Báo cáo thương mại điện tử mùa cuối năm: Doanh thu các sàn tháng 11/2023

Tháng 11 với Siêu Sale Ngày Độc Thân 11.11 ghi nhận tổng doanh thu của bộ tứ sàn thương mại điện tử vượt 35 nghìn tỷ đồng/tháng. Nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh thương mại điện tử trong tháng cao điểm này, công ty YouNet ECI công bố báo cáo “Toàn cảnh Doanh thu Sàn thương mại điện tử tháng 11/2023”.

Báo cáo được thực hiện dựa trên dữ liệu tổng giá trị giao dịch (GMV) do EcomHeat – nền tảng dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT), thu thập, xử lý và phân tích từ 2,6 triệu gian hàng trực tuyến, bao phủ toàn bộ 4 sàn Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop.

EcomHeat áp dụng công nghệ A.I. để lọc bỏ các trường hợp “số ảo”, sản phẩm quà tặng, sản phẩm xếp sai ngành hàng để cho ra kết quả sát thực tế nhất.

Shopee độc chiếm ngôi đầu, Lazada và TikTok Shop “kèn cựa”

Báo cáo do công ty dữ liệu YouNet ECI công bố hé lộ: Tháng 11/2023, 4 sàn thương mại điện tử mang về tổng cộng 31,195 nghìn tỷ đồng giá trị giao dịch (GMV) đến từ 405 nghìn nhà bán. Như vậy, doanh thu tháng 11 này tăng 9,3% so với tháng 10.

Trong đó, sàn Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (tương đương 22,67 nghìn tỷ đồng). Trong tất cả các nhóm ngành hàng, Shopee đều đứng đầu về doanh thu, bỏ xa các sàn đối thủ.

Theo sau Shopee là TikTok Shop với 17,2% thị trường và Lazada với 9% thị trường.

Nhìn vào cụ thể từng nhóm ngành hàng, báo cáo của YouNet ECI chỉ ra Lazada và TikTok Shop đang đi theo hai hướng riêng và mỗi sàn chiếm thị phần cao hơn trong các nhóm ngành hàng khác nhau.

Cụ thể, TikTok Shop thể hiện rõ thế mạnh trong các nhóm ngành hàng dễ mua, dễ dùng. Chẳng hạn như nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện, TikTok Shop hiện đã chiếm 30,9% thị trường (Shopee chiếm 64,4%, Lazada chiếm chỉ 4,7%). Đây cũng là nhóm ngành hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop trong tháng 11.

Tương tự, TikTok Shop đứng thứ hai thị trường cho các nhóm ngành hàng Sắc đẹp (chiếm 21%), Thực phẩm và Đồ uống (chiếm 18,9%), Sức khỏe (chiếm 15,7%).

Ngược lại, Lazada lại cho thấy thế mạnh nằm ở những ngành hàng có giá trị sản phẩm cao. Cụ thể, Lazada vượt trên TikTok Shop trong các nhóm ngành hàng Công nghệ (Lazada chiếm 12,6%), Điện gia dụng (chiếm 10,8%), Thiết bị âm thanh (chiếm 19,2%). Với 386 tỷ đồng, Công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11.

Vì lý do đó, báo cáo chỉ ra TikTok Shop đang là sàn đứng thấp nhất về giá trị trung bình mỗi sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên sàn TikTok Shop chỉ có giá khoảng 114 nghìn đồng (trên Shopee là 116 nghìn đồng, trên Lazada là 162 nghìn đồng). Sàn này vì thế hiện chỉ phù hợp để kinh doanh các sản phẩm có mức giá mềm, báo cáo kết luận.

Bùng nổ doanh thu thời trang, sắc đẹp nhờ livestream

Tháng 11, Báo cáo của YouNet ECI ghi nhận Thời trang và Phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử.

Nhóm ngành hàng này đạt tổng cộng 8.142 tỷ đồng GMV trong tháng 11, chiếm đến 7% thị trường TMĐT và cao gần gấp đôi nhóm ngành hàng xếp thứ hai là Sắc đẹp (4.689 tỷ đồng GMV).

Các nhóm ngành hàng còn lại trong top 5 bán chạy nhất trên TMĐT lần lượt là Nhà cửa và Đời sống (3.779 tỷ đồng), Công nghệ (3.058 tỷ đồng), và Điện gia dụng (2.830 tỷ đồng).

Có thể thấy Thời trang, Phụ kiện và Sắc đẹp đang hưởng lợi lớn từ hình thức bán hàng qua livestream nhờ sự tăng trưởng của TikTok Shop cùng những đầu tư mạnh dạn gần đây của Shopee cho Shopee Live.

Thực tế này cũng được thể hiện qua danh sách các gian hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop. Theo số liệu của YouNet ECI, có đến 5 trong top 10 gian hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop trong tháng là các gian hàng thời trang.

Xem chi tiết báo cáo “Toàn cảnh Doanh thu Sàn thương mại điện tử tháng 11/2023” từ công ty YouNet ECI tại đây.

Về phiên bản “Báo cáo doanh thu các sàn TMĐT tháng 11/2023” mà YouNet ECI đã chia sẻ với một số đơn vị vào ngày 22/12/2023: Qua rà soát, kiểm tra, YouNet ECI phát hiện có lỗi xuất phát từ con người trong việc tổng hợp số liệu trong phiên bản báo cáo này.

Chúng tôi chân thành xin lỗi về sự cố đáng tiếc này. Ngay trong ngày 25/12/2023, tức ngày làm việc đầu tiên sau khi trích đoạn từ báo cáo xuất hiện trên các kênh thông tin, YouNet ECI đã tiến hành điều chỉnh và cập nhật đúng với bộ dữ liệu của chúng tôi trong báo cáo công bố chính thức bên trên.