Tích hợp WMS ERP: Làm thế nào để kết nối hệ thống ERP vào cửa hàng ecommerce?

Nhiều nhà kho hiện đại sử dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Tuy nhiên, ERP không phải là công cụ quản lý kho tất cả trong một. Nếu muốn quản lý và tối ưu hóa kho hoàn chỉnh, bạn nên tận dụng tối đa cả hai thông qua việc tích hợp WMS ERP.

Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu được sự khác biệt giữa ERP và WMS trước khi đi sâu vào cách tích hợp WMS ERP có thể mang lại lợi ích cho kho hàng của bạn. Bạn cũng sẽ nắm được cách thức thích hợp để tích hợp ERP với WMS để tối ưu hóa hoạt động kho hàng.

Dưới đây là một số đặc điểm chính mà mọi doanh nghiệp cần nắm để tích hợp hệ thống ERP vào kho hàng của mình:

  • Một WMS hoàn chỉnh quản lý và tự động hóa các quy trình kho hàng, chẳng hạn như vận chuyển hàng tồn kho, phân loại, lưu trữ và truy xuất.

  • Hệ thống ERP kiểm soát luồng thông tin giữa các phòng ban của tổ chức cũng như quản lý các quy trình tài chính, nhân sự, bán hàng và mua sắm.

  • Tích hợp WMS ERP kết nối cả hai hệ thống, cho phép bạn tận dụng phần mềm WMS và ERP của mình từ một hệ thống duy nhất.

  • Bên cạnh hệ thống ERP, bạn có thể tích hợp các hệ thống thương mại điện tử, vận chuyển, kế toán và robot với WMS.

Quản lý kho hàng: ERP là chưa đủ

Như những luận điểm đã đưa ra, chức năng chính của ERP không phải là quản lý kho hàng. Một hệ thống quản lý kho thực tế, chẳng hạn như Logiwa WMS, quản lý và tự động hóa việc vận chuyển, phân loại, lưu trữ và truy xuất hàng tồn kho trong cơ sở.

Phần mềm WMS toàn diện cũng theo dõi việc đóng gói và vận chuyển hàng tồn kho ra khỏi kho, đồng thời cung cấp các báo cáo và thông tin chuyên sâu dựa trên thông tin theo thời gian thực. Kho của bạn có thể sử dụng thông tin chi tiết để tối ưu hóa việc quản lý, xử lý và di chuyển hàng tồn kho.

Mặt khác, ERP có khả năng quản lý kho hạn chế. Chức năng chính của ERP là kiểm soát luồng thông tin giữa các bộ phận khác nhau của công ty.

Tự động hóa các quy trình kinh doanh giữa các phòng ban trong nhà kho. Các quy trình kinh doanh bao gồm các hoạt động kế toán, nhập và xử lý đơn hàng, mua hàng, hỗ trợ khách hàng và các chức năng quản lý tài sản, hành chính khác.

Tóm lại, bạn không thể thay thế WMS bằng ERP vì cả hai nền tảng đều cung cấp các tính năng độc đáo hỗ trợ hoạt động của kho. Ví dụ: bạn không thể tự động hóa việc lưu trữ, lấy hàng và xử lý hàng tồn kho bằng ERP nhưng bạn có thể làm điều đó với WMS. Nhưng với việc tích hợp WMS ERP, bạn sẽ có được một công cụ tất cả trong một (all in one), hợp nhất cả hai hệ thống để hợp lý hóa và tối ưu hóa việc quản lý dữ liệu và quy trình kho hàng của bạn.

Lợi ích của việc tích hợp WMS ERP

1. Trải nghiệm nguồn dữ liệu đáng tin cậy

Dữ liệu đáng tin cậy có nghĩa là chỉ có một nguồn dữ liệu có thẩm quyền. Việc tích hợp ERP của bạn với phần mềm WMS sẽ cung cấp một nguồn dữ liệu duy nhất bằng cách đồng bộ hóa tất cả dữ liệu giữa hai hệ thống, tạo ra một nguồn dữ liệu thể hiện rõ nét thông tin chi tiết. Dữ liệu giữa hai hệ thống sẽ đồng bộ theo thời gian thực để đảm bảo bạn luôn có quyền truy cập vào những thông tin cập nhật.

Ngoài ra, tính năng đồng bộ hóa tự động giúp loại bỏ nhu cầu nhập dữ liệu thủ công hoặc kép. Bên cạnh việc giảm bớt công việc của bạn, việc loại bỏ mục nhập dữ liệu thủ công còn hạn chế tình trạng lỗi nhập dữ liệu có thể ảnh hưởng đến hoạt động của kho. Cuối cùng, một nguồn thông tin xác thực duy nhất sẽ đem đến sự rõ ràng, hợp lý hóa các quy trình và giúp đưa ra quyết định tốt hơn.

2. Tăng năng suất kho

Tích hợp phần mềm WMS và ERP giúp hợp lý hóa quy trình xử lý đơn hàng. Hệ thống ERP của bạn sẽ truyền thông tin đơn hàng đã ghi lại đến WMS. Sau đó, WMS sẽ hành động dựa trên thông tin để thực hiện hoặc tự động hóa các quy trình lấy hàng, đóng gói và vận chuyển.

Tối ưu hóa quy trình kho hàng của bạn với dữ liệu từ ERP có thể giúp giảm thời gian thực hiện đơn hàng và cải thiện độ chính xác của đơn hàng. Điều này dẫn đến cải thiện năng suất kho và sự hài lòng của khách hàng cuối.

3. Tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa tài nguyên

WMS được tích hợp với ERP cung cấp cái nhìn toàn diện về hoạt động kho hàng và quy trình kinh doanh của bạn. Việc truy cập những thông tin như vậy giúp bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để quản lý tài nguyên một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Ví dụ: việc tích hợp có thể giúp bạn theo dõi hàng tồn kho và dự báo nhu cầu để ngăn chặn tình trạng tồn kho quá mức hoặc thiếu hàng. Loại bỏ tình trạng tồn kho quá mức và thiếu hàng sẽ giảm chi phí vận chuyển và giảm thiểu rủi ro tổn thất tài chính do hàng tồn kho đã hết hạn hoặc đơn đặt hàng bị bỏ lỡ.

Bạn cũng có thể sử dụng thông tin chi tiết từ quá trình tích hợp để tối ưu hóa việc sử dụng lao động và hợp lý hóa quy trình công việc để tiết kiệm tiền.

ERP và WMS có thể phối hợp với nhau như thế nào?

Hệ thống ERP cung cấp cái nhìn tổng quan về toàn bộ công ty và giúp quản lý các quy trình kinh doanh rộng hơn. Mặt khác, hệ thống WMS chuyên biệt hơn, tập trung nhiều hơn vào việc quản lý hàng tồn kho và hoạt động kho bãi. Việc tích hợp hai hệ thống tạo ra sự trao đổi dữ liệu liền mạch, đảm bảo thông tin chính xác và cập nhật trên cả hai hệ thống.

Sự hợp tác giữa các hệ thống giúp cải thiện hiệu quả của các quy trình kinh doanh từ đầu đến cuối, bắt đầu bằng việc tạo đơn hàng trong ERP và kết thúc bằng việc thực hiện đơn hàng trong WMS.

Dưới đây là các ví dụ khác cho thấy cách các hệ thống WMS và ERP tích hợp cộng tác để tối ưu hóa hoạt động của kho:

  • Nhận đơn đặt hàng của khách hàng: Hệ thống ERP tạo đơn đặt hàng và gửi chúng đến WMS được kết nối để thực hiện đơn hàng và phân bổ hàng tồn kho.

  • Xử lý đơn hàng: Hệ thống ERP nhận đơn đặt hàng của khách hàng và ưu tiên các đơn hàng dựa trên loại đơn hàng, mức độ ưu tiên của khách hàng và thời hạn giao hàng. ERP gửi thông tin này đến WMS, sử dụng thông tin này để tạo và lên lịch các danh sách hoặc hướng dẫn chọn và đóng gói. WMS cũng sử dụng thông tin đơn hàng từ ERP tích hợp để chỉ định người lấy hàng cho các đơn hàng cụ thể.

  • Nhận thông tin cập nhật theo thời gian thực: WMS thu thập thông tin cập nhật theo thời gian thực về mức tồn kho, biến động hàng tồn kho và trạng thái đơn hàng và gửi chúng đến hệ thống ERP. ERP sử dụng các bản cập nhật để quản lý việc xử lý đơn hàng và hàng tồn kho.

  • Quản lý chi phí vận hành: Hệ thống ERP có thể cung cấp dữ liệu chi phí, giá cả và thông tin tài chính khác cho WMS mà hệ thống sẽ sử dụng để phân bổ chi phí và tính toán tỷ suất lợi nhuận.

  • Kéo báo cáo kho: Hệ thống WMS và ERP tích hợp có thể cộng tác để tạo báo cáo và phân tích. Các báo cáo sẽ cung cấp những hiểu biết có giá trị về tình trạng hoạt động kho hàng, hiệu quả tài chính, v.v.

Cách đạt được thành công khi tích hợp WMS ERP

Trong một thế giới hoàn hảo, bạn có thể sử dụng một trình kết nối ERP đơn giản để dễ dàng tích hợp hệ thống ERP của mình với WMS trong tích tắc. Trình kết nối ERP là một công cụ phần mềm hỗ trợ tích hợp giữa hệ thống ERP và các ứng dụng khác. Thật không may, việc xây dựng một trình kết nối ERP có khả năng tích hợp liền mạch là không thể vì có nhiều bộ phận chuyển động.

Tuy nhiên, sử dụng phần mềm WMS cung cấp khả năng tích hợp với ERP cụ thể của bạn là điểm khởi đầu tuyệt vời. Lựa chọn công cụ phù hợp cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các quy trình kho hàng của mình và với sự tích hợp liền mạch để liên kết các hệ thống thương mại điện tử, vận chuyển, kế toán và robot hiện có với WMS.

Nguồn: Logiwa

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.