Báo cáo Adtech 40 của R3 khai thác 5 nhu cầu về digital của các CMO

  • Lần đầu tiên nghiên cứu về 40 ứng dụng công nghệ quảng cáo hay nhất trên toàn cầu được thiết lập.
  • Phân tích độc đáo về các ứng dụng nổi bật nhất trong Digital Marketing.
  • Khám phá các chiến dịch trên toàn cầu, theo khu vực và từng địa phương ở cả 6 châu lục.

Một nghiên cứu mới từ công ty tư vấn toàn cầu - R3, đã cho thấy rằng các marketer hàng đầu trên thế giới và agency của họ đang nhanh chóng tích hợp công nghệ vào nhiều khía cạnh khác nhau mỗi khi đưa ra ý tưởng mới cho marketing. Theo Greg Paull - lãnh đạo cấp cao của R3: "Theo dự báo về xu hướng công nghệ trong vòng 5 năm tới, các CMO sẽ dành ngân sách cho công nghệ nhiều hơn các CIO - vậy nên sự hiểu biết năm nhu cầu mới nhất về kỹ thuật số sẽ rất quan trọng với vai trò của họ,". R3 đã xem xét hàng trăm chiến dịch từ khắp nơi trên thế giới để hình thành báo cáo mang tên AdTech 40 - gồm 40 ứng dụng hay nhất trong công nghệ mới vào marketing trong vòng hai năm vừa qua.

"Môi trường kỹ thuật số đang phát triển liên tục." ông Paull nói thêm, "Dựa trên các yêu cầu của khách hàng, chúng tôi xác định những xu hướng công nghệ mới để từ đó tìm ra phương thức tốt nhất để tích hợp kỹ thuật số vào công việc hàng ngày, cũng như các mối quan hệ với agency."

Để có mặt trong danh sách Adtech 40 thì tất cả các ứng dụng cần đáp ứng bốn tiêu chí sau đây: thành công của Thương hiệu – Công nghệ - Nhận Biết, và Kết quả. 40 ví dụ nổi bật hiện diện trong báo cáo đến từ các thương hiệu như Coca-Cola, Tesla, Samsung, Unilever... Sau khi hoàn tất báo cáo, R3 đã xác định được năm nhu cầu về kỹ thuật số như sau:

1. Công nghệ phải vượt qua mọi giới hạn

Gần một phần tư các trường hợp nghiên cứu được đưa vào báo cáo là những chiến dịch mang tính toàn cầu. Châu Á và Bắc Mỹ, mỗi khu vực chiếm 30% tổng số kết quả chung cuộc. Nếu nói Châu Á đang dẫn đầu về đổi mới công nghệ là hoàn toàn có cơ sở vì châu lục này chiếm hơn 60% dân số thế giới, lượng người dùng Internet và việc thâm nhập của điện thoại di động cũng từ đó mà tăng nhanh đáng kể. Ví dụ, chiến dịch “ Priceless Engine” (Integration 40) của MasterCard là một sáng kiến toàn cầu, chứ không bị giới hạn chỉ ở Châu Á, tạo ra 16% tăng trưởng trong GDV, Tổng giá trị phát triển.

2. Độ tương tác là tất cả

R3 phân loại các chiến dịch theo bốn yếu tố - Tương tác (Engagement), Chuyển đổi (Acquisition), Theo dõi (Tracking), và Hiệu quả (Performance) - kết quả cho thấy rằng 47% các trường hợp đã tận dụng công nghệ để tăng sự tương tác với người tiêu dùng. Bằng cách sử dụng Big data, nhiều thương hiệu dẫn đầu đang tạo ra những trải nghiệm mới cho thương hiệu riêng của họ. Ví dụ, Tesla giới thiệu công cụ tạo ra trải nghiệm mới cho việc bán lẻ, xây dựng việc bán hàng mới lạ và phù hợp hơn với khách hàng nhằm giúp cho kết quả kinh doanh tăng 85% trong năm 2015.

3. Tiên phong trong ứng dụng di động

Theo một số đo lường, chi tiêu cho quảng cáo di động sẽ chiếm gần một phần tư tổng chi tiêu cho các phương tiện truyền thông trong năm nay. Điện thoại di động nên được cân nhắc nhiều hơn trong chiến lược thương hiệu thay vì chỉ được nhìn nhận là một kênh thứ cấp. Gần một phần năm những trường hợp trong Ad Tech 40 đều sử dụng ứng dụng di động, và một số chiến dịch đã được thiết kế để mang đến sự trải nghiệm hoàn toàn trên di động. Những xu hướng khác được R3 xác định trong báo cáo này chỉ ra tầm quan trọng của điện thoại di động trong marketing theo định hướng công nghệ - bao gồm sự đổi mới của mạng xã hội, quảng cáo đa màn hình và ứng dụng của game. Ví dụ, các ứng dụng di động của Taco Bell đã nhận được hơn 4,7 triệu lượt tải về, tăng 20% so với mức trung bình.

4. Mô hình Agency đang dần chuyển đổi

Trong báo cáo trước đó của R3 – Integration 40 – đã nhấn mạnh 6 cấp độ của sự tích hợp, và chứng tỏ kỹ thuật số là xu hướng trọng tâm. AdTech 40 góp phần hỗ trợ những kết quả này, cho thấy rằng các marketer đang dần từ bỏ mô hình agency độc quyền - AORs (Agency of record) – và thay vào đó là hướng đến sự hợp tác. Bất kể mối quan hệ hợp tác là giữa các agency làm việc với nhau hay với tech vendor, hoặc nguồn lực nội bộ của marketer thì vẫn rất rõ ràng là: ai có ý tưởng tốt nhất sẽ thắng. Một ví dụ về Coca-Cola, Lyric Coke, dẫn dắt bởi digital agency của thương hiệu, và được hỗ trợ bởi năm agency khác, doanh số tăng lên 10% trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch.

5. Dữ liệu dẫn đầu mọi thứ

Xây dựng một chiến dịch tích hợp, mang tính cá nhân hóa làm cho người tiêu dùng cảm thấy rằng thương hiệu đang nói chuyện trực tiếp với họ, tất cả đều được thực hiện bằng cách tận dụng dữ liệu đang sở hữu. Khi Internet kết nối nhiều thiết bị khác nhau, sẽ có thêm nhiều dữ liệu cho các marketer hơn bao giờ hết. Ví dụ như trường hợp của The Economist, áp dụng phân tích big data và real-time marketing để làm tăng doanh thu dài hạn lên 18 triệu đôla Mỹ trên cơ sở khách hàng của họ.

40 nghiên cứu trong báo cáo cung cấp một cái nhìn sâu hơn vào những yếu tố mang đến hiệu quả khi tận dụng công nghệ nhằm cải thiện kết quả kinh doanh. Từ đó cũng đưa ra một số hướng phát triển mối quan hệ giữa marketer và agency trong tương lai. Những ứng dụng này tích hợp các loại hình công nghệ khác nhau – từ tích hợp dữ liệu đến social listening, từ quảng cáo ngoài trời đến thế giới ảo cho tất cả các sản phẩm khác nhau. “Công nghệ đang thay đổi quy trình quảng cáo”, ông Paull nói thêm. “Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao và có nhu cầu tương tác hơn. Sử dụng công nghệ một cách thông minh – hay bạn sẽ bị tụt hậu”.

R3 Việt Nam
Thứ 2 (29/08/2016)