Sản phẩm Humane Ai Pin được dự đoán sẽ thay thế điện thoại thông minh trong tương lai?

Một thiết bị mới có tên Ai Pin, do công ty khởi nghiệp công nghệ Humane sản xuất, được dự đoán sẽ thay thế điện thoại thông minh trong tương lai.

Ai Pin là một thiết bị hình vuông có màn hình 2.0 inch, sử dụng tia laser chiếu giao diện màn hình lên lòng bàn tay của người dùng và đi kèm với một trợ lý ảo tương tự ChatGPT. Bằng cách luôn sẵn sàng tìm kiếm trên web và liên lạc, Ai Pin được cho là sẽ loại bỏ chứng nghiện màn hình smartphone của con người.

Ai Pin mở bán ngày 16/11 tại Hoa Kỳ. Các tính năng của thiết bị bao gồm trả lời câu hỏi, gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh và nghe nhạc. Hiện tại, thiết bị đã có sẵn để đặt hàng trước và dự kiến các đơn đặt hàng sẽ bắt đầu được giao vào đầu năm 2024. Humane lần đầu tiết lộ thiết bị này cùng các chức năng cơ bản của nó – bao gồm nhận dạng đối tượng và tìm kiếm trên web – tại hội nghị TED và trong buổi trình diễn thời trang Paris vào đầu năm nay.

Nguồn: Humane

Ai Pin hoạt động bằng cách sử dụng chuyển động tay. Ví dụ chuyển động chụm sẽ cho phép người dùng phát bài hát mới, nhắn tin, thoát ra menu chính… Để đặt câu hỏi, chỉ cần chạm vào màn hình cảm ứng của Ai Pin hoặc nhấn đúp để chụp ảnh.

Thiết bị được thiết kế để có thể gắn chặt vào áo sơ mi hoặc áo cánh. Công ty hy vọng rằng thiết bị sẽ được người tiêu dùng sử dụng giống như đồng hồ thông minh hoặc tai nghe không dây. Không giống như điện thoại thông minh thông thường, cung cấp các hoạt động tạo ra dopamine như thông báo tin tức và lướt mạng xã hội, Ai Pin của Humane được thiết kế để hòa vào trong cuộc sống hàng ngày của người dùng.

Ken Kocienda, Giám đốc Kỹ thuật Sản phẩm của Humane, cho biết: “Nó hoạt động giống như một lực kéo, kéo nội dung ra khỏi bạn chứ không phải đẩy nội dung vào như cách mà iPhone làm”.

Ai Pin của Humane được thiết kế để hòa vào trong cuộc sống hàng ngày của người dùng.
Nguồn: MusicTech

Ngoài ra, Ai Pin còn có loa “personic” (một từ ghép giữa personal và sonic) phát nhạc thông qua một dịch vụ phát trực tuyến tên là Tidal. Các bài hát cũng có thể được điều khiển bằng khẩu lệnh, tương tự các thiết bị như Siri, Google và Alexa.

Công nghệ cơ bản cũng sử dụng AI để cung cấp thông tin theo cách trò chuyện và ghi nhớ các câu hỏi và ghi chú trước đây của người dùng. Mục tiêu chính của thiết bị là cho phép người dùng sử dụng các chức năng của điện thoại thông minh mà không bị cuốn vào màn hình như chúng ta vẫn đang mắc phải.

Ông Kocienda nói: “Chúng tôi đang nhìn nhau trong khi tất cả những điều này đang diễn ra. Chúng tôi không bị phân tâm”.

Giám đốc Điều hành Bethany Bongiorno tự tin về sức hấp dẫn đại chúng của Ai Pin, gọi nó là “máy tính theo ngữ cảnh” (contextual computer) đầu tiên trên thế giới. Cô nói: “AI giờ đây đã trở thành thứ mà mọi người đều tò mò và thực sự muốn biết nó sẽ thay đổi cuộc sống của họ như thế nào. Chúng tôi đang mang đến cơ hội đầu tiên để mang thiết bị này theo bạn khắp mọi nơi. Ai Pin thực sự chạm đến mọi người từ mọi hoàn cảnh, mọi độ tuổi, trên toàn cầu, về những gì chúng tôi cảm nhận và nhìn thấy trong phản hồi”.

Ai Pin của Humane có máy chiếu laser thay cho màn hình.
Nguồn: Humane

Bongiorno và chồng cô là Imran Chaudhri, đã thành lập Humane vào năm 2018 với mong muốn các thiết bị công nghệ của công ty được kết nối trực tiếp với mạng di động, minh bạch về thời điểm ghi âm và không phải lúc nào cũng lắng nghe những từ như “Hey Siri” hoặc “OK Google” như loa thông minh và một số điện thoại. Họ cũng xem các phiên bản trước đây của công nghệ thiết bị đeo, như kính thông minh và tai nghe AR, là rào cản đối với kết nối của con người. Ai Pin dù được thiết kế với khả năng tương đương nhưng ít xâm lấn và có thể đeo thoải mái hơn.

Ông Chaudhri, Chủ Tịch kiêm nhà đồng sáng lập công ty, cho biết: “Chúng tôi muốn có khả năng tính toán mạnh mẽ mọi lúc, mọi nơi và đó thực sự là mục đích của Ai Pin. Chúng tôi muốn tiếp cận với nhiều kiến thức hơn, nhiều thông tin hơn. Chúng tôi chỉ muốn nó hoạt động theo cách cho phép chúng tôi duy trì sự hiện diện”.

Ưu, nhược điểm của sản phẩm Ai Pin

  • Ưu điểm
    • Mang lại lối sống lành mạnh, giúp người dùng hạn chế phụ thuộc vào điện thoại thông minh.
    • Áp dụng công nghệ hiện đại như: công nghệ AI, công nghệ tia laser chiếu lên lòng bàn tay, điều khiển bằng khẩu lệnh…
    • Giá cả phải chăng.
    • Độ bền khá cao, vẫn giữ được chắc chắn khi chạy và nhảy, chịu được độ cao một mét rưỡi khi rơi trên nhiều bề mặt khác nhau.
  • Nhược điểm
    • Thiết kế từ một khối nhôm duy nhất nên thiết bị gần giống với hộp kẹo hoặc một bao thuốc lá được cắt làm đôi hơn là những món đồ trang trí trên áo.
    • Việc gắn Ai Pin vào áo khá cồng kềnh và tổng cộng khối lượng của thiết bị đạt khoảng 55 gram.
    • Những người sử dụng máy điều hòa nhịp tim cần tham khảo ý kiến bác sĩ về khả năng gây nhiễu từ trường của sản phẩm.

Ai Pin được phát triển nhằm mang lại lối sống lành mạnh, giúp người dùng hạn chế phụ thuộc vào điện thoại thông minh.
Nguồn: Clark Miller

Chìa khóa giúp Ai Pin thành công

Các tính năng đặc biệt nhất của Ai Pin nằm ở phần trên cong của thiết bị, nơi chứa một camera góc siêu rộng, máy dò ánh sáng và độ sâu cũng như máy chiếu laser. Giống như kính thông minh của Clips và Meta, Ai Pin của Humane có đèn báo cho những người ở gần biết khi micrô hoặc máy ảnh được kích hoạt. Chaudhri cho biết “chiếc đèn tin cậy” này được thiết kế sao cho nếu nó bị giả mạo, thiết bị sẽ không thể hoạt động được, do đó thiết bị không thể được sử dụng để do thám.

Trợ lý giọng nói, được Humane đặt tên là AI Mic, dựa trên nhiều mô hình ngôn ngữ lớn, bao gồm cả từ nhà phát triển ChatGPT OpenAI. Người dùng chạm và giữ Ai Pin để nói chuyện với AI Mic và có thể đặt câu hỏi tương tự với những câu hỏi được xử lý bởi chatbot AI tổng hợp hoặc trợ lý giọng nói như Alexa và Siri, chẳng hạn như truy vấn về các sự kiện hiện tại hoặc lịch sử, yêu cầu trợ giúp dịch ngôn ngữ và sắp xếp các bài thơ... Pin chạy trên hệ điều hành Android của Google, do đó, các nhà phát triển sẽ tương đối dễ dàng làm việc với nó, mặc dù Humane đã thêm một số tùy chỉnh vào hệ điều hành.

Công nghệ AI đang dần phát triển và thay thế con người, vẫn còn quá sớm để biết liệu hy vọng của Humane rằng Ai Pin có thể giúp mọi người sống nhiều hơn trong thời điểm hiện tại sẽ thành sự thật hay liệu nó chỉ đơn giản là cung cấp một cách mới để người dùng tiếp tục bị ám ảnh một cách không lành mạnh bởi công nghệ. Nhưng nhìn chung, sản phẩm Ai Pin hiện đang là một trong những sản phẩm tích hợp AI mang lại lợi ích cho người dùng hơn là gây hại như smartphone. Nó vừa có các tính năng như một chiếc điện thoại thông minh, vừa hạn chế tình trạng gây hại mắt vì suốt ngày nhìn vào màn hình điện thoại. Có thể nói, Ai Pin là một sản phẩm tiềm năng và đây sẽ là một đối thủ đáng gờm của Apple. Sản phẩm có thể phát triển trong tương lai nếu Humane biết khắc phục nhược điểm và không ngừng đổi mới các tính năng thông minh.

Theo Phương Khanh / Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh
* Nguồn: Tổng hợp