7 Gợi ý rèn giũa TƯ DUY SẮC BÉN HƠN

Trong một thế giới nhịp sống nhanh gấp mấy lần nhịp đập trái tim, việc chậm lại để tỉnh táo hơn, để suy nghĩ rõ ràng hơn, để cảm nhận bản thân mình thấu đáo hơn, thật khó. Là một sinh vật bầy đàn, hầu hết ta dễ bị tác động với ngoại cảnh (các lớp thông tin bủa vây) và các đợt sóng cảm xúc lên xuống chập chùng là điều dễ hiểu. Nội hai thứ này cộng lại đã đủ để làm cho quyết định cá nhân mỗi người dễ sai xót và thiên kiến hơn.

Tất cả những mạch cảm xúc, dòng suy nghĩ và tại sao chúng ta có xu hướng quyết định như thế, được Adam minh họa cực sinh động bởi các framework khác nhau. Mình quả thật chìm đắm trong thế giới này cho tới khi phải khép lại cuốn sách.

Đóng sách lại, để bắt đầu trải nghiệm chúng.

Nhân đây, mình xin chia sẻ lại 7 điều bản thân rất tâm đắc:

Bài học về Sự tự nhận thức

  1. Hãy bắt đầu hình thành cho mình tư duy “Nghĩ lại lần nữa”: Khi bạn nhận ra tất cả những thứ mình từng biết, từng ra quyết định đều có thể sai hoặc không đúng với mọi hoàn cảnh, bạn sẽ thấy mình cần suy nghĩ lại. Suy nghĩ lại là chấp nhận học lại những kiến thức kinh nghiệm cũ, là giai đoạn unlearn. Suy nghĩ lại cũng là cách để bạn suy xét rà soát chính mình, buông bỏ những chấp niệm, và cởi mở đón nhận những điều mới.

  2. Hãy suy nghĩ như một nhà khoa học: Khi hình thành một ý niệm nào đó trong đầu, hãy cố gắng kháng cự lại thói quen rao giảng, phán xét và phong cách chính trị gia. Hãy ngó dòng suy nghĩ đó, xem nó như một giả định và bắt đầu thử nghiệm với dữ liệu. Cũng giống như việc bạn làm kinh doanh thôi, các sản phẩm MVP cũng phải qua giai đoạn POC chứng minh ý tưởng khả thi), rồi tới thử sản xuất, rồi tung ra vậy. Mọi thứ bắt đầu từ một giả thuyết, ngay cả suy nghĩ của bạn cũng vậy.

  3. Danh tính con người bạn nên được xác định bằng giá trị bạn đem lại, không phải ý nghĩ: Chúng ta dễ dàng dính mắc về hình ảnh con người mình trong quá khứ, đặc biệt là những niềm tin xưa cũ và cảm thấy khó khăn nhìn nhận mình của hiện tại. Hãy đối diện với chính mình và biết rằng bạn có sự tò mò, học hỏi và kiếm tìm tri thức. Khi đó, những định kiến đã có trong quá khứ cũng là danh sách những thứ bạn có thể suy nghĩ lại. Chúng không hoàn toàn là danh tính của bạn nữa, chúng có thể được loại bỏ.

  4. Hãy tìm kiếm môi trường và nơi có thông tin ngược chiều với nhân sinh quan của bạn: Đây là lúc bạn học cách chống lại thiên kiến xác nhận (confirmation bias), thoát ra vỏ bọc của suy nghĩ vốn có và vươn tới những ý tưởng góc nhìn độc đáo tách bạch với những thứ quen thuộc. Hãy chủ động thử thách chính mình, test các giả định hay ngộ nhận của bản thân và liên tục tương tác kết nối với những người bạn “nhìn mọi thứ khác bạn”. Hai người không suy nghĩ giống nhau không có nghĩa hai người phải bất hòa với nhau.

Tìm hiểu khóa học tư duy phân tích

Bài học về sự tự tin

  1. Hãy cảnh giác khi bạn đang ở chân ngọn núi Ngáo: Đừng nhầm lẫn giữa việc tự tin và năng lực. Bạn còn nhớ mấy vòng tròn nói rằng “Những thứ tôi biết là tôi biết, những thứ tôi biết là tôi không biết, những thứ tôi không biết là tôi không biết” không? Nó đó, hãy cẩn thận với ranh giới của sự tự cao và tự tin. Để tránh việc bản thân quá tự tin, hãy phản tư lại xem bạn có thể giải thích về chủ đề đó một cách đơn giản nhất không?

  2. Hãy rèn giũa sự nghi ngờ bản thân đúng cách: Khi bạn bắt đầu nghi ngờ khả năng của chính mình, đây là lúc nên reframe lại, nhìn nhận tình huống này là cơ hội để bản thân phát triển hơn. Bạn hoàn toàn có thể tự tin với năng lực của mình trong lúc đặt ra câu hỏi về giải pháp hiện tại bạn đang dùng cho vấn đề hiện tại. Hiểu không? Biết cái mình không biết là nấc thang đầu tiên để phát triển chuyên môn tốt hơn đó.

  3. Hãy nâng niu niềm vui của việc làm sai: Khi bạn phát hiện ra bạn đã làm sai một thứ gì đó, cứ xem nó là tín hiệu bạn vừa phát hiện một điều mới. Đừng ngại, bạn cứ cười thẳng vô mặt mình cho lần sai đó. Rồi quay lại tập trung vào cách làm cho nó đúng hơn. Một lần nữa, nhiều lần nữa, bạn sẽ chắc chắn phát triển tốt hơn.

Còn rất nhiều điều khác hay ho mà Adam đã nghiên cứu, kiểm nghiệm và cô đọng lại trong sách. Bản thân mình đã áp dụng một số thứ cho bản thân, học viên và cả cộng đồng về insight từ trước khi biết đến sách của ông. Nhưng mô hình và phương pháp có hệ thống thì lúc nào cũng uy tín. Điều này khiến mình cực kỳ háo hức để bỏ vào các khóa học sẽ ra mắt trong năm 2024.

Các khóa học dự kiến của mình đây:

Các khóa học sẽ ra mắt trong One-Year Insight Membership. Đăng ký membership TẠI ĐÂY

Khi đăng ký One-year Membership, bạn có thể truy cập vào tất cả tài liệu, khóa học theo 3 gói Basic | Standard | Premium như sau:

Đăng ký ngay đi, khi Membership còn 90% ƯU ĐÃI đến 14/12. Hẹn gặp một phiên bản insightful hơn của bạn nhé.

Norah VO

Bài viết trích từ bản tin Insights with Norah chuyên chia sẻ các nội dung về insight trong marketing và kinh doanh dành cho người viết, marketer và người làm chủ.