Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Duolingo Language Report 2023: Người Việt ngày càng hứng thú với các ngôn ngữ châu Á

Ngày 18/12/2023, nền tảng học tập trực tuyến Duolingo đăng tải Báo cáo Ngôn ngữ 2023, nhằm tổng kết các xu hướng học ngoại ngữ dựa trên dữ liệu từ hàng triệu người học Duolingo.

Năm 2023, người học trên toàn thế giới đã hoàn thành 23 tỷ bài học và dành gần 1,5 tỷ giờ để học trên Duolingo. Trong đó, có hơn 32 triệu người đã học nhiều hơn một ngôn ngữ. Riêng tại Việt Nam, tính đến tháng 10/2023, có hơn 8.000 người dùng đã vượt qua mốc 1.000 ngày học liên tiếp trên Duolingo. Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết động lực và sự hứng thú của người học đã ảnh hưởng như thế nào tới xu hướng học các ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới.

Một số phát hiện nổi bật trong báo cáo

Tiếng Anh tiếp tục là ngôn ngữ được nhiều người học nhất trên thế giới. Cụ thể có đến 122 quốc gia đang học tiếng Anh (nhiều hơn 3 quốc gia so với năm trước). Tại Việt Nam, hơn 60% người học cũng đang học tiếng Anh trên Duolingo. Trong đó, có 50% người học tiếng Anh tại Việt Nam cho biết “Giáo dục” là động lực học tập chính của họ.

Tiếng Anh tiếp tục là thứ tiếng được học nhiều nhất trên Duolingo

Những ngôn ngữ khác được nhiều người Việt Nam học là tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Theo báo cáo, có 31% người học tại Việt Nam đang học tiếng Trung trên Duolingo; 32% học tiếng Hàn và 26% học tiếng Nhật. Điều này cho thấy không chỉ ở Việt Nam mà người trẻ trên toàn thế giới đang ngày càng hứng thú học các ngôn ngữ châu Á, cùng với động lực tìm hiểu văn hóa. Đáng chú ý, có 86% người học tiếng Nhật và 76% người học tiếng Trung trên toàn cầu đều dưới 30 tuổi.

Ngôn ngữ có số người học nhiều nhất và nhiều thứ hai trên Duolingo tại mỗi quốc gia trong năm 2023

Giáo sư Cindy Blanco, nhà nghiên cứu giáo dục cấp cao kiêm biên tập viên nội dung học tập, chia sẻ: “Ngôn ngữ là cầu nối giữa các nền văn hóa. Chúng tôi nhận thấy các xu hướng văn hóa khác nhau được phản ánh trong dữ liệu từ 83 triệu người học hàng tháng trên toàn thế giới. Ví dụ, văn hóa giải trí Hàn Quốc như nhạc K-Pop và phim Hàn đang ngày càng thịnh hành, và dữ liệu của Duolingo trùng khớp với xu hướng này. Chúng tôi có thể thấy rất rõ nhu cầu học tiếng Hàn ngày càng tăng cao, đặc biệt ở các bạn trẻ.”

Bên cạnh công bố Báo cáo Ngôn ngữ 2023, Duolingo cũng tiết lộ “Cụm từ của năm” (Phrase of the Year) là cụm “The bird is a bot”, với ý nghĩa thể hiện sự “bùng nổ” trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của nền tảng này.

Ngoài ra, vào ngày 4/12, Duolingo cũng vừa trình diện tính năng “Tổng kết năm học 2023” giúp trình bày trực quan hành trình của những người dùng đã hoàn thành ít nhất 10 bài học trên Duolingo trong năm 2023. Mỗi người học sẽ nhận được một trong tám “phong cách học” dựa trên các dữ liệu học tập cá nhân gồm số giờ đã học, số lượng khóa học đã hoàn thành, thời điểm trong ngày mà người dùng thường bắt đầu học…

Tính năng "Tổng kết năm học" của Duolingo

Phương pháp thu thập dữ liệu

Báo cáo Ngôn ngữ Duolingo năm 2023 bao gồm thông tin về người học ngoại ngữ trên Duolingo từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023. Dữ liệu được tổng hợp theo quốc gia hoặc theo ngôn ngữ để đảm bảo quyền riêng tư của người học.

Dữ liệu quốc gia được tổng hợp dựa trên danh sách các lãnh thổ độc lập được các tổ chức quốc tế công nhận. Dữ liệu về độ tuổi và động lực học tập là do người học tự nguyện chia sẻ. Bên cạnh đó, các học viên chưa đủ 13 tuổi bị loại ra khỏi tất cả các phân tích liên quan. Ngoài ra, nhằm mục đích bảo vệ quyền riêng tư, bảng xếp hạng đã loại trừ tất cả các quốc gia có ít hơn 5.000 người học Duolingo.

Tính năng “Tổng kết năm học” (Year in Review) năm 2023 của Duolingo chỉ bao gồm thông tin về những người học đã hoàn tất ít nhất 10 bài học từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/11/2023.

Xem và tải Báo cáo Ngôn ngữ Duolingo 2023 tại đây.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam