Tương lai của ecommerce fulfilment: Xu hướng và các cải tiến bạn cần biết trong năm 2024

Thị trường thương mại điện tử đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc trong vài năm qua, được thúc đẩy bởi các yếu tố như tiến bộ công nghệ, thay đổi hành vi của người tiêu dùng và tác động của đại dịch toàn cầu. Bước sang năm 2024, bối cảnh thương mại điện tử tiếp tục phát triển, trong đó việc thực hiện đơn hàng thương mại điện tử đóng vai trò then chốt trong cách định hình tương lai của ngành.

Vậy tương lai của ecommerce fulfilment sẽ biến đổi như thế nào trong năm 2024, hãy xem qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tận dụng siêu tự động hóa (Hyperautomation) để đạt hiệu quả

Một trong những thay đổi quan trọng nhất mà chúng ta có thể thấy trong hoạt động ecommerce fulfilment vào năm 2024 là việc áp dụng rộng rãi siêu tự động hóa. Các công nghệ tự động hóa bao gồm robot, trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning sẽ được sử dụng ở mọi giai đoạn của quy trình fulfilment. Giải pháp này sẽ giúp tăng tốc và hợp lý hóa cách thức các đơn vị thực hiện đơn hàng triển khai hoạt động fulfilment.

Kho robot

Các trung tâm thực hiện đơn hàng lớn sẽ bắt đầu cân nhắc sử dụng robot cho các nhiệm vụ như lấy hàng, đóng gói và phân loại. Những robot này được trang bị hệ thống định vị và thị giác máy tính tiên tiến, cho phép chúng làm việc cùng với con người một cách an toàn và hiệu quả.

AI hỗ trợ dự báo nhu cầu

Vào năm 2024 và trong những năm tiếp theo, các thuật toán AI sẽ trở nên tinh vi hơn nữa, giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử dự đoán chính xác nhu cầu của người mua. AI sẽ giúp quản lý hàng tồn kho tốt hơn, tránh tình trạng tồn kho quá mức và giảm thiểu tình trạng tồn kho.

Tự động giao hàng chặng cuối

Giao hàng chặng cuối sẽ chứng kiến sự tích hợp của phương tiện tự hoạt động và máy bay không người lái trên quy mô rộng hơn. Điều này sẽ dẫn đến các lựa chọn giao hàng nhanh và tiết kiệm chi phí hơn, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Royal Mail đã áp dụng cách thức tự động giao hàng bằng cách sử dụng máy bay không người lái để chuyển hàng đến các hòn đảo xa xôi của Scotland.

Fulfilment bền vững là yếu tố cần thiết

Việc tận dụng các giải pháp ecommerce fulfilment vào năm 2024 sẽ có ý thức về môi trường hơn bao giờ hết. Trên thực tế, hơn một nửa số người tiêu dùng mong đợi giao dịch mua hàng trực tuyến của họ sẽ được giao theo cách trung hòa carbon. Người tiêu dùng ngày càng lo ngại về tác động môi trường khi mua hàng và các doanh nghiệp đang ứng phó bằng cách thực hiện các biện pháp thực hiện bền vững.

Sử dụng bao bì xanh

Nhiều công ty thương mại điện tử sẽ chuyển sang sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường, có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học. Giải pháp này không chỉ giúp giảm lãng phí mà còn nâng cao uy tín thương hiệu.

Xác định tuyến đường giao hàng hiệu quả

Các tuyến đường giao hàng sẽ được tối ưu hóa để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon. Các doanh nghiệp sẽ có thể đầu tư vào phần mềm tối ưu hóa tuyến đường để đạt được mục tiêu này.

Vận chuyển trung hòa carbon

Những gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ cố gắng trở nên trung hòa carbon bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo, các chương trình giảm lượng phát thải carbon và các giải pháp khác bền vững hơn.

3. Trải nghiệm fulfilment được cá nhân hóa

Vào năm 2024, hoạt động ecommerce fulfilment sẽ tập trung vào cá nhân hóa. Khách hàng sẽ mong đợi những trải nghiệm phù hợp đáp ứng sở thích và nhu cầu riêng của họ. Có thể nói, cá nhân hóa có thể mang lại cho họ điều đó, tạo ra một sản phẩm và trải nghiệm mua hàng thực sự đặc biệt.

Đề xuất được cá nhân hóa

Các thuật toán do AI điều khiển sẽ phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra đề xuất sản phẩm mang tính cá nhân hóa, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tăng mức độ trung thành của khách hàng. Đây cũng là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp bán thêm sản phẩm từ dòng sản phẩm của họ.

Bao bì tùy chỉnh

Một số doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ cung cấp tùy chọn để khách hàng cá nhân hóa bao bì của mình, cho phép họ thêm dấu ấn cá nhân vào đơn hàng của mình. Mặc dù việc thêm ruy băng sinh nhật hoặc bao bì đặt riêng có vẻ không mang tính cách mạng đặc biệt, nhưng tạo ra trải nghiệm đáng nhớ, cá nhân hóa và tùy chỉnh từ các sản phẩm dựa trên thương mại điện tử. Những hành động nhỏ này cho phép các thương hiệu tạo ra giá trị tốt hơn từ hành trình mua hàng của mình.

Thời gian giao hàng linh hoạt

Khách hàng sẽ có thể linh hoạt lựa chọn khung thời gian giao hàng ưa thích, phù hợp với lịch trình và sở thích của mình. Điều này mang lại nhiều tùy chọn giao hàng hơn cho khách hàng khi thanh toán, miễn là các doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đơn hàng có quyền truy cập vào các dịch vụ này.

4. Sử dụng thực tế tăng cường (AR) để mua sắm nâng cao

AR sẽ cách mạng hóa cách khách hàng mua sắm trực tuyến và tương tác với sản phẩm. Các mặt hàng vô hình sẽ trở nên tương tác hơn, những thông báo về thói quen mua hàng của khách hàng và tạo ra trải nghiệm mua sắm sẽ trở nên phong phú hơn. Bạn có thể tận dụng AR theo nhiều cách như:

Thử nghiệm ảo

Khách hàng có thể sử dụng AR để thử quần áo, phụ kiện và cả sản phẩm trang điểm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Điều này có thể làm giảm đáng kể số lần trả lại hàng sau khi mua vì khách hàng có cảm giác như đã 'thử' mặt hàng của họ.

Thông tin sản phẩm hỗ trợ AR

Chỉ cần quét sản phẩm bằng điện thoại thông minh, khách hàng sẽ có thể truy cập thông tin chi tiết, đánh giá và xếp hạng, nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.

Điều hướng trực quan

Điều hướng AR trong kho sẽ hỗ trợ nhân viên định vị và lấy hàng nhanh chóng và chính xác, giảm thời gian xử lý đơn hàng. Cùng với sự phát triển của robot, cách thức này sẽ hợp lý hóa đáng kể quy trình lấy hàng, đóng gói và gửi hàng.

5. In 3D trong hoạt động sản xuất theo yêu cầu

Công nghệ in 3D có thể phá vỡ chuỗi cung ứng truyền thống bằng cách cho phép sản xuất theo yêu cầu. Điều này sẽ giúp giảm lãng phí vì các mặt hàng sẽ được sản xuất khi cần thiết, cho phép các doanh nghiệp cắt giảm chi phí. Các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ sử dụng in 3D cho nhiều mục đích khác nhau:

Sản phẩm tùy chỉnh

Khách hàng có thể đặt hàng các sản phẩm được cá nhân hóa và tùy chỉnh, từ đồ trang sức đến đồ trang trí nhà cửa và in 3D theo yêu cầu. Những mặt hàng độc nhất này có thể được bán với giá cao nhờ tính độc đáo của chúng, nhưng sẽ mất một khoảng thời gian để tạo ra nếu doanh nghiệp sở hữu công nghệ phù hợp.

Giảm chi phí tồn kho

Các công ty thương mại điện tử có thể giảm chi phí tồn kho bằng các sản phẩm in 3D khi có người tiến hành đặt hàng, loại bỏ nhu cầu về kho dự trữ lớn. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ cần ít không gian kho hơn cho hàng hóa đang chờ bán.

Tạo nguyên mẫu và R&D

In 3D sẽ được sử dụng rộng rãi để tạo mẫu, nghiên cứu và phát triển, cho phép các doanh nghiệp đưa sản phẩm mới ra thị trường nhanh hơn. Trong một thế giới nơi các sản phẩm và xu hướng lan truyền trong thời gian nhanh chóng, việc sử dụng in 3D sẽ cho phép các doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh cao hơn bằng cách giảm thời gian xử lý từ ý tưởng đến giới thiệu sản phẩm.

6. Các biện pháp bảo mật nâng cao

Với sự phát triển không ngừng của các giao dịch trực tuyến, bảo mật vẫn là ưu tiên hàng đầu cho hoạt động ecommerce fulfilment vào năm 2024. Các công nghệ mới sẽ được triển khai để bảo vệ dữ liệu khách hàng và ngăn chặn gian lận trong thời đại kỹ thuật số ngày càng phát triển, nơi mua sắm trực tuyến trở thành tiêu chuẩn.

Xác thực sinh trắc học

Các phương pháp xác thực sinh trắc học, chẳng hạn như nhận dạng bằng vân tay và khuôn mặt, sẽ trở nên phổ biến hơn để đăng nhập và thanh toán an toàn.

Blockchain đem lại sự minh bạch

Công nghệ chuỗi khối (blockchain) sẽ được sử dụng để nâng cao tính minh bạch của chuỗi cung ứng, cung cấp cho khách hàng khả năng theo dõi và xác minh tính xác thực của sản phẩm theo thời gian thực.

Phát hiện gian lận nâng cao

Hệ thống phát hiện gian lận được hỗ trợ bởi AI sẽ phân tích các mẫu giao dịch và hành vi của người dùng để xác định và ngăn chặn các hoạt động gian lận.

7. Trợ lý thương mại bằng giọng nói và AI

Thương mại bằng giọng nói đang phát triển và trợ lý ảo do AI hỗ trợ sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động fulfilment vào năm 2024. Những công cụ này cho phép khách hàng và doanh nghiệp hợp lý hóa các yêu cầu và nghiên cứu của họ, đẩy nhanh hành trình của người mua.

Mua sắm kích hoạt bằng giọng nói

Khách hàng có thể sử dụng lệnh thoại để tìm kiếm sản phẩm, thêm mặt hàng vào giỏ hàng và hoàn tất giao dịch mua hàng thông qua trợ lý ảo như Alexa hoặc Google Assistant của Amazon. Thậm chí không cần nhấp vào nút, bạn có thể đặt hàng những gì bạn cần chỉ trong vài giây.

Hỗ trợ khách hàng

Chatbot AI và trợ lý ảo sẽ hỗ trợ khách hàng ngay lập tức, giải đáp thắc mắc và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Chatbot sẽ hỗ trợ nhân viên dịch vụ khách hàng để thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe hơn, tự động hóa các hoạt động đơn giản hàng ngày có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian.

Quản lý hàng tồn kho

Các nhà bán lẻ sẽ sử dụng hệ thống AI kích hoạt bằng giọng nói để quản lý hàng tồn kho và theo dõi lượng hàng hóa trong kho theo thời gian thực. Không cần phải rà soát bảng tính hoặc kiểm tra kho hàng theo cách thủ công: AI tiên tiến có thể cung cấp cho bạn câu trả lời ngay lập tức.

8. Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng

Sự gián đoạn do đại dịch toàn cầu gây ra đã nêu bật tầm quan trọng của khả năng phục hồi chuỗi cung ứng. Các chiến lược thực hiện thương mại điện tử trong năm tới sẽ tập trung vào việc xây dựng chuỗi cung ứng mạnh mẽ và có khả năng thích ứng khi chúng ta tiếp tục học hỏi từ những bài học của Covid-19.

Thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu

Phân tích nâng cao và hiểu biết dựa trên dữ liệu sẽ cho phép doanh nghiệp xác định những gián đoạn tiềm ẩn và chủ động điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng của mình.

Trung tâm thực hiện đơn hàng địa phương

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ đầu tư vào các trung tâm xử lý đơn hàng tại địa phương để đảm bảo giao hàng nhanh hơn và giảm nguy cơ gián đoạn vận chuyển.

9. Mô hình dựa trên đăng ký

Các mô hình thương mại điện tử dựa trên đăng ký sẽ tiếp tục phổ biến vào năm 2024. Những mô hình này mang lại sự tiện lợi cho khách hàng và nguồn doanh thu định kỳ ổn định cho doanh nghiệp.

Hộp đăng ký

Các công ty sẽ cung cấp các hộp đăng ký giới thiệu các sản phẩm được tuyển chọn, từ sản phẩm làm đẹp đến thực phẩm dành cho người sành ăn, nâng cao cảm giác khám phá của khách hàng. Điều này sẽ giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm mới, cải thiện khả năng bán thêm của doanh nghiệp.

Tự động bổ sung

Các mô hình đăng ký sẽ mở rộng bao gồm các mặt hàng thiết yếu như đồ vệ sinh cá nhân và đồ gia dụng mà khách hàng có thể nhận tự động đều đặn. Khách hàng sẽ không bao giờ rơi vò tình trạng những sản phẩm yêu thích hết hàng.

Truy cập độc quyền

Người đăng ký có thể có quyền truy cập độc quyền vào các sản phẩm phiên bản giới hạn, giảm giá hoặc phát hành sản phẩm sớm, khuyến khích nhiều khách hàng tham gia hơn.

10. Tích hợp thương mại xã hội

Social media và thương mại điện tử sẽ còn gắn kết chặt chẽ hơn vào năm 2024, khi các doanh nghiệp tận dụng nền tảng xã hội để marketing và bán hàng trực tiếp.

Mua sắm ngay tại bài đăng (Shoppable Posts)

Các nền tảng social media như Instagram và Facebook đã cho phép các doanh nghiệp tạo các bài đăng - nơi khách hàng có thể mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng. Phương thức mua sắm dễ dàng này làm cho hoạt động bán lẻ kỹ thuật số trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn.

Mua sắm phát trực tiếp (Live-streamed)

Các sự kiện 'Showcase' và ra mắt sản phẩm đã trở thành một phần không thể thiếu trên các nền tảng như YouTube, TikTok và Instagram, mang đến sự tương tác theo thời gian thực với khách hàng.

Cộng tác với Influencers

Các công ty thương mại điện tử sẽ hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm và cải thiện doanh số bán hàng.

Quá trình ecommerce fulfilment vào năm 2024 dự kiến sẽ đạt hiệu quả cao, bền vững và được cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp sẽ tận dụng tự động hóa, thực hành bền vững và các công nghệ mới nổi như AR và in 3D để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. An ninh và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng vẫn rất quan trọng, đồng thời các mô hình đăng ký và tích hợp thương mại xã hội sẽ giúp xây dựng những con đường phát triển mới. Khi chúng ta nắm bắt những xu hướng và đổi mới này, việc xử lý đơn hàng thương mại điện tử sẽ tiếp tục là một ngành năng động và không ngừng phát triển trong những năm tới.

Nguồn: Codestorm

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.