4 yếu tố chính quyết định sự thành công của hoạt động merchandising trên sàn thương mại điện tử

Các cửa hàng truyền thống từ lâu đã sử dụng hình thức bán hàng trực quan để đạt hiệu quả cao. Trong nền tảng ecommerce, trang web và nội dung kỹ thuật số của bạn chính là nơi trưng bày hàng hóa của bạn. Với chiến lược eCommerce Merchandise phù hợp, các cửa hàng trực tuyến có thể thu hút sự chú ý của người mua hàng và để lại ấn tượng lâu dài—giống như người đó đi ngang qua một cửa sổ trưng bày được tuyển chọn đẹp mắt.

eCommerce Merchandise là gì?

eCommerce Merchandise là một cách tiếp cận chiến lược để giới thiệu và quảng bá sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến nhằm tăng doanh số bán hàng. Liên quan đến việc phân loại sản phẩm, hiển thị trực quan, đề xuất được cá nhân hóa và chiến thuật quảng cáo. Mục tiêu là nâng cao trải nghiệm mua sắm, tác động đến quyết định mua hàng và tăng sự hài lòng chung của khách hàng.

Thương hiệu thể thao Outdoor Voices, là một ví dụ điển hình về hoạt động eCommerce Merchandising. Các bức ảnh cho từng sản phẩm cụ thể rất rõ ràng—cho thấy những thước vải vừa vặn như thế nào trên cơ thể—và mỗi sản phẩm đều có tên, mô tả ngắn gọn và các cách phối màu khác nhau. Thiết kế của trang rõ ràng, có nhiều khoảng trắng, làm nổi bật sản phẩm và thanh điều hướng, tìm kiếm của trang web nổi bật và dễ tìm. Mỗi yếu tố này là một phần trong chiến lược eCommerce Merchandise tổng thể của thương hiệu.

4 Thành phần của chiến lược eCommerce Merchandise

Chiến lược bán hàng hiệu quả giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm cụ thể mà họ đang tìm kiếm. Để làm như vậy, các trang web eCommerce nên kết hợp bốn yếu tố chính: nhận diện thương hiệu, bố cục, nhóm sản phẩm và đề xuất.

Nhận diện thương hiệu

Một chiến lược bán hàng tốt sẽ xem xét nhận diện thương hiệu của trang web eCommerce của bạn—tức là sự thể hiện trực quan cho thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như logo, phong cách và bảng màu của bạn. Lý tưởng nhất là những yếu tố này kết hợp với nhau để tạo ra trải nghiệm độc đáo—trải nghiệm mà khách hàng có thể dễ dàng liên kết với thương hiệu của bạn—mà không bị phân tâm khỏi các sản phẩm bạn cung cấp. Nhận dạng thương hiệu này phải nhất quán để trang web eCommerce của bạn dễ nhận biết và quen thuộc với khách hàng thường xuyên—họ biết họ sẽ nhận được gì khi đến trang web của bạn, cả về trải nghiệm và sản phẩm.

Thiết kế UX/UI

Trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) mô tả hai khía cạnh khác nhau trong thiết kế trang web eCommerce. Thiết kế UX là trải nghiệm tổng thể của một người ghé thăm cửa hàng trực tuyến của bạn. Trong khi đó, thiết kế giao diện người dùng là tính thẩm mỹ, giao diện và cảm nhận về cửa hàng trực tuyến của bạn. Kết hợp lại với nhau, cả hai yếu tố này tạo nên tổ chức trực quan và nhận dạng trang chủ, trang đích và trang sản phẩm, đồng thời phải được thực hiện theo cách trực quan, thân thiện với người dùng.

Việc xem xét thiết kế UX/UI trong bối cảnh eCommerce Merchandise bao gồm các yếu tố như:

  • Hình ảnh thu hút sự chú ý: Để đảm bảo khách hàng ở lại trang web eCommerce của bạn, hãy bao gồm hình ảnh và các phương tiện khác khuyến khích họ khám phá các sản phẩm và ưu đãi.

  • Thanh tìm kiếm hiệu quả và dễ sử dụng: Một phần quan trọng của hoạt động eCommerce Merchandise là giúp khách hàng tìm thấy thứ họ muốn. Điều đó có nghĩa là bao gồm một thanh tìm kiếm dễ tìm và cung cấp kết quả tìm kiếm mang tính dự đoán.

  • Điều hướng trực quan: Một số người mua hàng trực tuyến không chắc chắn họ muốn gì khi đến cửa hàng trực tuyến của bạn. Đối với những khách hàng này, mục tiêu của bạn là giúp họ duyệt qua và tìm thấy thứ gì đó thu hút họ. Trên thực tế, điều này có nghĩa là làm cho việc điều hướng trang web của bạn trở nên trực quan nhất có thể và đặt các trang sản phẩm và danh mục ở nơi khách hàng mong đợi tìm thấy sản phẩm.

Chọn lọc, quản lý

Bán hàng trực tuyến cũng bao gồm việc quản lý, thực hành nhóm các sản phẩm cụ thể có thuộc tính chung. Bạn có thể sắp xếp các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến của mình bằng cách nhóm các sản phẩm có thuộc tính tương tự, ví dụ: chất liệu, bộ sưu tập hoặc chức năng - để khách hàng cảm thấy được truyền cảm hứng khi họ duyệt qua và có quyền đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu của họ.

Ví dụ: hãy nghĩ về một trang danh mục cho một trang web eCommerce bán đồ nội thất gia đình. Có thể sẽ có một trang danh mục dành cho đồ nội thất và một trang danh mục phụ dành cho nội thất phòng khách, nơi ghế dài và các loại ghế khác được kết hợp lại thành một nhóm. Việc quản lý sẽ tiến thêm một bước nữa, chẳng hạn như bằng cách nhóm tất cả đồ nội thất hiện đại lại với nhau để mang đến cho khách hàng của bạn một chút tia sáng sáng tạo.

Quản lý cũng có thể có nghĩa là liên kết các sản phẩm và ưu đãi theo xu hướng với nhau. Sử dụng một khoảng trống nổi bật trên trang đích của bạn để giới thiệu các sản phẩm được xếp hạng cao nhất cùng với mọi khoản giảm giá, giảm giá hoặc khuyến mãi hiện tại (chẳng hạn như giao hàng miễn phí).

Đề xuất được cá nhân hóa

Cuối cùng, một chiến lược bán hàng tốt sẽ sử dụng các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, cá nhân hóa các sản phẩm được đề xuất cho những khách hàng cụ thể dựa trên lịch sử tìm kiếm và mua hàng riêng của họ.

Đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa được tạo bằng thuật toán, sử dụng một hoặc nhiều điểm dữ liệu của người mua hàng trực tuyến: lịch sử duyệt hoặc mua hàng, vị trí hoặc thậm chí thông tin họ đã đưa vào hồ sơ cá nhân của mình.

Trong thực tế, người mua hàng trực tuyến có thể thấy các đề xuất sản phẩm này trên trang sản phẩm mà họ hiện đang duyệt; trong cửa sổ bật lên khi họ điều hướng đến phần thanh toán; hoặc thậm chí trong email nhắc nhở họ quay lại trang web của bạn sau khi họ bỏ giỏ hàng.

eCommerce Merchandise khác với bán hàng trực quan truyền thống như thế nào?

Cả eCommerce Merchandise và bán hàng trực quan truyền thống đều là về cách sản phẩm được hiển thị cho khách hàng để tác động đến quyết định mua hàng của họ. Nhưng vì một điều xảy ra trên mạng và một điều xảy ra trong đời thực, nên họ dựa vào các chiến lược khác nhau.

Thương mại ảo

Về mặt trực tiếp, người mua hàng dựa vào thông tin giác quan—những gì họ có thể nhìn thấy, chạm vào, nghe thấy và thậm chí ngửi thấy. (Bạn có nhớ mùi hương đặc trưng tỏa ra từ các cửa hàng Abercrombie & Fitch không?)

Những người bán hàng truyền thống làm cho thương hiệu của họ trở nên sống động bên trong bốn bức tường của cửa hàng. Khách hàng có thể được truyền cảm hứng từ màn hình hiển thị đẹp mắt và có trải nghiệm xúc giác với sản phẩm. Quan trọng nhất, người mua hàng có thể dựa vào kinh nghiệm của nhân viên cửa hàng: Theo Deloitte, 48% người mua hàng nói rằng một cộng tác viên hiểu biết về cửa hàng sẽ tăng khả năng mua hàng của họ. Việc cá nhân hóa dựa trên một cá nhân, chẳng hạn như cộng tác viên cửa hàng, thay vì dữ liệu người dùng.

Bán hàng trực quan sử dụng một số yếu tố giống như bán hàng trực tuyến để điều chỉnh cách trình bày sản phẩm. Việc thiết lập bộ nhận diện thương hiệu giúp các nhà bán lẻ truyền thống trở nên dễ nhận biết hơn đối với người mua hàng. Và các nhóm sản phẩm giúp người mua hàng điều hướng các cửa hàng truyền thống, cho dù họ đã từng đến đó trước đây hay chưa. Nhưng các yếu tố chính như cá nhân hóa thông qua đề xuất sản phẩm dựa trên dữ liệu không thể thực hiện được ở các cửa hàng thực tế.

eCommerce Merchandise

Ngược lại, eCommerce Merchandise phụ thuộc vào việc cá nhân hóa: Accenture nhận thấy rằng 91% người tiêu dùng nói rằng họ có nhiều khả năng mua sắm với những thương hiệu nhận ra họ, ghi nhớ họ cũng như cung cấp các ưu đãi và đề xuất được cá nhân hóa.

Nhờ lượng dữ liệu người dùng có sẵn cho người bán trực tuyến, các cửa hàng có thể theo dõi chuyển động của khách hàng trên trang web của họ và tận dụng những hiểu biết sâu sắc đó để tạo trải nghiệm mua sắm được tùy chỉnh cho từng người mua sắm.

3 chiến lược eCommerce Merchandise hiệu quả

Xây dựng chiến lược eCommerce Merchandise hiệu quả không đơn giản như việc sao chép những gì người mua hàng trải nghiệm tại cửa hàng. Thay vào đó, các trang web eCommerce cần tận dụng tối đa phương tiện của mình bằng các công cụ sau:

1. Tối ưu hóa thiết bị di động

1/3 số người dùng internet ở Mỹ mua thứ gì đó trực tuyến bằng điện thoại di động của họ mỗi tuần. Vì vậy, việc có một cửa hàng trực tuyến được tối ưu hóa cho thiết bị di động, hoặc tốt hơn nữa là một ứng dụng eCommerce chuyên dụng là rất quan trọng.

Tận dụng tốt các trang danh mục để đảm bảo rằng trang web của bạn được tổ chức tốt và dễ điều hướng. Hãy chú ý đến tốc độ trang web của bạn: Theo Google, ngay cả việc cải thiện tốc độ trang web trong một giây cũng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động lên 27%.

2. Tối ưu hóa kết quả tìm kiếm với tính năng tự động hoàn thành

Tìm kiếm tự động hoàn thành—đôi khi được gọi là tìm kiếm dự đoán—tự động đề xuất đề xuất có liên quan cho người mua hàng trực tuyến khi họ nhập vào hộp tìm kiếm. Có nghĩa là nếu bạn bắt đầu nhập “toner” trên một trang web như Sephora, kết quả tìm kiếm sẽ tự động hoàn thành từ đó, đề xuất các thuật ngữ bổ sung như “toners” và “toner Spray” và thậm chí liệt kê một số loại toner phổ biến nhất trong kho.

Với công cụ tìm kiếm dự đoán phù hợp, các trang web eCommerce có thể hướng dẫn người mua hàng trực tuyến, đưa ra đề xuất sản phẩm và thậm chí sửa lỗi chính tả và ký tự bị thiếu. Điều này chuyển thành tỷ lệ chuyển đổi được tăng cường và sự hài lòng của khách hàng cao hơn.

3. Làm cho giao diện mang tính cá nhân

Như đã lưu ý ở trên, cá nhân hóa đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động eCommerce Merchandise. Sử dụng đề xuất sản phẩm để giúp hướng dẫn người mua sắm trực tuyến trong hành trình mua hàng của họ. Sử dụng thuật toán nhóm các sản phẩm tương tự. Bằng cách đó, nếu họ quan tâm đến một loại quần áo cụ thể, bạn có thể tự động đề xuất một hoặc nhiều món đồ bổ sung. Bạn có thể sử dụng chiến dịch nhắm mục tiêu lại, chiến lược quảng cáo trả phí cho phép bạn hiển thị quảng cáo trên các nền tảng và trang web khác nhau cho những người đã truy cập trang web.

Kết luận

Về cốt lõi, eCommerce Merchandise giúp khách hàng mua sắm trực tuyến dễ dàng. Bằng cách tận dụng tốt dữ liệu của người mua hàng với các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa cũng có thể khuyến khích người mua hàng trực tuyến tiếp tục quay lại.

Xác định rõ chiến lược bán hàng cho cửa hàng trực tuyến sẽ giúp bạn biết cách đem lại trải nghiệm mua sắm ấn tượng trong suốt hành trình của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng cơ sở khách hàng trung thành. Nói tóm lại, việc bán hàng thương mại điện tử là một yếu tố cần được cân nhắc đối với bất kỳ trang web thương mại điện tử nào.

Nguồn: Shopify

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.