Hướng dẫn mẹo kinh doanh thương mại điện tử thành công trong mùa mua sắm dịp lễ

Mùa mua sắm dịp lễ – bắt đầu vào tháng 10 và kéo dài đến cuối năm – là giai đoạn then chốt đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Thật vậy, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể đạt được hơn 40% doanh thu hàng năm của họ trong mùa mua sắm cuối năm.

Chúng ta đang chứng kiến ​​sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng khi ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến lựa chọn mua hàng trong dịp lễ. Vào năm 2022, doanh số bán hàng trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ đã tăng lên mức cao kỷ lục 211,7 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2021. Các nhà phân tích dự đoán rằng năm 2023 sẽ chứng kiến ​​số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ của họ thậm chí còn lớn hơn.

Để đáp ứng nhu cầu và tận dụng cơ hội tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ mua sắm cao điểm, các doanh nghiệp thương mại điện tử phải có khả năng quản lý hiệu quả các hoạt động logistic đầu cuối.

Nhưng xử lý hoạt động logistic cho số lượng lớn đơn đặt hàng trực tuyến trong mùa lễ không phải là điều dễ dàng và thật không may, không có ông già Noel nào có thể vận chuyển sản phẩm của bạn từ nhà máy đến tận nhà khách hàng một cách kỳ diệu! Đó là lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử thuê các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) để giúp quản lý hàng tồn kho và thực hiện đơn hàng trong kỳ nghỉ lễ.

Trong hướng dẫn này, hãy cùng nhau thảo luận về một số thách thức hậu cần phổ biến mà các công ty thương mại điện tử gặp phải trong thời kỳ cao điểm cuối năm và giải thích cách nhà cung cấp 3PL có thể phân phối sản phẩm thành công, làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong thời gian này.

5 thách thức thực hiện đơn hàng lớn hiệu quả trong mùa lễ hội

Mùa mua sắm dịp lễ đưa ra một loạt thách thức về logistic đặc biệt mà các nhà kinh doanh thương mại điện tử phải giải quyết. Mặc dù mùa cao điểm mỗi năm là khác nhau nhưng có một số thách thức chung xuất hiện hàng năm:

1. Đối phó với sự gia tăng đột biến về đơn đặt hàng của khách hàng

Hai tháng cuối năm thường kéo theo lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, khi người tiêu dùng đổ xô săn lùng các ưu đãi và quà tặng cho bạn bè và gia đình. Vào năm 2022, người mua sắm đã chi hơn 3 tỷ USD vào 38 trong số 61 ngày của tháng 11 và tháng 12. Xử lý khối lượng đặt hàng khổng lồ trong mùa cao điểm này – và đảm bảo sản phẩm được giao đúng hẹn cho khách hàng – là một nhiệm vụ nặng nề đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, gây áp lực đáng kể cho hoạt động hậu cần của họ.

2. Xử lý hạn chế về năng lực

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử nhận thấy rằng họ không có đủ năng lực cần thiết để xử lý lượng thông tin lớn trong thời kỳ cao điểm. Một hạn chế về năng lực là lực lượng lao động – và nhiều công ty tìm cách thuê thêm công nhân, điều này tất nhiên sẽ dẫn đến chi phí bổ sung. Theo một cuộc khảo sát gần đây, các nhà bán lẻ cho rằng chi phí lao động và tình trạng thiếu lao động là hai thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt trong mùa mua sắm dịp lễ. Một hạn chế khác về năng lực là không gian kho, vì nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đơn giản là không có cơ sở hạ tầng cần thiết để lưu trữ và phân phối số lượng lớn hàng hóa cần thiết để thực hiện đơn hàng trong dịp lễ.

3. Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Một trong những thách thức hậu cần lớn nhất trong mùa cao điểm đối với các công ty thương mại điện tử là nhận được đúng sản phẩm vào đúng nhà kho hoặc địa điểm trung tâm xử lý đơn hàng vào đúng thời điểm – để họ có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm trong kỳ nghỉ lễ một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất có thể. Để đạt được điều này bao gồm việc tối ưu hóa cách bạn quản lý hàng tồn kho của mình – từ nhập hàng đến lưu trữ và phân phối đến lấy hàng, đóng gói và vận chuyển. Việc không quản lý hàng tồn kho một cách chính xác có thể dẫn đến tình trạng hết hàng (và mất đi doanh số bán hàng và niềm tin của khách hàng tương ứng) và dự trữ quá mức (khiến vốn lưu động quý giá bị ràng buộc).

4. Đảm bảo tính sẵn sàng của nhà cung cấp dịch vụ

Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử đều phụ thuộc vào các nhà vận chuyển để giao đơn đặt hàng đến tận nhà khách hàng. Trong mùa nghỉ lễ, khối lượng vận chuyển tăng cao và nhu cầu về dịch vụ vận chuyển (cùng với chi phí vận chuyển) tăng vọt. Trừ khi bạn đã đặt đủ năng lực với các hãng vận chuyển mà bạn sử dụng, bạn sẽ thấy rằng các lô hàng trong mùa cao điểm của mình không thể được gửi đi đúng hạn.

5. Xử lý hàng trả lại

Trả lại đơn hàng là một hiện tượng quá phổ biến trong mùa lễ và các nhà bán lẻ dự báo rằng 17,9% hàng hóa bán ra trong mùa lễ sắp tới sẽ bị trả lại. Trừ khi doanh nghiệp thương mại điện tử có sẵn quy trình trả lại hàng hiệu quả và đáng tin cậy cũng như được trang bị để xử lý các lô hàng bị trả lại, dịch vụ khách hàng và xử lý hàng tồn kho gửi đến, bạn sẽ có thể gặp khó khăn khi giải quyết số lượng lớn đơn hàng trả lại trong mùa lễ sắp tới.

Việc giải quyết những vấn đề này và những thách thức hậu cần trong mùa mua sắm dịp lễ khác có thể khiến bạn choáng ngợp, nhưng may mắn thay, có những nhà cung cấp 3PL có thể giúp bạn vượt qua những trở ngại này.

Ví dụ: Amazon Multi-Channel Fulfillment (MCF) có thể giúp bạn xử lý các thách thức thực hiện đơn hàng trong dịp lễ bằng cách:

Cho phép bạn tận dụng mạng lưới xử lý đơn hàng của Amazon – nơi có hơn 2.000 cơ sở (bao gồm hơn 200 trung tâm xử lý đơn hàng) – để xử lý lượng đơn đặt hàng tăng đột biến của khách hàng trong mùa cao điểm. MCF cung cấp dịch vụ thực hiện đơn hàng – với tốc độ vận chuyển nhanh như một ngày, tỷ lệ giao hàng đúng hạn >99% và giao hàng được thực hiện 7 ngày một tuần – cho các đơn đặt hàng từ các kênh bán hàng ngoài Amazon, bao gồm trang web thương hiệu, các thị trường thương mại điện tử khác và cửa hàng truyền thông xã hội.

Cho phép sử dụng các dịch vụ 3PL của MCF theo yêu cầu – với mức giá đơn giản, thanh toán theo mức sử dụng cho việc thực hiện và lưu trữ – để có thể dễ dàng mở rộng quy mô hoạt động hậu cần và có được kho bãi, lực lượng lao động và năng lực vận chuyển cần thiết để đáp ứng với lượng đơn đặt hàng của khách hàng trong dịp nghỉ lễ.

Giúp bạn tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho của mình bằng cách:

  • Hợp nhất kho hàng thành một nhóm duy nhất có thể được sử dụng trên tất cả các kênh bán hàng. Đơn hàng MCF được thực hiện bằng cách sử dụng cùng một nhóm hàng tồn kho mà bạn sử dụng cho các đơn hàng Amazon.com của mình (với Fulfillment by Amazon hoặc FBA) – để có thể tối đa hóa doanh thu hàng tồn kho và giảm thiểu tình trạng hết hàng.

  • Phân phối hàng tồn kho trên mạng lưới xử lý đơn hàng của Amazon sao cho gần nhất có thể với cơ sở khách hàng – từ đó giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển.

  • Tận dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống quản lý kho và máy quét để cung cấp cho bạn cái nhìn chính xác, theo thời gian thực về mức tồn kho cũng như robot kho để tự động hóa và đẩy nhanh quá trình xử lý đơn hàng.

Cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng cách sử dụng đội xe hơn 120.000 xe tải, xe tải và máy bay của Amazon để giao các đơn đặt hàng trong mùa lễ. Hầu hết các 3PL đều phụ thuộc vào các nhà vận chuyển bên ngoài để vận chuyển các đơn đặt hàng, nhưng một số ít 3PL - bao gồm MCF - lại chính là các nhà vận chuyển. Bằng cách giao dịch trực tiếp với MCF với tư cách là hãng vận chuyển, bạn có thể đảm bảo rằng nhu cầu vận chuyển trong mùa cao điểm của mình sẽ được đáp ứng.

Quản lý quy trình trả lại hàng trọn gói – từ xử lý việc vận chuyển các sản phẩm không mong muốn đến nhận và xử lý chúng tại các trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon, cho đến giúp bạn đánh giá xem chúng nên được xử lý hay bổ sung lại vào kho hàng Amazon của bạn.

Với 3PL như MCF, bạn có thể vượt qua những thách thức về hậu cần trong mùa cao điểm và liên tục giao các gói hàng đúng thời hạn cũng như mang lại nụ cười trên khuôn mặt những người mua sắm trong kỳ nghỉ trên toàn cầu.

3 Chìa khóa để thực hiện đơn hàng thành công trong mùa lễ

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng và có thể quản lý lượng đơn đặt hàng tăng đột biến trong kỳ nghỉ lễ?

Mặc dù không có kế hoạch chi tiết nào để đạt được thành công trong việc thực hiện đơn hàng trong dịp nghỉ lễ, nhưng có 3 hành động chính bạn có thể thực hiện để chuẩn bị cho thời kỳ cao điểm.

1. Chọn đúng nhà cung cấp 3PL

Như chúng ta đã thảo luận ở trên, mùa mua sắm dịp nghỉ lễ kéo theo hàng loạt thách thức và sự phức tạp về hậu cần – và 3PL có thể giúp bạn giải quyết những khó khăn đó.

Các công ty thương mại điện tử thuộc mọi quy mô – từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến doanh nghiệp lớn – lựa chọn thuê ngoài hoạt động hậu cần cho các nhà cung cấp 3PL trong thời gian mua sắm cuối năm (và cả những thời điểm khác).

Tất nhiên, điều bắt buộc là bạn phải chọn đúng 3PL cho nhu cầu kinh doanh riêng của mình – và có rất nhiều nhà cung cấp ngoài kia để bạn lựa chọn. Khi đánh giá các 3PL tiềm năng để giúp bạn xử lý việc thực hiện đơn hàng trong mùa cao điểm, một số câu hỏi quan trọng cần đặt ra là:

  • 3PL có cung cấp nhiều loại dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cần trong mùa mua sắm nghỉ lễ không?

  • 3PL có mạng lưới kho bãi và trung tâm xử lý đơn hàng toàn cầu tại các thị trường nơi có nhà cung cấp và khách hàng không?

  • 3PL có đủ năng lực và tính linh hoạt cần thiết để xử lý khối lượng đơn hàng tăng đột biến mà bạn có thể thấy trong mùa cao điểm không?

  • 3PL có sẵn kế hoạch dự phòng để xử lý các vấn đề về thời tiết, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và các sự kiện bất ngờ khác không?

  • 3PL có mô hình định giá phù hợp với doanh nghiệp không?

  • Ngày hết hạn của 3PL là ngày nào? Sau ngày đó bạn sẽ không thể nhập các lô hàng tồn kho mới đến cơ sở kho bãi và trung tâm thực hiện của họ cho các đơn hàng trong mùa lễ?

  • 3PL có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà vận chuyển (hoặc họ – như MCF – chính họ cũng là nhà vận chuyển) để họ có thể đảm bảo bạn có được năng lực vận chuyển và mức giá bạn cần để thúc đẩy quá trình thực hiện đơn hàng trong mùa lễ không?

Bằng cách hỏi những câu hỏi này và những câu hỏi khác, bạn có thể xác định được đối tác 3PL phù hợp có thể giúp doanh nghiệp phát triển mạnh trong mùa mua sắm cao điểm.

2. Thiết lập sự liên kết trong nhóm

Để hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thành công trong mùa nghỉ lễ bận rộn, mọi người trong nhóm nội bộ của bạn (từ bán hàng, marketing, sản phẩm đến vận hành) cần phải có cùng quan điểm.

Một trong những cạm bẫy phổ biến ngăn cản các doanh nghiệp thương mại điện tử tối đa hóa doanh thu bán hàng, hiệu suất giao hàng đúng hạn và sự hài lòng của khách hàng trong kỳ nghỉ lễ là các chức năng khác nhau trong nhóm của họ đang hoạt động riêng lẻ. Ví dụ: nếu nhóm bán hàng và marketing đang thực hiện các chương trình khuyến mãi mùa lễ đặc biệt cho một số sản phẩm nhất định trong một khoảng thời gian nhất định thì nhóm vận hành cần biết về điều này - để họ có thể chuẩn bị xử lý số lượng đơn đặt hàng cao hơn.

Việc thiết lập sự phối hợp và cộng tác giữa nhóm nội bộ trước mùa mua sắm dịp lễ cuối năm là điều quan trọng. Dành thời gian để đảm bảo tất cả các thành viên trong nhóm nội bộ được liên kết và thu hút 3PL sớm và nhiều nhất có thể trong việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ. Thật vậy, việc cho 3PL ngồi vào bàn trong các cuộc thảo luận lập kế hoạch mùa cao điểm của nhóm nội bộ sẽ giúp bạn hiểu rõ về năng lực và các thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA) của họ trong kỳ nghỉ lễ – để bạn có thể điều chỉnh hoạt động bán hàng, marketing, nhập kho và các kế hoạch khác cho phù hợp.

3. Phát triển kế hoạch mùa cao điểm tích hợp với 3PL

Khi đã thiết lập chắc chắn các kênh liên lạc và cộng tác giữa nhóm nội bộ và với 3PL của mình, bạn có thể làm việc cùng nhau để tạo ra một kế hoạch mùa cao điểm tích hợp bao gồm bán hàng, thực hiện đơn hàng, quản lý hàng tồn kho và các lĩnh vực khác. Có thể bạn sẽ muốn bắt đầu lập kế hoạch tích hợp này cho mùa mua sắm dịp lễ một vài tháng trước khi bắt đầu mùa mua sắm dịp nghỉ lễ – để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho lượng đơn đặt hàng của khách hàng tăng vọt.

Kế hoạch tích hợp mùa cao điểm phải bao gồm một số thành phần quan trọng, bao gồm:

  • Một kế hoạch bán hàng

Sử dụng dữ liệu lịch sử và dự báo nhu cầu, lập kế hoạch bán hàng trong đó nêu rõ sản phẩm nào bạn dự định bán trong mùa nghỉ lễ, giao dịch, khuyến mại và chiến dịch marketing nào bạn dự định thực hiện, kênh nào (chẳng hạn như trang web thương hiệu, thị trường thương mại điện tử và mạng xã hội) mà bạn dự định bán, cần bao nhiêu diện tích kho hàng để đáp ứng nhu cầu từ những người mua sắm trong kỳ nghỉ trên các kênh khác nhau này và nơi bạn sẽ tìm nguồn hoặc sản xuất khoảng không quảng cáo này.

  • Kế hoạch tồn kho

Cộng tác với 3PL để tạo một kế hoạch tồn kho nêu chi tiết những sản phẩm nào bạn sẽ gửi cho 3PL của mình, khi nào sẽ nhập hàng tồn kho đến các cơ sở của 3PL (có tính đến ngày hết hạn của 3PL), dự định lưu trữ bao nhiêu hàng tại kho của 3PL và các trung tâm xử lý đơn hàng trong suốt kỳ nghỉ lễ cũng như quy trình sắp xếp kho hàng của 3PL là gì để đảm bảo rằng các sản phẩm được đặt ở vị trí tối ưu trong kho – để chúng có thể được chọn, đóng gói và vận chuyển vào đúng thời điểm.

  • Kế hoạch năng lực

Xác định mức năng lực bạn sẽ cần từ 3PL và các nhà cung cấp dịch vụ để xử lý khối lượng đơn đặt hàng trong mùa cao điểm mà bạn dự báo – và xác nhận với 3PL rằng họ sẽ có khả năng nhập hàng, lấy hàng, đóng gói và vận chuyển các đơn đặt hàng của bạn trong những ngày nghỉ lễ và cũng giúp bạn xử lý việc trả lại hàng. Điều quan trọng cần lưu ý là một số 3PL – như MCF – có tính linh hoạt cao về khối lượng, sự đa dạng và thời gian của các đơn đặt hàng mà họ xử lý trong mùa cao điểm (và trong suốt cả năm), trong khi các 3PL khác đặt ra các hạn chế về số lượng đơn hàng bạn có thể gửi. chúng vào bất kỳ thời điểm nào và thực tế có thể tính phí thuê thêm nhân viên để xử lý đơn đặt hàng.

  • Kế hoạch dự phòng

Làm việc với 3PL để khám phá các rủi ro trong chuỗi cung ứng và các kịch bản giả định cũng như tạo kế hoạch dự phòng. Sau đó, nếu một số vấn đề (chẳng hạn như thời tiết khắc nghiệt hoặc gián đoạn sản xuất) phát sinh trong kỳ nghỉ lễ, bạn sẽ sẵn sàng đối phó với sự kiện bất ngờ đó một cách hiệu quả nhất có thể và giữ cho hoạt động hậu cần của bạn diễn ra suôn sẻ.

Khi đã nhận được ý kiến ​​đóng góp từ tất cả các bên liên quan chính – bao gồm cả 3PL của bạn – và tập hợp mùa cao điểm tích hợp của mình, bạn đã sẵn sàng bắt đầu thực hiện kế hoạch đó. Như người ta vẫn nói, “Lên kế hoạch cho công việc và thực hiện kế hoạch” – hãy chuẩn bị và sắp xếp nhóm của bạn để chinh phục những thách thức trong việc hoàn thành đơn hàng trong mùa cao điểm, sau đó đưa kế hoạch vào hành động!

Phần kết luận

Mùa mua sắm dịp nghỉ lễ là thời điểm có tầm quan trọng cao đối với người mua sắm, những người muốn tất cả các đơn đặt hàng cho gia đình và bạn bè được giao đúng hẹn. Theo nghiên cứu gần đây, 65% người mua hàng lo lắng về việc giao hàng chậm trễ trong mùa lễ.

Để đáp ứng mong đợi của khách hàng về việc thực hiện đơn hàng nhanh chóng, đáng tin cậy trong kỳ nghỉ lễ và quản lý khối lượng đơn hàng khổng lồ, các doanh nghiệp thương mại điện tử như doanh nghiệp của bạn cần phải vượt qua vô số thách thức.

Bằng cách thu hút nhà cung cấp 3PL phù hợp, thiết lập sự liên kết trong nhóm của bạn và đưa ra kế hoạch tổng hợp cho mùa cao điểm, bạn có thể thiết lập hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình để thành công trong mùa mua sắm dịp lễ và những ngày thông thường khác.

Nguồn: Supplychain Amazon

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.