Marketer Nguyễn Quốc
Nguyễn Quốc

Marketer @ Quốc Nguyễn

Làm sao để nhân công ty tự học? Tự nguyện, không ép buộc, đối phó.

Thực trạng văn hóa học trong doanh nghiệp

Mình thấy có nhiều doanh nghiệp đưa ra văn hóa học, trăn trở cách làm sao để nhân sự của công ty tự học và chia sẻ nó, nhưng đa phần là bắt ép học hoặc học cho có. Kết quả thu lại hầu hết là không hiệu quả.

Làm thế nào để nhân sự chủ động trong việc học, nâng cao kỹ năng

Nguyên nhân của việc học không hiệu quả

Hầu hết các công ty đều có phòng ban. Mỗi phòng ban thì có nghiệp vụ khác nhau và nhu cầu học cũng sẽ khác nhau. Chưa kể, mong muốn học của từng nhân sự là khác nhau. Không thể bắt tất cả nhân sự phải học chung một vấn đề nào đó.

Còn ở góc độ của nhân sự, họ sẽ thích học những kiến thức mới tương ứng với công việc họ đang làm, không thể nào bắt một anh kỹ thuật học chỉnh sửa video chụp ảnh nếu như anh ấy không muốn.

Chưa kể nhiều doanh nghiệp bắt nhân viên học ngoài giờ làm việc, nhưng phải báo cáo nó trong kết quả công việc.

Không biết mọi người có cách nào để cải thiện việc học cho doanh nghiệp không? Làm thế nào để nhân sự vừa vui vẻ học, vừa có tính hiệu quả? Hãy bình luận bên dưới nhé.

Cách cải thiện việc học trong doanh nghiệp

"Tạo tinh thần thoải mái, trao quyền và trách nhiệm cho nhân sự"

Bản thân mình thì có cách này, mình cũng đã áp dụng vào nhân sự của mình (ở quy mô nhỏ thôi) nhưng thấy có sự hiệu quả.

Thay vì bắt nhân sự học qua app này app kia rồi tính điểm, ai không học hoặc học cho có thì phê bình, thậm chí họ học chỉ để được khen thưởng mà cái cốt lõi của việc học thì không thấy đâu.

Còn cách của mình thì sẽ như sau:

Nếu muốn nhân sự học điều gì đó thì mình sẽ giao việc cho nhân sự đó hoặc team đó, hướng dẫn họ cách thực hiện, quy trình, tài liệu. Và để hoàn thành công việc thì bắt buộc họ phải học, phải thảo luận với nhau. Đương nhiên là trên tinh thần tự nguyện, thậm chí mình cũng không bắt ép, mình chỉ thúc đẩy kết quả công việc.

Nếu họ đã làm đã học mà vẫn không hoàn thành công việc được giao thì mình sẽ phân tích, và giải thích vì sao họ chưa làm được, và tạo động lực để họ học lại, tìm hiểu nhiều thông tin tài liệu nhiều hơn để cố gắng hoàn thành công việc được giao ở những lần sau.

Nếu họ hoàn thành tốt công việc thì có nghĩa họ đã học những cái mới và họ đã thực hành (học đi đôi với hành). Lúc này mình sẽ tuyên dương khen thưởng, lấy họ làm hình mẫu để thúc đẩy các nhận sự khác, động viên họ chia sẻ lại quá trình học và những kiến thức đã học.

Kiến thức này rất chất lượng, minh chứng qua việc họ đã hoàn thành công việc được giao. Như vậy, những nhân sự khác sẽ đón nhận kiến thức đó một cách chủ động và vui vẻ!

Ở đây có một số key cần lưu ý:

  • Độ khó của các công việc sẽ được tăng lên theo từng giai đoạn hoặc thời điểm (Mục đích là nâng cấp khả năng của nhân sự sau mỗi lần học).
  • Sự dẫn dắt của người đứng đầu và trao quyền đúng lúc.
  • Giao việc phải rõ ràng và đúng với JD của nhân sự hoặc team.

Suy nghĩ của mình về việc học

"Tạo động lực, trao quyền để nhân sự phát triển là cách tối nhất để nhân sự tự học để phát triển doanh nghiệp" - Quốc Nguyễn chia sẻ.

Nhân sự khi đi làm luôn mong muốn được công nhận, luôn mong muốn được cấp trên tin tưởng, mong muốn được phát triển trong môi trường mình đang làm việc.

Doanh nghiệp cứ đi lo nghiên cứu tâm lý hành vi khách hàng, nhưng lại quên nghiên cứu tâm lý hành vi của nhân sự mình, cứ thấy doanh nghiệp khác làm cái gì hay rồi mang về áp dụng cho công ty mình thì hỏng, vì không doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào, chưa kể văn hóa doanh nghiệp và tính cách của mỗi ông chủ doanh nghiệp cũng khác nhau.

Bạn suy nghĩ như thế nào về quan điểm trên? Hãy bình luận để chúng ta cùng trao đổi nhé.

Nội dung: Quốc Nguyễn

Minh họa: Dall-E3

Prompt hinh ảnh: Create a chibi image of a man working in an office, thinking about finding a new study option, in a cozy space with a laptop and plants.