Cây thông kẽm nhung: Từ “Hot Trend” trên TikTok đến doanh thu hơn 380 triệu/tháng trên sàn TMĐT

Các gian hàng trên sàn thương mại điện tử thu về hàng trăm triệu đồng, cá biệt có gian hàng thu hơn 380 triệu đồng/tháng nhờ ăn theo trend tự làm cây thông bằng kẽm nhung trên TikTok.

Doanh thu không tưởng

Kết quả trên được công bố bởi nền tảng dữ liệu thị trường thương mại điện tử EcomHeat của công ty YouNet ECI.

Dữ liệu do EcomHeat thu thập và phân tích cho thấy, từ đầu tháng 11 đến nay, trên các sàn Shopee, Lazada bắt đầu xuất hiện hàng loạt các sản phẩm được quảng cáo là “nguyên liệu làm cây thông kẽm nhung tại nhà”.

Gần như vừa xuất hiện trên sàn thì doanh số của các sản phẩm này cũng tăng đều và đến hai tuần cuối tháng 11 thì tăng vọt hàng trăm phần trăm.

Tiêu biểu như sản phẩm “Set nguyên liệu làm cây thông Noel bằng kẽm nhung” của shop lamhongthai được đăng bán trên sàn Shopee từ tháng 10 nhưng đến tuần 3 tháng 11, GMV của sản phẩm này bỗng tăng 164%. Tính đến ngày 12/12 thì sản phẩm này đã thu về 61 triệu đồng GMV sau 30 ngày.

Tương tự, EcomHeat cũng ghi nhận các gian hàng bibi90, muatat.shop, bobin.store… bán hết 1.000-3.000 bộ nguyên liệu kẽm nhung với giá dao động từ 30.000-60.000 đồng/bộ chỉ trong 1 tháng.

Đáng chú ý nhất là gian hàng wormshop_03 trên Shopee. Từ đầu tháng 11 đến ngày 12/12, EcomHeat ghi nhận gian hàng này bán hết 6.921 set nguyên liệu làm cây thông Noel bằng kẽm nhung với giá trung bình 54.684 đồng/set, thu về cho chủ shop tổng cộng 380 triệu đồng GMV.

Thành công chớp nhoáng nhờ “bắt trend” TikTok

Theo ghi nhận từ YouNet Media, các thảo luận về “tự làm cây thông kẽm nhung” là một “hot trend” trên các mạng xã hội từ tháng 11 đến nay.

Đề tài này đang được thảo luận “rầm rộ” khi có hơn 31 nghìn người tham gia thảo luận, tạo ra hơn 52,2 nghìn thảo luận trên MXH (1/11-12/12/2023). Dễ làm, mới mẻ và chi phí hợp lý để đầu tư cho việc trang trí mùa lễ hội, là những lý do giúp trend này lan toả mạnh mẽ trên nền tảng TikTok thông qua các video định dạng ngắn, với hơn 60% tổng thảo luận diễn ra trên TikTok.

Xu hướng thảo luận về cây thông kẽm nhung trên mạng xã hội

Theo quan sát từ dữ liệu từ Nền tảng SocialHeat của YouNet Media, độ “hot” của cây thông kẽm nhung đang liên tục tăng cao trong những ngày cận Giáng sinh. Đặc biệt, các thảo luận hỏi mua nguyên liệu kẽm nhung hoặc mua cây thông kẽm nhung thu hút lượng thảo luận lớn với 5,5 nghìn thảo luận.

Chính các thảo luận sôi nổi này là bệ phóng thúc đẩy doanh số cho các nhà bán hàng nhạy bén trên TMĐT.

Dữ liệu cho thấy thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, khi doanh số của các gian hàng trên Shopee, Lazada tăng vọt thì cũng chính là lúc các thảo luận về cây thông kẽm nhung “bùng nổ” trên mạng xã hội (hơn 19,7 nghìn thảo luận từ 4-10/12/2023).

Tận dụng sức nóng, bên cạnh các thương hiệu bán nguyên liệu tự làm cây thông “bội thu”, các thương hiệu chuyên tổ chức workshop DIY, các thương hiệu cafe như Young Tea, M.Brown Coffee, Cafein... cũng nhanh chóng tổ chức workshop DIY trang trí cây thông Noel (242 thảo luận) và thành công thu hút sự chú ý quan tâm, tương tác của người dùng.

Kinh doanh “bắt trend” không dễ

Dữ liệu của EcomHeat cũng cho thấy một thực tế là các gian hàng thành công với trend này không phải nhờ ăn may mà đã có một quá trình chuẩn bị kỹ càng.

Đơn cử như gian hàng lamhongthai tuy chỉ bắt đầu bán set làm cây thông kẽm nhung từ 29/10 nhưng từ trước đó, shop đã đăng bán các set làm hoa tulip bằng kẽm nhung từ cuối tháng 6/2023 và dần xây dựng được một tập followers yêu thích làm thủ công.

Tương tự, shop wormshop_03 cũng có sẵn hơn 5,79 nghìn followers tìm mua các sản phẩm trang trí mỹ thuật của shop.

Ông Nguyễn Phương Lâm – Head of Market Insight, Công ty Dữ liệu YouNet ECI – cho biết: “Có sự liên kết mạnh mẽ giữa thảo luận trên mạng xã hội và các dòng sản phẩm ‘bắt trend’ trên TMĐT, vốn đến và đi khá nhanh trong 1-2 tháng. Để thành công, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần phải nắm bắt nhanh & đánh giá được tính bền vững của các trend, đặc biệt nên quan tâm đến các yếu tố như tính mùa vụ, phân khúc thị trường (các dòng sản phẩm ngách hoặc chuyên biệt sẽ mất nhiều nguồn lực để đầu tư), và nhu cầu khác nhau của nhóm khách hàng như Millennials, Gen Z, Gen Alpha.

Để làm được điều đó, các thương hiệu và nhà bán hàng phải có tư duy dùng dữ liệu và sự tư vấn từ đội ngũ đáng tin cậy để có các quyết định kinh doanh chính xác là chìa khoá cho tăng trưởng bền vững trên sàn TMĐT”.