Marketer Lê Ân
Lê Ân

Digital Marketing @ Blogger Grow with An

Điểm danh 5 sai lầm thường gặp khi thực hiện Facebook Ads

Facebook Ads là một trong những lựa chọn được nhiều marketer ưu ái trong việc phân phối nội dung đến đúng người, đúng thời điểm. Tuy nhiên, là một nhà quảng cáo chính hiệu và đã chinh chiến qua rất nhiều chiến dịch khác nhau, liệu bạn đã “bỏ túi” được những sai lầm “ngớ ngẩn” nào dẫn đến việc quảng cáo không đạt hiệu quả theo mục tiêu đã đặt ra?

Cùng mình tìm hiểu 5 sai lầm thường gặp khi thực hiện các chiến dịch Facebook Ads qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chăm “học lỏm” hình ảnh từ đối thủ cùng ngành

Những hình ảnh trong các quảng cáo thường có xu hướng “copy” từ công ty đối thủ. Có phải bạn quá quen thuộc với quảng cáo có hình người 1 bên và chữ được đặt một bên khác, phía dưới hình ảnh sẽ nổi bật nút kêu gọi hành động? Thực tế, vì đã quen mặt với những thiết kế như vậy nên người xem sẽ có cơ chế phớt lờ những thiết kế mà não bộ của họ cho là quảng cáo.

Sai lầm tiếp theo là các nhà thiết kế thường chọn những thiết kế từ ảnh stock. Tuy nhiên, những hình ảnh trong stock thường được chụp theo những khuôn mẫu nhất định, và cũng có thể nhiều nhà quảng cáo khác đã dùng hình ảnh đó nên người xem lại tiếp tục “bật chế độ phớt lờ” hình ảnh của bạn vì não bộ của họ ngầm hiểu là quảng cáo.

Có lẽ bạn đã quên rằng, người dùng sử dụng Facebook vì họ muốn cập nhật những hình ảnh thực tế về nhịp sống của bạn bè, người thân của họ. Chính vì vậy, với các quảng cáo, bạn có thể sử dụng hình ảnh thật hơn, quen thuộc hơn với người dùng.

Canva, Facebook, Kindle sử dụng các hình ảnh quen thuộc của sản phẩm.

Ngoài việc sử dụng hình ảnh thật, bạn có thể “bắt trend”, tuy nhiên, bạn cần thông minh lựa chọn và tuỳ chỉnh các hình ảnh sao cho phù hợp với định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Đặc biệt, bạn cũng có thể sử dụng những hình ảnh minh hoạ “lố”. Bạn không nghe nhầm đâu! Bạn có thể chọn lọc những hình ảnh tượng hình, để người đọc có thể tưởng tượng được bạn đang đề cập đến vấn đề gì.

2. Thiếu tính sáng tạo trong quảng cáo

Tìm kiếm các quảng cáo của đối thủ cạnh tranh từ Meta Ads Library và học hỏi từ họ là một trong những bước “được yêu thích” trong to-do list của mọi marketer. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc nội dung quảng cáo của các công ty hoạt động cùng ngành thường giống “na ná” nhau.

Việc bạn quan sát các hành vi của đối thủ không hoàn hoàn là một “sai lầm” trong quảng cáo, nhưng nếu bạn tìm kiếm các quảng cáo của đối thủ và sáng tạo các ý tưởng khác để làm bật lên thương hiệu thì chắc chắn đây là một bước đi không thể bỏ qua.

Tận dụng chức năng Dynamic Ads.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng chức năng “dynamic ad” tại Facebook. Nghĩa là bạn không chỉ giới hạn chỉ 1 nội dung quảng cáo, 1 hình ảnh, mà có thể sản xuất nhiều nội dung, hình ảnh, video, carousel khác nhau. Facebook sẽ tận dụng công nghệ máy học (machine learning) để học và phân phối đúng nội dung đến đúng người, đúng thời điểm.

3. “Lười” xây dựng chiến lược kiểm thử một cách logic

Để bắt đầu các chiến dịch quảng cáo, bạn sẽ xác định mục tiêu quảng cáo, tệp khách hàng, thiết kế hình ảnh/ video và viết nội dung. Sau đó, bạn đi đến bước cài đặt và chạy thử trong vòng một thời gian. Tiếp theo, bạn quan sát chỉ số hiệu quả và sẽ dừng những quảng cáo có chỉ số thấp hơn. Cuối cùng, bạn “lật đật” chuẩn bị một vài hình ảnh và nội dung mới để thay thế những quảng cáo đã được dừng lại. Những công việc này hoạt động như một vòng lặp không hồi kết…

Một vòng lặp thường gặp khi thực hiện Facebook Ads.

Để phát triển kế hoạch kiểm thử đúng cách, bạn cần quan sát các chỉ số hiệu suất của quảng cáo. Tiếp theo, bạn đưa ra quyết định cải tiến một hoặc một vài chỉ số và tuỳ vào mỗi mục tiêu, bạn nên có những thay đổi phù hợp như thay đổi hình ảnh, nội dung, tiêu đề, nút kêu gọi hành động…

Ví dụ, bạn muốn cải thiện chỉ số CTR (click through rate) thì 3 yếu tố cần được tập trung là: hình ảnh/ video, tiêu đề và 3 câu đầu tiên của nội dung quảng cáo. Trong trường hợp này, bạn không cần phải lo lắng về nội dung landing page, nội dung chính của bài viết hoặc tệp khách hàng.

Một trường hợp khác, nếu chỉ số CTR đang hoạt động tốt nhưng chỉ số link click through rate lại không mấy khả quan. Điều này có nghĩa rằng, bạn đã làm rất tốt trong việc sáng tạo, viết tiêu đề, các câu mở đầu, nhưng nội dung chính có thể chưa đánh đúng nhu cầu khách hàng.

4. Chưa hiểu đúng về nhu cầu và hành vi của khách hàng

Để xác định tệp khách hàng, thông thường, bạn sẽ liệt kê những thông tin như: độ tuổi, giới tính, địa chỉ, họ thích và không thích điều gì, họ đang gặp những vấn đề nào...

Những điều này đúng, nhưng chưa đủ.

Để có thể cài đặt tệp khách hàng chuẩn chỉnh, bạn cần hiểu thêm về việc: Tệp khách hàng hiện đang ở giai đoạn nào của hành trình mua hàng? Tuỳ vào mỗi giai đoạn mua hàng, mà bạn sẽ sử dụng những ý tưởng sáng tạo đúng với tâm lý, hành vi của khách hàng.

Hiểu về hành trình mua hàng của khách hàng.

Ví dụ, bạn định hướng quảng cáo sẽ được phân phối đến những người đã xác định được vấn đề họ cần giải quyết và đang trong giai đoạn tìm kiếm giải pháp. Vậy, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng sẽ cân nhắc những yếu tố nào khi lựa chọn các giải pháp?
  • Những khó khăn nào gây cản trở khách hàng trong việc đưa ra quyết định?
  • Những tác động nào giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn?

Pro tip: Bạn có thể đặt mình vào vị thế của khách hàng để hiểu hơn về tâm lý và cảm xúc của họ. Khi chọn giải pháp, họ đang cảm thấy hoang mang, buồn, phấn khởi, hào hứng hay vui vẻ? Từ đó, bạn có thể truyền tải những cảm xúc này vào hình ảnh và nội dung quảng cáo. Nhờ vậy, quảng cáo của bạn sẽ dễ truyền tải và đánh đúng tâm lý khách hàng hơn.

Đặt mình vào tâm lý của khách hàng khi thực hiện quảng cáo.

5. Kỹ năng viết lách còn hạn chế

Nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp vào sự thành công của một chiến dịch quảng cáo. Viết lách là một kỹ năng và cần được trau dồi, luyện tập để ngày càng thành thạo.

Bạn không thể “nhảy bổ” ngay vào Facebook Ads Manager, viết tiêu đề, nội dung, cài đặt các thông tin liên quan và nghĩ vậy quảng cáo sẽ sớm thành công.

Để nâng cao kỹ năng viết lách, bạn nên đọc và viết nhiều. Đọc giúp bạn nâng cao vốn từ vựng, học những mẫu câu thú vị và có nhiều góc nhìn hơn trong mọi lĩnh vực. Viết giúp bạn áp dụng những gì đọc được vào trong từng câu chữ, giúp lối viết văn ngày càng đa dạng và phong phú hơn.

Liên tục học hỏi, thực hành và tối ưu hoá Facebook Ads

Để có thể khám phá thêm các sai lầm thường gặp khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, mình mách nhỏ bạn kênh YouTube của Andrew Hubbard nhé. Andrew sẽ giúp bạn khai phá thêm các lưu ý khi thiết kế landing page, cách chọn tệp khách hàng đúng cách, cách tối ưu các cài đặt trong quảng cáo, các bước giúp tối ưu quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Không những vậy, việc hiểu thuật toán của Facebook Ads cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của các chiến dịch quảng cáo.

Chúc mọi quảng cáo của bạn đều “bách chiến bách thắng”!

* Bài viết gốc: Grow with An