Case-Study SEO ngành Banking: Nhìn lại chiến lược 2023 từ góc nhìn SEO

Bài viết là góc nhìn phân tích của tác giả về chiến lược SEO của **Bank - một ngân hàng lớn tại Việt Nam, với mục đích hoàn toàn là chia sẻ thêm thông tin hữu ích đến người đọc, và cũng vì lý do bảo mật, tác giả xin phép không công khai tên ngân hàng. Những số liệu trong bài viết này được tham khảo từ một chiến dịch SEO cho ngân hàng của TOS.

Trong năm 2023, **Bank đã tích cực đóng góp cho nỗ lực đưa nền kinh tế thoát khỏi “bóng ma” COVID của nước ta. Thông qua việc xây dựng các mục tiêu thúc đẩy phát triển nông nghiệp bằng hoạt động đẩy mạnh các dịch vụ cấp cho nhóm ngành này, hỗ trợ kinh doanh sau đại dịch với các gói vay ưu đãi dành riêng cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID và đẩy mạnh hoạt động ngân hàng số. Đồng hành cùng với các mục tiêu mà **Bank đã đề ra, không thể không kể đến các chiến lược truyền thông online. Trong đó, hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực với chiến lược được xây dựng bám sát với mục tiêu của doanh nghiệp. Trước chiến dịch, **Bank chỉ có khoảng 24% số từ khóa đạt TOP 10 chủ yếu thuộc nhóm Thương hiệu, sau khi triển khai SEO số từ khóa đạt TOP 10 đã tăng lên 59% bao gồm nhóm Thương hiệu và mở rộng hơn ở nhóm Vay, Thẻ và Ngân hàng số.

Trong bài viết này, hãy cùng TOS nhìn lại các hoạt động của **Bank, dưới góc nhìn từ dữ liệu tra cứu từ khóa cũng như các hoạt động SEO nói chung.

Bối cảnh

Khó khăn tiếp nối khó khăn, nền kinh tế vừa bước qua năm đại dịch 2022 không lâu, lại sắp phải đương đầu với thời kỳ suy thoái ở năm 2023. Nhưng **Bank vẫn vững vàng tiến về phía trước, với thông điệp kiên trì phát triển bền vững để xây dựng ngân hàng tiên phong bứt phá trong quản trị doanh nghiệp, thực thi nhiệm vụ kiến tạo tài sản bền vững cho xã hội.

Để thực hiện điều đó, ban lãnh đạo ngân hàng chủ trương tạo điều kiện phát triển cho nhóm ngành có vai trò là động lực của nền kinh tế (nông nghiệp nông thôn, tín dụng xanh, sản xuất kinh doanh, năng lượng tái tạo, các hoạt động cho vay dự án giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, xử lý, tái chế rác bên cạnh phát huy vị thế dẫn đầu về tài trợ chuỗi). Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy khôi phục tình hình kinh tế sau đại dịch, **Bank tiếp tục phát triển các gói vay ưu đãi dành cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID, gói vay cho công nhân, gói vay cho các doanh nghiệp thực hiện số hóa…

Với mong muốn truyền tải thông điệp trên cũng như đưa các sản phẩm mục tiêu đã đề ra của ngân hàng đến với nhiều người dùng hơn. Cùng với việc nắm bắt được hành vi tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng của người dùng thời đại công nghệ số hiện nay. **Bank đã lựa chọn phát triển SEO trên công cụ tìm kiếm Google để tiếp cận khách hàng.

Mục tiêu

Mục tiêu SEO mà **Bank đặt ra trong giai đoạn này là tăng khả năng tiếp cận đến với đông đảo người dùng nói chung và nhóm khách hàng có nhu cầu vay nông/công nghiệp, vay kinh doanh và ngân hàng số nói riêng.

Chiến lược

Trong cuộc chạy đua SEO, bên cạnh **Bank còn có nhiều thương hiệu ngân hàng khác. Giữa rất nhiều ngân hàng với các sản phẩm tài chính khá tương đồng, vậy đâu là hướng đi đúng đắn và bền vững cho chiến lược SEO của **Bank? Làm thế nào để **Bank tìm được vị trí ở trang 1 của bảng xếp hạng Google - nơi mà các ngân hàng khác đang thống trị? Cũng như giúp các khách hàng “nhớ mặt gọi tên” **Bank khi họ đang tìm kiếm một ngân hàng?

Cùng nhìn nhận rõ hơn về định hướng chiến lược SEO trong giai đoạn tháng 10/2022 - 3/2023 của **Bank nhé:

Chiến lược 1: Đẩy mạnh xếp hạng vào TOP 10 cho các nhóm từ khóa

  • Thẻ tín dụng

  • Bancassurance

  • Tiền gửi tiết kiệm

  • Ngân hàng điện tử

  • Vay nông nghiệp

  • Trái phiếu

  • Kiều hối

  • Vay doanh nghiệp

Đây là các nhóm từ khóa tương đương với các sản phẩm mục tiêu trong năm 2023 của **Bank. Chiến lược này nhằm hướng đến nhóm khách hàng đang có mối quan tâm về sản phẩm nhưng chưa biết đến **Bank hoặc đang phân vân lựa chọn giữa các ngân hàng.

Để tiếp cận được nhóm khách hàng này, cần thông qua hệ thống bài viết chất lượng giúp đưa nhóm từ khóa trên vào TOP 10 Google. Nhóm bài viết này cần được xây dựng chuẩn SEO, cụ thể: phải đảm bảo việc lựa chọn từ khóa chính phù hợp, xây dựng nội dung thỏa mãn được mục đích tìm kiếm của người dùng, đảm bảo độ canh tranh so với các đối thủ, slug chứa từ khóa chính, xây dựng hệ thống Internal Link giữa các bài viết chính và phụ,...

Song song đó, cần lồng ghép các đặc điểm nổi bật của sản phẩm nói riêng và ngân hàng **Bank nói chung vào bài viết, nhằm tạo sự hấp dẫn giúp tăng tính chuyển đổi cho người dùng và tăng sức cạnh tranh so với các ngân hàng khác.

Chiến lược 2: Thúc đẩy tăng trưởng Traffic

Để tăng độ nhận diện thương hiệu **Bank với các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, thì việc triển khai chiến lược tăng trưởng Traffic chính là sự lựa chọn phù hợp. Và việc khai thác triệt để các nhóm từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của **Bank có lưu lượng tìm kiếm cao chính là cách tiếp cận người dùng hiệu quả. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị nhóm từ khóa liên quan có xu hướng được quan tâm cao trong một thời điểm nhất định cũng là một cách gia tăng Traffic đáng kể.

Với chiến lược này, cần xây dựng hệ thống bài viết chuẩn SEO bao gồm các bài viết chính và các bài viết phụ bổ trợ. Giúp đưa các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao lên các vị trí TOP đầu của bảng xếp hạng và giữ thứ hạng đó trong một thời gian dài, nhằm tạo được lượng Traffic cao và ổn định cho Website.

Ngoài ra, Website thuộc lĩnh vực ngân hàng được xếp vào nhóm Website Your Money Your Life (các trang Web có khả năng làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, hạnh phúc, sự an toàn và ổn định tài chính cho người dùng). Do đó, điều kiện tiên quyết để chiến lược SEO thành công chính là cần xây dựng và hoàn thiện các chỉ số E-E-A-T (Kinh nghiệm - Chuyên môn - Thẩm quyền - Độ tin cậy) nhằm vượt qua được tiêu chí đánh giá nội dung khắc khe của Google.

Kết quả đạt được

Sau 6 tháng nỗ lực triển khai hoạt động SEO từ tháng 10/2022 - 3/2023, **Bank đã đạt được những kết quả nổi bật hơn cả mong đợi:

1. Tăng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên (Organic Traffic hoặc Organic Search)

Với mong muốn tăng cơ hội tiếp cận đến đông đảo người dùng của **Bank, thì kết quả này đã mang đến trung bình 215.000 lượt truy cập hàng tháng và thu hút lượng User nhiều hơn ban đầu. Giúp **Bank cải thiện độ nhận diện của thương hiệu trên nền tảng Online.

  • Tăng 103% so với giai đoạn trước khi bắt đầu triển khai hoạt động SEO: Traffic đạt trung bình 215.000 lượt truy cập/tháng. Xét trên tổng kênh, kênh Organic Traffic chiếm 25,4%

  • Lượng User tăng 129% so với giai đoạn trước đó

2. Tăng mức độ hiển thị của doanh nghiệp trên Google (Share Of Voice - SOV)

Mức độ hiển thị tăng, đồng nghĩa với việc độ phủ sóng của cái tên **Bank trên nền tảng Online, hay rộng hơn là tiềm thức của người dùng cũng đang lớn dần.

  • SOV tổng thể TOP 10 tăng 59%: SOV TOP 10 của bộ từ khóa Tổng với hơn 3000 từ khóa đã tăng từ 24% (chủ yếu ở nhóm từ khóa Brand và Ngân hàng số) lên 59% (đã bao gồm thêm nhóm từ khóa về Thẻ, Tiền gửi, Vay) sau 6 tháng

  • SOV TOP 10 theo chủ đề tăng mạnh: Số lượng từ khóa ở các chủ đề mục tiêu vào TOP 10 đều tăng so với ban đầu. Trong đó, tăng mạnh nhất ở chủ đề về Thẻ, Bảo hiểm, Ngân hàng điện tử, Vay nông nghiệp, Vay kinh doanh:

    • Thẻ tín dụng 83%

    • Ngân hàng điện tử 78%

    • Bancasurance 91%

    • Vay nông nghiệp 82%

    • Vay kinh doanh 47%

3. Tăng thứ hạng cho nhóm từ khóa chủ đề (Ranking hoặc Position)

Với thứ hạng càng cao, **Bank càng có thêm cơ hội để tiếp cận người dùng và khẳng định vị trí đáng gờm của mình trong đường đua SEO và thương hiệu.

  • Nhóm từ khóa Thương hiệu: Số lượng từ khóa vào TOP 1 tăng từ 35 lên 56 từ khóa

  • Nhóm từ khóa Thẻ tín dụng: Số lượng từ khóa vào TOP 1 tăng từ 0 lên 169 từ khóa

  • Các nhóm từ khóa Vay nông nghiệp, Thẻ tín dụng, Bảo hiểm, Ngân hàng điện tử: Đều có số lượng từ khóa vào TOP 10 tăng mạnh.

Kết luận

Dựa vào kết quả từ những hoạt động chiến lược SEO mà TOS đã thực hiện trong 6 tháng qua, có thể thấy được **Bank đã đạt được mục tiêu tăng cơ hội tiếp cận với các khách hàng (lượt truy cập trung bình là 215.000 lượt/tháng) và tối ưu tìm kiếm đối với các mảng dịch vụ chiến lược mà ngân hàng đang tập trung phát triển (tăng SOV và thứ hạng ở các nhóm từ khóa theo chủ đề).

Hơn thế, kết quả này cũng cho thấy rằng bên cạnh việc đi đúng hướng phát triển như **Bank đã đề ra từ ban đầu (tập trung phát triển sản phẩm ở nhóm ngành nông nghiệp nông thôn, vay vốn, tín dụng, ngân hàng điện tử và chuyển đổi số hóa), thì mảng Phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng (Bancasurance) cũng là một chủ đề được các khách hàng quan tâm. Đây cũng là một trong những Insight khá thú vị mà **Bank có thể tham khảo và tận dụng cho các kế hoạch trong thời gian tiếp theo.

Cũng theo chia sẻ từ TGĐ **Bank, ngân hàng vẫn đang triển khai công tác lựa chọn vòng cuối cùng những nhà tư vấn đầu tư về tài chính cho công tác mở thầu và lựa chọn đối tác độc quyền Bancassurance. Dự kiến trong thời gian 2023-2024 sẽ hoàn tất việc lựa chọn và công bố đơn vị đối tác đến các khách hàng.

Bài viết trên là một chia sẻ về quá trình TOS thực hiện hoạt động SEO cho **Bank trong năm 2023 từ bước định hướng chiến lược, thực thi, cho đến gặt hái kết quả. Hi vọng những thông tin trên có thể mang lại nhiều giá trị về SEO cho các Marketer.

SEO không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu, mà còn giúp phủ rộng độ nhận diện cho thương hiệu. Hơn nữa, các số liệu từ hoạt động SEO còn cung cấp được Insight giá trị vô cùng thú vị giúp doanh nghiệp có thêm góc nhìn và dữ liệu để hoạch định chiến lược trong tương lai một cách hiệu quả.

Thực hiện bởi: TOS - Premium SEO Performance