Marketer Lê Ân
Lê Ân

Digital Marketing @ Blogger Grow with An

Nắm vững tất tần tật thuật toán và chiến lược Facebook Ads

Hiện nay, Facebook là một trong các nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất. Với con số ấn tượng, khoảng 2.989 tỷ người dùng mỗi tháng (theo thống kê của datareportal), nền tảng này trở thành môi trường đa dạng và tiềm năng cho cá nhân và doanh nghiệp để triển khai chiến lược quảng cáo và tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng của họ.

Tuy nhiên, trước thách thức của một thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên Facebook đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về thuật toán phân phối nội dung của nền tảng này. Điều này bao gồm việc chọn lựa một chiến lược quảng cáo phù hợp, nhằm đảm bảo rằng nội dung được truyền đến đúng đối tượng và vào thời điểm phù hợp.

Qua bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu những khái niệm quan trọng này, giúp bạn áp dụng một cách hiệu quả nhất trong chiến lược quảng cáo trên Facebook.

“Giải mã” thuật toán của Facebook Ads

Facebook quyết định chia sẻ nội dung quảng cáo đến tệp khách hàng dựa vào 2 yếu tố chính: tệp khách hàng và kết quả đấu giá (ad auction).

Thuật toán của Facebook ads

Thuật toán của Facebook ads

Khi bạn thiết lập chiến dịch quảng cáo, bạn lựa chọn chân dung khách hàng tiềm năng như độ tuổi, giới tính, khu vực, sở thích, công việc đến ngôn ngữ. Ngoài ra, bạn có khả năng lọc các đối tượng khách hàng tiềm năng như những người đã tương tác với website, Facebook hoặc những email đã đăng ký theo dõi bạn. Thậm chí, bạn còn có quyền lựa chọn loại trừ những tệp khách hàng mà bạn không muốn họ thấy quảng cáo của bạn.

Sau khi Facebook xác nhận thông tin về tệp khách hàng, hệ thống sẽ tự động chuyển sang giai đoạn đấu giá (ad auction stage).

Trên thực tế, trong bối cảnh có rất nhiều công ty cùng đấu giá vào một tệp khách hàng, điều này đòi hỏi Facebook phải xây dựng những thuật toán “khôn ngoan” về việc phân phối quảng cáo.

Yếu tố đầu tiên mà nền tảng này xem xét là tổng số điểm giá trị (total value score), được kết hợp từ giá trị của nhà quảng cáo (advertiser value) và chất lượng nội dung quảng cáo (ad quality). Giá trị của nhà quảng cáo được đo lường bằng các hoạt động tương tác của người xem như “ghé thăm” website của nhà quảng cáo hoăc cài đặt ứng dụng. Chất lượng nội dung quảng cáo bao gồm đánh giá về hình ảnh, video, landing page và nội dung tổng thể.

“Hé lộ” các chiến dịch Facebook Ads nổi bật

1. Tối đa hoá hình thức tiếp thị nội dung

Content Marketing là “liều thuốc” giải quyết mọi vấn đề, khó khăn của khách hàng. Khi quảng cáo những nội dung này trên facebook, khách hàng sẽ nhanh chóng nắm bắt được chủ đề của bài viết và nhấn vào trang web để tìm hiểu kỹ hơn về các giải pháp.

Ví dụ, Moz đã khéo léo xuất bản bài viết về các công việc liên quan đến SEO trước khi ra mắt website. Từ những bài viết này, Moz đã khẳng định vị thế là chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, đặc biệt là SEO.

Tiếp thị nội dung

Nguồn: klientboost.com

Sau khi khách hàng đọc những bài viết của bạn hoặc cung cấp thông tin để tải xuống các ebook, bạn có thể chuyển họ từ nhóm đối tượng lạnh (cold lead*) sang khách hàng tiềm năng.

Để chuyển đổi thành công tệp khách hàng, việc tiếp tục thực hiện những nội dụng quảng cáo về các giải pháp giải quyết vấn đề của khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

(*) Cold leads là nhóm các khách hàng không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu/doanh nghiệp mặc dù bạn đã cố gắng dùng các biện pháp Marketing để kết nối với họ.

2. Xây dựng tệp khách hàng với Lead Ads

Bước đầu tiên, bạn tạo tệp khách hàng bao gồm những người đọc đã truy cập vào website trong 30 ngày gần nhất. Sau đó, bạn có thể tận dụng tệp khách hàng này để thực hiện các chiến dịch quảng cáo (thường biết đến là retargeting).

Quảng cáo Lead Ads

Nguồn: Facebook Atlassian

Một ví dụ đáng chú ý là Atlassian, họ đã thực hiện quảng cáo về ebook “How to create a SaaS application resilience strategy” để thu thập email và thông tin từ khách hàng tiềm năng.

Nội dung của bạn càng chất lượng, càng nhiều khách hàng để lại thông tin, những yếu tố này giúp đảm bảo chất lượng lead của các chiến dịch quảng cáo.

3. Hiển thị nhiều hình ảnh của sản phẩm trong một quảng cáo

Việc hiển thị nhiều ảnh mang lại cho khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Quảng cáo nhiều hỉnh ảnh

Nguồn: klientboost.com

Khi bạn thiết lập nhiều hình trên một quảng cáo, chi phí bạn trả là tương đương với việc đặt một hình ảnh. Do đó, việc tận dụng nhiều hình ảnh trong quảng cáo giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn về việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Theo báo cáo của Adobe, việc có nhiều hình ảnh trong quảng cáo sẽ giúp:

  • Tăng chỉ số CTR từ 50%-300%;

  • Giảm CPC, chi phí có thể giảm đến 35% nhờ vào sự tương tác tích cực của khách hàng.

4. Tận dụng sức mạnh của quảng cáo video

Theo báo cáo chiến lược từ Kinetic Social, quảng cáo bằng video sẽ mang lại eCPC (effective cost per click) thấp hơn với các hình thức quảng cáo khác. Điều đặc biệt, Adobe nhấn mạnh rằng những người đã xem video thường có mức độ sẵn sàng mua sản phẩm cao hơn 1.81 lần.

Quảng cáo video

Nguồn: Facebook Giang Ơi

Ví dụ cụ thể là chiến dịch quảng cáo video của kênh Facebook "Giang ơi," chỉ trong vòng 12 giờ đã thu hút 2.5K lượt tương tác, là một minh chứng cho sức mạnh của nền hình thức quảng cáo video.

5. Đánh thức nhu cầu mua sắm qua quảng cáo Upsell

Quảng cáo Upsell

Nguồn: klientboost.com

Theo phân tích của Adobe, 41% lợi nhuận tại U.S đến từ việc kích thích hành vi mua sắm của khách hàng đã từng mua sản phẩm của họ.

Trong khuôn khổ Facebook Ads, bạn có toàn quyền thực hiện các chiến dịch giảm giá và khuyến mãi nhằm thúc đẩy nguyện vọng mua sắm của khách hàng.

6. Giao tiếp bằng quảng cáo tin nhắn

Tin nhắn, hay còn được biết đến là Messenger, là một hình thức tương tác và giao tiếp dễ dàng với khách hàng. Bạn có thể thiết lập tự động hóa câu hỏi và câu trả lời để nhanh chóng giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng. Điều này tạo ra một kênh giao tiếp hiệu quả, giúp tăng cường tương tác và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Quảng cáo tin nhắn

Quảng cáo tin nhắn

Khai thác tối đa lợi thế của Facebook Ads

Để có thể lựa chọn chiến dịch quảng cáo phù hợp, trước hết, bạn hãy xác định rõ mục tiêu của bạn khi chọn chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Liệu bạn đang hướng tới việc tăng cường độ nhận diện thương hiệu hay muốn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn? Bằng cách đặt ra câu hỏi này, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn chiến lược phù hợp với mục tiêu cụ thể của mình.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đúng tệp khách hàng, lựa chọn số tiền đấu giá thông minh cũng đóng vai trò quan trọng trong kết quả của các chiến dịch quảng cáo.

Trong bài viết tiếp theo, mình sẽ chia sẻ về các chỉ số quan trọng bạn cần quan tâm khi thực hiện các chiến dịch facebook ads và những bước để tối ưu quảng cáo. Hẹn gặp bạn trong bài viết tiếp theo!

Grow with An Blog