Bật mí mẹo tối ưu hóa hệ thống quản lý đơn hàng giúp doanh nghiệp Ecommerce gặt hái thành công

Năm 2022, ngành eCommerce trên toàn cầu đạt được cột mốc quan trọng, ghi nhận việc đạt con số 50 nghìn tỷ đô la đầu tiên. Mức tăng trưởng kỷ lục này có thể là do sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng khi Covid-19 thúc đẩy nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến hơn. Để duy trì tính cạnh tranh, doanh nghiệp cần đầu tư vào Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS) hiệu quả có thể xử lý khối lượng đơn hàng tăng đột ngột đến từ chiến lược bán lẻ đa kênh trong mùa cao điểm và ngày Spike.

OMS có thể cách mạng hóa hoạt động bán lẻ của bạn, nhưng chìa khóa để khai thác toàn bộ tiềm năng nằm ở thiết kế giao diện người dùng và thiết kế UX đặc biệt. Trong bài viết này, bạn sẽ được khám phá cách tập trung vào thiết kế UI/UX để có thể tạo ra Hệ thống quản lý đơn hàng tối ưu, từ đó giúp nâng cao hiệu quả, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Hiểu hệ thống quản lý đơn hàng (OMS)

Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS) là một giải pháp kỹ thuật số giúp đơn giản hóa và tự động hóa toàn bộ hành trình quản lý đơn hàng, từ đặt hàng đến giao hàng cho người dùng cuối. Nền tảng tập trung này giúp loại bỏ sự cần thiết của các bảng tính lỗi thời và hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) phức tạp, quản lý liền mạch các đơn đặt hàng khối lượng lớn để tránh tình trạng quá tải và sai sót. OMS tăng cường kiểm soát hàng tồn kho, tối ưu hóa việc thực hiện đơn hàng, vận chuyển và theo dõi ra nước ngoài, đồng thời xử lý việc trả hàng hoặc hoàn tiền một cách hiệu quả.

OMS là công cụ thiết yếu để quản lý đơn đặt hàng trên nhiều kênh bán lẻ, chẳng hạn như nền tảng eCommerce, cửa hàng bán lẻ thực tế, đối tác hậu cần và kho bãi của bên thứ ba cũng như nhà phân phối được ủy quyền. Bằng cách triển khai hệ thống đặt hàng cho các doanh nghiệp, họ có thể hợp lý hóa quá trình thực hiện, giảm thiểu chi phí vận chuyển và chi phí chung, tăng cường độ chính xác của dữ liệu cũng như nâng cao quy trình lấy hàng và đóng gói.

Lợi ích của Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS)

Bạn đang tìm cách nâng cao hoạt động eCommerce của mình đồng thời cải thiện sự hài lòng của khách hàng? Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS) có thể giúp bạn đạt được cả hai mục tiêu cùng một lúc.

Dành cho doanh nghiệp: Hiệu quả hoạt động và hiểu biết chiến lược

Hệ thống quản lý đơn hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. OMS có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bằng cách tự động hóa các giai đoạn khác nhau của quy trình đặt hàng, giảm thiểu lỗi của con người và tăng tốc độ thực hiện đơn hàng. Cung cấp thông tin cập nhật về hàng tồn kho theo thời gian thực, điều này sẽ giúp mỗi bộ phận có sự liên lạc và trực quan rõ ràng để duy trì mức tồn kho tối ưu và tránh các vấn đề như tồn kho quá nhiều hoặc hết hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của doanh nghiệp. Với báo cáo và phân tích chi tiết được trích xuất từ hệ thống quản lý đơn đặt hàng bán lẻ, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về xu hướng bán hàng của mình và thu thập dữ liệu hành vi của khách hàng để có thể cân nhắc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu cho mùa sắp tới.

Dành cho khách hàng: Trải nghiệm mua sắm nâng cao

Từ góc độ khách hàng, OMS có thể nâng cao đáng kể trải nghiệm mua sắm. Đảm bảo thực hiện đơn hàng chính xác và kịp thời, giảm sai sót và chậm trễ. Khách hàng còn có thể theo dõi đơn hàng của mình theo thời gian thực, nhận được thông tin cập nhật minh bạch để chủ động sắp xếp lịch nhận hàng. Với hệ thống quản lý đổi trả được triển khai tốt, khách hàng có thể dễ dàng trả lại hoặc đổi sản phẩm, nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Tác động của thiết kế UI/UX đến eCommerce

Jeff Bezos đã đầu tư vào trải nghiệm khách hàng nhiều hơn 100 lần so với quảng cáo trong năm đầu tiên của Amazon và theo nghiên cứu do Forrester thực hiện, mỗi đô la đầu tư vào UX mang lại lợi nhuận trung bình là 100 đô la. Từ thông tin này, chúng ta có thể suy ra rằng ROI của các sản phẩm thiết kế UX là con số khổng lồ 9.900%.

Thiết kế Giao diện người dùng và Trải nghiệm người dùng trong eCommerce phục vụ hai mục đích – không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động. Một giải pháp thiết kế trực quan và hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng ngay từ các yếu tố đầu vào, hướng dẫn họ thực hiện hành trình mua sắm thú vị và dễ điều hướng. Điều này dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, khả năng giữ chân khách hàng và lòng trung thành cao hơn – tất cả các yếu tố quan trọng cho một nền tảng eCommerce phát triển mạnh. Do đó, tác động của yếu tố thiết kế lấy người dùng làm trung tâm có vai trò then chốt trong việc đảm bảo và duy trì sự quan tâm của khách hàng, đảm bảo họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và quay lại để biết thêm.

Vai trò của thiết kế UI/UX trong hệ thống quản lý đơn hàng

Tác động của thiết kế UI/UX không chỉ giới hạn ở mặt trước của eCommerce. Đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động backend, đặc biệt là trong Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS). Thiết kế UI/UX có cấu trúc tốt thể hiện cơ sở ban đầu để tạo điều kiện thuận lợi cho toàn bộ quy trình quản lý đơn hàng đa kênh, từ thu thập đơn hàng đến xử lý, thực hiện, theo dõi, quản lý hàng tồn kho, quản lý trả lại, báo cáo và phân tích theo cách trực quan và hấp dẫn. Hãy cùng khám phá cách thiết kế UI và thiết kế UX có thể tận dụng mọi khía cạnh của OMS.

Thực hiện bước đầu tiên hoàn hảo: Quy trình nắm bắt đơn hàng

Quy trình nắm bắt đơn hàng là bước đầu tiên trong hệ thống OMS khi khách hàng đặt hàng gửi thông báo theo thời gian thực từ đa kênh tới nhân viên. Thiết kế UI/UX trực quan giúp đơn giản hóa quy trình này bằng cách cung cấp giao diện thân thiện với người dùng để khách hàng lựa chọn sản phẩm, tùy chỉnh tùy chọn và điền thông tin cần thiết. Hơn nữa, quy trình nắm bắt đơn hàng được thiết kế tốt sẽ giảm thiểu sai sót và tạo dựng niềm tin cho khách hàng, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Đảm bảo hoạt động xử lý và quản lý đơn hàng suôn sẻ

Sau khi nhận được đơn đặt hàng, nhân viên sẽ tiến hành Quy trình quản lý đơn hàng, bao gồm kiểm tra tình trạng còn hàng trong kho, áp dụng giảm giá và khuyến mãi, tính toán chi phí vận chuyển và chuẩn bị thực hiện đơn hàng. Ví dụ: giao diện thân thiện với người dùng với mức tồn kho theo thời gian thực có thể cảnh báo khách hàng khi hàng sắp hết hoặc không có sẵn, ngăn chặn việc hủy đơn hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Từ quan điểm thiết kế UI/UX, tất cả là về việc cung cấp thông tin cập nhật rõ ràng, kịp thời cho khách hàng về trạng thái đơn hàng của họ, điều này có thể được thực hiện thông qua các thông báo kịp thời và phần 'Đơn hàng của tôi' thân thiện với người dùng.

Hiệu quả đằng sau hậu trường: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện đơn hàng

Thực hiện đơn hàng bao gồm việc chọn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đã đặt hàng cho khách hàng càng nhanh càng tốt. Mặc dù hầu hết quá trình này diễn ra ở hậu trường, nhưng thiết kế UI/UX tốt vẫn có thể đẩy nhanh quá trình này. Bằng cách cung cấp bảng điều khiển trực quan rõ ràng và điều hướng dễ hiểu, thiết kế hệ thống quản lý đơn hàng có thể dễ dàng áp dụng cho bất kỳ hệ thống truyền thống nào để chuyển đổi thành một hệ thống số hóa hơn, có thể hợp lý hóa quy trình thực hiện, giảm lỗi của con người và tăng tốc độ quay vòng đơn hàng. OMS có thể giúp nhân viên kho dễ quản lý quy trình thực hiện hơn, dẫn đến việc hoàn thành đơn hàng nhanh hơn và giao hàng kịp thời.

Luôn cập nhật thông tin cho khách hàng: Theo dõi đơn hàng theo thời gian thực

Người mua sắm trực tuyến hiện đại hành xử khác sau khi hoàn tất việc mua hàng và trong khi chờ hàng hóa được vận chuyển. Họ mong đợi có thể chủ động quản lý các đơn đặt hàng trực tuyến theo thời gian thực và dễ dàng truy cập thông tin về trạng thái đơn hàng, chi tiết giao hàng và ngày giao hàng dự kiến. Hệ thống quản lý đơn hàng lấy người dùng làm trung tâm (OMS) có thể cung cấp tất cả các tính năng này.

Thông qua theo dõi đơn hàng theo thời gian thực, các nhà chiến lược của công ty có thể xem và theo dõi doanh số bán hàng từ mọi kênh bán lẻ và luôn cập nhật về tiến trình của từng đơn hàng trong suốt quy trình. Nếu xảy ra sự chậm trễ, OMS phải hiển thị lý do chậm trễ và cách khắc phục ngay lập tức.

Cân bằng quản lý hàng tồn kho với thiết kế UI/UX

Các nhà bán lẻ ngày nay đang ngày càng áp dụng eCommerce vào hoạt động kinh doanh, đặc biệt khi họ triển khai bán lẻ đa kênh, để tránh rủi ro khi chỉ dựa vào một nền tảng duy nhất. Họ sử dụng nhiều kênh bán hàng, chẳng hạn như social media, trang web để quảng bá và bán cùng một sản phẩm. Khi một đơn vị được bán qua một kênh, dữ liệu ở các kênh khác cần được cập nhật theo thời gian thực. Điều này cho phép các nhà quản lý kiểm soát cân bằng cung cầu cũng như khối lượng hàng tồn kho. Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) tùy chỉnh đảm bảo rằng người quản lý có thể dễ dàng theo dõi và quản lý mức tồn kho, cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu và giảm thiểu chi phí vận hành.

Cải thiện quản lý trả hàng thông qua thiết kế lấy người dùng làm trung tâm

Xử lý hàng trả lại có thể là một quá trình phức tạp và tốn thời gian. Tuy nhiên, bằng cách tận dụng thiết kế UI/UX lấy người dùng làm trung tâm, quy trình quản lý hoàn trả có thể được đơn giản hóa đáng kể và hiệu quả hơn. Từ góc độ kinh doanh, thiết kế UI/UX hiệu quả có thể hợp lý hóa quy trình bắt đầu trả hàng, chọn lý do trả lại và sắp xếp việc nhận hoặc trả hàng, giúp tiết kiệm chi phí và giảm bớt khối lượng công việc cho nhóm dịch vụ khách hàng. Hơn nữa, quy trình hoàn trả minh bạch và hiệu quả có thể nâng cao niềm tin và lòng trung thành của khách hàng, điều này là bắt buộc để xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt hơn.

Dữ liệu là then chốt: Báo cáo và phân tích

Trong kỷ nguyên dữ liệu lớn, các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào báo cáo và phân tích để đưa ra quyết định chiến lược. Quản lý đơn đặt hàng trên web được thiết kế tốt với giao diện người dùng trực quan và trải nghiệm người dùng có thể cung cấp nhiều dữ liệu về xu hướng bán hàng, mức tồn kho, hành vi của khách hàng, v.v.

Sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp eCommerce nào đều phụ thuộc vào khả năng thu thập, phân tích và hiểu dữ liệu. Hệ thống quản lý đơn hàng eCommerce được thiết kế tập trung mạnh vào UI/UX có thể đóng vai trò là công cụ mạnh mẽ để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Các giải pháp quản lý đơn hàng hiệu quả dự đoán chính xác lượng hàng tồn kho an toàn mà bạn cần để tránh đặt hàng quá mức và bán quá mức.

Bằng cách làm việc với các phân tích cập nhật và dự báo bán hàng, OMS có thể lập kế hoạch cho nhu cầu cung cấp của bạn để đảm bảo đáp ứng nhu cầu mà không tạo ra hàng tồn kho. Với thiết kế UI/UX hiệu quả, dữ liệu phức tạp, bao gồm dữ liệu bán hàng và hiệu suất, có thể được trình bày ở định dạng dễ hiểu, cung cấp thông tin chi tiết có giá trị trong nháy mắt. Bảng điều khiển tương tác và trực quan hóa dữ liệu cho phép doanh nghiệp hiểu xu hướng, phát hiện vấn đề và đưa ra quyết định chiến lược một cách nhanh chóng và chính xác.

Nguồn: Paddle

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.