12 mẹo thiết lập chiến lược E-Commerce dịp Giáng sinh giúp tăng doanh số bán hàng

Cũng giống như “cuộc chiến” quảng cáo “cháy” nhất, cuộc cạnh tranh để giành được vị trí sàn thương mại điện tử nổi bật trong mùa Giáng sinh cũng là một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Tất cả chúng ta đều biết rằng sự cạnh tranh về nguồn lực kỹ thuật số đang diễn ra gay gắt hơn bao giờ hết. Các cửa hàng thực tế liên tục đóng cửa hoặc hoạt động với công suất hạn chế, đồng nghĩa với việc thương mại điện tử chính là nơi lý tưởng để mọi người tặng quà cho nhau trong dịp lễ. Với rất nhiều thương hiệu hiện đang cạnh tranh để mang lại nhiều doanh số bán hàng – cộng với lượng người tiêu dùng đặt hàng trực tuyến cao hơn, tác động đến các yếu tố như tỷ lệ thoát, thời gian vận chuyển và hoàn trả – làm cách nào để các thương hiệu có thể mang đến những trải nghiệm nổi bật để giữ chân khách hàng và mang lại trải nghiệm khó quên?

Tất cả bí quyết đều được gói gọn trong một vài thao tác thiết lập nhanh chóng và thông minh, để biến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thành một công cụ bán hàng thú vị. Ngoài ra, với cách thiết lập phù hợp, bạn thậm chí có thể tận dụng một số chiến thuật này thành cơ hội bán hàng trong Quý 1 để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số phổ biến sau dịp năm mới.

1. Cá nhân hóa việc mua sắm Giáng sinh dựa trên người nhận quà

Hầu hết khách hàng đều chọn mua sản phẩm để dành tặng cho người khác, vì vậy chiến lược Đề xuất sản phẩm (Product Recommendation) không nhất thiết phải được cá nhân hóa vào thời điểm này. Giáng sinh là thời điểm truyền cảm hứng, vì vậy hãy giúp người mua hàng bằng cách hiển thị những gì khách hàng khác đã xem hoặc mua trong mùa lễ. Điều này tạo ra cảm giác thân thuộc và cũng làm tăng tính FOMO ở khách hàng.

Có nhiều cách để sử dụng tính năng Đề xuất sản phẩm cho thiết lập sàn thương mại điện tử vào mùa Giáng sinh – chẳng hạn như sử dụng bộ lọc dựa trên danh mục, gắn thẻ sản phẩm, giá hoặc bất kỳ bộ lọc cụ thể nào phù hợp với cửa hàng. Hiển thị càng nhiều đề xuất càng tốt, nhưng vẫn đảm bảo dựa theo cấu trúc và thân thiện với các tính năng điều hướng.

Chiến thuật thông minh chính là tạo một vị trí đề xuất dành cho người nhận quà. Ví dụ: nếu người dùng đang tìm kiếm một món quà cho bố/mẹ, việc loại trừ các sản phẩm và ý tưởng quà tặng hướng tới trẻ em là điều hợp lý.

Bằng cách phân biệt các đề xuất dựa trên người nhận quà tặng, bạn không chỉ giúp người mua hàng tiết kiệm thời gian chọn màu nâu cho các sản phẩm không liên quan mà còn giúp hướng dẫn họ chọn những mặt hàng phù hợp nhất với những gì họ đang tìm kiếm.

2. Làm nổi bật những ưu đãi Giáng sinh hấp dẫn nhất trên trang chủ

Khi lùng sục trên mạng những món quà Giáng sinh, tất cả chúng ta đều đang tìm kiếm một lời đề nghị không thể cưỡng lại để truyền cảm hứng cho ý tưởng quà tặng. Tương tự, Giáng sinh là thời điểm mà hầu hết các nhà bán lẻ đều trải thảm đỏ khi nói đến cách họ quảng cáo sản phẩm của mình tới những người mua sắm trong dịp lễ.

Trang chủ là nơi tuyệt vời để giới thiệu những ưu đãi Giáng sinh hấp dẫn nhất nhằm đảm bảo người mua hàng nhìn thấy chúng khi vào trang web. Cho dù bạn đang đưa vào một loạt các ưu đãi đặc biệt hấp dẫn (như trên trang chủ của Beerhawk, hình bên dưới) hay tập trung vào một ưu đãi cụ thể, hãy đảm bảo thông tin này hiển thị trên các trang chính trên trang web để người mua hàng không bỏ lỡ chúng.

3. Tối đa hóa không gian trang danh mục với các sản phẩm có liên quan

Nguyên tắc đầu tiên để sử dụng hiệu quả các trang Danh mục là không nên lãng phí không gian. Bạn nên ẩn các sản phẩm "hết hàng" hoặc di chuyển chúng xuống cuối trang hoặc danh mục. Điều này rất quan trọng đối với trải nghiệm mua sắm: Đối với một người đang tìm kiếm món quà phù hợp, không có gì khó chịu hơn việc duyệt qua các trang và bị điều hướng đến các sản phẩm đã hết hàng. Tệ hơn nữa là khi truy cập vào trang Danh mục thông qua quảng cáo trả phí và thấy rằng mọi thứ được quảng cáo hiện đã hết hàng.

Một cách sử dụng hiệu quả khác của không gian trang Danh mục chính là quảng cáo các sản phẩm có nhiều khả năng tăng chuyển đổi nhất, sau đó chuyển các sản phẩm được đánh giá nhiều nhất lên đầu trang. Chiến thuật này có 2 mặt: bạn không chỉ quảng cáo các mặt hàng mà người mua hàng tương tác nhiều nhất mà còn tăng cường bằng chứng xã hội bằng cách cho người mua tiềm năng thấy rằng sản phẩm đã được thử và đúng sự thật.

Nếu có sẵn một danh mục cụ thể cho quà tặng, hãy đảm bảo bạn cũng làm nổi bật những danh mục đó! Dưới đây là một số ví dụ và lợi ích mà chúng mang lại:

  • Sản phẩm phổ biến nhất: Tăng cường xác nhận và tin cậy trên mạng xã hội

  • Phù hợp nhất trong danh mục: Tiết kiệm thời gian cho người mua sắm vào phút cuối

  • Sản phẩm có lợi nhuận cao: Mang lại lợi nhuận cao nhất cho bạn

  • Sản phẩm chất lượng cao: Mang lại niềm vui cho người mua sắm và người nhận quà tặng

4. Cung cấp các gói sản phẩm để thúc đẩy các ưu đãi trọn gói

Nút 'thêm vào giỏ hàng' nhanh chóng có khả năng thu hút ngay cả những người mua hàng mới nhất vào phút cuối. Và đây không chỉ là một thiết lập hữu ích để thu hút những khách hàng đến muộn, mà còn thúc đẩy khách hàng dễ dàng tăng chi tiêu và giá trị đặt hàng khi họ xem qua sản phẩm của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn đang kinh doanh một cửa hàng thời trang bán túi xách và trưng bày một gói sản phẩm “Perfect Look” (như móc khóa và ví) trên PDP. Bằng cách thêm nút cho phép người mua hàng thêm 2 sản phẩm bổ sung này vào giỏ hàng của họ mà không cần phải truy cập từng PDP riêng lẻ, bạn sẽ loại bỏ rào cản bổ sung để mua hàng đồng thời thêm cơ hội mới để tăng AOV cao hơn.

Ngoài ra, là một phần thưởng bổ sung, bạn thậm chí có thể giảm giá cho khách hàng khi mua toàn bộ gói sản phẩm.

5. Nêu rõ thông tin vận chuyển và trả hàng trước khi mua hàng

Có một số điều bạn không muốn khách hàng bỏ lỡ khi duyệt qua cửa hàng của mình – ví dụ: ngày cuối cùng có thể đặt hàng và nhận sản phẩm trước Giáng sinh. Do đó, hãy giúp người mua hàng chú ý đến cơ hội đặt hàng cuối cùng từ trang web của mình!

Bạn có thể hiển thị những thông báo này trên nhiều trang trên trang web để khách hàng có thể nhìn thấy – đặc biệt là trên trang đầu, PDP và trên trang thanh toán. Ngoài ra, còn có thể hiển thị pop-up với tiêu đề” Thông báo quan trọng”.

Khả năng giao hàng trước Giáng sinh có thể là động lực thuyết phục những người mua hàng vào phút cuối cần hoàn tất giao dịch mua hàng và chọn cửa hàng của bạn thay vì chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn đang bán hàng ở nhiều khu vực hoặc quốc gia và cung cấp nhiều tùy chọn giao hàng khác nhau, có thể tạo phân khúc dựa trên vị trí của người mua hàng để phân phối nội dung được cá nhân hóa vào khoảng ngày giao hàng cho từng khách hàng.

Chiến thuật này cũng áp dụng cho chính sách hoàn trả. Nếu đưa ra chính sách hoàn trả dài hạn hơn cho quà tặng Giáng sinh, hãy truyền đạt rõ điều nãy đến khách hàng, cho họ thấy sự tiện lợi khi mua hàng tại đây.

Chuyển sang Q1: Minh bạch với tình trạng giao hàng chậm trễ sau Giáng sinh

Nếu vẫn còn tồn đọng các đơn đặt hàng nghỉ lễ cần giải quyết, hãy bổ sung thêm thông điệp cá nhân trên trang web để trấn an khách hàng. Nhiều nhà bán lẻ trong năm nay đã dự đoán lượng đơn đặt hàng trực tuyến sẽ tăng cao hơn - đồng nghĩa với việc lịch trình vận chuyển thông thường của họ sẽ bị chậm trễ.

Hãy minh bạch về những sự chậm trễ này và cho người mua hàng biết rằng bạn vẫn đang nỗ lực hoàn thành đơn hàng của họ sau kỳ nghỉ lễ. Một chút trung thực sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo niềm tin (và giữ chân những khách hàng lâu năm).

Dưới đây là ví dụ về những gì người đồng sáng lập Ruroc truyền đạt tới người mua hàng trên trang web của họ sau đợt giảm giá lớn vào Black Friday:

6. Thông báo về thời hạn/sự chậm trễ vận chuyển thông qua pop-up

Để xây dựng chiến thuật thông tin vận chuyển, một cách khác để duy trì tính minh bạch với khách hàng là sử dụng pop-up để thông báo mọi lịch trình hoặc sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển hiện tại.

Cho dù người mua hàng vừa bỏ lỡ cơ hội nhận đơn đặt hàng trước Giáng sinh hay thời gian vận chuyển dài hơn bình thường, việc hiển thị thông tin này trong pop-up sẽ đảm bảo rằng người mua hàng nhìn thấy thông tin này và kỳ vọng được đặt ngay khi họ vào trang web của bạn. Dưới đây là ví dụ về cách Champion đặt kỳ vọng cho khách hàng ngay khi họ truy cập vào web:

Đừng quên hiển thị Homepage Banner kèm theo thông báo vận chuyển

Mặc dù ví dụ về biểu ngữ trang chủ của Donald Russell này không hiển thị ngày giao hàng chính xác trước Giáng sinh, nhưng nó thể hiện một trong những chiến thuật có ảnh hưởng nhất trong chuyển đổi thương mại điện tử: sức mạnh của FOMO. Người mua hàng được khuyến khích đặt hàng càng sớm càng tốt vì thời gian giao hàng có hạn, đây là một cách thông minh để hướng những khách hàng thiếu quyết đoán đến việc thanh toán nhanh hơn.

7. Tăng khả năng khám phá sản phẩm với Lịch Giáng sinh ảo thú vị

Chẳng có gì kích thích tinh thần mua sắm trong kỳ nghỉ lễ của mọi người bằng một cuốn lịch phiêu lưu hấp dẫn mang đến cho họ một món quà mới mỗi ngày. Các thương hiệu thậm chí có thể sử dụng chúng tại chỗ để tăng thêm sự thú vị cho việc điều hướng trang web và tăng khả năng khám phá sản phẩm.

Khuyến khích khách hàng lướt qua và mua sắm các sản phẩm mới bằng cách tung ra lịch phiêu lưu ảo, nơi họ có thể tương tác với một mặt hàng mới hàng ngày. Phương pháp này sẽ thêm tính năng Gamification vào trải nghiệm trang web và cũng giúp bạn đạt được nhiều chuyển đổi và doanh số hơn trong quá trình này.

Trong ví dụ bên dưới, lịch phiêu lưu của Tectake cho phép người mua hàng 'mở một cánh cửa' mỗi ngày trong đó có đề xuất sản phẩm duy nhất.

Mẹo: Đảm bảo người mua hàng có thể tìm thấy lịch Giáng sinh bằng cách hiển thị lịch trong homepage banner, đặt lịch ở vị trí trung tâm khi có người truy cập vào trang web.

Trong trường hợp muốn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn, hãy lên lịch trước cho chiến dịch marketing cùng với lịch Giáng sinh để có thể tập trung vào các chiến thuật bán hàng dịp lễ khác.

8. Thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách đưa tính khẩn cấp và “bằng chứng xã hội” vào thông điệp

Mọi người đều biết rằng người tiêu dùng tin tưởng vào quyết định và ý kiến ​​của người tiêu dùng khác hơn là của chính họ. Để dựa trên thực tế này, hãy hiển thị thông báo bên cạnh các sản phẩm, cho biết có bao nhiêu người khác đã mua sản phẩm cụ thể này trong một khung thời gian nhất định (có thể là cùng ngày hôm đó hoặc trong vòng một giờ qua - tùy thuộc vào bạn).

Chiến thuật này có thể được kết hợp theo một số cách khác – chẳng hạn như hiển thị nguồn cấp dữ liệu trực tiếp về những gì người dùng khác đang xem và thông báo số lượng sản phẩm còn lại trong kho. Bằng cách đó, người mua hàng thể hiện sự quan tâm và cấp bách hơn, dẫn đến việc thanh toán nhanh hơn.

9. Hiển thị mã phiếu giảm giá trên trang chủ để tăng tiết kiệm (và doanh số bán hàng)

Một số nhà bán lẻ thích giữ mã phiếu giảm giá của họ ở mức thấp hơn, chỉ cung cấp chúng cho những người mua sắm thuộc một phân khúc nhất định (chẳng hạn như những người có sở thích giảm giá hoặc khách hàng trung thành).

Nếu bạn đang quảng cáo ưu đãi Giáng sinh thông qua mã phiếu giảm giá cho tất cả người mua hàng, hãy cân nhắc hiển thị chúng trên homepage banner để biến nó thành yếu tố đầu tiên người mua hàng nhìn thấy ngay khi truy cập vào. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiển thị mã trên PDP như một điểm bán hàng bổ sung để thêm vào giỏ hàng.

10. Sử dụng pop-up banner để giới thiệu các chương trình giảm giá hấp dẫn trong dịp lễ

Tất cả chúng ta đều yêu thích một chương trình giảm giá mua sắm Giáng sinh hấp dẫn và sự thật là hầu hết (nếu không phải tất cả) các nhà bán lẻ trực tuyến đều đưa ra một số hình thức giảm giá trong một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm.

Cách bạn hiển thị mức giảm giá này có thể là điều giúp bạn nổi bật so với các thương hiệu khác – và một cách để làm điều đó là sử dụng một biến thể của pop-up truyền thống, chính là pop-up banner.

Pop-up banner có thể được đặt ở đầu trang hoặc di chuyển theo khách hàng khi họ điều hướng trang. Mặc dù pop-up không được ưa chuộng vì làm phiền khách hàng, nhưng chúng là một cách ngày càng phổ biến để truyền tải thông điệp tới người mua hàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn duy trì việc sử dụng cửa sổ bật lên ở mức thấp nhất có thể thì banner sẽ là lựa chọn phù hợp.

Chuyển sang Q1: Tăng giá trị chuyển đổi và đơn hàng mà không tăng tỷ lệ chiết khấu

Mẹo này không liên quan đến pop-up nhưng hoàn toàn liên quan đến giảm giá. Nhiều nhà bán lẻ phụ thuộc vào việc giảm giá mạnh sau kỳ nghỉ lễ để di chuyển hàng tồn kho dư thừa - thường phải trả giá bằng lợi nhuận quý giá vào thời điểm hoạt động kinh doanh vốn đã chậm lại. Thay vì khuyến khích giảm giá, hãy thay đổi mọi thứ bằng cách đưa ra các tùy chọn thanh toán linh hoạt.

11. Trưng bày danh sách 100 quà tặng hàng đầu để truyền cảm hứng cho người mua

Gợi ý 100 món quà tặng hàng đầu đều là trào lưu mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ và thường là điểm tập trung cho những người tiêu dùng vẫn chưa biết nên mua gì cho người thân của mình.

Để hướng họ đến món quà hoàn hảo, hãy trưng bày tổng hợp các sản phẩm phổ biến nhất/được đánh giá nhiều nhất để mang đến cho người mua hàng nhiều ý tưởng quà tặng để lựa chọn. Tất nhiên, bạn luôn có thể sắp xếp số lượng mặt hàng bạn hiển thị, phù hợp với nhóm sản phẩm đang được kinh doanh

12. Làm nổi bật Nội dung xác thực của khách hàng về sản phẩm

Trong một nghiên cứu gần đây , 80% người tiêu dùng cho biết họ sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến hơn nếu trang web có nội dung do người dùng tạo (UGC) dưới dạng ảnh và video. Hơn nữa, 71% người tiêu dùng cho biết họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ cửa hàng trực tuyến hơn nếu thương hiệu tạo điều kiện dễ dàng cho việc 'nhấp để mua' từ một hình ảnh đầy cảm hứng.

Nội dung do chính khách hàng tạo ra không chỉ xác thực hơn nội dung được sản xuất thương mại mà còn truyền cảm hứng cho mọi người mua hàng. Việc thêm yếu tố có thể mua được vào nội dung có sẵn miễn phí có thể khiến nội dung đó có tác động lớn hơn nữa đến doanh số bán hàng thương mại điện tử.

Ví dụ: Lush Cosmetics đã đưa chiến lược marketing kỳ nghỉ của mình lên một tầm cao mới khi thêm UGC trên trang chủ của mình, đồng thời chuyển đổi hình ảnh xã hội từ khách hàng thực sự thành những “nội dung có thể mua được”.

Q1 là một trong những quý thách thức nhất trong thương mại điện tử; với tỷ lệ hoàn trả cao hơn bình thường, tồn kho quá nhiều một số sản phẩm, tỷ lệ giỏ hàng bị bỏ rơi cao, phân khúc người mua hàng bị bỏ qua và giảm giá mạnh khiến biên lợi nhuận bị giảm sút. Tất nhiên, không phải để gây ảnh hưởng đến mùa lễ hội - nhưng vài tuần cuối cùng của năm là thời điểm quan trọng để đảm bảo bạn đã sẵn sàng khởi đầu năm mới. Hãy sẵn sàng và lập kế hoạch thật kỹ lưỡng nhé!

Nguồn: Nosto

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.