Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

Oxford công bố danh sách Từ khóa nổi bật năm 2023

Mới đây, nhà xuất bản từ điển tiếng Anh Oxford đã công bố danh sách từ khóa nổi bật năm 2023. Trong đó, từ “rizz” đã được đội ngũ chuyên gia ngôn ngữ của Oxford lựa chọn là Từ khóa của năm 2023.

“Rizz” – Từ khóa của năm 2023

Được biết, “rizz” có nguồn gốc từ danh từ “charisma”, có nghĩa là khả năng thu hút đối tác tiềm năng trong mối quan hệ lãng mạn, thông qua sự quyến rũ và hấp dẫn trong phong cách, cũng như tính cách của một cá nhân.

Theo Oxford, “rizz” cũng có thể dùng như một động từ, thường xuất hiện trong cụm từ “rizz up”, với ý nghĩa là thu hút, quyến rũ hoặc tán tỉnh một người nào đó.

Theo dữ liệu do Oxford đo lường, “rizz” bắt đầu được sử dụng phổ biến kể từ năm 2023, đặc biệt là vào tháng 6. Đó là thời điểm mà Tom Holland – nam diễn viên trẻ được yêu thích tại Hollywood nhận được câu hỏi về “rizz” của anh ấy trong một buổi phỏng vấn. Câu trả lời “I have no rizz whatsoever, I have limited rizz” của nam diễn viên đã nhanh chóng “viral” trên các nền tảng mạng xã hội.

“Prompt” – Một năm bùng nổ của trí tuệ nhân tạo

Từ khóa tiếp theo xuất hiện trong danh sách Từ khóa nổi bật năm 2023 do Oxford công bố là “prompt”. Đây là một danh từ, có nghĩa là một câu lệnh nhắc nhở, gợi ý hoặc hướng dẫn mà người dùng đặt ra cho các phần mềm trí tuệ nhân tạo, nhằm tạo ra văn bản, dịch thuật hoặc tìm kiếm ý tưởng sáng tạo.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng phổ biến trên phạm vi toàn cầu, do đó nhiều người cũng nhanh chóng tìm hiểu cách sử dụng các công cụ đó để ứng dụng vào công việc.

Bên cạnh đó, theo Business Insider, khi AI gần như được ứng dụng ở mọi lĩnh vực, nhiều người lo ngại sẽ bị trí tuệ nhân tạo cướp mất công việc của họ. Tuy nhiên, trên thực tế thì sự phổ biến của AI cũng đã tạo ra thêm một số công việc mới, tiêu biểu là “prompt engineers”. Ông James Neave – Head of Data Science tại Adzuna cho biết, “prompt engineers” có thể sẽ là vị trí công việc được các công ty săn đón khi bước qua năm 2024.

“Situationship” – Xu hướng hẹn hò mới của giới trẻ?

“Situationship” là danh từ chỉ một mối quan hệ lãng mạn không có sự ràng buộc, thường được giới trẻ Việt Nam gọi là mối quan hệ mập mờ, hoặc là “trên tình bạn, dưới tình yêu”. Sự phổ biến của từ “situationship” phần nào cho thấy có không ít bạn trẻ cảm thấy mờ hồ, thiếu chắc chắn về mối quan hệ lãng mạn của họ.

Được biết, “situationship” được ghép từ “situation” và “relationship”. Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu vào cuối những năm 1990. Cho đến cuối những năm 2010 nhờ sự phổ biến của mạng xã hội, cũng như sự ra đời của các chương trình hẹn hò thì “situationship” ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

“Swiftie” – Một trong những cộng đồng người hâm mộ lớn nhất thế giới

Có rất nhiều sự kiện đáng chú ý liên quan đến những người nổi tiếng xảy ra trong năm 2023, tiêu biểu là sự thành công của nữ ca sĩ đình đám Taylor Swift. Do vậy, không khó hiểu khi “Swiftie”, từ khóa chỉ những người hâm mộ cuồng nhiệt của Taylor Swift xuất hiện trong danh sách của Oxford.

“Swiftie” được hình thành từ tên của nữ ca sĩ (Swift), với hậu tố là “ie” hoặc “y”, nhằm tạo nên sắc thái tình cảm và đáng yêu.

Năm nay là một năm khá viên mãn với cô nàng, khi chuyến lưu diễn toàn cầu “The Eras Tour” và hai album tái thu âm “Speak Now” (Taylor’s Version) và “1989” (Taylor’s Version) gặt hái được hàng loạt thành tích đáng nể, đồng thời gia nhập vào danh sách tỷ phú trên toàn cầu. Không chỉ vậy, nữ ca sĩ tài năng còn đang chìm đắm vào mối quan hệ lãng mạn với chàng cầu thủ Travis Kelce.

Dữ liệu từ Oxford cho thấy, vào tháng 9/2023, từ khóa “Swiftie” có độ phổ biến gấp 10 lần so với tháng 9/2022. Điều này có thể xuất phát từ những tin tức liên quan đến sự thành công vượt bậc của chuyến lưu diễn toàn cầu “The Eras Tour”.

Nữ ca sĩ Taylor Swift liên tiếp gặt hái được nhiều thành tích đáng nể trong năm 2023.
Nguồn: Getty Images

Một số từ khóa nổi bật khác trong năm 2023

Bên cạnh bốn từ khóa trên, Oxford cũng công bố một số từ khóa nổi bật khác trong năm 2023, bao gồm:

“De-influencing” – Đây là danh từ chỉ những người dùng mạng xã hội để đưa ra lời khuyên về việc không nên mua một số sản phẩm nhất định, hoặc khuyến khích giảm thiểu hành vi tiêu dùng quá mức.

“Parasocial” – Đây là tính từ được sử dụng để miêu tả mối quan hệ một chiều, thường dùng để nói về sự quan tâm của người hâm mộ đối với thần tượng (thường là những người nổi tiếng). Khi đó, người hâm mộ dành nhiều thời gian và năng lượng để cập nhật, cũng như chia sẻ thông tin hoặc sự yêu mến về thần tượng.

“Heat dome” – Đây là một danh từ chỉ hiện tượng gây ra những đợt nóng bức kéo dài tại một số quốc gia trên thế giới. Cụ thể hơn, đây là hiện tượng không khí và hơi nước ở mặt nước bốc lên cao nhưng không thể tạo ra mây để hình thành mưa do gặp phải khối áp suất cao. Do không thể hình thành mây, ánh nắng tiếp tục chiếu xuống mặt đường nhựa và bê tông, từ đó gây ra chuỗi ngày nắng nóng kéo dài tại một số khu vực nhất định.

“Beige flag” – Đây là danh từ được dùng để nói về những thói quen, sở thích hoặc nét tính cách có phần kỳ lạ của một người. Dẫu vậy, “beige flag” nghĩa là “cờ màu be”, tức là những đặc điểm này không mang sắc thái tiêu cực hoặc tích cực, mà thể hiện sự trung tính nhiều hơn.

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp