Marketer Phùng Hải Long
Phùng Hải Long

CEO @ Make Believe Agency a member of Bifrost Phú Thái Holdings

Mì Thanh Long Caty, Viral xong thì sao?

Trước tiên tôi rất ủng hộ nông sản và thương hiệu Việt. Nhưng mấy nay quan sát cách chú thanh long vui vẻ “đón sóng” viral mà thấy… tội. Có lẽ chính doanh nghiệp cũng không nghĩ và không chuẩn bị cho sự nổi tiếng quá nhanh này.

Hãy nhìn số liệu, ra mắt từ tháng 6/2022, qua 1,5 năm doanh số trên các sàn ECom của chú thanh long đạt 1,4 triệu đồng/ tháng (tương đương 140 gói mì)

Sáng nay 30/11/2023, fanpage của VinaCaty báo bị quá tải đơn online nên "bé intern hơi quắn quéo". Tức là chỉ 3 ngày khả năng số đơn hàng đã cao hơn 1,5 năm qua cộng lại. Một tín hiệu đáng mừng cho mì Caty sau hơn 1 năm ra mắt khá thầm lặng.

Vậy về lâu dài, sau màn viral này, chú rồng xanh Caty nên làm gì?

1. Về kênh phân phối:

Nếu tôi không nhầm thì hiện Mì Caty kho ở thành phố HCM. Những bạn ở các tỉnh khác muốn mua ăn thử chỉ có mua online ship từ HCM nên phí ship khá cao cho vài gói mì tôm. Ví dụ như tôi có đặt thử đơn ship Combo 12 gói mì giá 139k thì phí ship trên sàn Shopee là 54k, và không được hỗ trợ phí ship, thật sự là 1 con số quá lớn.

=> Mì Caty mặc dù tạo hiệu ứng viral gây tò mò lớn nhưng sẽ bị rớt kha khá người dùng ở bước cực kì quan trọng - Dùng thử.

Kênh phân phối (Place) trong ngành hàng FMCG, đặc biệt Mì gói chính là lá bài quyết định (điều chắc ai cũng biết nhưng là khó nhất luôn). Sự trung thành/ hay tính quyết định mua cái gì của người dùng gần như là con số 0 khi họ ra cửa hàng và xuống tiền. Mì gói là thức ăn nhanh, ăn nhanh và mua nhanh, đang đói bỏ xừ ra. Và cuộc chiến “quầy kệ” này, không dành cho những gã tay mơ ít tiền thiếu kinh nghiệm. Sau 1,5 trên thị trường, mong Caty đủ quân lương đánh mặt trận này.

2. Về Sản phẩm và Thông điệp truyền thông:

Ngoài trong mì có thanh long, thì người tiêu dùng nhận được giá trị gì?

Cái này hiện chưa được Caty khai thác và làm rõ. Đọc mô tả sản phẩm loanh quanh có “không sợ nóng” thì ông nội khoai Omachi đã chạy nát nước rồi. Và các keyword khác như “chống lão hoá, miễn dịch, vitamin …” thì chưa thấy Caty làm gì cả. => tiếp theo đội ngũ marcom nhà Caty hãy nhanh tay tiếp đà viral này để educate thêm người dùng về giá trị thật sự của sản phẩm đi. (Đừng chọn key tình yêu nước hay yêu nông sản nha, xin đó).

Hãy trả lời câu hỏi: “tại sao tôi nên ăn mì thanh long mỗi ngày thay vì mì khác, trong khi mua đắt và khó mua hơn các mì khác?”

Ừ đấy, nếu mì thanh long là thực phẩm thật sự ngon thật sự tốt cho sức khoẻ thì khó mua 1 tí, đắt 1 tí cũng đáng.

3. Về Giá bán và các combo sản phẩm:

Hiện giá 1 gói mì Caty từ 10k, là đắt hơn kha khá các đối thủ lớn trong ngành. Nhưng nếu mỳ Caty làm tốt số 2, tức là tạo cho sản phẩm 1 giá trị thật sự xứng đáng với giá bán, thì có thể bỏ qua. Nhưng nếu chỉ đơn giản là chú thanh long vui vẻ vô tri thì thôi. Lo phết đấy.

Thêm nữa là về các Combo sản phẩm trên các sàn E-Com, hiện nay chỉ có 1 combo 12 gói, còn là các gói lẻ, việc này sẽ có thể khiến cho người mua khó chọn lựa, thiếu các Combo với giá ưu đãi hơn, chưa thật sự khuyến khích người mua đặt những đơn hàng số lượng lớn. Nhất là trong giai đoạn đang có hàng nghìn khách hàng sẵn sàng dùng thử, mì Caty cần nhanh chóng update các Combo dùng thử với ưu đãi tốt cho các khách hàng tò mò.

Người dùng dễ vui nhưng chị em lúc đi chợ thì không vui lắm đâu. Giá cao phải đi kèm với chất lượng và giá trị người dùng nhận được (dù là cảm tính)

4. Về các kênh truyền thông của thương hiệu:

Nhãn hàng đang có 1 chiếc website thật sự là không hiểu xây lên để làm gì và dành cho ai, UI UX rất khó coi.

Các kênh social mà cụ thể là Facebook fanpage vẫn loay hoay khai thác nội dung quanh hình ảnh chú thanh long vô tri là chính. Các tuyến nội dung mô tả sản phẩm vẫn khá mờ nhạt và thiếu hấp dẫn. Như ở phần 2 đã nói về thông điệp truyền thông của sản phẩm, mì Caty cần chọn cho mình 1 thông điệp đủ mạnh và đủ rõ ràng hướng đến người dùng. Còn với thông điệp hiện tại "mì đầu tiên có thanh long" vẫn chỉ là 1 chút tò mò cho cộng đồng.

Cuối cùng, dù biết còn nhiều thứ cần làm, tôi vẫn mong chú thanh long Caty này sẽ lớn mạnh. Vì tôi thích sứ mệnh chú mang theo: phát triển nông sản Việt vươn tầm thế giới.