Mẹo lên kế hoạch ecommerce sẵn sàng cho mùa mua sắm cuối năm

Đã đến thời điểm quan trọng cho các thương hiệu thương mại điện tử chuẩn bị cho mùa nghỉ lễ cuối năm. Việc lên kế hoạch kỹ lưỡng là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp ecommerce tiếp cận khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Để làm được điều này, việc lập kế hoạch là điều cần thiết.

Dưới đây là ba xu hướng thách thức nhất mà các thương hiệu đang phải đối mặt trong năm nay:

  • Kỳ vọng chi tiêu không chắc chắn của người tiêu dùng, đặc biệt khi điều này liên quan đến các sản phẩm được bán phổ biến nhất của các thương hiệu D2C

  • Hàng tồn kho dư thừa và mối quan tâm về quản lý hàng tồn kho

  • Chi phí cao hơn và lợi nhuận bị hạn chế hơn

Những vấn đề này có mối liên hệ với nhau và có sự phức tạp, và không có câu trả lời rõ ràng, tuy nhiên việc hiểu chúng có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch của mình dễ dàng hơn.

Sự không chắc chắn về chi tiêu của người tiêu dùng

Trong Khảo sát chuỗi cung ứng của CNBC, 71% nhà bán lẻ báo cáo rằng ho đang lo ngại về việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong kỳ nghỉ năm nay. 19% người mua sắm cho biết họ đã đầu tư vượt quá ngân sách cho kỳ nghỉ lễ của mình.

Ngoài ra, các báo cáo về việc làm và chi tiêu gần đây cũng chỉ ra rằng, mặc dù người Mỹ tiếp tục chi tiêu nhiều hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế, nhưng họ tập trung chủ yếu vào dịch vụ và trải nghiệm thay vì hàng hóa vật chất.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng các khoản vay dành cho sinh viên liên bang bắt đầu từ tháng 10 sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng có thu nhập trung bình, buộc họ phải thắt chặt chi tiêu ngân sách và ảnh hưởng đến chi tiêu trong thời gian còn lại của năm.

Do đó, mặc dù người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi tiêu với số tiền thấp trong quý tới, nhưng có khả năng sẽ có nhiều người mua sắm hơn năm ngoái cảm thấy khó khăn về tài chính khi kỳ nghỉ lễ năm 2023 đang đến gần.

Quản lý mức tồn kho hiện tại và nhu cầu tồn kho dự kiến

Một thách thức lớn khác mà các thương hiệu đang phải giải quyết là quản lý hàng tồn kho trong dịp nghỉ lễ.

Mùa hè năm trước, các nhà bán lẻ đã công bố tình trạng dư thừa hàng tồn kho lớn dẫn đến một đợt giảm giá mạnh kéo dài. Các thương hiệu và nhà bán lẻ có lượng hàng tồn kho dư thừa khiến họ phải giảm giá để xả hàng mùa trước khi bắt đầu mùa mới.

Do dự báo tổng thể thấp hơn và các thương hiệu đang tồn kho quá mức, gần một nửa công ty tham gia vào cuộc khảo sát về chuỗi cung ứng, dự kiến sẽ giữ mức tồn kho thấp hơn và đặt hàng ít hàng hơn so với năm ngoái.

Chi phí cao hơn và quản lý lợi nhuận bị hạn chế hơn

Trong hai năm gần đây, lạm phát đã trở thành đề tài quan trọng khi chi phí tiêu dùng tăng lên. Các doanh nghiệp - đặc biệt là các công ty tư nhân - cũng đã trải qua những điều này một cách đau đớn như người tiêu dùng (thậm chí còn khó khăn hơn ). Mặc dù việc tăng lạm phát đang giảm dần nhưng người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải chịu chi phí cao hơn như:

  • Nguyên vật liệu

  • Sản xuất

  • Chi phí cơ sở vật chất

  • Vận chuyển hàng hóa

  • Chi phí nhân công

Chi phí cao hơn có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận giảm, điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho việc lập kế hoạch cho kỳ nghỉ.

4 xu hướng chi tiêu cho mùa nghỉ lễ 2023

Với nhiều điều không chắc chắn, có những dự đoán về kỳ nghỉ lễ năm nay rất khác nhau. Tuy nhiên, có 4 xu hướng quan trọng mà nhiều người đã đồng ý.

  • Chi tiêu cho mùa tựu trường dự kiến sẽ tăng.

  • Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm giảm giá.

  • Mua sắm tại cửa hàng được dự đoán sẽ tăng lên.

  • Khách hàng sẽ ưa thích trải nghiệm mua sắm và chính sách trả hàng thuận lợi.

Chi tiêu mùa tựu trường dự kiến sẽ tăng

Trong lịch sử, chi tiêu cho mùa tựu trường là một dấu hiệu tốt về xu hướng chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ. Năm nay, các nguồn tin như Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự đoán rằng chi tiêu của trường học sẽ đạt mức cao kỷ lục, tăng từ năm 2022 lên trung bình 25 USD mỗi hộ gia đình.

Các nghiên cứu của NRF cũng chỉ ra rằng hoạt động mua sắm trong mùa tựu trường đã bắt đầu vào đầu năm nay. Điều này phù hợp với xu hướng các sự kiện chi tiêu quan trọng (như ngày lễ) bắt đầu sớm hơn.

Những dự báo sớm này có vẻ là một dấu hiệu tích cực về tình hình chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ sắp tới và cho thấy rằng các thương hiệu thương mại điện tử có thể có cơ hội thuận lợi hơn so với dự đoán của một số chuyên gia kinh tế.

Người tiêu dùng tìm kiếm chương trình giảm giá

Nhìn chung, tất cả các phân tích đều cho thấy rằng những người mua sắm trong dịp lễ năm 2023 sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các ưu đãi và giảm giá tốt nhất. Cuộc khảo sát của CNBC cho thấy, 67% thương hiệu đang mong đợi những người mua sắm tìm kiếm các chương trình giảm giá.

Chương trình Prime Day của Amazon đã cực kỳ thành công trong thời gian gần đây, cho thấy những người mua sắm đã tìm thấy các ưu đãi lớn và các đặc quyền độc quyền mà nền tảng này mang lại.

Hoạt động mua sắm tại cửa hàng (và trải nghiệm) được dự đoán sẽ tăng lên

Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục chiếm một phần lớn trong chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ.

Nhưng hầu hết đều dự đoán rằng sự gia tăng đáng kể trong hoạt động mua sắm tại cửa hàng vào năm 2022 sẽ tiếp tục tăng, với nhiều người mua sắm mong muốn quay lại cửa hàng truyền thống trong năm tới. Vào năm 2022, dịp Lễ tạ ơn đã chứng kiến ​​lượng người mua tăng 17% so với năm 2021. Sự tăng trưởng này không có dấu hiệu chậm lại; nghiên cứu từ Forrester dự đoán 72% tổng doanh số bán lẻ ở Hoa Kỳ sẽ diễn ra tại các cửa hàng truyền thống.

Ngoài ra, các cửa hàng truyền thống đang chuyển dần khỏi hoạt động kinh doanh như thường lệ vì người tiêu dùng coi trọng trải nghiệm hơn hàng hóa vật chất. Do đó, các nhà bán lẻ cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh bằng cách biến các không gian mua sắm truyền thống thành trung tâm phong cách sống và đích đến trải nghiệm, song song đó kết hợp với hoạt động giải trí bên cạnh các lựa chọn mua sắm truyền thống.

Khách hàng sẽ thích trải nghiệm mua sắm và trả hàng suôn sẻ

Người tiêu dùng ngày càng đối mặt với áp lực thời gian và mong đợi trải nghiệm mua sắm suôn sẻ. Do đó, quá trình mua sắm nhanh chóng và thuận tiện trở thành yếu tố quan trọng để thu hút doanh số bán hàng trong năm 2023.

Ngoài ra, lợi nhuận thường tăng đột biến vào khoảng thời gian trong và sau kỳ nghỉ lễ. Trên thực tế, trong mùa mua sắm nghỉ lễ năm 2022, lợi nhuận đã tăng đáng kể 12%.

Do đó, nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ đã thay đổi chính sách hoàn trả của họ để giảm chi phí cho hàng hóa bị trả lại. Tuy nhiên, một nghiên cứu của FedEx đã chứng minh rằng 98% người mua hàng có khả năng quay lại một thương hiệu sau khi trả hàng nhanh chóng và thuận tiện. Một nghiên cứu của Salesforce cho thấy người tiêu dùng muốn các quy trình trả lại hàng như sau:

  • Rõ ràng: 93% người mua hàng nghiên cứu chính sách hoàn trả của thương hiệu hoặc nhà bán lẻ trước khi mua.

  • Dễ dàng: 81% người mua hàng đã ngừng mua hàng từ một thương hiệu hoặc nhà bán lẻ sau một lần trả lại hàng không tốt.

  • Hợp lý: 78% người mua hàng đã từ bỏ giỏ hàng nếu không có dịch vụ trả lại miễn phí. 30% cho biết việc nhận tiền hoàn lại thay vì tín dụng của cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến địa điểm và thời điểm họ mua hàng.

Điều này khiến các thương hiệu rơi vào tình thế khó khăn khi phải cân bằng giữa chính sách hoàn trả (để tối đa hóa chuyển đổi), quy trình hoàn trả dễ dàng (để tối ưu hóa khả năng giữ chân và lòng trung thành), với việc bảo vệ chống lại rủi ro hoàn trả (giúp giảm thiểu việc áp dụng các phương thức mua hàng tốn kém khác trở nên trầm trọng hơn bởi các chính sách hoàn trả).

Các chính sách và quy trình hoàn trả không tốt sẽ khiến khoảng 21% đơn đặt hàng trực tuyến gặp vấn đề. Tuy nhiên, những thương hiệu không có kế hoạch và chiến lược cụ thể để hạn chế trả lại hàng và giảm thiểu tỷ lệ trả lại của những mặt hàng không bán được sẽ mất một số tiền đáng kể.

Tính bền vững sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm trong kỳ nghỉ như thế nào?

Trong một cuộc khảo sát của Justuno, 17,24% người mua sắm thuộc GenZ và 25,81% thế hệ Millennials cho biết họ sẽ trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững. Ngay cả đối với những người không thể hoặc vẫn không muốn trả nhiều tiền hơn, yếu tố bền vững vẫn đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng. Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy khách hàng đang chuyển dần hoạt động chi tiêu sang các thương hiệu bền vững, có ý thức xã hội.

Nghiên cứu của họ cũng cho thấy các thương hiệu có mục tiêu và thông điệp ESG đã tăng trưởng nhiều hơn so với các thương hiệu tương tự không có trọng tâm phát triển bền vững. Khi cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp tục diễn ra, chi tiêu có ý thức về môi trường có thể sẽ tăng lên.

Tháng 6 và tháng 7 đã vượt quá nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm nay và ngày 4/7 đánh dấu ngày nóng nhất từng được ghi nhận. Cùng với thời tiết khắc nghiệt, các vấn đề liên quan đến khí hậu như cháy rừng và lũ lụt khiến nhiều người tiêu dùng ý thúc về biến đổi khí hậu hơn.

Cam kết của người tiêu dùng đối với tính bền vững sẽ tác động như thế nào đến quyết định mua hàng trong mùa lễ này?

  • Người mua sẽ mong muốn mua trải nghiệm hơn hàng hóa vật chất

  • Sự đón nhận của người tiêu dùng đối với thị trường bán lại

  • Quan tâm đến dịch vụ cho thuê và các hoạt động kinh doanh bắt nguồn từ nền kinh tế chia sẻ

  • Tăng lòng trung thành của khách hàng đối với các thương hiệu nhằm tối đa hóa tính minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc và cam kết công khai đối với các hoạt động định hướng bền vững

  • Sự quan tâm ngày càng tăng đối với môi trường là một lý do khuyến khích các thương hiệu nắm giữ và tìm cách củng cố các mục tiêu bền vững trong mùa nghỉ lễ - ngay cả khi mục tiêu bắt nguồn từ sự không chắc chắn về kinh tế và hoạt động.

11 mẹo chuẩn bị cho chiến lược thương mại điện tử trong dịp nghỉ lễ năm 2023

Thương hiệu của bạn là duy nhất – vì vậy kế hoạch của bạn cho mùa nghỉ lễ cũng sẽ như vậy. Một số gợi ý có thể áp dụng cho doanh nghiệp của bạn, còn những gợi ý khác có thể không.

Xây dựng sự hiện diện cửa hàng bán lẻ truyền thống

Khi ngày càng có nhiều người mua sắm hướng tới việc trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng, bạn có thể sử dụng lượng người ghé qua cửa hàng để tăng doanh số bán hàng.

Nếu bạn đã có một cửa hàng truyền thống, bạn có thể cân nhắc áp dụng các giải pháp sau:

  • Cung cấp giảm giá chỉ áp dụng khi mua tại cửa hàng.

  • Bán hàng vỉa hè.

  • Sử dụng bảng hiệu để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tạo ra những trải nghiệm độc đáo để khơi gợi mong muốn của người tiêu dùng hiện tại về những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ hơn - giải trí, giao lưu, dùng thử đồ ăn hoặc rượu vang cũng như các bài học hoặc tư vấn từ chuyên gia là những ý tưởng tiềm năng để đưa sự hiện diện bán lẻ của bạn lên một tầm cao mới.

Nếu bạn hiện diện trực tuyến và có sản phẩm có thể mua tại cửa hàng:

  • Sử dụng tùy chọn "Mua trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng" để thu hút khách hàng vào cửa hàng thực tế để xem toàn bộ sản phẩm.

  • Tặng phiếu giảm giá cho khách hàng sau khi mua hàng trực tuyến để khuyến khích họ mua sắm tại cửa hàng.

  • Tạo một trung tâm trả lại hàng trực tuyến tại cửa hàng để khách hàng có thể sử dụng.

Nếu bạn hiện đang bán hàng độc quyền trực tuyến:

  • Thuê một gian hàng tại một khu chợ truyền thống hoặc chợ địa phương.

  • Tìm kiếm đối tác kênh bán lẻ. Quá trình nhập kho và bán thông qua các nhà bán lẻ lớn trên toàn quốc là một quá trình khó khăn. Nhưng làm việc với các nhà bán lẻ độc lập sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều. Liên hệ với các cửa hàng và cửa hàng bán lẻ địa phương để biết được sản phẩm của bạn có phù hợp để bán hay không.

  • Thiết lập các cửa hàng pop-up có thời gian giới hạn, ưu đãi có hạn.

  • Xây dựng sự hiện diện bán lẻ độc đáo và mang tính trải nghiệm cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với sản phẩm, cũng như khám phá điều gì khiến thương hiệu của bạn tỏa sáng.

Lên kế hoạch cho các chương trình khuyến mãi và giảm giá chiến lược

Nhiều người mua hàng sẽ cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách tìm kiếm những ưu đãi và giảm giá tốt nhất trong năm nay. Bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi để tạo động lực mua hàng và phục vụ nhu cầu của khách hàng mà không cần cắt giảm quá mức tỷ suất lợi nhuận bằng cách chọn các chiến thuật bán hàng chiến lược.

Mục tiêu là cân bằng giữa mức chiết khấu mà khách hàng mong muốn với mức lợi nhuận có ý nghĩa. Hãy xem xét ví dụ sau đây:

  • Khi thực hiện bán hàng cho các bộ sưu tập cụ thể, đặc biệt là các bộ sản phẩm, nếu bạn đang có lượng hàng tồn kho dư thừa, bạn cần phải giải phóng lượng hàng đó.

  • Gửi giảm giá đến các phân khúc khách hàng cụ thể. Ví dụ: mã phiếu giảm giá dành cho khách hàng của năm ngoái có thể tiết kiệm chi phí vì chúng không yêu cầu bất kỳ khoản chi tiêu mua lại mới nào.

  • Kết hợp giảm giá sâu với chương trình giới thiệu bạn bè có thể giúp thu hút khách hàng cũ và khuyến khích họ mang lại khách hàng mới (một lần nữa, giúp bù đắp chi phí mà bạn phải chi cho việc thu hút người dùng mới).

  • Hợp tác với một thương hiệu hoặc dịch vụ có cùng chí hướng và cung cấp quà tặng miễn phí cho cộng đồng của nhau.

  • Cung cấp giảm giá trên toàn trang web trong thời gian tối thiểu.

  • Tặng quà với đơn hàng đạt số lượng nhất định.

  • Thực hiện ưu đãi Mua X Tặng X.

  • Tăng đóng góp từ thiện (như trồng cây) trong thời gian bán hàng.

  • Tránh chạy các chương trình khuyến mãi quá thường xuyên. Điều này có thể làm giảm giá trị hình ảnh thương hiệu và khiến khách hàng của bạn quá nhạy cảm với việc giảm giá. Thay vào đó, hãy lựa chọn chương trình khuyến mãi một cách chu đáo.

  • Nhìn vào dữ liệu trong quá khứ để biết loại khuyến mãi nào khách hàng thích và loại khuyến mãi nào khả thi cho bạn ngay bây giờ.

Trước khi thiết lập lịch quảng cáo, hãy dành thời gian suy ngẫm về mục tiêu của bạn. Nếu muốn tối đa hóa số lượng khách hàng mà bạn có được trong năm nay thì các chương trình khuyến mãi có thể là vô giá. Chiến lược này có thể ít có ý nghĩa hơn nếu mục tiêu duy trì mức lợi nhuận cụ thể. Nếu bạn muốn có được khách hàng mới, hãy tập trung khuyến mại vào phân khúc này. Nếu muốn tăng AOV, hãy đặt các chương trình khuyến mãi khuyến khích quy mô đơn hàng cao hơn.

Quản lý hàng tồn kho nghiêm ngặt để tránh phải giảm giá

Với mức độ không chắc chắn cao, việc dự báo số lượng sản phẩm cần sản xuất và cung cấp theo đơn đặt hàng trở nên rất phức tạp. Mặc dù không biết con số chính xác là bao nhiêu, nhưng bạn có thể tham khảo một số cách thức sau:

Thu thập thông tin bằng cách xem xét dữ liệu bán hàng gần đây, ngày lễ, và xu hướng thị trường hiện tại để định rõ nhu cầu tiêu thụ. Các dự báo cho thấy doanh số bán hàng có thể sẽ khá ổn định so với năm 2022. Một số nguồn (bao gồm cả Business Insider) dự đoán tốc độ tăng trưởng 10,4% so với cùng kỳ năm trước đối với doanh số bán hàng thương mại điện tử trong năm nay.

Gặp gỡ các đối tác trong chuỗi cung ứng để phát triển thỏa thuận mua hàng thuận lợi nhất. Những đối tác này không chỉ mong muốn duy trì mà còn mở rộng hoạt động kinh doanh trong mùa nghỉ lễ. Nhiều nhà cung cấp sẵn sàng hỗ trợ các chiến lược sáng tạo để giúp bạn quản lý rủi ro, tối ưu hóa quản lý tiền mặt và giảm thiểu nỗi lo về hàng tồn kho dư thừa. Ví dụ:

  • Bạn có thể gia hạn thời hạn thanh toán (nếu cần, để đổi lấy mức giá cao hơn) để quản lý dòng tiền của mình không?

  • Bạn có thể thiết lập Đơn đặt hàng mở với nhà cung cấp của mình với khoảng thời gian linh hoạt không? Điều này cho phép bạn giảm thiểu hàng tồn kho thuộc sở hữu của mình, đồng thời giảm thời gian giao hàng từ nguồn cung cấp và nguyên vật liệu đến khi bạn nhận được chúng. Nếu bạn cần các mặt hàng một cách nhanh chóng và khẩn cấp, nhà cung cấp có sẵn sàng xử lý nhanh chóng hay không. Nếu doanh số bán hàng của bạn không đạt dự báo, bạn có thể đưa vào PO mở trong Q1 và Q2 nếu cần.

Vào năm 2020 và 2021, khi chuỗi cung ứng được hỗ trợ ở hầu hết các ngành, các thương hiệu đã tập trung vào việc đảm bảo có hàng tồn kho để bán. Mặc dù, dự trữ hàng tồn kho không bao giờ được coi là tối ưu nhưng các thương hiệu lại thích sở hữu ít hàng hóa hơn để giảm thiểu rủi ro dư thừa hàng tồn kho.

Xem lại toàn bộ danh mục sản phẩm và nguyên vật liệu của bạn để xác định chiến lược mua hàng và tồn kho của mình cho từng loại mặt hàng, hãy đặt kế hoạch dự phòng cho những gì bạn sẽ làm nếu bán hết hoặc dự trữ quá nhiều loại mặt hàng.

Tùy thuộc vào chu kỳ sản xuất và bán hàng, bạn có thể chia kỳ nghỉ lễ thành những khoảng thời gian nhỏ hơn. Vào cuối mỗi kỳ, hãy đánh giá doanh số bán hàng, lượng hàng tồn kho hiện tại và cập nhật chiến lược của bạn cho phù hợp.

Phát huy những điểm mạnh và điểm khác biệt độc đáo

Trong bối cảnh chi tiêu của khách hàng ngày càng thấp, việc giữ đúng bản chất và giá trị thương hiệu của bạn là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Đây chính là điều khách hàng yêu thích và cũng là lý do tại sao họ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thể tận dụng thế mạnh thương hiệu của mình bằng cách:

  • Xác định rõ ràng các giá trị, tiếng nói và sứ mệnh

  • Đảm bảo thông điệp của bạn nhất quán và mang lại cảm giác giống như “bạn”.

  • Xem xét phản hồi của khách hàng để xem những gì họ đánh giá cao nhất

  • Dựa vào điểm mạnh của bạn (chẳng hạn như dịch vụ khách hàng, chất lượng hoặc cá nhân hóa)

Điều gì làm cho bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh? Tìm ra và tận dụng điểm mạnh này để định hình chiến lược kinh doanh của bạn.

Tối ưu hóa và tập trung chi tiêu marketing

Nếu bạn đang làm việc với ngân sách hạn chế trong mùa lễ này, hãy cân nhắc sử dụng phương pháp marketing và bán hàng “ít nhưng chất lượng hơn”.

Thay vì phân bổ chi phí trên nhiều kênh, hãy tập trung vào các kênh có hiệu suất cao nhất trong thời gian nghỉ lễ. Bạn không chắc chắn kênh nào đang hoạt động tốt nhất cho mình? Hãy xem lại dữ liệu hàng năm về số liệu thống kê email marketing, chi tiêu quảng cáo trả phí và mức độ tương tác trên mạng xã hội. Các kênh marketing giúp tăng traffic có giá trị là kênh nào?

Dựa vào nghiên cứu từ một số phân tích cho thấy rằng quảng cáo trên mạng xã hội sẽ mang lại ROI tốt nhất cho các doanh nghiệp D2C. Trong quý đầu tiên của năm 2023, lưu lượng truy cập được giới thiệu (referral traffic) từ các nền tảng social media đã tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong ba tháng qua, hơn một nửa số người tiêu dùng đã ghé thăm cửa hàng thực tế để xem hoặc mua các sản phẩm mà họ tìm thấy trên feed của mình. Đánh giá xem những xu hướng này có đúng với thương hiệu của bạn hay không và nếu có hãy cân nhắc đầu tư tiền quảng cáo vào các kênh này.

Xem xét quan hệ đối tác marketing “miễn phí” bằng cách liên kết với các thương hiệu bổ sung và marketing cho cộng đồng của nhau.

Hãy nhớ rằng marketing có ý nghĩa đối với thương hiệu của bạn, hãy cân nhắc việc tạo thẻ thông báo marketing, bộ dụng cụ mẫu miễn phí và các mặt hàng marketing thực tế khác mà bạn có thể phân phối tại các sự kiện trực tiếp như chợ ngày lễ.

Tăng điểm tiếp xúc chiến lược với khách hàng hiện tại và tiềm năng

Giữ liên lạc với khách hàng sẽ giúp đưa tên thương hiệu của bạn lên hàng đầu trong tâm trí của họ khi họ sẵn sàng mua hàng. Hãy tìm cách tạo thêm nhiều điểm tiếp xúc hoặc khoảnh khắc tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất có thể.

Bạn có thể thử các cách sau:

  • Gửi email “kỷ niệm” đánh dấu cột mốc quan trọng kể từ lần mua hàng đầu tiên của khách hàng.

  • Tạo các luồng email theo dõi việc mua hàng kèm theo các mẹo sử dụng sản phẩm mới của họ và yêu cầu đánh giá.

  • Cập nhật luồng email chào mừng với nội dung giới thiệu dành riêng cho ngày lễ và lưu ý là bạn nên thay đổi lại khi kỳ nghỉ kết thúc.

  • Trả lời các bài đánh giá trên các nền tảng như trang web, Google Reviews và Etsy.

  • Sử dụng các ghi chú viết tay khi mua hàng. Nếu bạn không thể thực hiện điều này cho tất cả khách hàng, hãy cân nhắc triển khai cho những người mua thường xuyên nhất hoặc những đơn hàng lớn.

  • Tương tác với khách hàng và mang lại giá trị cho mỗi tương tác sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ hơn với thương hiệu.

Thiết lập chương trình khách hàng thân thiết

Tăng điểm tiếp xúc với khách hàng là một cách để xây dựng lòng trung thành. Khách hàng trung thành là nền tảng cho sự thành công của thương hiệu. Lý do là vì việc bán hàng cho khách hàng hiện tại dễ dàng và ít tốn kém hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới.

Vì vậy, trong mùa lễ này, hãy làm tất cả những gì có thể để xây dựng và cải thiện lòng trung thành với thương hiệu. Một cách khác để làm điều này là sử dụng chương trình khách hàng thân thiết hoặc chương trình phần thưởng.

Cách bạn thiết lập chương trình khách hàng thân thiết sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn. Bạn có thể cung cấp điểm trung thành khi mua hàng hoặc khi giới thiệu khách hàng mới.

Nếu bạn không chắc chắn loại chương trình khách hàng thân thiết nào sẽ phù hợp với mình, hãy xem đối thủ cạnh tranh đang làm gì và tìm cách điều chỉnh, cải thiện mô hình của họ để phù hợp với thương hiệu, cũng như khách hàng của bạn.

Cung cấp các lựa chọn tài chính

Gần đây, chương trình “Mua ngay, trả sau” ngày càng trở nên phổ biến trong thương mại điện tử. Các chương trình của bên thứ ba này cho phép khách hàng mua ngay và thực hiện trả góp.

Các chương trình Mua ngay, Trả tiền sau có thể hữu ích cho những khách hàng không thể thực hiện thanh toán một lần cho một đơn hàng lớn. Các lựa chọn tài chính cũng có thể giúp bạn mang lại nhiều doanh thu hơn và tăng giá trị đơn hàng trung bình.

Để mang đến cho khách hàng của bạn trải nghiệm tốt nhất, hãy chọn phương án tài trợ không có hoặc lãi suất thấp với các điều khoản rõ ràng.

Giúp việc mua sắm và trả hàng trở nên rõ ràng và dễ dàng

Trước đó, chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm mua sắm và chính sách trả hàng suôn sẻ cho khách hàng. Điều này đặc biệt có giá trị trong mùa lễ bận rộn. Khách hàng có rất nhiều việc phải làm (một danh sách mua sắm dài) và sẽ thích những quy trình mua sắm dễ dàng, không căng thẳng.

Bạn có thể tạo trải nghiệm mua sắm mượt mà hơn bằng cách:

  • Yêu cầu nhân viên hoặc bạn bè thực hiện quy trình mua và trả hàng để cung cấp phản hồi

  • Hợp lý hóa quy trình thanh toán của bạn

  • Bật tính năng tự động điền hoặc lưu thông tin

  • Kiểm tra lỗi hoặc vấn đề kỹ thuật

  • Đảm bảo việc xác nhận và theo dõi đơn hàng được chính xác

  • Bao gồm các điều khoản trả hàng và chính sách đổi trả rõ ràng

  • Cung cấp ưu đãi kéo dài trong những ngày nghỉ lễ

  • Làm cho hoạt động logistics ngược của bạn trở nên đơn giản và bền vững là cách để đem lại chiến thắng cho bạn.

Bám sát, mở rộng và phát huy các giá trị bền vững

Tóm tắt lại các xu hướng bền vững mà chúng ta đã thảo luận trước đó:

  • Người mua hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z

  • Các nghiên cứu gần đây cho thấy các thương hiệu tập trung vào ESG phát triển nhiều hơn trong thời kỳ kinh tế suy thoái

  • Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến việc lựa chọn những thương hiệu có ý thức về môi trường và xã hội

  • Thời tiết khắc nghiệt và thiên tai khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu trong năm nay

Vì vậy, ngay cả khi ngân sách của bạn eo hẹp hoặc gặp nhiều khó khăn, đừng từ bỏ tính bền vững. Thay vào đó, hãy tận dụng theo những cách sáng tạo và tạo doanh thu. Những ví dụ bao gồm:

  • Xây dựng lại chiến lược thương mại.

  • Thiết lập mô hình kinh doanh cho thuê.

  • Tạo ra một dòng sản phẩm hoặc sản phẩm có tính bền vững cao.

  • Làm cho bao bì ấn tượng và bắt mắt

  • Thiết lập quan hệ đối tác với (các) đối tác phi lợi nhuận phù hợp.

  • Cung cấp các sản phẩm trung hòa carbon, vận chuyển.

  • Cung cấp gói quà bền vững.

Sau khi xác định các chiến lược bền vững mà bạn sẽ áp dụng, hãy đầu tư mạnh vào chiến dịch marketing vào kỳ nghỉ lễ để nâng cao hiệu suất kinh doanh của bạn.

Những khoản đầu tư này sẽ giúp bạn trở nên khác biệt và tránh được cuộc cạnh tranh giảm giá, đồng thời tăng cường trải nghiệm thương hiệu và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Bám sát các mục tiêu bền vững của bạn trong thời kỳ kinh tế khó khăn là một khoản đầu tư khôn ngoan. Hành động này không chỉ thể hiện sự cam kết của bạn đối với mục tiêu bền vững mà còn củng cố hình ảnh thương hiệu. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn thu hút một đối tượng khách hàng lý tưởng hơn trong thời kỳ nghỉ lễ.

Triển khai các chương trình khuyến mãi và marketing sớm

Để triển khai hiệu quả chương trình khuyến mãi và chiến dịch marketing, hãy đảm bảo thông báo sớm với khách hàng. Không bao giờ là quá sớm trong quá trình lập kế hoạch. Trong năm 2022, 50% người mua sắm thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đã tiến hành mua sắm sớm hơn bao giờ hết, nhằm phân bổ chi tiêu và tránh tình trạng hết hàng cũng như giao hàng chậm trễ.

Bạn muốn ghi nhớ khách hàng hiện tại và xây dựng nhận thức ở khách hàng mới và khách hàng tiềm năng ngay khi họ bắt đầu nghĩ đến nhu cầu mua sắm trong kỳ nghỉ của mình - có thể sớm nhất là vào tháng 9!

Một số cách để quảng bá thương hiệu của bạn trước kỳ nghỉ lễ bao gồm:

  • Gửi bản khảo sát hoặc email đến các khách hàng cốt lõi của bạn để hỏi về nhu cầu và kế hoạch kỳ nghỉ của họ. Từ đó bạn có thể điều chỉnh tin nhắn cho họ dựa trên dòng thời gian, mối quan tâm và yêu cầu của họ

  • Tạo các chiến dịch truyền thông xã hội và email thường xuyên hơn

  • Sử dụng khuyến mãi trước kỳ nghỉ lễ (Ngày lễ Lao động, Ngày tựu trường, Khởi động mùa thu, v.v.)

  • Xây dựng hướng dẫn quà tặng với các ý tưởng cho từng phạm vi ngân sách khác nhau và thực hiện sớm điều này

  • Chạy chương trình tặng quà tháng 9 để thúc đẩy hoạt động marketing truyền miệng

Vì người tiêu dùng bắt đầu mua sắm vào kỳ nghỉ sớm hơn trong mùa nên điều này có thể giúp bạn thu được nhiều doanh số hơn trước và trong kỳ nghỉ lễ.

Bắt đầu lập kế hoạch ngay bây giờ

Một trong những cách quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu thành công là bắt đầu lên kế hoạch sớm cho kỳ nghỉ. Bằng cách đó, bạn tránh được sự vội vàng vào phút cuối và có nhiều thời gian hơn để tạo ra một chiến lược chu đáo.

Bạn có thể sử dụng những gợi ý sau đây trong quá trình lập kế hoạch của mình. Và cùng với đó, hãy cân nhắc việc tự hỏi mình những câu hỏi như:

  • Dòng thời gian bán hàng và khuyến mãi của chúng ta sẽ diễn ra như thế nào?

  • Bạn sẽ lên kế hoạch như thế nào cho sự chậm trễ vận chuyển trong dịp lễ?

  • Đối tác chiến lược quan trọng nhất của chúng ta cần phối hợp là ai? (Nhà bán lẻ, nhà thầu hoặc người có ảnh hưởng)

  • Những vấn đề tiềm ẩn nào chúng ta có thể loại bỏ trước?

  • Nếu bạn đã kinh doanh trong kỳ nghỉ lễ trước đó, hãy xem xét những gì hiệu quả và không hiệu quả trong hoạt động marketing của bạn.

Nguồn: Ecoenclose

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.