study.

  • Đảm bảo các yếu tố SEO Onpage/Offpage được phối hợp thực hiện chuẩn chỉnh: Chuẩn hóa các yếu tố SEO trong bài viết lẫn trên Website là điều không thể thiếu trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bên cạnh việc tối ưu toàn diện các yếu tố Offpage cho từng bài viết, TOS còn tập trung trong việc triển khai hệ thống từ khóa phụ bổ trợ cho từ khóa chính, giúp các vấn đề mà người dùng đang tìm hiểu được triển khai nội dung một cách đầy đủ, đi từ bao quát đến chi tiết. Và “sợi dây liên kết” cho hệ thống này chính là các Internal Link được chúng tôi cài cắm trong mỗi trang của *** Study.

Không chỉ hướng đến việc tăng nhận diện thương hiệu, mà chiến lược SEO của *** Study còn nhắm đến mục tiêu thúc đẩy Performance và tăng khả năng khách hàng tiềm năng để lại thông tin liên hệ. Ngoài ra, *** Study cũng chú trọng nhiều vào việc cải thiện UI/UX nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Khởi động chiến lược, TOS tiến hành Audit toàn Website nhằm tạo điều kiện tiền đề tốt nhất cho quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đồng thời cải thiện và đảm bảo “sức khỏe” cho Website.

Khi chiến lược bước vào giai đoạn chính, TOS thực hiện chọn lọc các bài viết tiềm năng đã có sẵn trên Website để tối ưu với mục tiêu tăng thứ hạng các từ khóa sẵn có. Song song đó, tiến hành sản xuất các bài viết mới chất lượng và chuẩn SEO để Google xếp hạng và đẩy dần vào trang 1. Nhờ vậy, TOS đã thành công trong việc đưa các từ khóa mục tiêu gồm nhóm các từ khóa Du học mỹ, các khóa học chứng chỉ quốc tế vào trang 1 của Google và thu về lượng Traffic hơn mong đợi.

Kết quả

Dựa trên định hướng Marketing năm 2023 của *** Study - Tập trung cho các hoạt động Marketing mang tính dài hạn và bền vững, giảm bớt sự phụ thuộc vào kênh Paid Media. Mà TOS đã thực hiện chiến lược SEO phát triển trang Blog theo hướng Inbound Marketing, tập trung tăng thứ hạng các nhóm từ khóa mục tiêu và tăng lượng Organic Traffic cho Website.

Và kết quả đạt được trong giai đoạn từ tháng 05/2023 - 10/2023 bao gồm:

  • Tăng trưởng 60% Organic Traffic: Với tốc độ tăng trưởng Organic Traffic vượt bậc trong thời gian 6 tháng, đã thành công đưa *** Study từ vị trí Tier 3 tiến thẳng lên vị trí dẫn đầu thị trường.

  • Đưa thứ hạng các từ khóa mục tiêu lên trang 1 Google: Các nhóm từ khóa về Du học Mỹ, các khóa học chứng chỉ quốc tế đều đạt các vị trí cao trên bảng xếp hạng Google.

  • Tăng trưởng Performance Lead:

    • Tổng Lead thực đạt tăng 400% so với cùng kỳ giai đoạn trước. Trong đó, chỉ tính riêng URL “/de-thi-sat” đã chiếm gần 13% tổng số lượng Lead đạt được

    • Các bài viết mới cũng giúp mang về 21% trên tổng lượng Lead

    • Việc tối ưu lại các bài viết cũ cũng giúp mang về 27% trên tổng lượng Lead.

Kết luận

Nhìn lại 6 tháng qua, có thể nói *** Study đã có một chiến dịch SEO khá thành công bằng cách tiếp cận khách hàng với chiến lược trực diện, tuy đơn giản nhưng không tầm thường.

Nhìn vào kết quả, có thể thấy chiến lược SEO này của TOS không chỉ dừng lại ở việc tăng trưởng Organic Traffic hay cải thiện thứ hạng từ khóa. Mà hơn thế, chúng tôi luôn cố gắng tân dụng nguồn Traffic để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, tạo doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp.

Bài viết này đã điểm lại một số điểm thú vị trong chiến dịch SEO năm 2023 của *** Study. TOS mong có thể mang lại nhiều giá trị cho các marketer qua những bài viết này.