Coca-Cola Y3000 – Đồ uống được tạo ra với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo

Tháng 9/2023, Coca-Cola đã cho ra mắt một sản phẩm mới có tên là Coca-Cola Y3000. Đây là hương vị mới nhất được ra mắt trên nền tảng Creations của công ty, được thiết kế để làm nổi bật loại soda đặc trưng đồng thời thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi.

Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trong phát triển sản phẩm và tiếp thị

Khi các công ty bắt đầu kết hợp trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực kinh doanh, công nghệ tương lai dần trở thành công cụ hữu ích trong việc phát triển sản phẩm. AI không chỉ giúp các công ty đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm hay lập kế hoạch cho tương lai mà còn tăng khả năng gây được tiếng vang với người tiêu dùng ngày càng thay đổi.

Đầu năm nay, Becks đã triển khai chiến dịch tiếp thị toàn diện với loại bia đầu tiên trên thế giới được thực hiện bằng trí tuệ nhân tạo. Thương hiệu thuộc sở hữu của AB InBev cho biết loại bia có tên Beck’s Autonomous đã được AI chọn là loại bia yêu thích nhất trong số hàng triệu sự kết hợp hương vị khác nhau mà nó tạo ra.

Nguồn: The Drum

Vào năm 2022, Mars đã ký thỏa thuận kéo dài nhiều năm với công ty khoa học đời sống sử dụng trí tuệ nhân tạo PIPA để đẩy nhanh việc khám phá, phát hiện các thành phần mới có nguồn gốc thực vật. Ngoài ra, McCormick & Co. cũng đã hợp tác với IBM bốn năm trước để xem xét dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách biết thành phần nào phối hợp với nhau hoặc thành phần nào có thể được sử dụng thay thế cho nhau.

Đồ uống tương lai đến từ sự hòa quyện của trí tuệ nhân tạo

Quay trở lại với Coca-Cola Creations, việc sử dụng AI là một bước tự nhiên nhằm định vị đồ uống theo cách có thể thu hút sự quan tâm của những người tiêu dùng trẻ tuổi muốn dùng thử trước khi có khả năng tăng mức tiêu thụ Coca-Cola. Tương tự như các loại đồ uống khác được phát hành trên nền tảng Creations, đồ uống mới nhất không quảng cáo hoặc tiết lộ đặc điểm hương vị – chẳng hạn như cola, anh đào hay vani – mà đúng hơn là đem đến một tâm trạng hoặc trải nghiệm.

Oana Vlad, Giám đốc Cấp cao về Chiến lược toàn cầu của Coca-Cola, cho biết trong một tuyên bố: “Lấy cảm hứng từ sự vượt thời gian của Coca-Cola, chúng tôi muốn tôn vinh ý tưởng của mọi người về tương lai. Với sự trợ giúp của công nghệ hỗ trợ AI, Coca-Cola Y3000 Zero Sugar hình dung ra hương vị của Coca-Cola đến từ tương lai và giới thiệu những trải nghiệm sáng tạo để khám phá tương lai".

Coca-Cola cho biết họ đã tạo ra trải nghiệm Y3000 bằng cách khai thác trí tuệ nhân tạo và con người để hiểu cách mọi người hình dung về tương lai thông qua cảm xúc, khát vọng, màu sắc và hương vị, cùng nhiều yếu tố khác. Sau đó, AI sử dụng quan điểm của người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới và kết hợp chúng với những hiểu biết sâu sắc được thu thập từ trí tuệ nhân tạo để tạo ra Y3000.

Coca-Cola Y3000 có thiết kế bao bì mang phong cách tương lai bao gồm ánh sáng và được gọi là “tông màu lạc quan”, điều đó sẽ giúp làm cho sản phẩm trở nên nổi bật đối với người mua hàng. Sản phẩm mang logo Coca-Cola Creations bao gồm các bong bóng sủi bọt và chữ viết Coca-Cola Spencerian được tạo bằng các cụm chấm chất lỏng hợp nhất để thể hiện mối liên hệ giữa con người với hành tinh tương lai. Thiết kế, được đồng sáng tạo với trí tuệ nhân tạo, thể hiện chất lỏng ở trạng thái biến hình, tiến hóa, được truyền đạt thông qua những thay đổi về hình dạng và màu sắc nhằm nhấn mạnh một tương lai tích cực.

Coca-Cola Y3000 đang được kết hợp với trải nghiệm hỗ trợ AI mà công ty cho biết sẽ mang đến cho người hâm mộ “một góc nhìn bất ngờ và thú vị” về năm 3000 sẽ như thế nào. Quần áo và phụ kiện “lấy cảm hứng từ tương lai” cũng đang được bán với sự hợp tác của Ambush. Những trải nghiệm này góp phần gây tiếng vang cho sản phẩm đối với người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm đối tượng dành nhiều thời gian chơi trò chơi trực tuyến và trò chuyện với bạn bè.

Nguồn: The One Club For Creativity

Bài học đúc kết

Công nghệ AI hiện nay đã không còn là điều xa lạ, và con người chế tạo ra loại công nghệ này cũng là để phục vụ cho những mong muốn của họ. Do đó, việc vận dụng AI vào phát triển sản phẩm và tiếp thị đang dần trở nên phổ biến và được những chuyên gia, doanh nghiệp lớn đưa vào thực tiễn, trong số đó có Coca-Cola.

Việc Coca-cola, sử dụng AI để tạo ra một thức uống mới đã cho cả thế giới một cái nhìn khác về công dụng của trí tuệ nhân tạo AI. Nếu như trước đây, AI chỉ đóng vai trò giải quyết các thắc mắc hay câu hỏi của con người. Thì giờ đây, nó không chỉ dừng ở việc đem đến những tiện ích đó mà còn giúp cho chúng ta có những liên tưởng, trải nghiệm về những thứ mà ta chưa từng được biết đến. Hay nói một cách đơn giản hơn là giúp cho con người có thể hình dung ra được tương lai sẽ trông như thế nào nhờ vào việc AI khai thác thông tin về cách mà con người nhìn nhận về tương lai từ trước tới nay.

Cách làm của Coca-cola cũng cho thấy công nghệ và nước uống giờ đây không còn là hai lĩnh vực riêng lẻ mà có thể kết hợp lại với nhau để đem đến những trải nghiệm và giá trị mới lạ cho người dùng. Thông qua đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo được kết nối rộng rãi và tận dụng tối đa ở nhiều lĩnh vực.

Theo Nguyễn Xuân Thịnh, Trần Ngọc Nhung, Đào Thị Diễm Kiều / Trường Đại học Mở TP.HCM
* Nguồn: Marketing Dive