Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa –​​​​​​​ Monthly Buzz: Black Friday hạ nhiệt vì nền kinh tế khó khăn?

Những ngày qua, một trong những mùa khuyến mãi lớn nhất năm – Black Friday – đã tạo ra làn sóng thảo luận với những luồng ý kiến trái chiều khác nhau, trên báo chí, truyền thông chính thống và đặc biệt là mạng xã hội. Theo dữ liệu được thu thập từ hệ thống Reputa, bên cạnh các bài viết giới thiệu chương trình khuyến mãi của các thương hiệu, nhiều ý kiến cho rằng mùa sale cuối năm nay có sự hạ nhiệt lớn so với các năm trước.

Như mọi năm, Black Friday là một ngày mua sắm lớn được tổ chức vào ngày thứ Sáu của tuần thứ 4 trong tháng 11, sau ngày Lễ Tạ Ơn hàng năm. Năm nay, Black Friday sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2023 và hàng trăm ngàn sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu lớn nhỏ được giảm giá sốc, kích cầu mua sắm của người dùng.

Tuy nhiên, sự kiện sale năm nay gặp nhiều biến động với nền kinh tế suy thoái. Từ ngày 18/11 đến ngày 24/11, Black Friday đạt tổng 754.929 lượt thảo luận. Đỉnh điểm thảo luận là ngày 21/11 với 374.028 lượt. Trong đó, nữ giới chiếm phần lớn thảo luận với 79,78% còn nam giới chiếm 14,01%. Mạng xã hội là nguồn thảo luận nhiều nhất chiếm 97,66% xếp thứ hai là báo chí với 1,21%.

Khán giả lựa chọn Facebook là kênh thảo luận nhiều nhất trên nền tảng mạng xã hội với 98,69%. Xếp thứ hai là kênh Instagram với 0,51%. Trong đó, hơn 31% các bài viết về tình trạng “Trung tâm Thương mại vắng vẻ dù giảm giá sớm” đứng vị trí Top 1 nội dung được thảo luận nhiều nhất. Bên cạnh đó, “Dân văn phòng bỏ nghỉ trưa để đến TTTM săn hàng giảm giá từ sớm” chiếm 15,69% – đạt vị trí Top 2. Và vị trí thứ 3 với gần 8% lượng thảo luận về nội dung “Các chủ cửa hàng nhận xét mùa Black Friday năm nay sức mua lép vế hơn so với những năm trước”.

Về thực trạng thị trường mua sắm hiện nay, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang có nhiều thay đổi và sức mua đang dần hạ nhiệt ở nhiều thương hiệu, cửa hàng dù đang trong mùa “bão giảm giá” lớn nhất năm. Theo chia sẻ của các khách hàng, phần lớn sự hạ nhiệt này đến từ việc thất vọng với chất lượng hàng giảm giá trong sự kiện Black Friday và tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay.

Trên đây là một số nội dung phân tích dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: