Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Bí kíp quản trị: Nâng cao mức độ gắn kết và hiệu suất làm việc của nhân viên qua giải chạy

Ngoài những lợi ích về sức khỏe thể chất, chạy bộ còn mang đến những tác động tích cực về sức khỏe tinh thần cho nhân viên, giúp họ nâng cao hiệu suất làm việc, tăng cường mức độ gắn kết với công ty.

Theo một khảo sát của Gallup, trong bối cảnh nhiều nơi làm việc đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự, tình trạng căng thẳng của người lao động đã đạt mức cao kỷ lục, tăng từ 38% vào năm 2019 lên 44% vào năm 2022. Vấn đề này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng kiệt sức và sự mất kết nối ngày một gia tăng.

Khảo sát “Well-being at Work 2023” của Deloitte cũng cho thấy sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần dần trở thành ưu tiên hàng đầu và là một phần định nghĩa về hạnh phúc đối với phần lớn nhân viên.

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần dần trở thành ưu tiên hàng đầu đối với phần lớn nhân viên.
Nguồn: Deloitte

Vì vậy, để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên và mức độ gắn kết của họ với công ty, chủ doanh nghiệp cần có những chiến lược phù hợp. Việc tạo cơ hội để nhân viên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao như chạy bộ là một giải pháp hiệu quả khi góp phần nâng cao cả sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên.

Chạy bộ vốn là một hình thức tập luyện thể dục thể thao được nhiều người ưa chuộng bởi thuận tiện và hơn hết là những lợi ích về sức khoẻ mà bộ môn này mang lại: tăng sức bền, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý và duy trì vóc dáng săn chắc.

Thế nhưng bộ môn này liệu có mang đến nhiều tác động tích cực cho tinh thần và trong công việc? Cùng tìm câu trả lời qua những chia sẻ của những “người đi làm lâu năm” sau đây.

Tăng sự bình tĩnh và tập trung

Ông Samir Bhati, người sáng lập công ty tài chính SME Corner.
Nguồn: Samir Bhati

Với ông Samir Bhati, một nhân viên ngân hàng kỳ cựu, người sáng lập công ty tài chính SME Corner và đã tham gia năm trong số các giải Marathon lớn trên thế giới gồm: New York, Chicago, Tokyo, Berlin và London, hoạt động chạy bộ mang đến cho ông trạng thái tập trung sâu sắc giống như đang được thiền định.

Ông chia sẻ rằng việc chạy giúp tâm trí ông trở nên kiên nhẫn, rèn cho ông thói quen nỗ lực để hoàn thành mục tiêu dù hành trình có đau đớn hoặc khó khăn như thế nào. “Chạy giúp tâm trí của tôi được ‘tái khởi động’ sau một lịch trình làm việc căng thẳng kéo dài suốt 15 giờ. Nó xây dựng sự kiên trì và dạy bạn không bao giờ từ bỏ”, ông nói.

Và không chỉ riêng trường hợp của ông Samir Bhat nhìn thấy được những lợi ích của việc chạy bộ khi soi chiếu dưới góc độ công việc, anh Anoj Viswanathan, đồng sáng lập nền tảng cho vay xã hội trực tuyến Milaap, bắt đầu chạy bộ năm ngoái vì một người bạn cũ nói rằng anh đang đánh mất vóc dáng của mình.

Thế nhưng, chạy bộ với anh đã không còn chỉ đơn giản là câu chuyện giảm cân. “Tôi không còn xem nó như là một chế độ tập luyện. Tôi cảm thấy tập trung, bình tĩnh và có kỷ luật hơn trong công việc, quả thật đã có một sự thay đổi rõ ràng diễn ra trong tôi”, anh kể.

Viswanathan cũng đang khích lệ những đồng nghiệp khác cùng anh chạy bộ. Anh nói rằng đã có 13 trong số 30 nhân viên ở công ty anh đã bắt đầu chạy bộ trong vòng sáu tháng qua.

Trong khi đó, đối với một số người như anh Manish Bhatt, nhà thiết kế giải pháp tại Tech Mahindra, việc chạy bộ có thể giúp anh vượt qua các vấn đề sức khỏe từ thời thơ ấu như hen suyễn. “Chạy bộ giúp tôi bình tĩnh, nó đốt cháy tất cả căng thẳng và năng lượng tiêu cực. Nó cũng cải thiện mức độ tập trung”, Bhatt nói.

Rèn thói quen đặt mục tiêu

Vineeta Singh, một người thường xuyên tham gia Marathon 89 km Comrade ở Nam Phi.
Nguồn: Vineeta Singh / X

Vineeta Singh, một người thường xuyên tham gia Marathon 89 km Comrade ở Nam Phi, cựu sinh viên của Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) cho biết chạy bộ đã giúp cô ấy nhiều mặt trong… sự nghiệp. Thay đổi chiến thuật, điều chỉnh nhịp độ và chuẩn bị cho mục tiêu chính là những kỹ thuật cô đã áp dụng cả trong việc chạy marathon và kinh doanh. “Chạy bộ giúp tôi biết đặt mục tiêu, những ngày không chạy làm tôi cảm thấy lười biếng và kém hiệu quả hơn”, Vineeta Singh cho biết.

Còn đối với Kaustav Das (33 tuổi), quản lý cấp cao của Future Group, mỗi buổi chạy buổi sáng sẽ giúp anh giãn cơ (stretching). Sáu năm trước, anh quyết định bắt đầu chạy bộ vì thói quen rèn luyện thể dục thể thao này không cần nhiều thiết bị như những bộ môn khác. Anh thường sẽ chạy 4-5 km mỗi ngày, cho đến khi một cựu sĩ quan hải quân gợi ý rằng việc thúc đẩy bản thân chạy thêm sẽ giúp anh làm mới lại những mục tiêu mà bản thân đã đặt ra.

Bây giờ, anh tập trung vào sự nhịp nhàng, động tác chân và tốc độ di chuyển trong suốt các buổi chạy của mình. Anh chia sẻ: “Chạy bộ giúp tôi xây dựng chiến lược để đạt mục tiêu ngay tại thời điểm hiện tại, đó là thói quen nghĩ về chuyện bước tiếp theo nên làm như thế nào, và ‘chiến thuật’ này cũng được áp dụng vào công việc của tôi trong những giai đoạn đầy áp lực”.

Cùng quan điểm trên, ông Hemant Daga, Chủ Tịch của Edelweiss Financial Services, cho rằng khi chạy, chúng ta cần lập kế hoạch trong cả dài hạn và ngắn hạn. “Đó là cách làm tương tự trong kinh doanh và trong cả hai trường hợp, bạn cần lên kế hoạch cho nhiều kịch bản. Bạn phải có một kế hoạch A, một kế hoạch B trong tâm trí. Với tư cách là một doanh nhân, việc chạy bộ đã giúp những khía cạnh này thêm vững vàng trong tôi”, ông giải thích.

Thói quen chạy bộ đã hỗ trợ các doanh nhân rèn luyện nhiều khía cạnh trong sự nghiệp.
Nguồn: Envato

Gia tăng kết nối

Có thể nói, nhận thức về những lợi ích của việc chạy bộ trong việc “detox” tinh thần, giảm căng thẳng chính là một trong những lý do khiến nhiều công ty ngày nay đang tích cực khuyến khích nhân viên tham gia hoạt động này. Việc này cũng có thể phần nào lý giải cho chuyện vì sao ngày càng có nhiều giải chạy được tổ chức trên khắp cả nước, chẳng hạn như giải chạy gây quỹ “Chạy vì Giáo dục – Run for Education” của Giảng dạy vì Việt Nam – Teach For Vietnam.

Nhằm gây quỹ 2 tỷ đồng cho chương trình để tiếp tục kiến tạo nền giáo dục hoàn thiện cho hơn 4.000 học sinh thuộc 15 trường công lập ở vùng biên giới, khó khăn tại Quảng Nam và Đồng Tháp. Vào ngày 06/01/2024, giải chạy gây quỹ “Chạy vì Giáo dục – Run for Education” sẽ chính thức được diễn ra với thông điệp “Kiến tạo bước chạy, kết nối tương lai”. Thông qua chiến dịch, Giảng dạy vì Việt Nam mong muốn lan tỏa tinh thần chăm sóc sức khỏe cá nhân và kết nối cộng đồng yêu thích thể thao, quan tâm đến giáo dục cho hơn 1.200 vận động viên.

Khi đóng góp cho cộng đồng, doanh nghiệp có thể chưa nhìn thấy những lợi ích ngay lập tức. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc cho nhân viên tham gia vào các hoạt động cộng đồng có thể khuyến khích việc kết nối. Bởi lẽ nó giúp các nhân viên mở rộng mối quan hệ, gắn kết với các đồng nghiệp khác trong công ty và với cả những người khác trong cộng đồng, từ đó hỗ trợ cho sự phát triển của tổ chức.

Giống như chia sẻ của cô Neha Batra, Senior Manager của RPG Group: “Chạy bộ giúp tôi xây dựng tình đồng đội, mỗi khi tham gia chạy cũng là lúc tôi và đồng nghiệp cùng hướng đến mục tiêu chung, vốn là một phẩm chất quan trọng trong môi trường làm việc”.

Cuối cùng, khi nhìn vào một bức tranh lớn hơn, việc khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động vì cộng đồng kết hợp với rèn luyện sức khỏe như chạy bộ cũng là một trong phương thức giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy việc mở rộng mạng lưới mối quan hệ và tạo ra một một cơ hội để nhân viên được trực tiếp mang đến một tác động tích cực cho cộng đồng.

Theo Phố Hương / Brands Vietnam

Tìm hiểu thông tin chi tiết và mua vé tham gia giải chạy của Teach For Viet Nam tại đây.

Nguồn tham khảo: