Marketer An Ny
An Ny

Sinh Viên @ Đại học Mở TP Hồ Chí Minh

Giảm khí thải carbon: Hướng đi mới của ngành quảng cáo

Các nhà quảng cáo có thể làm gì để cải thiện hiệu quả tiếp thị của chiến dịch nhưng vẫn đồng hành cùng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu?

Giới quảng cáo thực chất đang trực tiếp tạo ra rác thải cho môi trường với khoảng 4% tổng lượng khí thải nhà kính đến từ các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số. Một nghiên cứu từ Playground xyz đã kiểm tra 45 triệu lượt hiển thị quảng cáo và phát hiện ra rằng một chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số trung bình thải ra 5,4 tấn carbon vào khí quyển – nhiều hơn 35% so với lượng carbon do một người bình thường thải ra trong cả năm. Ước tính, một chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số mang lại 1 triệu lượt hiển thị có lượng khí thải carbon tương đương với một chuyến bay khứ hồi từ Boston đến London.

Vấn đề chi phí và hiệu quả

Những quảng cáo hấp dẫn và thu hút sự chú ý nhất thường là quảng cáo dạng video với màu sắc và âm thanh sống động. Đó cũng chính là những quảng cáo gây ảnh hưởng nặng nề nhất đến hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, việc phân phối quảng cáo pre-roll video tạo ra lượng CO2 nhiều hơn khoảng 50 lần so với quảng cáo biểu ngữ tiêu chuẩn.

Do đó, một vấn đề hóc búa đã được đặt ra. Một mặt, các nhà quảng cáo đều muốn chiến dịch của mình đạt hiệu quả cao hơn. Mặt khác, cái giá phải trả – là môi trường bị ảnh hưởng nặng nề – dường như quá đắt.

Ngành quảng cáo cần phải tìm ra sự cân bằng giữa chi phí, hiệu quả quảng cáo và vấn đề môi trường.

Hướng đi mới

Ông Yuri Staraselski, với tư cách là CTO của Crimtan, đã đưa ra tin tốt rằng vẫn có cách giảm lượng khí thải Carbon từ quảng cáo kỹ thuật số, giúp các công ty tiết kiệm tiền mà vẫn duy trì hiệu quả của các hoạt động tiếp thị.

Tối ưu hóa attention time

Attention time (thời gian chú ý) của quảng cáo được hiểu là khoảng thời gian mà một quảng cáo thực sự được xem (tính bằng giây). Dữ liệu của Playground xyz cho thấy khoảng 40% quảng cáo trực tuyến không được xem, mặc dù vẫn hiển thị trên màn hình và tạo ra lượng lớn khí thải không cần thiết.

Tiến sĩ Shannon Bosshard, Lead Scientist tại Playground xyz và là người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Đến nay, attention time vẫn là thước đo tốt có khả năng đánh giá hiệu quả của quảng cáo. Việc đo lường chỉ số này còn mang lại cơ hội để các nhà quảng cáo tạo ra sản phẩm quảng cáo bền vững hơn.”

Bằng cách loại bỏ quảng cáo khỏi các miền có thời gian chú ý kém (dưới 0,5 giây), tổng lượng khí thải CO2 giảm trung bình 63% trong khi attention time trung bình tăng gần 40%. Dữ liệu còn gợi ý thêm rằng các nhà tiếp thị có thể giảm lượng khí thải gần 60% bằng cách loại bỏ 20% tên miền web gây ô nhiễm nhất khỏi các chiến dịch quảng cáo.

Theo Playground xyz, 40% quảng cáo đang bị bỏ lỡ do người xem không chú ý đến.

Giảm kích thước tệp

Video là định dạng quảng cáo nặng nhất. Giảm kích thước của video bao gồm việc làm cho video ngắn hơn hoặc sử dụng độ phân giải thấp hơn. Đã có nghiên cứu cho thấy các nhà quảng cáo có thể giảm chất lượng video mà không ảnh hưởng hiệu quả truyền tải, chất lượng hình ảnh của quảng cáo hay gây ra bất kỳ phản ứng khó chịu nào từ người xem. Cụ thể, 20-30% lượng khí thải CO2 có thể được cắt giảm bằng cách hạ chất lượng tệp video quảng cáo.

Thay đổi cách phân phối tệp

Thay vì phân phối toàn bộ tệp ngay lập tức, họ phân phối từng phần và quan sát phản ứng người xem. Dựa vào phản ứng tiêu cực hay tích cực của người xem mà nhà quảng cáo có thể điều chỉnh những phần còn lại hoặc có những kế hoạch khác. Và điều đó giúp công ty tiết kiệm chi phí và cải thiện hiệu quả quảng cáo hơn khá nhiều.

Thay đổi phương thức truyền: Ưu tiên sử dụng Wi-Fi thay mạng di động

Mạng di động thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn so với Wi-Fi. Lý do là để điện thoại có thể truyền tập tin qua mạng điện thoại di động, điện thoại cần phải liên tục tìm kiếm các tháp di động và nó tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và kết quả là tạo ra nhiều CO2 hơn. Việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số tiết kiệm năng lượng hơn, cũng như hạn chế sử dụng mạng di động và thay vào đó là chia sẻ qua Wi-Fi, có thể giúp ngành quảng cáo giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Mạng di động thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn so với Wi-Fi.

Các hướng đi này có thể giúp ngành quảng cáo giảm đáng kể tác động đối với môi trường. Tuy nhiên, cần có sự hợp tác của cả các nhà quảng cáo, các công ty công nghệ và người tiêu dùng để các hướng đi này được triển khai rộng rãi.

Theo An Ny, Quỳnh Hương / Trường Đại học Mở TP.HCM
* Nguồn tham khảo: MarTech & Playground xyz