YouNet ECI Ranking: BXH thương hiệu bán chạy nhất trên E-commerce tháng 11/2023 (ứng dụng công nghệ AI)

Tháng 11 – cao điểm mua sắm trực tuyến trong năm với sự kiện Siêu Sale 11.11 lớn diễn ra trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cũng đồng thời là cơ hội tốt cho các nhãn hàng đẩy số bán mùa cuối năm. Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 11/2023 ghi nhận một loạt các nhãn hàng tăng trưởng doanh thu, lọt vào Top nhãn hàng bán chạy nhất trong các ngành hàng.

Đằng sau các xếp hạng: Dữ liệu doanh thu trong YouNet ECI Ranking đến từ đâu?

Dữ liệu trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được cung cấp bởi EcomHeat – nền tảng nghiên cứu thị trường TMĐT áp dụng công nghệ AI của công ty YouNet ECI.

EcomHeat tự động thu thập, xử lý dữ liệu hàng ngày từ hơn 2.600.000 gian hàng và 16.000 thương hiệu trên bốn nền tảng Shopee, Lazada, Tiki và sắp tới là TikTok Shop.

Sau khi thu thập, bộ dữ liệu lớn này sẽ được phân loại, xử lý và phân tích theo quy trình E.M.D.A. của YouNet ECI để cho ra các báo cáo trực tuyến đầy đủ và trung lập nhất về tình hình kinh doanh trên sàn của các nhãn hàng và nhà bán hàng.

EcomHeat hiện đang mở cổng trải nghiệm miễn phí cho các nhãn hàng, nhà phân phối chính hãng.

YouNet ECI Ranking tháng 11/2023: BXH thương hiệu bán chạy nhất cho 10 ngành hàng

Ngành hàng Điện thoại Di động: doanh thu iPhone 15 chưa hạ nhiệt, iPhone tiếp tục dẫn đầu

3 tháng sau khi ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam, độ hot của iPhone 15 vẫn chưa thuyên giảm. So với tháng 10, GMV của iPhone 15 Pro Max trên các sàn E-com tăng đến 133%, là dòng điện thoại di động bán chạy nhất tháng. Tương tự, các dòng iPhone 15 Pro, iPhone 15, iPhone 15 Plus cũng lần lượt tăng GMV 21%, 22% và 39% so với tháng 10. Những kết quả này giúp iPhone giữ vững top 1 trong YouNet ECI Ranking.

Ở chiều ngược lại, dòng sản phẩm flagship của Samsung là Galaxy S23 Ultra lại bị giảm GMV 45% so với tháng 10.

Ngành hàng Sữa bột em bé: 40% doanh thu đến từ tuần Siêu Sale 11.11

Tháng 11/2023, toàn ngành hàng Sữa bột em bé thu về 220 tỷ đồng từ Shopee, Lazada, Tiki, tăng đến 13% so với tháng 10. Trong đó, có đến 40% tổng GMV (tương đương 88,2 tỷ đồng) là đến từ tuần Siêu Sale 11.11 – phần nào minh chứng cho thói quen chờ sale trực tuyến của khách hàng đối với các ngành hàng Mẹ & Bé.

Tháng 11, đứng đầu YouNet ECI Ranking ngành Sữa bột em bé tiếp tục là PediaSure, theo sau là Nan. Vị trí thứ 3 tháng này thuộc về Enfagrow, còn Meiji rơi xuống hạng 4.

Ngành hàng Sữa rửa mặt: CeraVe tăng 29% doanh thu MoM

Tháng 11, các nhãn hàng Sữa rửa mặt thu về nhiều kết quả doanh thu tích cực với GMV toàn ngành hàng đạt 138 tỷ đồng, tăng 8% so với tháng trước.

Trong đó, nổi bật có nhãn hàng CeraVe tăng GMV 29%, chiếm thêm 2,5 điểm thị phần ngành hàng trực tuyến và giữ vị trí Top 1 trong YouNet ECI Ranking. Dữ liệu từ EcomHeat cho thấy hai dòng sản phẩm bán chạy nhất của CeraVe là CeraVe Foaming Facial Cleanser và CeraVe Hydrating Cleanser.

Bên cạnh đó, các nhãn hàng Simple, Cetaphil, innisfree cũng tăng GMV lần lượt 10%, 9% và 23%.

Ngành hàng Tã em bé: Nhãn hàng Goo:by lần đầu tiên có trong top 10 doanh thu

Tháng 11/2023, nhãn hàng tã em bé Goo:by tăng GMV trên sàn 56% so với tháng trước, lần đầu tiên xuất hiện trong BXH YouNet ECI Ranking với hạng 7 thị phần.

Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat cho thấy Goo:by bán chạy nhất sản phẩm tã quần, chiếm 66,5% tổng doanh thu của nhãn hàng. Đồng thời, 56% doanh thu của nhãn hàng này chỉ đến từ một shop mang tên “Mẹ Cá Heo” trên sàn Shopee.

Nhìn tổng thể, ngành hàng tã em bé tăng tổng GMV 6% trong tháng 11 với Huggies, Bobby, Moony, Merries tiếp tục là 4 nhãn hàng đứng đầu thị phần trên sàn.

Ngành hàng Sữa tắm: Nhãn hàng Rhys Man lần đầu tiên xuất hiện trong Top 10 doanh thu

Tăng doanh thu 137% so với tháng 10, tập trung trong 3 tuần cuối tháng 11, nhãn hàng Rhys Man lần đầu tiên xuất hiện trong BXH YouNet ECI với vị trí thứ 6 toàn ngành. Rhys Man chỉ có một dòng sản phẩm Sữa tắm duy nhất là RHYS MAN Legend 3in1 Body, Face And Hair. PHần lớn doanh thu của Rhys Man hiện đến từ 3 gian hàng Mall của họ trên Shopee.

Ngoài Rhys Man thì sữa tắm Romano cũng tăng hai hạng để từ hạng 11 lên hạng 9 trong YouNet ECI Ranking. Trong khi đó, Top 3 thị phần vẫn giữ nguyên so với tháng trước là Lifebuoy, Enchanteur và OLAY.

Ngành hàng Tivi: Tổng GMV ngành hàng tăng 32% trong tháng 11

Ngành hàng tăng trưởng mạnh với tốc độ 32%. Sự tăng trưởng của ngành hàng được đóng góp phần lớn từ các cửa hàng Official shop. Tháng 11 chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội của thương hiệu dẫn đầu là Samsung, và một số brand khác như Coocaa và TCL.

Dịp cuối năm, các brand Tivi đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, giảm giá lên đến 40-50% đi kèm với các voucher trợ giá, quà tặng kèm... tạo điều kiện cho người mua sắm có được nhiều ưu đãi.

Ngành hàng Bao cao su: Nhãn hàng HA lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 doanh thu

Tăng GMV 15%, nhãn hàng HA lần đầu tiên có mặt trong BXH YouNet ECI Ranking. Không có gian hàng chính hãng trên sàn, phần lớn doanh thu của HA đang đến từ các gian hàng Non-Mall trên Shopee.

Tình hình GMV của ngành hàng Bao cao su không có nhiều thay đổi so với tháng 10. Ngoại trừ Duex thì đa phần các nhãn hàng trong ngành hàng này đang phụ thuộc nhiều vào các nhà bán không chính hãng và không có chiến lược để tích cực đẩy số trong mùa Siêu Sale.

Ngành hàng Kem chống nắng: Anessa và La Roche-Posay tăng doanh thu nhờ 11/11

Hai brand Top đầu là Anessa và La Roche-Posay tăng GMV lần lượt 9% và 14% trong tháng 11, đồng thời mỗi nhãn hàng chiếm thêm 1 điểm thị phần.

Hết mùa nắng nóng, ngành hàng kem chống nắng cũng ngừng ghi nhận kết quả doanh thu tăng trưởng tốt như các tháng trước. Tổng GMV ngành tháng này đạt 165,9 tỷ đồng – gần như không đổi so với tháng 10.

Ngành hàng Dầu gội: Nguyên Xuân đứng Top 1 thị phần tháng thứ hai liên tiếp

Tăng mạnh GMV 20% so với tháng 10, nhãn hàng Nguyên Xuân tiếp tục nắm Top 1 thị phần ngành dầu gội trong YouNet ECI Ranking. Doanh thu nhãn hàng này đặc biệt tăng mạnh trong tuần 11.11, đạt 4,8 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với tuần trước đó.

Nhãn hàng Tresemme tuy thu về đến 4,92 tỷ đồng trong tuần 11.11 nhưng do kém doanh thu trong các tuần không có Siêu Sale nên chỉ đứng ở vị trí thứ 2.

Ngoài các cái tên quen thuộc thì tháng này YouNet ECI Ranking đón thêm một nhãn hàng mới là Selsun, xếp vị trí thứ 9 với GMV tăng 30% so với tháng 10.

Ngành hàng Khử mùi cơ thể: Vượt qua Dove, EtiaXil đứng Top 1 thị phần

Doanh thu tháng 11/2023 của ngành hàng Khử mùi có xu hướng giảm với 47,09 tỷ đồng, tương đương mức giảm 12% so với tháng trước. Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ sàn Lazada với tỷ lệ giảm 30% và đến từ Official shop với mức 15%.

Mặc dù doanh thu cả tháng giảm, ngành hàng vẫn không nằm ngoại lệ với sự ảnh hưởng tích cực từ chiến dịch mega 11.11, gia tăng doanh thu với mức đóng góp vào ngành hàng khoảng 58%.

Doanh thu ngành hàng phân mảnh đến từ nhiều thương hiệu. Top 5 thương hiệu với tỷ trọng 38%, luôn có sự thay đổi thứ hạng giữa các thương hiệu lớn lần lượt: EtiaXil, Dove, Old Spice, Romano, Nivea Men.

Xem đầy đủ kết quả xếp hạng Top thương hiệu và Top dòng sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Nguồn gốc dữ liệu:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – nền tảng dữ liệu thương mại điện tử để liên tục theo dõi doanh thu và hoạt động kinh doanh của 16.000+ thương hiệu trên các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Doanh thu của các thương hiệu trong BXH được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của thương hiệu đó cộng gộp từ các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Mall và non-Mall shop.

YouNet ECI Ranking - Bảng xếp hạng E-commerce đầu tiên áp dụng công nghệ AI, được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.