Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

12 thương hiệu nổi tiếng thay đổi bộ nhận diện trong năm 2023

Trong năm 2023, bên cạnh sự kiện VinamilkTwitter (nay là X) thay đổi bộ nhận diện khiến marketers xôn xao, hàng loạt tên tuổi nổi tiếng khác cũng quyết định thay đổi hoặc làm mới bộ nhận diện thương hiệu.

Ngân hàng Bản Việt

Vào ngày 01/12/2023, ngân hàng Bản Việt đã chính thức thay đổi bộ nhận diện của thương hiệu, nhằm tạo sự đồng nhất với tên viết tắt tiếng Anh là BVBank. Theo phát biểu từ đại diện của ngân hàng, sự thay đổi này nằm trong quá trình trở thành “ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Theo đó, phông chữ của logo được thiết kế lại với phong cách mạnh mẽ, hiện đại và mang lại cảm giác vững vàng. Biểu tượng mới của thương hiệu là hình khối 3D đặt phía trên, trong khi bên phải được cấu thành từ ba hình tam giác. Bộ nhận diện này đã được áp dụng trên toàn bộ hệ thống của ngân hàng, cũng như cập nhật tên miền cho BV Bank và Digibank.

Nguồn: Ngân hàng Bản Việt

Johnson & Johnson

Ngày 14/09/2023, Johnson & Johnson bất ngờ thông báo thay đổi logo. Cụ thể hơn, thương hiệu này đã không còn sử dụng phông chữ cổ điển đã sử dụng trong hơn 136 năm qua, vốn được lấy cảm hứng từ chữ ký của đồng sáng lập James Wood Johnson.

Logo mới của Johnson & Johnson sử dụng phông chữ hiện đại và đơn giản hơn, cùng với sắc đỏ tươi sáng nhằm “thể hiện khả năng ứng phó nhanh với các thách thức về sức khỏe, phát triển theo thời đại và thiết lập tốc độ”. Dấu “&” cũng được thiết kế lại để dễ nhìn hơn, đồng thời thể hiện sự cởi mở của thương hiệu và sự kết nối chặt chẽ với đời sống thường ngày của người tiêu dùng. Phông chữ mới sẽ được áp dụng cho logo đầy đủ tên thương hiệu lẫn tên viết tắt là “J&J”. Logo viết tắt “J&J” sẽ được sử dụng thường xuyên hơn, đặc biệt là trên môi trường kỹ thuật số. Các sản phẩm và bao bì cũng đã được thay đổi thành bộ nhận diện mới nhằm tạo nên sự đồng bộ.

Không chỉ vậy, theo bà Vanessa Broadhurst – Phó Chủ tịch Điều hành công ty, bộ nhận diện mới cũng có vai trò đánh dấu sự chuyển đổi của Johnson & Johnson, khi thương hiệu đang có dự định chuyển trọng tâm sang mảng kinh doanh dược phẩm và thiết bị y tế.

Nguồn: CNN

Bia Hà Nội

Sau hơn 132 năm phát triển, Bia Hà Nội đã thay đổi bộ nhận diện mới theo ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn, đồng thời vẫn giữ nguyên sắc đỏ – vàng đặc trưng của thương hiệu. Logo của Bia Hà Nội được cách điệu dưới biểu tượng hoa bia (houblon), nhằm thể hiện tính bảo chứng về chất lượng và khẳng định vị thế của một “Thương hiệu quốc gia”.

Theo đại diện Habeco – chủ sở hữu thương hiệu Bia Hà Nội, việc thay đổi bộ nhận diện nhằm cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ tuổi. Không chỉ thế, bộ nhận diện mới này cũng có vai trò thể hiện sứ mệnh “Gìn giữ tinh hoa” và “Nâng tầm vị thế” của Bia Hà Nội.

Nguồn: HABECO

Tiki

Ngày 15/08/2023, Tiki ra mắt logo và slogan mới sau 13 năm gắn bó với bộ nhận diện quen thuộc. Màu nền của logo được thay đổi từ màu xanh dương nhạt sang màu xanh dương đậm, nét chữ của logo cũng dày và đậm hơn. Biểu tượng mặt cười trên hai chữ “i” cũng bị loại bỏ và chữ “K” được cách điệu màu cam. Chữ “K” tượng trưng Mái nhà (sự an tâm khi mua sắm), cam kết chất lượng (trợ lý cá nhân uy tín), dấu tick (100% hàng chính hãng) và kim đồng hồ (giao nhanh đúng hẹn).

Slogan của Tiki cũng thay đổi từ “Tìm kiếm” (tìm kiếm sản phẩm chất lượng) và “Tiết kiệm” (chọn lựa hình thức mua sắm tiết kiệm thời gian) sang “Tốt & Nhanh”. Đại diện của Tiki chia sẻ, thương hiệu đã tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng cách chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng chính hãng 100%, cũng như đẩy mạnh quá trình giao và nhận hàng nhanh chóng hơn.

Nguồn: Tiki

Castrol

Vào giữa tháng 06/2023, thương hiệu dầu nhớt Castrol đã công bố đổi bộ nhận diện mới với phong cách năng động và hiện đại, nhằm thể hiện cam kết đầu tư vào tương lai và tạo nhiều cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Việc thay đổi bộ nhận diện cũng nằm trong quá trình xây dựng chiến lược toàn diện của Castrol. Bởi vì thương hiệu này không chỉ cung cấp dầu nhớt, mà còn là nhà đầu tư trong lĩnh vực điện gió, điện mặt trời và các dịch vụ khác.

Ngoài ra, Castrol cũng cam kết dài hạn trong việc phát triển lực lượng thợ máy, cũng như phục vụ khách hàng và cộng đồng ở Việt Nam tốt hơn, thông qua việc khởi động lại cuộc thi thường niên “Thợ Máy Xuất Sắc 2023”. Cùng với đó, thương hiệu cũng ra mắt nền tảng kỹ thuật số mới Castrol Zoom tại thị trường Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến cung cấp kiến thức thực tế từ cơ bản đến nâng cao, đồng thời cập nhật thông tin về thị trường và công nghệ dành cho các thợ máy.

Nguồn: Garage Wire

Porsche

Đầu tháng 06/2023, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập, hãng xe Porsche đã công bố logo mới sau 3 năm nghiên cứu và phát triển thiết kế. Bộ khung tổng thể logo vẫn là hình khiên quen thuộc và sự thay đổi rõ rệt chủ yếu nằm ở các chi tiết đơn lẻ.

Cụ thể, toàn bộ bề mặt logo được làm trơn và bóng, không còn sần như trước. Các thanh ngang màu đỏ được cách điệu với họa tiết mắt lưới tổ ong, hình sừng hươu thì có thêm viền bóng bên ngoài. Biểu tượng “ngựa chồm” ở trung tâm có thêm dòng chữ “Stuttgart” màu đen.

Khi so sánh giữa logo cũ và mới của hãng, có thể thấy rằng bộ nhận diện mới vừa mang phong cách hiện đại, đồng thời vẫn giữ được nét đặc trưng của thương hiệu một cách tinh tế.

Nguồn: Porsche Newsroom

Mirinda

Giữa tháng 05/2023, thương hiệu nước giải khát Miranda đã công bố bộ nhận diện mới có tên là “Making an M-Pact”, bao gồm 50 bảng màu, với cách phối màu và hoa văn đa dạng, đại diện cho 50 hương vị khác nhau của Mirinda.

Còn nữa, điểm nhấn của bộ nhận diện mới nằm ở chữ “M” được in đậm làm nền phía sau để logo thêm phần nổi bật, cũng như mang lại sự vui nhộn và năng động hơn so với phiên bản cũ.

Bộ nhận diện này cũng đi kèm với tagline mới “There’s no flavour like your flavour”, được áp dụng trên phạm vi toàn cầu, nhắm vào nhóm đối tượng mục tiêu là các bạn trẻ Gen Z, với hy vọng khai thác “sự sôi động của thế hệ các nhà sáng tạo trẻ”.

Nguồn: It’s Nice That

Fanta

Ngày 04/04/2023, Fanta đã công bố thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới trên phạm vi toàn cầu, thay vì có sự khác biệt ở từng thị trường như trước đây. Theo công bố từ Fanta, sự thay đổi này giúp thương hiệu truyền cảm hứng cho người tiêu dùng khám phá những niềm vui trong cuộc sống, cũng như biến những điều đơn điệu trở nên thú vị hơn.

Logo mới loại bỏ quả cam, chiếc lá, đồng thời điều chỉnh sắc xanh lam sáng hơn phiên bản cũ để làm nổi bật tên thương hiệu. Bên cạnh đó, logo mới cũng mang lại khả năng kết hợp với hình ảnh minh hoạ về các loại trái cây tương ứng với hương vị của từng sản phẩm tốt hơn.

Nguồn: Dieline

LG

Cũng trong tháng 04/2023, một thương hiệu khác là LG cũng công bố đổi bộ nhận diện. Logo vẫn giữ nguyên vòng tròn chữ G bao quanh chữ L để thành hình dáng khuôn mặt, với dấu chấm tượng trưng cho đôi mắt. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở màu sắc đỏ tươi (active red) của logo. Ngoài tông màu “active red”, LG cũng bổ sung phiên bản logo trắng và đen, nhằm thể hiện được cá tính đặc trưng cho những sản phẩm – dịch vụ khác.

Slogan “Life’s Good” quen thuộc của LG được làm mới với font chữ và thêm dấu chấm ở cuối, nhằm khẳng định việc thương hiệu luôn đặt người dùng làm trọng tâm và mang lại những trải nghiệm tốt đẹp cho cuộc sống.

Đáng chú ý, trên các nền tảng kỹ thuật số, logo của LG có thể hiển thị với nhiều biểu cảm linh hoạt khác nhau, chẳng hạn như gật đầu, ngơ ngác, xoay tròn, mỉm cười, nháy mắt… nhằm mang lại sự năng động và trẻ trung cho thương hiệu.

Nguồn: LG

Pepsi 

Ngày 28/03/2023, Pepsi thông báo đổi bộ nhận mới nhân dịp kỷ niệm 125 năm thành lập. Thiết kế bộ nhận diện mới của thương hiệu vẫn có nét tương đồng với các phiên bản cũ thuộc giai đoạn 1950-1997, tuy nhiên vẫn mang phong cách hiện đại nhờ sử dụng bảng màu và phông chữ mới.

Ngoài ra, logo mới đã in hoa tên thương hiệu nằm trong quả cầu nhằm mang lại sự khác biệt và hiện đại. Bảng màu cũng xuất hiện thêm màu mới “electric blue” – thay thế cho màu xanh lam của các phiên bản cũ – nhằm mang lại sự tương phản và sống động. Những đường gợn sóng trong quả cầu cũng được thay đổi để tạo sự liên tưởng đến dòng nước ngọt sóng sánh và nhịp điệu âm nhạc – vốn là hai yếu tố đặc trưng thường xuất hiện trong các chiến dịch truyền thông của Pepsi.

Việc đổi mới logo này cũng có vai trò tập trung quảng bá cho Pepsi Zero Sugar – dòng sản phẩm chủ lực mà thương hiệu mới ra mắt. Do đó, sự đồng bộ thiết kế của dòng Pepsi Zero cũng được thể hiện qua màu chữ và đường viền đen của logo.

Nguồn: PRINT Magazine

Nokia

Ngày 26/02/2023, Nokia đã ra mắt bộ nhận diện mới, nhằm nhấn mạnh rằng họ không còn sản xuất smartphone. Giờ đây họ là thương hiệu mới tập trung vào hệ thống mạng lưới thông tin và ngành công nghiệp số hóa, cụ thể là mảng thị trường dịch vụ không dây cho các thiết bị số.

Logo mới gồm có 5 hình phẳng cách điệu tạo thành chữ “NOKIA”. Màu xanh quen thuộc của thương hiệu cũng bị loại bỏ, mà thay bằng nhiều màu nền khác nhau để có thể sử dụng linh hoạt cho nhiều mục đích. Theo đại diện Nokia, điều đó giúp tạo nên một biểu tượng tràn đầy năng lượng, linh động và hiện đại.

Nguồn: Nokia

7Up

Vào tháng 02/2023, PepsiCo đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới của 7Up. Màu chủ đạo vẫn là màu xanh lá và được tô điểm thêm bởi những vệt màu lấy cảm hứng từ màu cam quýt. Số 7 cũng được tạo hiệu ứng đổ bóng dài để mang lại cảm giác con số này đang di chuyển lên trên. Màu đỏ của logo cũng được thay đổi theo phong cách tươi sáng và bắt mắt hơn.

Theo chia sẻ từ đại diện của Pepsico, điểm nhấn của bộ nhận diện mới này là “UPliftment”, với ý nghĩa mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái cho người tiêu dùng trước vô vàn áp lực trong cuộc sống.

Nguồn: Dieline

Như vậy, đó là 12 thương hiệu đình đám đã thay đổi hoặc làm mới bộ nhận diện thương hiệu trong năm 2023. Bạn có biết thương hiệu nổi tiếng nào khác cũng thay đổi bộ nhận diện trong năm vừa qua không? Hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé!

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp