Marketer MIC Creative
MIC Creative

Marketing Manager @ CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO MIC CREATIVE

6 điều giúp sinh viên Marketing không thất nghiệp khi ra trường

1. Tình hình thị trường lao động ngành Marketing hiện nay

Tình hình thị trường Marketing hiện nay

Marketing là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Ngành Marketing không chỉ liên quan đến việc nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, hoạch định chiến lược,… mà còn liên quan đến việc sử dụng các công cụ và phương tiện truyền thông để thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu.

Tình hình thị trường lao động ngành Marketing hiện nay có những đặc điểm sau:

  • Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước: Các doanh nghiệp không chỉ muốn có những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, mà còn muốn có những chiến lược Marketing hiệu quả để tạo ra sự khác biệt và ưu thế cạnh tranh.
  • Có sự biến đổi liên tục của nhu cầu, xu hướng và hành vi khách hàng: Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn và tiêu chí để quyết định mua hàng. Do đó, các doanh nghiệp phải luôn theo dõi, phân tích và điều chỉnh các chiến lược Marketing của mình để phù hợp với thị hiếu và mong muốn của khách hàng.
  • Phát triển của công nghệ và truyền thông: Hiện nay, công cụ và phương tiện marketing như website, email, mạng xã hội, video, podcast, blog… đã trở nên vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận, tương tác và chăm sóc khách hàng. Doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả, sáng tạo để thu hút sự chú ý và tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng.

2. Những điều giúp sinh viên Marketing không thất bại khi ra trường

2.1. Tìm ra đâu là chuyên ngành sở trường của bạn

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn với nhiều nhánh khác nhau. Nếu muốn chọn chuyên ngành phù hợp, bạn có thể tham khảo các bài viết, video, podcast về các lĩnh vực Marketing khác nhau để có cái nhìn tổng quan. Tuy nhiên, để chọn được ngành phù hợp, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

  • Đam mê: Bạn yêu thích công việc gì trong lĩnh vực Marketing? Bạn muốn làm việc với các lĩnh vực sản phẩm hay dịch vụ nào?
  • Thế mạnh: Bạn có những kiến thức và kỹ năng nào liên quan đến lĩnh vực này hay bạn đã có những thành tích đáng chú ý nào trong quá trình học tập hay làm việc?
  • Phù hợp: Liệu các bạn trẻ đã có thể đáp ứng được những mong đợi của các nhà tuyển dụng hay chưa? Và bạn đã nắm bắt được xu hướng mới nhất trong lĩnh vực Marketing?

Sau khi xem xét các yếu tố trên, bạn sẽ có được cái nhìn rõ ràng hơn về chuyên ngành Marketing mà bạn muốn theo đuổi. Hãy tự tin vào bản thân và chọn cho mình một lĩnh vực mà bạn yêu thích, phù hợp.

2.2. Tìm ra điều bạn mong muốn được nhận từ công việc này

Sinh viên ngành Marketing không chỉ quan tâm đến việc làm trong ngành, mà còn quan tâm đến môi trường làm việc trong công ty. Để lựa chọn được công ty uy tín và thành công trong lĩnh vực này, bạn cần xem xét các yếu tố quan trọng sau như văn hóa công ty, môi trường làm việc, phúc lợi và cơ hội thăng tiến.

Ngoài ra, sinh viên Marketing cũng nên xem xét các yếu tố cá nhân của mình như mức độ sẵn sàng chịu áp lực, linh hoạt và sáng tạo trong công việc.

2.3. Lên kế hoạch PR bản thân

Muốn thành công trong lĩnh vực Marketing, trước hết bạn phải biết cách PR chính mình. Hơn nữa, khi là một sinh viên mới ra trường, hành trình tìm việc của bạn sẽ vô cùng khốc liệt. Nếu bạn không đầu tư, hoặc bỏ qua việc PR bản thân, bạn sẽ chìm nghỉm giữa các ứng viên nổi bật và tệ hơn nữa là mất cơ hội trúng tuyển vào tay đối thủ.

Sử dụng Linkedin sẽ là cơ hội giúp bạn PR bản thân và gây ấn tượng với người dùng

Vậy phải làm sao để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng với vị trí này? Hãy thể hiện sự quyết tâm thông qua một bản CV thật độc đáo, ấn tượng và thể hiện được cá tính sáng tạo cũng như bản sắc cá nhân của bạn. Dưới đây là 1 số gợi ý giúp bạn viết CV hay hơn:

  • Để tạo ra một bản CV xin việc thật độc đáo và thể hiện được cá tính sáng tạo cũng như bản sắc cá nhân. Bạn nên chú ý đến các yếu tố sau như tiêu đề CV, thông tin liên lạc, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn, thành tích và giải thưởng,…
  • Một Portfolio xin việc chứa các sản phẩm hoặc dự án Marketing mà bạn đã thực hiện hoặc tham gia sẽ là một cách tuyệt vời để thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Tuy nhiên, bạn nên chọn những sản phẩm, dự án có tính ứng dụng cao thể hiện được những kỹ năng trong công việc.
  • Tận dụng các kênh truyền thông khác để quảng bá cho CV và Portfolio của bạn. Bạn có thể sử dụng các phương tiện như email, facebook, linkedin,… để gửi CV và Portfolio cho nhà tuyển dụng.

2.4. Vận dụng các mối quan hệ của bản thân

Có một mạng lưới quan hệ rộng rãi sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn. Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ của bản thân như bạn bè, người thân, thầy cô, đồng nghiệp để dò hỏi thông tin tuyển dụng hoặc giới thiệu bạn cho các nhà tuyển dụng.

Sử dụng Linkedin giúp bạn tìm công việc đúng chuyên ngành

Ngoài ra, việc sử dụng các mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn, để kết nối với các nhà tuyển dụng hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing. Đừng quên tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm, sự kiện liên quan đến Marketing để mở rộng mối quan hệ và học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công.

2.5. Đừng ứng tuyển vào mọi vị trí tìm được

Những ứng viên thường có cảm giác nôn nóng khi đi tìm việc, vì vậy họ sẵn sàng gửi CV của mình đến mọi công ty đang tuyển dụng. Tuy nhiên, để tìm được công việc phù hợp, bạn nên đưa ra những tiêu chuẩn cơ bản về công việc mà mình muốn và chỉ ứng tuyển những công việc thỏa mãn tiêu chuẩn đó.

Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng nên lưu ý rằng không nên gửi một hồ sơ giống hệt nhau cho tất cả các nhà tuyển dụng mà hãy tùy chỉnh hồ sơ của bạn để phù hợp với từng công ty và vị trí tuyển dụng cụ thể.

Ví dụ: bạn có thể thay màu CV bằng màu cam, màu sắc của công ty mà bạn đang muốn ứng tuyển. Ngoài ra đây cũng là một cách khác giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bên cạnh CV bạn nên gửi kèm theo cover letter ghi “tâm tư” của mình dành cho công ty, thể hiện rằng mình đã tìm hiểu và yêu thích công ty như thế nào.

2.6. Hãy là một người am hiểu về các phần mềm, công cụ liên quan

Để nhanh chóng thích ứng với sự phát triển công nghệ trong lĩnh vực Marketing, việc hiểu biết về các công cụ và phần mềm liên quan là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp sinh viên làm việc hiệu quả hơn mà còn tăng cường giá trị của họ trong mắt nhà tuyển dụng.

Dưới đây là một số phần mềm và công cụ mà các sinh viên Marketing không nên bỏ qua:

  • Phần mềm thiết kế: Sử dụng Photoshop, Illustrator, Canva, Premiere Pro, PowerPoint,… để tạo ra các nội dung hình ảnh, video chuyên nghiệp và hấp dẫn. Để sử dụng thành thạo các công cụ này bạn có thể tham khảo các video hướng dẫn hay những khóa học trực tuyến.
  • Công cụ đo lường: Việc sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Ads, Google Ads, SEO và Email Marketing giúp bạn đo lường, theo dõi, tăng cường và tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch Marketing.
  • Phần mềm xây dựng Website: Công cụ WordPress, Wix,… sẽ giúp bạn thiết kế các trang Blog, cửa hàng trực tuyến một cách độc đáo và sáng tạo hơn.

3. Kết luận

Marketing là một lĩnh vực rất hấp dẫn và tiềm năng cho sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng cho những thách thức trong công việc.

Trong bài viết trên, MIC CREATIVE đã chia sẻ cho bạn những lời khuyên bổ ích giúp sinh viên Marketing có thể nâng cao những kỹ năng và kinh nghiệm trước khi ra trường. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm và lựa chọn công việc phù hợp.