Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

Xu hướng công nghệ “nhanh” trong một thế giới “chậm"

Tại Trends Summit #02, trong bối cảnh tốc độ phát triển công nghệ ngày một nhanh chóng, ông Kiên Đoàn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia, đã có những chia sẻ về việc áp dụng Công nghệ “Fast” như trí tuệ nhân tạo (AI) trong một thế giới “Slow”.

Xu hướng công nghệ “nhanh” trong một thế giới “chậm" - “NHANH trong việc TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ MỚI, CHẬM trong việc ỨNG DỤNG ĐÚNG & ĐỦ”

Ông Kiên Đoàn nhấn mạnh rằng, trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng AI không chỉ đơn thuần là để tăng tốc độ và hiệu suất.

Điều quan trọng hơn, công nghệ cần phải mang lại giá trị thực sự cho cuộc sống và xã hội.

Ông cũng đã đề cập đến các xu hướng công nghệ mới và tầm quan trọng của việc ứng dụng chúng một cách linh hoạt và chắc chắn, bao gồm: AI, ML, Marketing Automation, Chatbot, Virtual Shopping, Virtual Influencers, CDP, Gamification….

Trong quá trình ứng dụng công nghệ, ông khuyến nghị doanh nghiệp cần tuân theo nguyên tắc “Đúng và Đủ".

Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những công nghệ mới nhất, mà còn giúp họ thấu hiểu và kết hợp công nghệ với các chiến lược kinh doanh một cách chắc chắn và hiệu quả.

Ông Kiên Đoàn - Nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia, tại sự kiện Trends Summit #02.

Trong tình hình “suy thoái sâu" như hiện tại, các số liệu cho thấy mua sắm Online đang gia tăng nhưng chưa phải là cơ hội vì người tiêu dùng có xu hướng chỉ chi tiêu cho các sản phẩm giá rẻ, cần thiết và có khuyến mãi trên mạng.

Theo các số liệu, đơn hàng trung bình cũng không phải là con số lớn, chỉ từ 100.000 đến 500.000 đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc, “Doanh số tăng không có nghĩa là lãi và cũng không có nghĩa là doanh nghiệp có thể tồn tại”, ông Kiên cho biết.

Dựa trên tình hình thực tế, ông cũng có 2 quan điểm đáng chú ý trong giai đoạn hiện nay:

  • Khách hàng săn Sale khác với khách hàng trung thành.
  • Đa số người tiêu dùng chỉ dành 20% chi tiêu cho hàng Online và dành 80% cho hàng Offline.

Điều này cho thấy khách hàng chỉ mua những sản phẩm cần thiết và có giá trị cao khi đã được trải nghiệm và được đảm bảo về các dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tất cả đã hướng đến một mục tiêu là chuyển khách hàng từ Online xuống Offline, làm sao để kéo về gấp 4 lần chi phí của khách hàng (từ 20% lên 80%).

Mô hình Mind Hacking Model ứng dụng công nghệ vào kinh doanh.

5 bước chuyển đổi khách hàng - Làm sao để kéo khách hàng từ Online xuống Offline?

Ông cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu kinh doanh là tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Từ nhu cầu thực tiễn cùng định hướng mục tiêu ở trên, ông Kiên Đoàn cũng đã chia sẻ về 5 bước chuyển đổi khách hàng, bao gồm:

Thứ nhất, tìm khách hàng mới.

Đa dạng kênh tìm kiếm khách hàng mới trên các nền tảng Online như:

Sàn thương mại điện tử, Mạng xã hội, Tiếp thị trực tiếp, Tiếp thị mạng lưới, Quảng cáo, PR & Seeding, Chatbot.

Ví như, Coolmate có mặt trên hầu hết các kênh Online đi kèm những ưu đãi tốt cho khách hàng.

Thứ hai, dẫn khách hàng về Web hoặc App.

Ngoài việc tìm kiếm khách hàng trên nhiều kênh, doanh nghiệp cũng cần lưu ý dẫn khách hàng về bằng cách:

  • Xây dựng thương hiệu (nội dung nhất quán, dấu ấn thương hiệu, chiến dịch truyền thông, gửi Email, ZNS…).
  • Tạo vị thế cạnh tranh dựa trên việc tối ưu đề xuất (khuyến mãi, đa dạng danh mục, chính sách…).
  • Chăm sóc khách hàng tốt (Livechat/chatbot, FAQ, Ticket, hỗ trợ khách hàng 24/24, Email, ZNS, Chatbot, Social Chat, Social Management, tương tác với khách hàng, xây dựng kịch bản chăm sóc phù hợp dựa trên hành vi khách hàng…).

Thứ ba, tăng trưởng Online.

Có 4 cách cơ bản để giúp doanh nghiệp có thể tăng trưởng Online, bao gồm:

  • Dùng cá nhân hóa để tạo ưu đãi theo phân khúc và hành vi khách hàng;
  • Dùng hạng thành viên và điểm thưởng để giữ chân khách hàng;
  • Truyền thông hình ảnh thương hiệu Online;
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Thứ tư, thu hút xuống Offline.

Phát triển những chiến dịch tăng trưởng Online thành các chiến dịch thu hút xuống Offline, ví như:

  • Tạo ưu đãi riêng (tốt hơn trên Online) tại từng điểm bán để kéo khách về điểm bán Offline dựa trên dữ liệu về hành vi khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng thật tốt và thường xuyên: Khách hàng mua Online hay Offline đều được bảo hành, đổi trả ở tất cả các cửa hàng.
  • Truyền thông hình ảnh thương hiệu trên Offline: Ứng dụng công nghệ tạo trải nghiệm tốt khi ở cửa hàng.
  • Tạo chính sách O2O liên kênh tốt: Đặt hàng online nhận hàng tại điểm bán gần nhất, giao hàng tận nhà.

Ông Kiên Đoàn đề cập đến 5 bước chuyển đổi từ Online xuống Offline.

Thứ năm là trung thành và giới thiệu.

Một số phương pháp có thể nhắc đến như:

  • Dùng Gamification của điểm thành viên và ưu đãi để biến khách hàng trung thành thành đại sứ bán hàng (KOC).
  • Đẩy mạnh truyền thông hình ảnh thương hiệu qua KOC.
  • Hoàn thiện trải nghiệm khách hàng O2O liên kênh và thường xuyên kiểm tra mức độ hài lòng.

Lời kết

Những chia sẻ của ông Kiên Đoàn tại Trends Summit #02 đã mở ra một góc nhìn mới về việc áp dụng công nghệ “Fast” như trí tuệ nhân tạo (AI) trong một thế giới “Slow”.

Điều này không chỉ đánh thức sự nhận thức về tầm quan trọng của công nghệ trong thời đại hiện đại, mà còn cung cấp cho các doanh nghiệp những hướng đi mới trong việc tận dụng công nghệ để thích ứng và phát triển, đặc biệt là việc chuyển đổi khách hàng từ Online xuống Offline.

Xem toàn bộ sự kiện Trends Summit #02 tại đây.

Về Trends Summit #02

Trends Summit là hội nghị thường niên về các xu hướng hàng đầu Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, tập trung vào xu hướng và kiến thức Công nghệ và BrandMarCom mới nhất trên thị trường Việt Nam.

Các diễn giả bao gồm các cấp quản lý C-Level, chuyên gia hàng đầu trong ngành mang đến nội dung trình bày đầy cảm hứng.

Trends Summit #02 với chủ đề “Making Spotlight in the Big Slowdown" do Công ty Cổ phần Truyền thông và Công nghệ DigiMind Group cùng Reputyze Asia, Trends Vietnam và Venus Việt Nam phối hợp tổ chức thu hút sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo, nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp.

Trends Summit #02 là nơi giúp các doanh nghiệp được tiếp cận với các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ và marketing, từ những ý tưởng sáng tạo giải pháp hiệu quả để phát triển kinh doanh và các bài học của các thương hiệu thành công.

Ngoài ra, sự kiện còn đem đến cho quý doanh nghiệp cơ hội để gặp gỡ, trao đổi và học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành, để giao lưu, chia sẻ và học hỏi.

Về Digimind Group - Hệ sinh thái BrandMarCom

Digimind Group là một Agency tiên phong xây dựng hệ sinh thái toàn diện về BrandMarCom bao gồm các công ty thành viên liên kết chặt trẽ với các năng lực lõi chuyên sâu bổ trợ cho nhau thực hiện vai trò tư vấn và thực thi tổng thể cho doanh nghiệp trong lĩnh vực Thương hiệu - Tiếp thị - Truyền thông.

- DigiMaster: Tư vấn chiến lược thương hiệu và Big Concept.

- DigiMind Marketing: Lập kế hoạch IBMC (Intergrated BrandMarCom)

- DigiShow: Production House, Photoshoot, Video Animation…

- DigiGuru: Nền tảng E-Learning với các khoá học chuyên sâu từ các Chuyên gia.

- DigiWonder: Giải pháp quảng cáo ngoài trời sáng tạo.

- DigiGrowth: Giải pháp tăng trưởng bằng công nghệ và E-com.

Digimind Group giúp khách hàng phát triển trí tuệ doanh nghiệp từ tư duy đúng đắn và đột phá, xây dựng nền tảng và tạo đà tăng trưởng trong kinh doanh, cung cấp dịch vụ thuê ngoài hoặc thực thi toàn vẹn các chiến lược BrandMarCom.

- BrandMarCom Fulfillment Agency - Dịch vụ Toàn vẹn Thương hiệu Tiếp Thị Truyền thông.
- BrandMarCom Outsourcing - Đơn vị thuê ngoài Thương hiệu, Truyền thông, Tiếp thị.
- Knowledge Mind Hacking Product & Services - Sản phẩm & Dịch vụ phát triển Tri thức từ Tư duy Đột phá.
- Business F2G Services - Dịch vụ phát triển Doanh nghiệp từ Nền tảng đến Tăng trưởng.

Xem thêm thông tin của Digimind Group tại đây.

Về ông Kiên Đoàn

Ông Kiên Đoàn là một chuyên gia với hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông, tiếp thị kỹ thuật số và công nghệ thông tin.

Ông đã giữ nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các công ty quảng cáo và công ty công nghệ nổi tiếng như YouNet Digital, Golden Communication, Pyramid Consulting, Bliss Interactive, Marketeers Vietnam và Purple Asia.

Ông Kiên có kinh nghiệm quản lý nhiều dự án lớn và nhận được nhiều khen ngợi từ cả những thương hiệu nước ngoài lớn như Microsoft, Toyota, Lexus, Nivea, Colgate Palmolive, Schweppes, và những thương hiệu nội địa như New World Hotel, Caravell Hotel, La Veranda Resort, VinaCapital, VinaLiving, Dragon Capital, PXP, Vietfund Management, Bibica.

Ông hiện đang là Nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia.

Về Reputyze Asia

Reputyze Asia là một công ty quảng cáo số sáng tạo có trụ sở tại châu Á, cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp về Quản Lý Uy Tín Trực Tuyến và Chuyển Đổi Số Hóa Tiếp Thị.

Được thành lập với sứ mệnh Kiến Tạo Uy Tín Thương Hiệu, công ty luôn nỗ lực để đạt được và bảo vệ vị thế thương hiệu của khách hàng trên Internet.

Xem thông tin chi tiết tại đây.