YouNet ECI Ranking: Bảng xếp hạng E-commerce tháng 10/2023 (ứng dụng công nghệ AI)

Từ tháng 10/2023, YouNet ECI Ranking – bảng xếp hạng thương hiệu và dòng sản phẩm bán chạy trên các sàn thương mại điện tử – chính thức áp dụng công nghệ AI vào xử lý và phân tích dữ liệu. Là bảng xếp hạng E-commerce sử dụng công nghệ AI, số liệu GMV trong YouNet ECI Ranking đảm bảo tính chính xác và đầy đủ.

Đằng sau các xếp hạng: Dữ liệu trong YouNet ECI Ranking đến từ đâu?

Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat của công ty YouNet ECI thu thập dữ liệu E-commerce hàng ngày từ hơn 2.600.000 gian hàng và 16.000 thương hiệu trên bốn nền tảng Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Sau khi thu thập, bộ dữ liệu lớn này sẽ được phân loại, xử lý và phân tích theo quy trình E-commerce Measurement và Data Analysis (EMDA) của YouNet ECI trước khi được đưa vào kết quả xếp hạng. Thông qua quy trình này, dữ liệu của YouNet ECI luôn đảm bảo các tiêu chí chất lượng:

  • Đầy đủ nhất thị trường: Công nghệ AI tự động nhận diện ngành hàng và nhãn hàng của sản phẩm, từ đó đảm bảo không tính sót doanh thu.
  • Loại bỏ “nạn” đơn ảo: Phát hiện bằng thuật toán và loại ngay các trường hợp đơn đặt hộ, sản phẩm là quà tặng... để cho ra kết quả đáng tin cậy.
  • Tổng hợp dữ liệu đa sàn: Công nghệ AI tổng hợp doanh thu của 16.000+ thương hiệu từ Shopee, Lazada, Tiki và sắp tới là TikTok Shop vào chung một bộ dữ liệu.

Các dữ liệu này được tổng hợp định kỳ và đưa vào YouNet ECI Ranking – bảng xếp hạng đầy đủ và trung lập về tình hình kinh doanh trên sàn Shopee, Lazada, Tiki của các thương hiệu.

YouNet ECI Ranking tháng 10/2023: BXH thương hiệu bán chạy nhất cho 10 ngành hàng

Ngành hàng Điện thoại Di động: iPhone tăng GMV 61% nhờ iPhone 15

Chính thức mở bán trên các sàn E-commerce từ tuần cuối tháng 9/2023, sang tháng 10, các dòng điện thoại iPhone 15 hiện đã đóng góp 33,3% trong tổng GMV trên TMĐT của iPhone. Trong đó, bán chạy nhất là dòng iPhone 15 Pro Max với 2.513 chiếc bán ra trên các sàn trong tháng 10.

Nhờ các dòng iPhone 15 mà tổng GMV của iPhone trên TMĐT tăng 61% so với tháng trước. Dù có GMV tăng 1% so với tháng 9 khi dòng SAMSUNG Galaxy S23 Ultra tăng doanh thu 36%, Samsung vẫn rơi xuống vị trí thứ 2 trong YouNet ECI Ranking.

Ngành hàng Sữa bột trẻ em: Meiji lọt vào Top 3 doanh thu cao nhất

Tháng 10 chứng kiến nhiều thay đổi lớn về GMV của các thương hiệu trong bảng xếp hạng ngành Sữa bột trẻ em. Cụ thể, cả 3 thương hiệu đứng đầu lần lượt là PediaSure, Nestle NAN và Meiji đều tăng GMV với các mức lần lượt 25%, 10%, 24%. Trong đó, Meiji đã thăng 3 hạng trong một tháng để lọt vào Top 3 của ngành hàng.

Meiji là một trường hợp cá biệt trong ngành hàng Sữa bột trẻ em khi có đến 92% GMV tháng 10 là đến từ các gian hàng non-Mall (gian hàng thường), cao hơn trung bình ngành hàng là 42%. Nhờ sức mạnh của công nghệ AI, YouNet ECI nhận diện được đầy đủ các sản phẩm của Meiji trên các sàn TMĐT, kể cả các sản phẩm bị ghi sai tên thương hiệu hoặc xếp sai ngành hàng.

Ngành hàng Sữa rửa mặt: CeraVe tiếp tục giữ ngôi đầu

Tháng 10/2023, ngành hàng Sữa rửa mặt thu về tổng cộng 128,9 tỷ đồng GMV từ Shopee, Lazada, Tiki, tăng nhẹ 4% so với tháng trước. Top 3 đứng đầu ngành hàng không có thay đổi so với tháng 9, vẫn lần lượt là 3 thương hiệu CeraVe, Simple và LA ROCHE-POSAY.

Các sản phẩm sữa rửa mặt thường xuyên được các bên bán lẻ sử dụng làm quà tặng kích cầu trên sàn. Thực tế này làm ảnh hưởng đến độ chính xác trong các số liệu GMV của ngành hàng. Nhờ áp dụng thuật toán trong quy trình xử lý dữ liệu mà YouNet ECI đã phát hiện và loại bỏ được 31,73 tỷ đồng GMV từ các sản phẩm sữa rửa mặt là quà tặng, đưa số GMV của ngành hàng này về đúng với thực tế.

Ngành hàng Tã em bé: GMV ngành hàng tăng 16% trong tháng 10

Tháng 10/2023 mang về các con số tăng trưởng GMV rất tích cực cho các thương hiệu tã em bé. Trong đó, tăng mạnh nhất là các thương hiệu Bobby (tăng 30%), Moony (tăng 20%), Supdry (tăng 20%), Hipgig (tăng 25%), Momotaro (tăng 41%).

Đáng chú ý, thương hiệu Momotaro sau khi chiếm thêm 0,3 điểm thị phần GMV tháng đã có lần đầu tiên lọt vào Top 10 YouNet ECI Ranking. Thú vị là có đến 98,5% GMV của thương hiệu này đến từ các gian hàng non-Mall, nhà bán hàng nhỏ lẻ, không chính hãng trên sàn, chỉ có 1,5% GMV là đến từ gian hàng phân phối chính hãng.

Ngành hàng Sữa tắm: Weilaiya lọt vào Top 5 bán chạy nhờ 1 dòng sản phẩm

Thương hiệu Weilaiya có bước nhảy vọt về thứ hạng trong tháng 10, thăng 7 hạng lên hạng 5 trong BXH nhờ GMV tăng đến 82% so với tháng 9, đồng thời tăng thêm 1,3 điểm thị phần.

Trong đó, 69% GMV của Weilaiya trong tháng đến từ dòng sản phẩm WEILAIYA Grand Rose Extracts Whitening Shower Gel. Đây cũng đồng thời là dòng sản phẩm bán chạy thứ 6 trong ngành hàng với 1,8 tỷ đồng GMV.

Quy trình EMDA kết hợp giữa A.I. và đội ngũ chuyên viên phân tích ngành hàng giúp YouNet ECI Ranking sở hữu dữ liệu sâu đến từng dòng sản phẩm. Từ đó, thương hiệu nắm được doanh thu của các dòng sản phẩm của đối thủ, nhìn ra được xu hướng tiêu dùng mới xuất hiện.

Ngành hàng Tivi: GMV ngành hàng giảm 15% trong tháng 10

Tháng 10/2023, nhiều thương hiệu Tivi bị giảm mạnh về GMV trên thương mại điện tử, dẫn đến GMV toàn ngành hàng giảm 15% so với tháng trước. Tuy vậy, Top 5 ngành hàng trong YouNet ECI Ranking vẫn giữ nguyên so với tháng 9, lần lượt là Samsung, LG, Coocaa, TCL và SONY.

Về dòng sản phẩm, hai dòng SAMSUNG QLED 4K Q60B 65 Inch 2022 và LG FHD Ai ThinQ LM57 43 Inch 2019 tăng trưởng GMV lần lượt 13% và 26% so với tháng 9. Ngược lại, dòng Coocaa Smart TV Android 10 4K UHD 55S6G Pro Silver 55 inch giảm GMV 49%, rơi từ vị trí Top 1 xuống Top 3.

Ngành hàng Bao cao su: Thương hiệu Osumi tăng GMV 89%

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking ngành hàng Bao cao su không có nhiều thay đổi trong tháng 10/2023, ngoại trừ ở vị trí thứ 8 nay được nắm giữ bởi thương hiệu Osumi.

Osumi thu về 328 triệu đồng GMV trên 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki trong tháng 10, tăng đến 89% so với tháng trước. Đáng chú ý, 98% GMV của Osumi trong tháng 10 đến từ chỉ một gian hàng tên MARIA OZAWA trên sàn Shopee.

Ngành hàng Kem chống nắng: Anessa chiếm đến 15,4% thị phần E-commerce

Tháng 10/2023, thương hiệu kem chống nắng Anessa tiếp tục chiếm vị trí Top 1 thị phần ngành hàng với 15,4% thị phần GMV. So với tháng 9, Anessa còn tăng thêm 1,2 điểm thị phần GMV, trong khi các thương hiệu xếp sau là LA ROCHE-POSAY và Sunplay Skin Aqua giảm lần lượt 0,9 và 0,4 điểm thị phần.

Đóng góp chính cho tăng trưởng GMV của Anessa trong tháng 10 là gian hàng Anessa chính hãng trên LazMall (tăng 18% GMV) và dòng sản phẩm ANESSA Perfect UV Sunscreen Mild Milk (tăng 53% GMV).

Ngành hàng Dầu gội: Nguyên Xuân leo lên Top 1 thị phần

Sau 5 tháng liên tiếp tăng trưởng về GMV trên sàn TMĐT (theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat), thương hiệu dầu gội Nguyên Xuân đã chính thức chiếm vị trí top 1 YouNet ECI Ranking tháng 10 với 11,37 tỷ đồng GMV. Bám đuổi ngay sau Nguyên Xuân là TRESemmé với 11,36 tỷ đồng GMV. Hai thương hiệu này chỉ hơn thua nhau 0,1 điểm thị phần GMV.

Tính từ tháng 5 đến nay, tổng GMV trên Shopee, Lazada, Tiki của dầu gội Nguyên Xuân đã tăng trưởng 75%.

Bên cạnh Nguyên Xuân thì Namnung và Head & Shoulders là những thương hiệu khác thăng hạng trong BXH tháng 10. Namnung leo từ hạng 9 lên hạng 6, còn Head & Shoulders leo từ hạng 10 lên hạng 7.

Ngành hàng Khử mùi: Romano lọt vào Top 3 doanh thu cao nhất

Thương hiệu Romano có GMV tăng nhanh nhất ngành hàng Khử mùi trong tháng 10, tăng 16% so với tháng 9, đồng thời thăng từ hạng 6 lên hạng 3 trong YouNet ECI Ranking.

Đáng chú ý, trong khi 75,7% GMV toàn ngành hàng là đến từ sàn Shopee thì riêng Romano lại có phần lớn GMV tháng 10 đến từ sàn Lazada, chiếm 78% tổng GMV thương hiệu.

Xem đầy đủ kết quả xếp hạng Top thương hiệu và Top dòng sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Nguồn gốc dữ liệu:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử để liên tục theo dõi doanh thu và hoạt động kinh doanh của 16.000+ thương hiệu trên các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Doanh thu của các thương hiệu trong BXH được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của thương hiệu đó cộng gộp từ các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Mall và non-Mall shop.

YouNet ECI Ranking - Bảng xếp hạng E-commerce đầu tiên áp dụng công nghệ AI, được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.