12 Ý tưởng bán hàng giúp doanh nghiệp ecommerce tăng trưởng doanh số trong mùa lễ hội mua sắm

Hãy tưởng tượng bạn kiếm được một nửa doanh thu hàng năm trong vòng 1/4 thời gian. Đối với nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử, quý 4 thường là thời điểm như vậy. Các doanh nghiệp hướng đến khách hàng thường kiếm được 50% thu nhập hàng năm của họ, điều đó có nghĩa là vài tháng tới họ sẽ là những người tạo ra doanh thu (hoặc người phá vỡ kỷ lục).

Khi mùa mua sắm dịp lễ thú vị đang đến gần, người bán phải bắt đầu lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing dịp lễ của mình ngay bây giờ để lọt vào tầm ngắm của khách hàng.

Nhìn lại những xu hướng mùa lễ hội 2023

Những ngày nghỉ lễ luôn là khoảng thời gian thú vị, nhưng mỗi năm lại có những đặc trưng riêng. Do đó, bạn cần tìm hiểu về các xu hướng dự đoán trong năm nay, để tận dụng tối đa cơ hội từ các sự kiện cho ngày lễ sắp tới. Theo báo cáo của Outbrain và eMarketer, dưới đây là những điều bạn nên biết và một số mẹo thú vị để áp dụng theo xu hướng

Doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ tăng 4,5%, trong khi thương mại điện tử sẽ tăng 11,9%

Nếu bạn có thể thiết lập hoạt động bán hàng đa kênh, bao gồm cả cửa hàng trực tuyến và không gian truyền thống thì bạn có thể mở ra cơ hội tăng trưởng ở cả hai mảng.

Bán hàng và giảm giá sẽ thúc đẩy thương mại điện tử

Với giao dịch đạt đến mức cao chưa từng có vào năm 2022 và dự kiến sẽ duy trì trong quý 4 năm 2023. Sử dụng các ưu đãi để thu hút người mua hàng, sau đó bán thêm và bán chéo để mở rộng lợi nhuận của bạn.

Mua sắm trực tiếp sẽ bình thường hóa

Doanh số bán hàng offline tăng mạnh vào năm 2021 nhưng sẽ ổn định trong năm nay. Mặc dù chiến lược kết hợp không gian bán lẻ và thương mại điện tử là một chiến lược tốt, nhưng tạo sự độc đáo cho chiến dịch và cửa hàng thương mại điện tử của bạn cũng là chìa khóa để thu hút khách hàng.

Một mùa mua sắm kéo dài

Tháng 10 năm 2022 tràn ngập các sự kiện mua sắm trực tuyến và dự kiến ​​sẽ có một khởi đầu sớm tương tự cho kỳ nghỉ lễ năm nay. Hãy chuẩn bị kế hoạch sớm để cạnh tranh với đối thủ và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng

Tăng trưởng doanh số thương mại di động

Giai đoạn Cyber Five năm ngoái chứng kiến hoạt động mua sắm trên thiết bị di động đã đem đến sự tăng trưởng lên đến 51% doanh thu. Năm nay, doanh thu được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng đến hai con số. Hãy đảm bảo rằng trang web của bạn đáp ứng được trên thiết bị di động - và nâng cao trải nghiệm người dùng trên di động..

Tiếp thêm sức mạnh cho thương mại phát trực tiếp (livestream commerce)

Chỉ 19% người tiêu dùng cho biết họ đã sử dụng hình thức thương mại phát trực tiếp nhưng các nền tảng ở Hoa Kỳ đang xây dựng các tính năng dành riêng cho hình thức này. Mặc dù đây là một cách mới để mua sắm, nhưng hãy tổ chức các sự kiện livestream để tạo ra danh tiếng là những người có doanh số bán hàng phát trực tiếp xuất sắc khi có nhiều người tiêu dùng tham gia.

Chuẩn bị cho những ngày nghỉ lễ năm 2023

Một điều khác cần chú ý là đánh dấu lại những ngày quan trọng để lên kế hoạch chạy chiến dịch của bạn. Bằng cách đón đầu các ngày lễ bán lẻ quan trọng, bạn có thể lập kế hoạch và chuẩn bị các chiến dịch phù hợp liên quan trực tiếp đến các chủ đề trong ngày.

  • Ngày Columbus (ngày 9 tháng 10): Diễn ra vào Thứ Hai của tháng 10, với nệm, quần áo, thiết bị và những mặt hàng tương tự - thường là những sản phẩm hot.

  • Halloween (31 tháng 10): Đồ ngọt, trang phục, đồ trang điểm, quần áo và phụ kiện là những sản phẩm hot khi mọi người chuẩn bị sẵn sàng cho đêm ma quái này.

  • Ngày Cựu chiến binh (11 tháng 11): Nếu bạn muốn bắt đầu mùa mua sắm một cách thuận lợi trước Black Friday, hãy tận dụng ngày này. Đây là thời điểm mọi người tìm kiếm ưu đãi trước ngày sôi động của Black Friday

  • Lễ tạ ơn (23 tháng 11): Mặc dù Thứ Năm của tuần thứ tư trong tháng 11 thường là ngày yên bình đối với các doanh nghiệp nhưng nó lại đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ Cyber Five.

  • Black Friday (24 tháng 11): Thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn, thường là đợt giảm giá lớn nhất trong năm, chứng kiến rất nhiều người mua sắm đổ xô mua sắm, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

  • Cyber Monday (27 tháng 11): Trong khi đó, Thứ Hai sau Lễ Tạ ơn tập trung vào thương mại điện tử và các ưu đãi trực tuyến, đặc biệt cho các sản phẩm điện tử.

  • Super Saturday (23/12): Thứ bảy trước đêm Giáng sinh chứng kiến người tiêu dùng tranh giành những món quà vào phút chót.

  • Đêm Giáng sinh (24 tháng 12): Thời gian này thường yên tĩnh đối với các doanh nghiệp, nhưng những người bán sản phẩm giao hàng vào ngày hôm sau có thể được hưởng một số doanh số bán hàng vào phút cuối.

  • Ngày Giáng sinh (25 tháng 12): Hầu hết các cơ sở kinh doanh đều đóng cửa vào ngày 25, nhưng năm nay lại rơi vào ngày cuối tuần dài nên mọi người kỳ vọng sẽ săn được ưu đãi, giảm giá sau Giáng sinh.

  • Boxing Day (26/12): Đây là thời điểm các doanh nghiệp xử lý hàng tồn kho chưa bán được trong kỳ nghỉ lễ để làm mới hàng hóa..

  • Đêm giao thừa (31 tháng 12): Những ngày trước đêm giao thừa là thời điểm hoàn hảo cho đợt giảm giá cuối năm, nơi hàng tồn kho Giáng sinh còn sót lại có thể được dỡ bỏ.

Dấu ấn của các chiến dịch marketing kỳ nghỉ tốt nhất

Xây dựng cách kể chuyện hấp dẫn

Mọi người đều thích một câu chuyện hấp dẫn, đặc biệt nếu lôi cuốn người xem. Cảm xúc không chỉ có thể ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khán giả mà còn có thể:

  • Giúp họ nhận diện thương hiệu

  • Nuôi dưỡng ý thức về giá trị

  • Hướng dẫn cách họ tương tác với chiến dịch

Ngoài ra, hãy nhớ sắp xếp thời gian phù hợp với kỳ nghỉ. Ví dụ: các chiến dịch Giáng sinh thường xoay quanh việc chia sẻ tinh thần ngày lễ với gia đình, bạn bè, người lạ và những người kém may mắn.

Thương hiệu công nghệ truyền thông hỗ trợ, Tobii Dynavox, thực hiện chiến dịch marketing thú vị trên mạng xã hội. Trong các bài đăng của mình, thương hiệu này nhấn mạnh niềm vui, tình yêu, hòa bình và tự do là ngôn ngữ chung mà mọi người sử dụng. Xuyên suốt đoạn video ngắn, Tobii giới thiệu hình ảnh của những người khuyết tật và không khuyết tật chia sẻ những giá trị này.

Phù hợp giữa thẩm mỹ và thông điệp

Giao diện chiến dịch của bạn cũng phải phù hợp với kỳ nghỉ lễ, vì vậy, hãy trang bị cho trang web, cửa hàng truyền thống, tài liệu marketing và ngôn ngữ của bạn diện mạo đậm chất lễ hội.

Email Black Friday từ Công ty Sôcôla Seattle cung cấp một ví dụ cụ thể. Email này tận dụng hai sự kiện lễ cùng một lúc, quảng cáo đợt giảm giá Black Friday bằng cách sử dụng màu sắc và thiết kế gợi nhớ về kỳ nghỉ đông và mùa Giáng sinh.Điều này rất phù hợp cho những người muốn chuẩn bị quà sớm và nhắc nhở người mua hàng tận dụng đợt giảm giá Black Friday để mua quà.

Công ty Sôcôla Seattle sử dụng ngôn ngữ và thông điệp phù hợp, kết hợp các CTA được diễn đạt hợp lý, kết hợp niềm vui Giáng sinh với sự vội vã của ngày lễ Black Friday.

Nội dung do người dùng tạo (UGC)

Cho dù đó là từ một người nổi tiếng hay người mua sắm hàng ngày của bạn, UGC đều thể hiện những trải nghiệm trực tiếp với thương hiệu và truyền tải tính xác thực. Trên thực tế, người tiêu dùng thường xem UGC có tính chân thực hơn gấp 2,4 lần so với nội dung có thương hiệu.

Vì vậy, bất cứ khi nào có thể, hãy tối đa hóa các đánh giá của khách hàng, chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội và tích hợp chúng trong các chương trình khuyến mãi vào dịp nghỉ lễ.

Một lần nữa, chúng ta hãy xem xét chiến dịch email của Seattle Chocolate. Seattle sử dụng CTA “Under the Tree” đưa người đọc đến trang sản phẩm Hộp quà tặng Bộ sưu tập màu tối.

Khi cuộn xuống sâu hơn, người đọc sẽ thấy trang này tự hào giới thiệu các xếp hạng và phản hồi từ những người mua hài lòng, điều này giúp khách hàng tiềm năng biết được chất lượng của sản phẩm.

Ưu đãi độc quyền

Chương trình giảm giá được dự đoán sẽ là động lực thúc đẩy thương mại điện tử mạnh mẽ cho mùa nghỉ lễ năm 2023. Để đáp ứng kỳ vọng này, quan trọng là bạn phải có chiến lược linh hoạt. Một lần nữa, chiến dịch email của Seattle Chocolate thực hiện tốt điều này bằng cách cung cấp cho người đăng ký mức giảm giá 20% cho tất cả các mặt hàng.

Hãy nhớ tận dụng các chương trình khuyến mãi độc quyền khác, chẳng hạn như các mặt hàng theo mùa của thương hiệu. Ví dụ: Hasbro Pulse đã cho phép người mua đặt hàng trước các nhân vật Star Wars The Black Series Holiday Edition theo chủ đề Giáng sinh.

Nhấp vào CTA và người mua hàng sẽ được chuyển hướng đến trang bộ sưu tập, nơi họ có thể chọn một món đồ chơi cụ thể, xem trang sản phẩm và sau đó tiến hành thanh toán.

Cá nhân hóa

Cá nhân hóa là một phương tiện mạnh mẽ để tối ưu hóa chiến dịch của bạn. Bắt đầu bằng việc thu thập thông tin về sở thích của khách hàng khi mua sắm hoặc đăng ký. Hỏi họ về mặt hàng họ quan tâm, xem giao dịch mua trước đó của họ, hoặc danh sách mong muốn để điều chỉnh thông điệp của bạn.

Nếu bạn không có sẵn bất kỳ dữ liệu nào, hãy xem hành vi của người mua trước đó và ghi lại những mặt hàng nào thường được mua cùng nhau. Sau đó, bạn có thể giới thiệu các mặt hàng miễn phí trên trang sản phẩm.

Hasbro Pulse đã thực hiện một chiến dịch cá nhân hóa bằng cách đề xuất các mục liên quan khi khách truy cập xem các trang sản phẩm. Việc này không chỉ phục vụ đối tượng rộng lớn trong mùa nghỉ lễ mà còn chú trọng vào sở thích cá nhân, đặc biệt trong thương mại điện tử.

Trên thực tế, 91% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sắm hơm nếu bạn cung cấp cho họ những ưu đãi và đề xuất phù hợp. Vì vậy, trong suốt các chiến dịch, hãy đảm bảo giới thiệu các sản phẩm và ưu đãi phù hợp với sở thích của họ.

Cách tiếp cận đa kênh

Các chiến dịch quảng cáo dịp lễ nên tận dụng nhiều kênh marketing vì chúng mang lại phạm vi tiếp cận rộng hơn và tương tác với đối tượng đa dạng hơn.

Điều này có thể liên quan đến các kênh như content marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), social media, email, SMS, trang web, bản in, bảng quảng cáo và sự kiện.

Nhược điểm của việc bỏ qua marketing kỳ nghỉ

Thực hiện chiến lược marketing trong kỳ nghỉ là một thách thức lớn và có giá trị đặc biệt. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định không tham gia vào các chương trình khuyến mãi trong dịp lễ, có những rủi ro tiềm ẩn mà bạn cần chú ý.

Khả năng hiển thị thương hiệu thấp hơn

Google nhận thấy rằng, trong kỳ nghỉ lễ năm 2021, 54% người tiêu dùng đã sử dụng 5 kênh trở lên để mua sắm. Báo cáo của Outbrain và eMarketer cũng cho biết rằng nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi hiện bắt đầu mua sắm trên mạng xã hội nhiều hơn là trên các công cụ tìm kiếm.

Việc không tham gia trên nhiều kênh, đặc biệt là những kênh mà khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng, có thể làm giảm khả năng hiển thị thương hiệu trong Quý 4 năm 2023.

Ít sự tham gia của khách hàng hơn

Sự giảm sút hiện diện trong mùa lễ cũng có thể dẫn đến sự giảm tương tác từ phía người mua sắm. Google cho biết người tiêu dùng thường tìm kiếm các ưu đãi sau kỳ nghỉ hơn là trong thời gian lễ, do đó, việc duy trì sự tương tác liên tục là quan trọng.

Cơ hội doanh thu bị bỏ lỡ

Bỏ qua chiến lược marketing trong kỳ nghỉ có thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền quan trọng. Nếu thương hiệu của bạn không tận dụng được thời gian năng động nhất trong năm, có thể đánh mất đến một nửa doanh thu hàng năm vào quý 4 năm 2023.

Danh sách kiểm tra chuẩn bị cho kỳ nghỉ

Để tránh những rủi ro nêu trên và xây dựng chiến dịch marketing kỳ nghỉ một cách toàn diện, dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện.

Bắt đầu lập kế hoạch sớm

Lễ hội mua sắm có thể bắt đầu ngay sau tháng 10, vì vậy việc chuẩn bị kế hoạch từ sớm cực kỳ quan trọng - bạn thậm chí có thể bắt đầu sớm nhất là vào Quý 3.

Trong thời gian đó, hãy thiết lập rõ ràng về:

  • Xu hướng nghỉ lễ trong năm

  • Thông điệp và sản phẩm nào mà khán giả của bạn phản hồi tốt

  • Chiến dịch của bạn sẽ nhắm mục tiêu vào những ngày lễ nào

  • Những kênh bạn sẽ sử dụng

Đặt ngân sách cụ thể

Tình hình tài chính của bạn sẽ quyết định mức độ nỗ lực marketing của bạn cho mùa lễ.

  • Những ưu đãi bạn có thể cung cấp và những chương trình khuyến mãi bạn có thể thực hiện

  • Các kênh trả phí mà bạn có thể khai thác, chẳng hạn như quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), sự kiện, influencer marketing và những điều tương tự

  • Xem xét khả năng chi trả cho sự hỗ trợ từ bên ngoài, như việc thuê người viết nội dung và blog, hoặc studio quay video quảng cáo,...

  • Điều chỉnh kế hoạch tổng thể của bạn theo mục tiêu cụ thể của chiến dịch (trừ khi thương hiệu của bạn lớn có đủ khả năng chi tiêu lớn).

Tích trữ hàng tồn kho

Đảm bảo cung cấp đủ loại hàng hóa vào thời điểm cao điểm. Tuy nhiên, duy trì sự kết hợp giữa hàng hóa nhanh và chậm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Tối ưu hóa trang web của bạn

Trang web đóng vai trò rất lớn trong quá trình chuyển đổi của khách hàng trong kỳ nghỉ lễ Q4 vì nó phải đáp ứng một lượng traffic lớn của khách truy cập. Việc tối ưu hóa sẽ xoay quanh ba khía cạnh chính:

  • Tốc độ tải: Tốc độ trang web tác động đến trải nghiệm người dùng và tăng khả năng chuyển đổi, vì vậy tăng tốc độ chuyển đổi bằng cách nén hình ảnh và chỉ sử dụng các ứng dụng bên thứ ba khi thực sự cần thiết để giảm tải trọng trang.

  • SEO: Tốc độ cũng là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm, áp dụng các phương pháp tối ưu hóa SEO, bao gồm cải thiện thẻ meta và các yếu tố SEO khác để tối ưu hóa sự xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.

  • Trải nghiệm trên thiết bị di động: Thương mại trên thiết bị di động dự kiến sẽ đem lại phần lớn doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ năm nay, vì vậy hãy kết hợp các chiến lược thiết kế chuyên sâu trên thiết bị di động vào quá trình chuẩn bị của bạn.

Tạo mẫu cho trang đích của bạn

Một số trang đích có khả năng chuyển đổi và thu về doanh số bán hàng cao hơn những trang khác. Hãy xem xét trang đích nào chuyển đổi tốt hơn những trang khác và biến chúng thành mẫu để sử dụng cho tất cả các chiến dịch nghỉ lễ sắp tới của bạn.

Mẹo: Bạn có thể bắt đầu với các mẫu có sẵn và điều chỉnh dựa trên kết quả A/B Testing, sau đó lưu các bản sửa đổi hoạt động tốt nhất để sử dụng.

Tạo lại các trang đích chuyển đổi hàng đầu của bạn

Hỗ trợ khách hàng là một phần quan trọng trong trải nghiệm của người mua hàng, đặc biệt là trong những ngày nghỉ lễ. Theo khảo sát của Shopify về 50 thương hiệu thương mại điện tử hàng đầu thế giới, 74% cho biết đây là mối quan tâm cấp bách thứ hai của họ.

Vì yêu cầu hỗ trợ có thể tăng từ 5 đến 10 lần trong những tháng trước mùa lễ, hãy chuẩn bị cho nhân viên của bạn khả năng ứng phó với những mối lo ngại ngày càng tăng của khách hàng và đảm bảo sự tương tác của họ phù hợp với chủ đề ngày lễ cụ thể.

12 ý tưởng marketing kỳ nghỉ lễ tốt nhất giúp doanh nghiệp ecommerce tăng ROI

Để thành công trong việc xây dựng chiến dịch bán hàng cho mùa lễ của doanh nghiệp, việc có một nền tảng vững chắc là quan trọng. Tuy nhiên, để giúp bạn thêm ý tưởng và khởi động những nỗ lực của mình, dưới đây là một số gợi ý và ví dụ thực tế.

1. Tổ chức các sự kiện thường niên đáng nhớ

Tận dụng sự kết hợp giữa ngày lễ và các sự kiện thường niên để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Hãy xem xét chiến lược của Seattle Chocolate với sự kiện Trải Nghiệm Nhà Máy Ma Ám hàng năm.

Thông qua việc quảng cáo một cách linh hoạt, họ tạo ra sự kích thích và mong đợi từ khách hàng. Việc sử dụng nút "Nhận Vé Của Bạn!" giúp họ dẫn dắt người mua sắm đến trang đặt vé một cách thuận lợi.

Sự kiện này liên tục bán hết vé, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho sự thành công của chương trình khuyến mãi dịp lễ này.

2. Đơn giản hóa việc đặt chỗ

Seattle Chocolate tiến thêm một bước nữa trong việc quảng cáo Trải nghiệm nhà máy ma ám, sử dụng trang đích của sự kiện để không chỉ bán vé mà còn đơn giản hóa việc đặt vé. Sau khi chọn “Đặt ngay!”, bạn chỉ cần cung cấp số lượng người tham dự, thông tin liên hệ của họ và ngày đã chọn. Sau đó, nhấp vào Tiếp tục để hoàn tất việc mua vé.

Công ty cũng cung cấp bản đồ Google cho biết nơi sự kiện sẽ được tổ chức. Cuối cùng, trên trang đích, Seattle Chocolate cung cấp một liên kết để lên lịch ngày đã đặt qua Google Calendar, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, giúp họ dễ dàng quản lý và nhớ các chi tiết về sự kiện.

3. Tạo video gốc

Trở lại năm 2019, Microsoft đã tạo một video hấp dẫn giới thiệu máy tính bảng Surface và công cụ Microsoft Translator của họ. Trong video này, một tình huống thú vị được mô phỏng: một người mẹ tham gia một cuộc họp được dịch tự động giữa tiếng Nhật và tiếng Anh. Sau khi cuộc họp kết thúc, đứa bé đã sử dụng máy tính bảng để nói chuyện với những chú tuần lộc đáng yêu đang ở ngoài trời.

Video không chỉ tạo sự hấp dẫn, tạo nên tình huống hài hước, mà còn nêu bật vào tính hữu ích của sản phẩm Microsoft và cách chúng tương tác hiệu quả với nhau.

4. Tạo cho lịch phiêu lưu của bạn một sự thay đổi độc đáo

Đối với kì nghỉ lễ Giáng sinh, Copper Cow Coffee giới thiệu một sự thay đổi độc đáo trong lịch phiêu lưu của họ. Lấy cảm hứng từ bài hát “The Twelve Days of Christmas”, họ tạo ra các món ăn đặc biệt hàng ngày trong thời kỳ này, hứa hẹn mang đến trải nghiệm độc đáo và vị thơm ngon cho khách hàng. Ưu đãi giảm giá 30% thông qua mã khuyến mãi cũng là một cách khéo léo để kích thích mua sắm.

5. Tận dụng influencers phù hợp

Influencer marketing có thể mang lại 5,78 USD cho mỗi đô la mà bạn bỏ ra và Copper Cow Coffee đã tận dụng chiến lược này. Vào năm 2019, họ đã hợp tác với blogger Lily Rose, người có ảnh hưởng lớn và đặt trụ sở tại Denver, để thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên Instagram. Hợp tác này giúp họ tiếp cận một lượng lớn khán giả mà Lily Rose đang có.

6. Miễn phí vận chuyển

Copper Cow Coffee đã tích hợp ưu đãi vận chuyển miễn phí vào chiến lược hợp tác với Lily Rose. Để đổi quà, người mua hàng chỉ cần tìm kiếm mã của blogger bằng ứng dụng LIKEtoKNOW.it.

Giao hàng miễn phí thậm chí có thể đóng vai trò như một động lực để mua hàng, trong đó khách hàng đủ điều kiện bằng cách đạt đến một giá trị giỏ hàng nhất định trong đợt giảm giá dịp lễ.

Với 47% người tiêu dùng trực tuyến từ bỏ giỏ hàng do chi phí vận chuyển cao, ưu đãi vận chuyển miễn phí là một cơ hội hấp dẫn để khuyến khích khách hàng hoàn tất quá trình mua sắm.

7. Đồng hồ đếm ngược truyền cảm hứng cho hành động

Đồng hồ đếm ngược là công cụ thương mại điện tử giúp xây dựng dự đoán sớm cho đợt giảm giá trong dịp lễ để tạo sự kỳ vọng và cảm giác phấn khích cho khách hàng tiềm năng. Tạo ra cảm giác cấp bách, đặc biệt đối với các giao dịch có thời gian giới hạn và bán hàng chớp nhoáng sẽ thúc đẩy người mua thanh toán nhanh hơn. Người mua hàng buộc phải đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn để tránh bỏ lỡ những deal hời hấp dẫn.

8. Tặng gói quà

Vì tốn quá nhiều thời gian nên 52% người tiêu dùng không thích việc gói quà. Tuy nhiên, trong thương mại điện tử thì ngược lại: John’s Crazy Socks phát hiện ra rằng người mua hàng online thích có gói quà sẵn tại cửa hàng và điều này đã giúp thương hiệu đạt kết quả:

  • Doanh thu hàng năm hơn 4 triệu USD

  • Tổng số đơn hàng trong nước và quốc tế 118K

  • Doanh số bán hàng, chuyển đổi và khách hàng quay lại tăng hàng năm

9. Tạo hướng dẫn quà tặng ngày lễ

Hướng dẫn về quà tặng rất phù hợp để thu hút khách hàng tiềm năng đi xa hơn trong hành trình mua sắm trong kỳ nghỉ lễ của họ, đặc biệt là thị trường mục tiêu của bạn hoặc những người muốn tặng quà cho người đặc biệt.

Ví dụ: Naked Armor đã viết một danh sách các mặt hàng có thương hiệu cần mua cho những người đàn ông nam tính và đưa Bộ dao cạo Solomon của họ vào danh sách tổng hợp, cùng với một video YouTube giới thiệu chúng cùng với chủ đề ngày lễ.

Bạn cũng có thể truy cập trang sản phẩm từ bài đăng trên blog, nơi khách truy cập có thể xem các đánh giá, đề xuất và các yếu tố quan trọng khác.

10. Tối đa hóa SMS

SMS marketing có tỷ lệ mở (98%) và phản hồi cao (45%), với 91% khách hàng muốn nhận tin nhắn văn bản từ các thương hiệu mà họ quan tâm. Điều này giúp bạn dễ dàng kết hợp với chiến lược hiện tại của mình và cho phép bạn tiếp cận đối tượng một cách trực tiếp, cá nhân hóa hơn.

Với SMS, bạn có thể dễ dàng cập nhật thông tin, ưu đãi, và khuyến mãi trong dịp lễ cho khách hàng.

Ví dụ: Wandering Bear đã sử dụng SMS để thông báo về việc ra mắt hương vị cà phê Giáng sinh của họ, Peppermint Mocha và kèm theo một bức ảnh về bản xem trước. Người dùng sẽ nhấp vào liên kết được cung cấp để chuyển hướng đến trang sản phẩm. Ở đó, họ tìm thấy một số yếu tố của chiến dịch marketing kỳ nghỉ đã đề cập trước đó.

Đầu tiên là đánh giá sản phẩm, trong đó khách hàng đưa ra xếp hạng cho bạn biết cà phê Peppermint Mocha mịn, mạnh và tiện lợi như thế nào. Bên dưới đó người mua hàng có thể xem các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, cho phép họ khám phá các sản phẩm mới mà họ có thể quan tâm.

11. Livestream vào kỳ nghỉ

Để tăng sự chú ý trong mùa nghỉ lễ năm 2023, hãy xem xét thêm một sự kiện livestream commerce vào chiến lược marketing của bạn.

POPFLEX, một thương hiệu kết hợp trang phục thể thao và thời trang, đã tận dụng chiến thuật này. Người sáng lập công ty, nhà sáng tạo thể hình Cassey Ho của Blogliates, đã tổ chức buổi Extravaganza trước ngày Black Friday của năm 2022 trên YouTube, dẫn đến giờ bán hàng cao thứ hai trong năm của POPFLEX.

Người xem đã chứng kiến xuyên suốt ​​cảnh Cassey giới thiệu các mặt hàng, tổ chức phần hỏi đáp và nhận mã giảm giá trực tiếp, và người mua sắm có thể đặt câu hỏi và mua các mặt hàng trong luồng trò chuyện.

12. Tối đa hóa trang đích và trang sản phẩm

Nhiều thương hiệu sử dụng trang sản phẩm và trang đích trong suốt chiến dịch của họ. Điều này góp phần tăng traffic đến cửa hàng và các trang có chuyển đổi mượt mà hơn, cho phép nhiều khách hàng thực hiện hành động mong muốn hơn.

Cho dù đó là một sự kiện, quảng cáo hay khuyến mại, việc có một trang đích nơi khách hàng có thể dễ dàng hoàn tất giao dịch mua hàng là điều bắt buộc.

Đo lường sự thành công của chiến lược marketing vào dịp lễ của bạn

Bây giờ, bạn đã có đủ nguồn lực để xây dựng các chiến dịch cho mùa lễ, nhưng việc theo dõi và đo lường sự thành công của các chiến lược marketing trong dịp lễ là không thể thiếu để bạn có cái nhìn chi tiết về hiệu suất. Để giúp bạn đánh giá tính hiệu quả của chiến dịch, dưới đây là một vài chỉ số thương mại điện tử quan trọng cần theo dõi.

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đo lường hiệu suất. Đây là phần trăm khách truy cập thực hiện hành động mong muốn của bạn, chẳng hạn như mua hàng, đặt chỗ sự kiện hoặc đăng ký. Dữ liệu này giúp xác định tỷ lệ thành công chuyển đổi từ lượt xem thành khách hàng trả tiền.

Tỷ lệ nhấp chuột (TLB)

Con số này đánh giá mức độ hiệu quả của quảng cáo và CTA của bạn, hiển thị tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột và số lượt xem hoặc số lần hiển thị mà chúng nhận được. CTR cũng rất tốt để đo hiệu suất của trang đích, trang sản phẩm và chiến dịch email marketing của bạn.

Giá trị đơn hàng trung bình (AOV)

AOV tính toán số tiền trung bình mỗi đơn hàng trong mùa nghỉ lễ. Giống như tỷ lệ chuyển đổi, AOV thể hiện tác động của chiến dịch đối với quyết định mua hàng.

Ví dụ: người mua hàng có đến trang web của bạn qua email trong dịp nghỉ lễ không? Họ có lấp đầy giỏ hàng của mình sau khi xem đề xuất sản phẩm không? Hoặc họ có tận dụng được lựa chọn gói quà của bạn không?

Lợi tức đầu tư (ROI)

ROI đánh giá khả năng sinh lời của chiến dịch vào kỳ nghỉ lễ và thể hiện mối tương quan giữa chi tiêu marketing và thu nhập. Về cơ bản, ROI cho bạn biết liệu các chiến dịch có thành công hay không.

Chi phí thu hút khách hàng mới (CAC)

Số liệu này cho biết bạn đã mất tổng cộng chi phí bao nhiêu để có được một khách hàng mới trong mùa lễ. CAC cũng giúp xác định tính bền vững của việc nhắm mục tiêu vào các phân khúc nhất định trong suốt thời gian chiến dịch.

Tỷ lệ giữ chân khách hàng

Tỷ lệ giữ chân khách hàng là tỷ lệ phần trăm khách hàng thực hiện mua hàng lặp lại trong một khoảng thời gian cụ thể. Thông qua tỷ lệ này, bạn có thể liên tục theo dõi sự thành công của chiến dịch nghỉ lễ và đánh giá mức độ nuôi dưỡng sự hài lòng và lòng trung thành từ phía khách hàng. Số liệu cao hơn cho thấy chiến dịch đã đạt được hiệu quả thành công.

Lưu lượng truy cập trang web

Lưu lượng truy cập trang web là thước đo về số lượng khách truy cập mà bạn đã thu hút trong dịp lễ và cho biết phạm vi tiếp cận cũng như hiệu quả của chiến dịch. Lưu lượng truy cập trang web cũng có các phép đo cụ thể, như số lượng khách truy cập, số lượt xem trang và tỷ lệ thoát. Những điều này tập trung vào hiệu suất của nội dung hoặc trải nghiệm người dùng (UX).

Tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi

Chỉ số này minh họa tỷ lệ phần trăm khách truy cập thêm mặt hàng vào giỏ hàng nhưng không hoàn tất việc mua hàng của họ. Tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi giúp xác định chính xác nơi người mua hàng ghé qua và xác định các vấn đề với quy trình thanh toán, giá cả và UX tổng thể.

Sự tham gia của khách hàng

Số liệu tương tác theo dõi hành vi của khách hàng trong suốt chiến dịch nghỉ lễ của bạn. Con số cụ thể sẽ thay đổi tùy theo kênh bạn đo.

Ví dụ: Tỷ lệ mở được đo lường cho hoạt động email marketing, trong khi lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét dành cho các bài đăng trên mạng xã hội.

Tối đa hóa Q4 của bạn bằng hoạt động marketing kỳ nghỉ lễ được lên kế hoạch rõ ràng

Mùa nghỉ lễ là cơ hội vàng để các thương hiệu thương mại điện tử tỏa sáng và gặt hái những phần thưởng bội thu. Để đạt được hiệu suất tối đa, hãy chú ý đến những điểm chính sau:

  • Theo dõi xu hướng trước khi bạn lập kế hoạch

  • Chuẩn bị trang web, ngân sách và các yếu tố liên quan khác

  • Kết hợp các yếu tố chính mà các chiến dịch thành công khác đã sử dụng

  • Sáng tạo

  • Theo dõi hiệu suất chiến dịch của bạn

Bằng cách làm theo các bước này, bạn có cơ hội biến Qúy 4 năm 2023 thành một giai đoạn có lợi nhuận cao nhất. Hãy lấy cảm hứng từ các ví dụ được trình bày trong bài viết này để giúp doanh số bán hàng của bạn tăng cao trong dịp lễ hội sắp tới.

Nguồn: Getshogun

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.