Tại sao bạn cần bắt đầu với hành trình khách hàng?

Tuần lễ Black Friday bạn thuộc team săn deals hay tung deals? Tuần rồi mặc dù không chủ đích săn gì nhưng lại có mấy deal cực kì insight rớt vào mình. Thứ insight nhất mình nhặt được trong tuần qua là

“Có hành trình khách hàng, tự dưng thấy mình nhàn hẳn. Thực sự nếu không tự tin vào hành trình khách hàng của mình thì chắc em không dám nghỉ ngơi trong bão deal lúc này. Nhưng giờ mình biết rồi, mình hiểu lộ trình mình đang đi và khi mình nghỉ là mình rà soát lại để đổi mới. Vả lại, nói là nghỉ nhưng những thứ khác trên hành trình của mình, chúng vẫn đang chạy chị ơi.” - một học viên chia sẻ với mình.

Nhận định của Hiền chính là giải thích tiếp theo “Làm sao để yên tâm mà tập trung phát triển trên con đường kinh doanh của chính mình?”. Câu trả lời là: hãy tìm hiểu insight và vẽ ra cho mình một lộ trình khách hàng. Trong lộ trình này, bạn cần xác định điểm chạm theo thứ tự, ứng với nội dung khách hàng cần đọc về bạn, để từ đó dẫn lối khách hàng đến với bạn dễ dàng hơn.

Một khi đã nhìn thấy con đường bạn đang đi trông như thế nào, bạn cần làm gì để xây đường, các khách hàng hay độc giả hiện có đang nằm ở khúc nào trên con đường đó, bạn sẽ tuyệt nhiên không cần phải lo lắng mình bị bỏ lại phía sau nữa.

Mình viết khá nhiều về chân dung và hành trình khách hàng, mình cũng tạo khóa học về nó vì mình biết chắc đây là hai thứ quan trọng bậc nhất để tìm hiểu và ứng dụng insight vào bất kì điều gì trong kinh doanh: từ tiếp thị truyền thông, tạo sản phẩm, tới lên quy trình bán hàng.

Cho dù bạn chuẩn bị ra làm freelance kinh doanh riêng, đang làm content creator hay đã bước trên con đường làm chủ một thời gian, nhưng nếu bạn vẫn còn tự đặt câu hỏi “Bây giờ làm gì tiếp đây?” thì chắc chắn là bạn cần một lộ trình khách hàng đó.

Với việc viết lách sáng tạo nội dung, khi nắm được insight hành trình khách hàng, bạn sẽ:

Tạo được sự liên quan và kết nối với độc giả của mình

Nếu không vẽ chân dung và đặc biệt là hành trình khách hàng, bạn sẽ không tự đào sâu để biết nhu cầu, mong muốn và những khó khăn rất cụ thể của độc giả mục tiêu. Khi không biết những điều này, các thông điệp bạn viết ra dù có hữu ích cũng chưa chắc tạo được điểm chạm và gây ấn tượng với họ.

Nội dung bạn viết ra, vì vậy, sẽ mang màu sắc chung chung, dính ai thì dính, không có tính kết nối. Cứ thử tưởng tượng viết 10 bài đăng khắp nơi, nhưng không bài nào thực sự chạm sâu tới đúng cái độc giả cần, thì kết quả đem về là mắt xích kết nối lỏng lẻo, và hiệu quả sức ảnh hưởng từ nội dung cũng giảm.

Càng viết nhiều càng mệt.

Xây dựng nhất quán và tạo rõ bản sắc riêng của giọng điệu thương hiệu

Rất dễ để bản thân chúng ta mơ hồ thử nghiệm mỗi ngày một chút content khác nhau. Nhất là khi bạn vừa học xong điều này điều kia hữu ích trong ngách của mình, bạn muốn chia sẻ ngay lên kênh tiếp thị. Nội dung hữu ích chắc chắn có. Nhưng khi xếp chúng lại với nhau, cái màu nội dung và cái màu thương hiệu của bạn đang nói lên điều gì? Chúng có nổi cộm một vài yếu tố để người đọc nhận ra bạn là ai không? Hay đơn giản giống một tờ báo truyền thông ra rả các điều hữu ích chung chung.

Nên là khi bạn đã định hình được chân dung độc giả, lộ trình mà mình đang xây với họ, bạn cũng định hình được chính bản thân hình ảnh thương hiệu của bạn. Hãy chọn lọc nội dung để chia sẻ bởi chúng chính xác là hàng nghìn mảnh ghép tạo nên bức tranh của bạn trong mắt người đọc. Bạn có thể biết trồng cây tỉa cành làm vườn kiểng v..v.. nhưng nó không liên quan tới hình ảnh cố vấn truyền thông đến mức bài nào cũng lấy cây kiểng để minh họa. Nhưng nếu kết hợp được hai yếu tố này một cách rõ nét, như bắt sâu giống với việc khám kênh tiếp thị, thì bạn dần tạo được nét riêng cho mình.

Hiểu và tự tin rằng tất cả những thứ mình làm đang đồng điệu với mục tiêu kinh doanh mình đưa ra

Chiến lược là một từ đao to búa lớn cho những người không làm kinh doanh. Nhưng nếu mình hỏi cách mà bạn xem lại những gì mình muốn đạt được so với những gì bạn đã và đang làm, chúng có ăn rơ với nhau không thì bạn làm sao?

Đây là vai trò của hành trình khách hàng, dùng cụm từ khác là lộ trình phát triển thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng đó. Khi bạn vẽ ra được rõ ràng mình đang đứng đâu, đã làm những gì, cái gì tạo ra điểm chạm, cái gì không, và cái gì giúp bạn đi tiếp tới mục tiêu kinh doanh; bạn đang có trong tay một lộ trình khách hàng bền vững. Nó giúp bạn tự tin, ít nhất là yên tâm về chuyện mình đang đi đâu tới đâu và mình cần làm gì.

Lúc này, việc của bạn là tập trung vô những nấc thang mình đã vẽ, rất rõ ràng. Không phải ngó ngàng trái phải làm gì. Ai cũng có lộ trình riêng của họ, chính là yếu tố này đây.

Xây dựng sản phẩm phù hợp và biết nên tạo cái nào trước cái nào sau

Khi bạn thấy ai cũng tạo sản phẩm, bạn cũng nên tạo một cái gì đó? Khi có người hỏi A, bạn bắt tay tạo A; người hỏi B, bạn cũng bắt tay tạo B? À, đó là lúc bạn cần coi lại hành trình khách hàng mình vẽ ra, B đi trước A hay thậm chí bạn cần có a nhỏ rồi mới nên tạo B vậy.

Khi có hành trình khách hàng bài bản, bạn không cuống cuồng tạo tạo tạo mà không biết “cái đó có ai mua hong”. Khi đó, bạn biết chắc nó đáp ứng nhu cầu, nó tiềm năng và bạn nên dành trọn công sức và sự tập trung cho cái a nhỏ trước. Bạn tin vào mình, bạn tin vào sản phẩm của mình, bạn tin vào con đường mà mình đang xây.

Còn mấy mục lận nhưng mình nghĩ viết tới đây bạn hiểu được tại sao trước khi đắm đuối vào cái gì, chúng ta nên bước chậm lại, lùi ra xa và nhìn thật kỹ con đường ta muốn đi như thế nào. Tất cả những điều trên, mình đều mắc phải. Mình thấm, mình hiểu và mình đang điều chỉnh từng thứ một. Làm một người vừa đi làm fulltime vừa vận hành công việc riêng và thể chất không xuất sắc những ngày mùa đông, mình hiểu sâu sắc việc dành thời gian nghiên cứu và làm một lộ trình khách hàng phù hợp đáng giá gấp trăm lần thời gian mình ngồi flow để lên ý tưởng cho một loạt sản phẩm.

Mình không muốn nhiều người lặp lại sai lầm này nữa, và đó là lý do mình tổng hợp các khóa từ tìm kiếm insight, phân tích chân dung khách hàng và vẽ hành trình khách hàng thành gói ONE-YEAR INSIGHT MEMBERSHIP

LỢI ÍCH KHI ĐĂNG KÝ MEMBERSHIP:

  • Biết cách lên kế hoạch và tìm kiếm insight một cách thông minh và hiệu quả​​

  • Hiểu được cách phân tích insight và xác định chân dung khách hàng tiềm năng ​

  • Tự tin vẽ đúng hành trình khách hàng và biết thương hiệu của mình đang ở đâu ​

  • Tư duy đúng insight để phát triển lộ trình tiếp thị và kinh doanh ​có hệ thống hơn

ƯU ĐÃI 90% KHI ĐĂNG KÝ từ nay tới 23h59’ ngày 04/12. Đây là phần quà mình tặng bạn nhân dịp bản thân sắp bước sang một chương mới. Bấm vào ONE-YEAR INSIGHT MEMBERSHIP để biết thêm thông tin chi tiết.

Norah VO

Bài viết trích từ bản tin Insights with Norah chuyên chia sẻ các nội dung về insight trong marketing và kinh doanh dành cho người viết, marketer và người làm chủ.