Gợi ý bí quyết sống biết ơn để hạnh phúc hơn

Lòng biết ơn luôn là phẩm chất và truyền thống đạo đức quý báu được ông bà lưu truyền từ rất lâu về trước. Nhờ vào việc biết ơn các chuyện nhỏ bé trong cuộc sống, mình mới có thể yêu thương mình – thương người một cách trọn vẹn. Chính xác thì lòng biết ơn là gì? Làm sao để duy trì bí quyết sống biết ơn mỗi ngày? Cùng tìm hiểu nhé trong bài viết của chúng tôi!

1. Khái niệm về lòng biết ơn

Theo LCV, lòng biết ơn là một trạng thái cảm xúc tích cực liên quan mật thiết đến sự trân trọng và cảm kích các thứ mà một ai đó mang đến cho mình, liên quan đến một số hữu ích và giá trị về mặt thể chất hoặc tinh thần.

Lòng biết ơn được biểu hiện dưới nhiều khía cạnh và phương diện khác nhau như: Con cái biết ơn bố mẹ, thế hệ sau ghi nhớ thành tích và kết quả của thế hệ ông cha, học trò ghi nhớ thành tựu của thầy cô, người được nhận quyên góp từ thiện biết ơn đối với các mạnh thường quân, ...

2. Sự biết ơn có tín hiệu nhận biết ra sao?

Vậy làm cách nào để nhận thức liệu bạn có đang có được cảm giác biết ơn hay không? Việc bày tỏ sự trân trọng và nhìn nhận tích cực với những gì bạn thu được hoặc thu được có thể xảy ra theo nhiều cách thức khác nhau, ví dụ như:

- Sắp xếp một chút thời gian để nhìn lại về những điều nhỏ nhặt mang lại cho bạn niềm vui, sự tự do và sảng khoái cho bạn.

- Ngừng lại để để ý và lắng nghe sự đẹp đẽ của một điều hoặc một điều mà bạn gặp trong cuộc sống hàng ngày;

- Nói “cảm ơn” với những người mang đến những ảnh hưởng tích cực cho cuộc đời của bạn;

- Mang đến điều gì đó tử tế cho một ai đó để bày tỏ lòng biết ơn.

Theo tạp chí Very Wellmind, lòng biết ơn có thể một cảm xúc, một đặc điểm tính cách hoặc một tâm trạng nhất thời.

3. Tại Sao bản thân phải thực hành biết ơn

Việc thực hành lòng biết ơn có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tâm trí của chúng ta. Chẳng hạn như:

- Tìm và Tạo suy nghĩ hạnh phúc cuộc sống.

- Giúp bạn xây dựng và giữ vững mối quan hệ bền lâu và khắng khít.

- Giảm áp lực: Theo nhiều giáo sư tâm lý học, sự biết ơn có khả năng ngăn chặn những cảm xúc toxic, chẳng hạn như ghen tị, hối tiếc, phẫn uất, trầm cảm, ... những thứ có thể phá hủy sự hạnh phúc của chúng ta.

- Giúp nâng cao miễn dịch và ngủ ngon hơn

- Đồng thời, một số công trình cũng nói lên rằng những người giàu lòng biết ơn thông thường có nếp sống khoa học và thích tham gia các sự kiện nâng cao sức khỏe và cải thiện thể chất, ví dụ như chơi thể thao.

4. Loạt giải pháp rèn luyện lòng biết ơn

Việc rèn luyện và trau dồi lòng biết ơn không nan giải như nhiều người vẫn nghĩ. Nó không yêu cầu bất kỳ dụng cụ hay kỹ năng cao siêu nào ngoài sự kiên định và kiên nhẫn mà đơn giản chỉ là:

4.1. Hãy đôn đốc bản thân một cách vừa phải

Khi cảm nhận bản thân đang tức tối và khó chịu về một thứ hoặc yếu tố gây lo âu trong cuộc sống, hãy thử suy nghĩ 2 đến 5 điều mà bạn cảm kích.

Chẳng hạn, khi nhận ra căng thẳng tinh thần trong công việc, hãy cố gắng nghĩ về một số lý do khiến bạn yêu thích và gắn bó với nó đến tận bây giờ.

Bạn có thể làm điều tương tự khi gặp phải lo âu trong mối quan hệ, khủng hoảng tài chính hoặc rất nhiều lo âu khác.

4.2. Ngưng lại việc so sánh bản thân với người khác

Nhiều người tự gây stress không cần thiết bằng việc so sánh bản thân với một người nào đó. Không những vậy, họ chỉ so sánh bản thân với những người nhận được thành quả hơn. Và thay vì dùng đó để xây dựng động lực cho chính bản thân mình phấn đấu thì họ lại tự cho rằng bản thân mình là người kém cỏi và kém cỏi từ đó sinh ra mất tự tin.

Vì vậy, bạn có thể xem xét so sánh mình với những ngườiđạt được thành quả kém hơn mình. Điều này nhắc nhở và hỗ trợ bạn nhận ra rằng bạn thực sự may mắn và đầy đủ như thế nào. Dù bạn quyết định giải pháp nào thì chúng đều có thể khiến cho bạn rủ bỏ thái độ ganh tỵ và tiến gần hơn đến sự biết ơn.

4.3. Ghi nhật ký

Một trong những bí quyết tốt nhất để nuôi dưỡng cảm giác biết ơn là viết nhật ký.

Hãy quản lý và phân chia một chút thời gian mỗi ngày để viết ra và viết xuống điều gì đó mà bạn thấy biết ơn.

Đây không phải một quá trình dài lâu hoặc rắc rối hay quá phức tạp. Rất đơn giản và giản đơn, bạn chỉ cần lập bảng liệt kê vài điều, sau đó tập trung vào việc trải nghiệm lòng biết ơn mà thôi. Trong một công trình về tâm lý học, việc ghi ra “3 điều tốt” mỗi ngày đã làm họ hạ tình trạng lo âu và thậm chí là trầm cảm.

4.4 Hãy lặp đi lặp lại trải nghiệm

Một phương pháp khác để rèn luyện lòng biết ơn là so sánh cảnh ngộ hiện tại với tình trạng tiêu cực trong lúc trước. Điều này không chỉ hỗ trợ bạn tìm ra điểm mạnh đã từng làm bạn vượt qua những thử thách đó ra sao, mà còn cho phép bạn chú ý vào những điều bạn có thể biết ơn ở thời điểm ngay bây giờ.

4.5. Luôn bày tỏ sự ghi nhận một người nào đó

Việc bạn bày tỏ sự ghi nhận của bạn đối với một ai đó cũng là một tính chất quan trọng tác động đến các mối quan hệ của bạn, đặc biệt là với người thân và đồng nghiệp của bạn. Những người giàu lòng biết ơn cảm nhận được sự vui vẻ trong mối quan hệ giảm mạnh khi người khác chưa bao giờthực hành sự biết ơn đáp lại.

Bạn hãy trải nghiệm ứng dụng 5 phương pháp trên đây và bạn sẽ nhận ra lòng biết ơn của mình cải tiến và nâng cao ngoài mong đợi. Lúc đó bạn sẽ nhận thấy nhiều điều lạc quan hơn trong cuộc sống, ít tập trung vào các sự kiện và cảm giác tiêu cực, cùng với đó biết yêu và thương yêu những người, những điều đang xuất hiện, hiện diện trong cuộc sống của bạn.

Nguồn tham khảo:

https://www.betterup.com/blog/gratitude-definition-how-to-practice