TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào nền tảng thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia

Nền tảng tạo và chia sẻ video TikTok của Công ty công nghệ ByteDance (Trung Quốc) đồng ý đầu tư 1,5 tỉ USD vào sàn thương mại điện tử Tokopedia – trực thuộc Tập đoàn GoTo Group của Indonesia. Thỏa thuận này cho phép TikTok khởi động lại ứng dụng mua sắm tại thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất của TikTok sau khi Jakarta cấm tích hợp tính năng mua sắm trực tuyến vào nền tảng mạng xã hội.

Trang Bloomberg đưa tin, TikTok và GoTo Group (công ty mẹ của Gojek và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia) thông báo TikTok sẽ kết hợp hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến TikTok Shop ở Indonesia với Tokopedia thông qua một liên doanh mới.

Theo thông báo, Tokopedia sẽ thâu tóm TikTok Shop ở Indonesia với giá 340 triệu USD. Sau đó, TikTok sẽ rót 1,5 tỉ USD ngược lại vào Tokopedia để nắm 75,01% cổ phần. Trong tương lai, GoTo sẽ không bị yêu cầu cấp vốn cho Tokopedia và 24,9% cổ phần của GoTo trong liên doanh sẽ không bị pha loãng khi TikTok tiếp tục rót vốn.

TikTok chính thức “bắt tay” liên doanh với Tokopedia.

Các hoạt động kinh doanh của sàn thương mại điện tử Tokopedia và TikTok Shop ở Indonesia sẽ được hợp nhất dưới nền tảng PT Tokopedia, trong đó TikTok sẽ nắm cổ phần kiểm soát.

Thỏa thuận cho phép ByteDance khởi động lại hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở Indonesia sau khi hồi tháng 9, Indonesia ban hành quy định cấm giao dịch mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội để bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, bảo vệ quyền lợi của các tiểu thương buôn bán tại các cửa hàng trực tiếp cũng như bảo vệ dữ liệu người dùng. Jakarta cũng lo ngại các định giá hàng hóa rẻ trên các nền tảng mạng xã hội đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Quan hệ đối tác chiến lược sẽ bắt đầu bằng giai đoạn thí điểm được thực hiện dưới sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan.Thương vụ đầu tư dự kiến sẽ hoàn tất vào quý I/2024. Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn tài chính cho GoTo Group trong giao dịch này.

Liên doanh sẽ vận hành các tính năng mua sắm của ứng dụng mạng xã hội TikTok ở Indonesia.

Với thỏa thuận mới, người dùng TikTok ở Indonesia một lần nữa có thể mua sắm và thanh toán các giao dịch mua mà không cần rời khỏi ứng dụng TikTok vì tính năng mua sắm sẽ thuộc sở hữu của Tokopedia, một thực thể riêng biệt với TikTok.

TikTok Shop là tính năng phát triển nhanh nhất của ByteDance, vốn đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới ngoài dịch vụ truyền thông xã hội. ByteDance đã nhắm tới thị trường mua sắm trực tuyến của Indonesia, đất nước có 278 triệu dân, như là một hình mẫu cho tham vọng mở rộng toàn cầu từ Mỹ sang châu Âu.

TikTok bắt đầu cung cấp tính năng mua sắm thông qua phát sóng trực tuyến TikTok Shop ở Indonesia vào năm 2021. Sự thành công nhanh chóng của tính năng này đã khuyến khích TikTok mở rộng sang bán lẻ trực tuyến ở các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ. Đầu năm nay, TikTok cho biết sẽ đầu tư hàng tỉ đô la vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn.

Đối với GoTo, công ty internet lớn nhất Indonesia, thỏa thuận với TikTok có thể gặp rủi ro vì điều này sẽ giúp TikTok tiếp tục hoạt động tại quốc gia này, nhưng nó cũng mang lại cho GoTo một đối tác truyền thông xã hội toàn cầu mạnh mẽ trong một thỏa thuận có thể thúc đẩy khối lượng mua sắm và thanh toán cho cả hai công ty.