Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

TikTok đồng hành thúc đẩy thương mại số và du lịch tại TP.HCM

Ngày 11/12/2023, với mục tiêu tăng cường chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ và tiểu thương của các khu chợ truyền thống, TikTok phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM và UBND Quận 1 triển khai chuỗi sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 – Chợ di sản Bến Thành” (Ho Chi Minh City Shoppertainment Festival 2023 – Ben Thanh Heritage Market).

Sự kiện diễn ra từ ngày 11-16/12/2023, với kỳ vọng mở ra tiềm năng du lịch cho Chợ Bến Thành và giúp các tiểu thương tận dụng thế mạnh của thương mại điện tử nhằm tiếp cận thêm một kênh bán hàng tiềm năng và hiệu quả.

Lễ khai mạc “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 – Chợ di sản Bến Thành”.

Trong khuôn khổ sự kiện, TikTok cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM và UBND Quận 1 phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông tới toàn bộ người dùng trên nền tảng TikTok trước, trong và sau chương trình. Qua đó, hướng đến mục tiêu tăng cường nhận biết của người dùng trên nền tảng đối với chương trình, đồng thời thu hút sự chú ý và mối quan tâm của mọi người về Chợ Bến Thành, một trong những ngôi chợ cổ mang tính biểu tượng của TP.HCM.

Chiến dịch được kỳ vọng đạt 800 triệu lượt xem hashtag #hochiminhcity, và 100 triệu lượt xem hashtag #chobenthanh. Ngoài ra, TikTok còn kết nối với các nhà sáng tạo nội dung tổ chức các phiên livestream quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm – đặc sản của chợ Bến Thành đến với người dùng trên cả nước.

Đặc biệt, vào ngày 08/12 vừa qua, đội ngũ TikTok Shop đã tổ chức buổi gặp gỡ và giới thiệu về TikTok Shop cho bà con tiểu thương Chợ Bến Thành, hướng dẫn các tiểu thương đăng kí mở gian hàng trên nền tảng và cách thức bán hàng qua hình thức livestream và video ngắn… Từ đây, các lo lắng hay e ngại của bà con tiểu thương khi lần đầu tiếp xúc với phương thức bán hàng mới mẻ này cũng được đội ngũ TikTok Shop giải đáp cặn kẽ, qua đó rút ngắn dần khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, giữa các doanh nghiệp lớn và doanh vừa, nhỏ, siêu nhỏ và các hộ kinh doanh cá thể mà Bộ Công thương đã đề ra.

Đội ngũ TikTok Shop đã tổ chức buổi gặp gỡ và giới thiệu về TikTok Shop cho bà con tiểu thương Chợ Bến Thành.

Sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 – Chợ di sản Bến Thành” được đồng hành bởi nền tảng TikTok, Công ty Aeyes Global, Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, quy tụ hơn 100 KOLs, KOCs, 20 nhãn hàng nổi tiếng và hơn 200 đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố, cùng 100 sinh viên từ các trường đại học. Cùng tham gia chương trình còn có các đối tác MCN của TikTok Shop bao gồm: TikPlus Vietnam, AEYES Livestreaming, Melive Network, MultiMedia JSC, VZONE, VelaKOC Network, Deera, Yeah1, Masalliance…

Các hoạt động diễn ra trong 6 ngày từ 11-16/12/2023:

  • Ngày 11/12/2023: Lễ khai mạc “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 – Chợ di sản Bến Thành” tại Vạn Hạnh Mall.
  • Ngày 13/12/2023: Tổ chức tour tham quan chợ Bến Thành và các địa điểm lân cận cho các nhà sáng tạo nội dung video ngắn của TikTok.
  • Ngày 14, 15/12/2023: Hoạt động livestream bán các sản phẩm nổi bật của chợ Bến Thành trên nền tảng TikTok. Chương trình có sự tham gia của gần 100 nhà sáng tạo nội dung đến từ MCN như @thiennhan5272, @linhbarbie, @hangkat6668, @huyenphi_97...
  • Chiều ngày 15/12/2023: Tour tham quan và livestream chợ Bến Thành của các nhà sáng tạo LIVE của TikTok
  • Ngày 16/12/2023: Lễ bế mạc sự kiện

Chia sẻ về vai trò của TikTok trong hoạt động lần này, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam – cho biết: “Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ tạo tiền đề để các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam, đặc biệt là các tiểu thương ở các khu chợ có thể tận dụng tối đa tiềm năng của thương mại điện tử và khai thác lợi thế của TikTok Shop để mở ra kênh bán hàng tiềm năng và hiệu quả”.

Các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung và chủ thể OCOP cùng hợp tác mở buổi LIVE tại sự kiện Cần Giờ.

TP.HCM hiện chiếm khoảng 47,7% tổng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến so với cả nước. Điều này không chỉ thể hiện sức mạnh kinh tế số của thành phố mà còn cho thấy tiềm năng lớn đối với thương mại điện tử, đặc biệt thông qua hình thức phát sóng trực tiếp (Livestream). Hình thức thương mại này cũng đã giúp chuyển đổi nhiều mô hình kinh doanh, doanh nghiệp và thu được nhiều kết quả tích cực.

Trước đó, trong sự kiện livestream thuộc khuôn khổ chương trình Chợ phiên OCOP do TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) diễn ra tại huyện Cần Giờ (TP.HCM), ngành hàng OCOP trên TikTok Shop đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ phát sóng. Kết quả tích cực này cho thấy cơ hội và xu hướng mới đối với hoạt động thương mại, đặc biệt đối với các mô hình kinh doanh truyền thống trên địa bàn TP.HCM.

Tương tự như vậy, chương trình “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 – Chợ di sản Bến Thành” được kỳ vọng sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong cách thức tiếp cận và phát triển thương mại điện tử và du lịch tại TP.HCM. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế số và phát triển mô hình du lịch thông minh tại địa phương nói riêng và trên cả nước nói chung.