Tận dụng tự động hóa trong thương mại điện tử để vượt qua đối thủ cạnh tranh

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng hiện nay, việc dẫn đầu đối thủ đòi hỏi phải liên tục đổi mới và có chiến lược thích ứng với thị trường. Các doanh nghiệp thương mại điện tử phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm tìm kiếm các đề xuất bán hàng độc đáo, duy trì tỷ lệ giữ chân khách hàng, mở rộng doanh số bán hàng ra quốc tế và theo kịp các thuật toán công cụ tìm kiếm luôn thay đổi. Để vượt qua những rào cản này, tự động hóa thương mại điện tử nổi lên như một yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Các nhà quản lý thương mại điện tử đang phải đối mặt với những thách thức gì?

Điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử là một nỗ lực phức tạp bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau như marketing, tạo khách hàng tiềm năng, quản lý hàng tồn kho, thực hiện đơn hàng, hỗ trợ khách hàng, phân tích dữ liệu, vận chuyển và trả lại.

Khi doanh nghiệp phát triển, những nhiệm vụ này có thể trở nên phức tạp và kém hiệu quả, dẫn đến sự hỗn loạn quá mức của hàng trăm nhiệm vụ thủ công, lặp đi lặp lại gây lãng phí thời gian và nguồn lực.

Làm thế nào có thể tránh được sự hỗn loạn này? Bằng cách tự động hóa các quy trình thương mại điện tử biến hầu hết hoặc tất cả các nhiệm vụ thủ công, lặp đi lặp lại này thành các nhiệm vụ tự hoàn thành.

Tự động hóa thương mại điện tử là gì? Và vì sao lại quan trọng?

Tự động hóa thương mại điện tử sử dụng công nghệ và phần mềm để hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình trong doanh nghiệp thương mại điện tử. Ví dụ bao gồm tự động hóa theo dõi hàng tồn kho, xử lý đơn hàng, chiến dịch marketing được cá nhân hóa, hệ thống hỗ trợ khách hàng và phân tích nâng cao.

Bằng cách triển khai tự động hóa, doanh nghiệp có thể giảm bớt các nhiệm vụ tiêu chuẩn và nhàm chán, giải phóng thời gian của nhóm cho những nỗ lực mang tính chiến lược hơn. Kết quả là các doanh nghiệp có thể hợp lý hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng thông qua hoạt động marketing được cá nhân hóa và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Trên hết, tự động hóa thương mại điện tử nhằm mục đích làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn.

Một số ví dụ về tự động hóa thương mại điện tử:

Như đã trình bày ở trên, tự động hóa quy trình thương mại điện tử có thể giúp tránh các công việc tẻ nhạt và lặp đi lặp lại, đơn giản hóa các quy trình cản trở sự tăng trưởng và năng suất. Có vô số nhiệm vụ thương mại điện tử mà bạn có thể áp dụng tự động hóa. Cụ thể:

  • Tạo thông báo cho khách hàng về trạng thái đơn hàng và chương trình khuyến mãi
  • Tạo báo cáo hiệu suất
  • Theo dõi và quản lý hàng tồn kho
  • Giám sát giá của đối thủ cạnh tranh
  • Ngăn chặn gian lận

Mẹo: Những nhiệm vụ bạn nên tập trung là những nhiệm vụ có từ 3 người trở lên làm việc trên một quy trình, vì những quy trình đó rất có thể không hoạt động hiệu quả như bình thường.

Các mục tiêu rõ ràng khác của tự động hóa là những nhiệm vụ hay kết quả của hành động trước đó. Ví dụ: giả sử bạn có chiến lược bán hàng cung cấp giảm giá theo mùa dựa trên số tiền khách hàng chi tiêu. Trong trường hợp đó, bạn có thể tự động hóa quy trình làm việc với vị trí đặt hàng làm yếu tố kích hoạt, đưa ra điều kiện về số tiền khách hàng chi tiêu. Và cứ như vậy, thông qua trình kích hoạt, quy trình giảm giá đã được hoàn thành nhanh chóng và đúng thời hạn — mà không cần nỗ lực thủ công.

Làm cách nào bạn có thể đảm bảo tất cả hệ thống của mình được kết nối và sẵn sàng tự động hóa các quy trình?

Các doanh nghiệp thường gặp khó khăn để duy trì sự tích hợp liền mạch giữa các nền tảng thương mại điện tử của họ như Adobe Commerce, BigCommerce, Shopify hoặc CommerceTools và các công cụ thiết yếu khác như hệ thống CRM như Salesforce, hệ thống ERP như SAP, Microsoft Dynamics 365 hoặc Sage, hệ thống PIM như Akeneo hoặc Pimcore và các giải pháp phần mềm thị trường như Channel Engine kết nối các cửa hàng thương mại điện tử với các thị trường như Amazon hoặc Bol.com.

Các nền tảng tích hợp cũng có thể cung cấp kết nối mạnh mẽ và an toàn giữa các hệ thống khác nhau. Điều này cho phép các hoạt động được sắp xếp hợp lý, giảm lỗi thủ công và tăng năng suất bằng cách tự động hóa luồng dữ liệu và quy trình công việc trên toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh. Bằng cách cho phép chia sẻ và đồng bộ hóa dữ liệu trên tất cả các hệ thống được kết nối, những nền tảng này sẽ đảm bảo rằng thông tin quan trọng không bị mất giữa các điểm tiếp xúc.

Lợi ích của tự động hóa thương mại điện tử là gì?

Tiết kiệm thời gian

Trên hết, tự động hóa thương mại điện tử giúp tiết kiệm thời gian, nguồn tài nguyên quý giá nhất. Bằng cách tự động hóa các tác vụ khiến bạn mất nhiều thời gian, lặp đi lặp lại như thay đổi giá và tình trạng còn hàng của sản phẩm, xuất bản nội dung, tương tác hỗ trợ khách hàng, v.v., doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian tốt hơn để dành cho những nhiệm vụ có ý nghĩa hơn đòi hỏi sự tương tác của con người. McKinsey cho biết: “45% hoạt động công việc có thể được tự động hóa”.

Thúc đẩy khả năng mở rộng

Tự động hóa quy trình thương mại điện tử có thể giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn khi một số hệ thống được sử dụng để vận hành cửa hàng; cụ thể là iPaaS kết nối tất cả chúng, có thể xử lý khối lượng đơn đặt hàng tăng lên trong điều kiện khối lượng công việc ngày càng phức tạp và quy trình xử lý dữ liệu nhanh hơn nhiều so với con người.

Cải thiện sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng

Khi các công ty phát triển, việc cung cấp dịch vụ khách hàng cá nhân trở nên khó khăn hơn. Các công cụ tự động như chatbot có thể cung cấp cho khách hàng thông tin tức thời về sản phẩm, chương trình giảm giá và tình trạng còn hàng, đồng thời các chuỗi email được cá nhân hóa tự động về trạng thái đơn hàng, lời nhắc giỏ hàng bị bỏ rơi và các chương trình khuyến mãi đặc biệt có thể nuôi dưỡng mối quan hệ, thúc đẩy mua hàng lặp lại và tăng lòng trung thành của khách hàng.

Đảm bảo dữ liệu chất lượng

Sử dụng phần mềm để nhập, thao tác và đồng bộ hóa dữ liệu giúp loại bỏ nguy cơ gặp lỗi từ phía con người. Với quy trình làm việc tự động, nhân viên không cần phải mất thời gian kiểm tra các lỗi có thể xuất hiện trong dữ liệu khách hàng, hóa đơn, đơn đặt hàng, hóa đơn, v.v. vì một iPaaS sẽ luôn đồng bộ hóa và giám sát dữ liệu, cảnh báo trong sự kiện xảy ra lỗi.

Cung cấp những hiểu biết có giá trị với các phân tích mạnh mẽ

Dữ liệu được cải thiện sẽ dẫn đến phân tích dữ liệu được cải thiện. Các công cụ phân tích nâng cao cung cấp những hiểu biết có giá trị về hành vi của khách hàng, xu hướng bán hàng và hiệu suất marketing có thể được sử dụng để tối ưu hóa chiến lược thương mại điện tử, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Phần kết luận

Trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt, việc dẫn đầu đối thủ đòi hỏi phải có chiến lược phù hợp, hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa. Nhưng trên hết, nhiệm vụ này đòi hỏi tốc độ.

Bằng cách tận dụng các nền tảng hỗ trợ để tận dụng tối đa chiến lược tự động hóa, doanh nghiệp của bạn có thể phát triển mạnh trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển và làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn.

Cho dù đó là quản lý hàng tồn kho, CRM, tự động hóa tiếp thị hay cổng thanh toán, những nền tảng này sẽ cho phép doanh nghiệp tích hợp và tự động hóa các quy trình thiết yếu, đảm bảo hành trình của khách hàng suôn sẻ với các hoạt động hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể đạt được sự xuất sắc trong đa kênh, mở rộng doanh số bán hàng trên phạm vi quốc tế và nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu của mình, vượt qua những trở ngại khi xử lý các quy định, tiền tệ và quy trình logistic khác nhau.

Nguồn: Alumio

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.